Sách giả, sách in lậu vẫn rao bán công khai

(LĐTĐ) Một trong những nguyên nhân khiến sách giả, sách in lậu xuất hiện ngày càng nhiều và tốc độ lan truyền lớn là sự phát triển của công nghệ. Trước đây, người đọc dễ dàng phát hiện ra đâu là sách thật, sách photocopy thì nay, sách giả có thể được làm giống đến 95% so với sách thật nhờ những máy chụp phim cao cấp, công nghệ in hiện đại…
“Cuộc chiến” chống sách lậu: Vẫn chưa có hồi kết
Hà Nội: Tạm giữ hàng vạn cuốn sách có giá trị nhiều tỉ đồng

Các đơn vị xuất bản chân chính lao đao

Mới đây, ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty Sách First News - Trí Việt, đơn vị mua bản quyền và phát hành cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” tại Việt Nam cho rằng cuốn sách này đang bị làm giả, in lậu hàng loạt tại Hà Nội nên đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ việc vi phạm bản quyền.

1435 118409212 3224479320998830 1759894951542090622 n
Cuốn sách “Muôn kiếp nhân sinh” – hiện đang bị làm giả với số lượng lớn.

Theo ông Phước, những ngày vừa qua, rất nhiều bạn đọc phản ánh đã mua phải sách “Muôn kiếp nhân sinh” bị làm giả, in lậu tại đường Láng, Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn, Nguyễn Xí,... ở Hà Nội. Một số bạn đọc cũng phản ánh rằng tại một số sàn thương mại điện tử, các trang Fanpage bán sách, trưng bày sách thật nhưng khi giao sách lại là sách giả, in rất xấu, nhiều chỗ chữ mờ không đọc được. Cầm cuốn sách giả trên tay rất nhiều bạn đọc thất vọng vì chữ lem nhem, in trên giấy mỏng nên lộ chữ trang bên kia, nhiều đoạn không đọc ra chữ phải đoán nghĩa của chữ. Nhiều bạn đọc ngay sau khi nhận sách giao từ các sàn thương mại điện tử và Fanpage nhận ra sách giả đòi trả nhưng bên giao hàng nhất định không nhận trả lại. Những cuốn sách thường được bạn đọc đặt mua cùng “Muôn kiếp nhân sinh” là “Hành trình về phương Đông”, “Đắc nhân tâm”, “Quẳng gánh lo đi” và “Hạt giống tâm hồn” cũng cùng chung số phận.

Trước nạn in lậu hoành hành, Công ty Sách First News - Trí Việt đã phối hợp cùng các cơ quan chức năng truy tìm các đường dây in lậu. “Một cuốn sách thật muốn được xuất bản phải trải qua hàng chục khâu kiểm duyệt chặt chẽ mới được in, phát hành còn sản xuất, phát hành sách giả ở Việt Nam sao quá dễ dàng?”, ông Phước bức xúc.

Để giúp bạn đọc phân biệt được sách thật – sách giả, ông Phước đưa ra đặc điểm của sách “Muôn kiếp nhân sinh” làm giả in lậu là: Sách thật in 4 màu trên giấy Fort Kem Nhật Bản định lượng 80 gsm, sách giả photo scan lại in trên giấy mỏng 55 gsm, bìa sách in giấy mỏng, không sắc nét, đồng hồ bìa một không được dập nổi, tay gấp nhỏ hơn nhiều để tiết kiệm giấy, sắp chữ lại bị sai chính tả, gáy sách đóng không chặt, nhiều chỗ bung ra. Ông Phước cũng kêu gọi mọi người nếu có được thông tin tố giác nơi in, kho bãi, vận chuyển và những cửa hàng bán sách lậu vui lòng báo cho Công ty vì im lặng trước cái giả cái ác cũng là tiếp tay cho tội ác.

Ông Phước cũng cho biết, hiện nay các hoạt động sản xuất, in ấn và kinh doanh sách giả, sách lậu trái phép ngày càng diễn ra công khai, bất chấp nỗ lực từ phía cơ quan chức năng, các đơn vị xuất bản. Nhiều vụ in ấn, tiêu thụ sách giả, sách lậu liên tiếp bị phát hiện, xử lý trong thời gian qua cho thấy mức độ tinh vi, liều lĩnh, bất chấp pháp luật của loại tội phạm này. Nghiêm trọng hơn là gần đây, Hội chợ sách xuyên Việt 2020 “Viet Nam book fair tour” đã phải dừng hoạt động do sai phạm về bày bán sách giả, đưa nhiều cuốn sách nằm ngoài danh mục được Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế cấp phép trưng bày tại hội chợ sách.

