Quyết liệt ngăn chặn ma túy xâm nhập trường học

(LĐTĐ) Theo thống kê của Bộ Công an, tính đến tháng 9/2023, toàn quốc có khoảng 213.000 người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó có khoảng trên 81.000 người nghiện và người sử dụng trái phép chất ma túy ở độ tuổi từ 16 - 30 tuổi, chiếm khoảng 38%. Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội chiều 7/11, Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết, Bộ đã và đang phối hợp cùng các bộ, ngành tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng chống ma túy, các chất ma túy mới để thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên biết, chủ động phát hiện, phòng tránh.
Quyết liệt ngăn chặn ma túy xâm nhập các khu chung cư đời mới Ngăn chặn ma túy thẩm lậu qua đường hàng không Hãy nói không, mãi mãi không với ma túy

Theo cơ quan chức năng, hiện nay, tình trạng sử dụng trái phép ma túy nói chung và ma túy tổng hợp nói riêng có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Năm học 2022-2023 vừa qua, cơ quan Công an đã cảnh báo không ít vụ việc học sinh sử dụng ma túy. Trong đó, Công an quận Nam Từ Liêm, Công an quận Tây Hồ phát hiện, bắt giữ các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy dưới dạng thực phẩm. Tương tự, Công an huyện Thạch Thất đã bắt giữ một số đối tượng phân phối, bán thuốc lá điện tử chứa chất ma túy cho giới trẻ. Còn Công an quận Hà Đông đã tiếp nhận, giải quyết, khởi tố một số vụ việc liên quan đến học sinh sử dụng thuốc lá điện tử, trong thuốc lá điện tử có các chất gây nghiện, chất ma túy.

Quyết liệt ngăn chặn ma túy xâm nhập trường học
Báo cáo viên cảnh báo về những nguy cơ đe dọa an toàn trường học với sự xâm nhập của thuốc lá điện tử tại Trường Trung học cơ sở Đống Đa (Ảnh: CAHN).

Cá biệt, từ năm 2022, Trung tâm cai nghiện ma tuý số 2 Hà Nội (xã Yên Bài, huyện Ba Vì) lần đầu tiên tiếp nhận các em dưới 18 tuổi cai nghiện bắt buộc. Em N.T.V (15 tuổi) chia sẻ, em bắt đầu sử dụng ma tuý từ 3 năm trước. Lần đầu do bạn bè rủ rê thử 1 lần, sau đó em sử dụng ngay trong trường học. Nhóm bạn của em có 10 người thường xuyên mua ma tuý về cùng sử dụng. Khi bị gia đình phát hiện và ngăn không cho sử dụng ma túy bằng việc nhốt lại, em trốn và từng bỏ nhà đi lang thang. Hai trường hợp khác là chị em ruột cùng sử dụng ma tuý, chị 15 tuổi, em 13 tuổi mới học lớp 7. Bắt đầu từ buổi tiệc sinh nhật với bạn, có ma tuý dưới dạng kẹo, 2 em bắt đầu sử dụng. Không chỉ dùng 1 loại mà sau đó là nhiều loại, mức độ càng ngày càng tăng và liều lượng nhiều hơn…

Công an thành phố Hà Nội cho biết, trên thị trường xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp có mẫu mã, hình thức, chất gây nghiện, chất hướng thần mới. Đáng báo động, ma túy được pha trộn, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, nhằm thuận lợi trong giao dịch, mua bán, vận chuyển, lại có thể đáp ứng nhu cầu của “khách hàng” là mang về cất giấu trong nhà, mà người thân khó phát hiện. Qua điều tra, lực lượng Công an tiếp tục phát hiện một số loại ma túy mới “núp bóng” đồ uống, thực phẩm chức năng, mà người sử dụng chủ yếu là học sinh, sinh viên. Đó là “nước vui”, “nước sướng”, “nước xoài” chứa chất lỏng màu vàng; ma túy tổng hợp dạng viên nén, ma túy tổng hợp dạng “đá”…

Thượng tá Phạm Quỳnh - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Hà Nội, nhìn nhận, tất cả những cái tên nêu trên đều là ma túy tổng hợp. Thế nhưng, không ít người trẻ ban đầu đều cho rằng, sử dụng các loại ma túy mới sẽ không gây nghiện, đây là suy nghĩ rất sai lầm. Trên thực tế, ma túy thế hệ mới có khả năng gây nghiện rất nhanh, đồng thời tàn phá hệ thần kinh trung ương, khiến người dùng không điều khiển được hành vi, thường xuyên hoang tưởng. Rất nhiều vụ án đau lòng đã xảy ra, mà người gây án trong trạng thái ảo giác, hoang tưởng do vừa sử dụng các loại ma túy này.