Theo ông Phước, sự việc trên cho thấy sách giả, sách in lậu đang ngày một lộng hành, thách thức sự quản lý của các cơ quan chức năng ngay tại một sự kiện được cấp phép, đồng thời xâm phạm trực tiếp tới quyền lợi của người đọc cũng như các tác giả, các đơn vị xuất bản chân chính. Đáng buồn hơn, trong hành trình hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, Công ty Sách First News - Trí Việt đã mang đến bạn đọc trong nước hơn 2.700 cuốn sách thì đã có tới 648 đầu sách bị in giả, in lậu và phát hành dưới nhiều hình thức khác nhau. Dẫn chứng các cuốn: “Đắc nhân tâm”, “Quẳng gánh lo đi” là những đầu sách bán chạy nhất của Trí Việt, ông Phước cho biết đã phát hiện được tới 18 phiên bản in giả. “Nói một cách hình tượng thì nếu thị trường bán được 19 cuốn sách này, thì Trí Việt - đơn vị nắm bản quyền chỉ bán được một cuốn”, ông Phước cay đắng chia sẻ.

Ông Phước cho biết thêm, Công ty Sách First News - Trí Việt đã thống kê và công bố danh sách 33 fanpage chuyên bán sách giả, sách in lậu ở Việt Nam. Thủ đoạn của những fanpage này là trưng bày, quảng cáo sách thật nhưng khi bán, giao hàng lại là sách kém chất lượng, sai sót, với các đầu sách của First News, Alpha Books, Đông A, Văn học,…

Chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe

Tại Nghị định 159/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản quy định phạt tiền từ 30 đến 40 triệu đồng đối với hành vi in, xuất bản phẩm không có quyết định xuất bản; phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đồng hành vi tàng trữ, phát hành xuất bản phẩm in, nhân bản lậu, in giả, in nối bản trái phép,… Trong khi đó, lợi nhuận từ việc in và tiêu thụ xuất bản phẩm lậu lên đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Lý do này khiến tình trạng sách in lậu kéo dài và ngang nhiên, thách thức pháp luật.

1432 117194447 167925688169361 6350687517067883706 o
Bộ sách “Nuôi dạy con” do Công ty sách First News - Trí Việt giữ bản quyền hiện đang bị một số đơn vị làm giả và rao bán trên nhiều trang Fanpage.

Hồi năm 2011, Công ty Sách First News sau hai tháng trực tiếp theo dõi và phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thành phố Hà Nội đột kích phá án vụ in lậu có số lượng hơn 10 nghìn bản tại cơ sở gia công Huy Thi ở Hà Nội đã khởi kiện, nhưng tại phiên tòa phúc thẩm, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã xử First News thua kiện. Điều đáng nói là Huy Thi trắng án với lý do: 10 nghìn quyển sách đang làm giả tại cơ sở Huy Thi đã bị giữ trước khi tung ra thị trường cho nên chưa gây ra thiệt hại, vì thế First News thua kiện và phải đóng án phí.

Một số đơn vị xuất bản có ấn phẩm bị làm giả sau thời gian dài đấu tranh đành buông xuôi, như kiểu chấp nhận “sống chung với lũ”. Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa Đông A Trần Đại Thắng cho biết, mặc dù số đầu sách của Đông A bị làm giả ít hơn rất nhiều so với các nhà xuất bản khác, họ cũng chỉ có thể ra thông báo trên trang web và fanpage của công ty nhằm cảnh báo cho bạn đọc, thay vì theo đuổi một vụ kiện mà chưa biết có thắng được không.

Hoạt động in sách giả, sách lậu, in nối bản trái phép đang diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp. Nếu không có biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn vấn nạn này sẽ gây khó khăn lớn cho ngành xuất bản và các tác giả. Bởi ngoài việc gây thiệt hại kinh tế cho các nhà xuất bản, làm thất thu ngân sách nhà nước, việc in sách giả, sách lậu góp phần phát tán, lan truyền những cuốn sách có tư tưởng chính trị sai lệch, nội dung không lành mạnh.

Rõ ràng, hoạt động in sách giả, sách lậu, in nối bản trái phép đang diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp. Nếu không có biện pháp đủ mạnh để ngăn chặn vấn nạn này sẽ gây khó khăn lớn cho ngành xuất bản và các tác giả. Bởi ngoài việc gây thiệt hại kinh tế cho các nhà xuất bản, làm thất thu ngân sách nhà nước, việc in sách giả, sách lậu góp phần phát tán, lan truyền những cuốn sách có tư tưởng chính trị sai lệch, nội dung không lành mạnh.

Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Lê Hoàng cho biết thêm, trước tình trạng sách giả xuất hiện tràn lan, người làm sách chân chính sẽ không dám đầu tư nữa, vì đầu tư quyển nào mà bán chạy thì lại bị in lậu. Ngoài ra, nó còn làm giảm sút lòng tin của người dân đối với ngành xuất bản và cơ quan quản lý nhà nước khi chúng ta không xử lý dứt điểm tình trạng sách giả, sách lậu kéo dài đã nhiều năm.

Bàn về vấn đề sách giả, ông Trần Hùng, cán bộ Tổng cục Quản lý thị trường nhận định khó phân biệt đâu là sách giả, sách thật. Và chế tài xử lý vô cùng... nhẹ. “Cứ bắt cóc bỏ đĩa, chỉ xử phạt hành chính thì không bao giờ chống được hàng giả. Phải cho đi tù thì mới xử lý được. Phải phạt thật nặng tội sản xuất kinh doanh hàng giả mới ngăn chặn được. Và cộng đồng đừng tiếp tay cho sản phẩm giả. Phải tất cả xã hội cùng chung tay vào cuộc mới được, còn cứ thờ ơ và vào cuộc kiểu này thì không giải quyết được đâu. Chỉ thương các doanh nghiệp làm ăn chân chính”, ông Hùng nói.