Nhằm phòng ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy phức tạp “len lỏi” vào học đường, thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, nâng cao nhận thức phòng tránh ma túy, bạo lực học đường cho học sinh tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố. Đơn cử như mới đây, hơn 1.300 học sinh lớp 8, 9 trường Trung học cơ sở Đống Đa, vừa được trang bị, cập nhật kiến thức về phòng chống ma túy, đặc biệt là những nguy cơ đe dọa an toàn trường học với sự xâm nhập của thuốc lá thế hệ mới. Báo cáo viên đưa ra những thông tin giúp học sinh hiểu rõ hơn về các loại hình ma túy như thuốc phiện, ma túy cần sa, ma túy đá, ma túy thuốc lắc, ma túy ketamine, các chất có tác dụng tương tự ma túy như bóng cười, shisha, thuốc lá điện tử. Ma túy đã và đang tìm cách xâm nhập môi trường học đường với nhiều chiêu thức tinh vi, gây ra những hậu quả khó lường. Học sinh là những đối tượng mới lớn, trong độ tuổi hình thành nhân cách nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo, rủ rê, thích trải nghiệm những cái mới và muốn thể hiện bản thân nên nhanh chóng trở thành mục tiêu tội phạm ma túy hướng tới.

Buổi chuyên đề đã đưa ra thông điệp dành cho học sinh Trường Trung học cơ sở Đống Đa là: “Đừng thử ma túy dù chỉ một lần, đừng theo rủ rê đi tìm cảm giác lạ. Khi dính vào ma túy dù chỉ một lần là tự hủy hoại đời mình. Hãy đồng lòng cùng tránh xa ma túy, quyết tâm nói không với ma túy”. Bà Đinh Thị Vân Hồng - Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, ma túy xâm nhập học đường là một chủ đề nóng mà các nhà trường đều quan tâm. Báo cáo viên và các khách mời đã triển khai tiết chuyên đề đúng và trúng với nhu cầu và tình hình thời sự mà nhà trường cùng các phụ huynh, các thầy cô giáo và các em học sinh quan tâm. Thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức thêm các chuyên đề xung quanh các vấn đề liên quan đến việc hình thành kỹ năng tự bảo vệ an toàn bản thân và gia đình, bạn bè phù hợp với lứa tuổi học sinh…

Theo Công an thành phố Hà Nội, ngoài các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an thì các cấp chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền pháp luật về phòngchống ma túy, tác hại, hệ lụy của ma túy gắn với công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy. Chủ động phối hợp với gia đình, chính quyền cơ sở, vận động người có uy tín trong dòng họ, tôn giáo, già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số quản lý, giáo dục con em tránh nguy cơ bị dụ dỗ, lôi kéo sử dụng, tham gia các đường dây ma túy; giám sát, giúp đỡ người nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khẩn trương khắc phục bão lũ, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khẩn trương khắc phục bão lũ, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh

(LĐTĐ) Ngày 21/9, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã có bài viết: "Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát", Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết.
Sân chơi văn hóa của đoàn viên Công đoàn Cụm thi đua số 6

Sân chơi văn hóa của đoàn viên Công đoàn Cụm thi đua số 6

(LĐTĐ) Không chỉ nhằm tuyên truyền sâu rộng truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam, về hành trình xây dựng và phảt triển của tổ chức Công đoàn Hà Nội, vòng sơ khảo Hội thi "Công đoàn Hà Nội - hành trình xây dựng và phát triển" do Cụm thi đua số 6 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tổ chức còn là một sân chơi văn hóa, đáp ứng kịp thời nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa của đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu tới năm 2025 có 2-3 ngân hàng trong nhóm 100 của châu Á

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phấn đấu tới năm 2025 có 2-3 ngân hàng trong nhóm 100 của châu Á

(LĐTĐ) Chiều 21/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các ngân hàng thương mại cổ phần về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Không đùn đẩy, không né tránh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Không đùn đẩy, không né tránh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính giao các bộ, ngành lắng nghe, tiếp thu và phải giải quyết khó khăn của doanh nghiệp cả trước mắt và lâu dài trên tinh thần đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ", hài hòa lợi ích giữa người dân, doanh nghiệp và Nhà nước…
Sôi nổi, hấp dẫn Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

Sôi nổi, hấp dẫn Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 21/9 (tức 19/8 âm lịch), tại sân vận động Trung tâm quận Đồ Sơn diễn ra Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2024. Tham dự Lễ hội có ông Lê Khắc Nam - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng; ông Lê Thanh Liêm - Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong, ngoài thành phố cùng hàng vạn người dân quận Đồ Sơn và du khách muôn phương.
Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học quận Hai Bà Trưng năm học 2023 - 2024

Tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường học quận Hai Bà Trưng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (21/9), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn khối trường năm học 2023 - 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

Thần tốc dựng và bàn giao nhà tạm cho người dân Làng Nủ

(LĐTĐ) Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup đã hoàn thành khu nhà tạm cư mới cho người dân Làng Nủ sau 7 ngày thi công, mang lại nơi ở an toàn và ổn định cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Tin khác