Trong lúc chờ đợi những thay đổi về mặt quản lý nêu trên, thiết nghĩ mỗi người đọc cần nhận biết rõ sách giả, sách thật, nói không với sách giả hoặc tìm mua sách ở những địa chỉ uy tín của các nhà xuất bản./.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Theo Báo Nhân dân, ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Hội nghị.
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.

Tin khác

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Nhân viên công ty hóa chất tuồn xyanua ra thị trường

Nhân viên công ty hóa chất tuồn xyanua ra thị trường

(LĐTĐ) Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của chủ doanh nghiệp, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH hóa chất Nam Phương tuồn chất độc xyanua ra thị trường để đối tượng khác mua lại với mục đích bán "chui" trên mạng xã hội.
Bắt khẩn cấp 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi để cưỡng đoạt tài sản

Bắt khẩn cấp 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi để cưỡng đoạt tài sản

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Mê Linh (Hà Nội) đã ra Lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Tư và Nguyễn Thành Luân. 2 đối tượng lấy danh nghĩa thu tiền bến bãi tại chợ trái cây thuộc xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh để cưỡng đoạt tài sản của chủ hàng và lái xe vận chuyển nông sản...
Nhanh chóng bắt kẻ thủ ác sát hại nhân viên sửa xe máy ở phố Trương Định, Hoàng Mai

Nhanh chóng bắt kẻ thủ ác sát hại nhân viên sửa xe máy ở phố Trương Định, Hoàng Mai

(LĐTĐ) Cùng là nhân viên sửa chữa xe máy tại cửa hàng ở phố Trương Định, quận Hoàng Mai, chỉ vì mâu thuẫn, cãi nhau, Phạm Văn Đoàn cay cú và nảy sinh ý định trả thù. Sau khi gây án, kẻ thủ ác lấy tài sản của nạn nhân, bán lấy tiền... chơi game.
Xử phạt 7,5 triệu đồng quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”

Xử phạt 7,5 triệu đồng quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc một nữ công nhân làm việc tại Công ty Samsung Việt Nam bị tung tin nhiễm HIV rồi lây truyền cho nhiều người khác, mới đây, cơ quan Công an đã mời quản trị viên trang Facebook “Net Việt Bay - Vé Máy Bay Giá Rẻ”) lên trụ sở làm việc.
Công an vào cuộc vụ kênh YouTube đăng tải clip "Quả báo Làng Nủ Lào Cai"

Công an vào cuộc vụ kênh YouTube đăng tải clip "Quả báo Làng Nủ Lào Cai"

(LĐTĐ) Công an Hà Nội đang trong quá trình xác minh, xử lý đối với chủ kênh YouTube "Những bài học nhỏ". Kênh Youtube hơn 300 nghìn lượt theo dõi, đã đăng tải một video với ảnh đại diện kèm tiêu đề "Quả báo Làng Nủ Lào Cai", khiến dư luận rất bức xúc.
Truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương và cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre trong vụ Xuyên Việt Oil

Truy tố cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương và cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre trong vụ Xuyên Việt Oil

(LĐTĐ) Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí"; "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng"; "Đưa hối lộ"; "Nhận hối lộ"; "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi" xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil (Xuyên Việt Oil) và một số cơ quan, tổ chức liên quan.
Bắt giữ 2 đối tượng cướp tài sản của người đi đổi tiền ngoại tệ

Bắt giữ 2 đối tượng cướp tài sản của người đi đổi tiền ngoại tệ

(LĐTĐ) Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang tạm giữ hình sự Trần Hữu Duy và Trần Văn Kỳ để điều tra về hành vi cướp giật tài sản. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng công nghệ cao và thiếu cảnh giác của nạn nhân, để thực hiện hành vi cướp giật thông qua tình huống đổi tiền ngoại tệ.
Xem xét trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, nhân viên vi phạm nồng độ cồn

Xem xét trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, nhân viên vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 35/CT-TTg về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
Gian dối trong hoạt động từ thiện có thể bị phạt tù

Gian dối trong hoạt động từ thiện có thể bị phạt tù

(LĐTĐ) Những ngày qua, hình ảnh những sao kê từ thiện ủng hộ người dân vùng lũ do một số cá nhân tự chế đã làm nóng mạng xã hội. Một số người sử dụng hình ảnh đã qua chỉnh sửa để “thổi phồng” số tiền ủng hộ, nhằm đánh bóng tên tuổi. Đáng lo ngại hơn, có người còn sử dụng hình ảnh giả mạo nhằm mục đích trục lợi tiền từ thiện từ tập thể, tổ chức quyên góp. Chỉ đến khi “cơn bão sao kê” ập đến, các trường hợp làm giả thông tin chuyển khoản tiền từ thiện ngay lập tức bị phát hiện và gây bức xúc trong dư luận.
Xem thêm
Phiên bản di động