Cư dân chung cư được trải nghiệm thực hành về phòng cháy chữa cháy

Cư dân chung cư được trải nghiệm thực hành về phòng cháy chữa cháy

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC); trải nghiệm, thực hành chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại khu đô thị Tân Tây Đô.
Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp với Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị tổ chức thu nhận mẫu ADN cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng là thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính để đưa mẫu vào Ngân hàng Gen phục vụ tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ và tri ân tới các gia đình liệt sĩ.
Cảnh sát giao thông Hà Nội chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

Cảnh sát giao thông Hà Nội chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3

(LĐTĐ) Những ngày qua, bên cạnh công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thủ đô, sẵn sàng lực lượng, phương án phòng chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ", lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động sẻ chia, hướng về đồng bào và bà con bị ảnh hưởng trong cơn bão số 3 với tinh thần "Đâu cần Cảnh sát giao thông có, đâu khó có Cảnh sát giao thông".
Công an huyện Phú Xuyên hướng về đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

Công an huyện Phú Xuyên hướng về đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

(LĐTĐ) Nhằm thể hiện tình cảm và trách nhiệm của lực lượng Công an huyện, góp phần chung tay chia sẻ, ủng hộ nhân dân các vùng bị ảnh hưởng do bão, lũ, mới đây, Công an huyện Phú Xuyên (Hà Nội) tổ chức Lễ phát động toàn đơn vị ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3.
Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

Công an Hà Nội phòng chống đua xe, đảm bảo đêm Trung thu an toàn

(LĐTĐ) Để bảo đảm người dân Thủ đô có 1 đêm Trung thu an toàn, nhiều tổ công tác 141 - Công an thành phố Hà Nội đã được triển khai tại các tuyến, địa bàn trọng điểm. Nhiều thanh thiếu niên không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe không gắn biển kiểm soát, khi thấy lực lượng 141 đã quay đầu xe, chạy ngược chiều nhưng đều bị các mũi của tổ công tác "khóa chặt".
Đống Đa dồn lực huy động lực lượng "hồi sinh" môi trường sau bão lũ

Đống Đa dồn lực huy động lực lượng "hồi sinh" môi trường sau bão lũ

(LĐTĐ) Theo yêu cầu của thành phố Hà Nội, trước ngày 20/9, các đơn vị, địa bàn sẽ hoàn thành việc thu dọn cây xanh gãy, đổ. Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, Công an các đơn vị trên địa bàn quận Đống Đa phối hợp với lực lượng chức năng của quận tổng vệ sinh, dọn dẹp, khắc phục hậu quả sau bão Yagi.
Cán bộ Công an xã lấy thân mình ngăn chặn nguy cơ vỡ đê

Cán bộ Công an xã lấy thân mình ngăn chặn nguy cơ vỡ đê

(LĐTĐ) Thời điểm bão số 3 (Yagi) vào đất liền dẫn đến mưa, gió lớn, cán bộ, chiến sĩ Công an Thủ đô không ngại khó khăn, vất vả, chung sức ngăn chặn, hạn chế thấp nhất hậu quả do cơn bão gây ra. Mới đây, hình ảnh Thượng úy Vũ Tuấn Lực, cán bộ Công an xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) bất chấp hiểm nguy dùng thân mình ngăn chặn nguy cơ đê vỡ, đã làm nhiều người xúc động.
Công an huyện Thanh Trì hỗ trợ dọn vệ sinh trường học và khắc phục hậu quả sau bão lũ

Công an huyện Thanh Trì hỗ trợ dọn vệ sinh trường học và khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Công an các xã, thị trấn, các Đội nghiệp vụ, các đoàn thể trong Công an huyện Thanh Trì đã khẩn trương phối hợp cùng chính quyền địa phương tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, các trường học, khắc phục hậu quả bão số 3.
Hà Nội: Hàng trăm chiến sĩ Công an xuyên đêm dọn dẹp môi trường sau bão số 3

Hà Nội: Hàng trăm chiến sĩ Công an xuyên đêm dọn dẹp môi trường sau bão số 3

(LĐTĐ) Trong đêm 14 rạng sáng 15/9, Công an các quận Ba Đình và Hai Bà Trưng cùng với hơn 300 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) đã được điều động tham gia cắt gọn, thu dọn cây cối bị đổ, giúp người dân trở lại trạng thái bình thường, đô thị sớm trở lại khang trang, sạch sẽ sau bão số 3.
Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa

Lãnh đạo Bộ Công an gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội, Công an quận Đống Đa

(LĐTĐ) Ngày 13/9, Trung tướng Nguyễn Văn Long - Thứ trưởng Bộ Công an, gửi Thư khen Công an thành phố Hà Nội và Công an quận Đống Đa có thành tích đấu tranh chuyên án, triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động