Sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường an toàn

(LĐTĐ) Ngày mai (8/2), học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 tại những địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 của Hà Nội sẽ trở lại trường học trực tiếp. Hiện công tác chuẩn bị đón học sinh đã được các nhà trường cơ bản hoàn tất. Nhiều học sinh, phụ huynh bày tỏ sự phấn khởi, háo hức cho ngày trở lại trường.
Học sinh lớp 1 đến lớp 6 tại 18 huyện, thị xã của Hà Nội trở lại trường từ ngày 10/2 Ấm lòng hậu phương người lính đảo Diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường học

Học sinh, phụ huynh phấn khởi

Theo kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, từ ngày 8/2, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 của các trường Trung học cơ sở, Trung học phổ thông, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các trường Trung cấp, Cao đẳng, Học viện có liên kết dạy văn hóa kết hợp dạy nghề trên địa bàn Thành phố sẽ trở lại trường học trực tiếp.

Để bảo đảm an toàn cho học sinh, thành phố Hà Nội chỉ tổ chức dạy học trực tiếp ở các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2; các địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3, 4 tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến. Học sinh cư trú tại địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3, 4 ở nhà học trực tuyến, nhà trường có trách nhiệm phân công giáo viên dạy học cho các em. Các nhà trường chỉ tổ chức dạy học trực tiếp 1 buổi/ngày và không tổ chức bán trú.

Sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường an toàn
Từ ngày 8/2, học sinh từ lớp 7 đến lớp 12 tại những địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 của Hà Nội sẽ trở lại trường học trực tiếp.

Thông tin này đã nhận được sự đồng tình và những ý kiến tích cực của các phụ huynh học sinh. Nhiều phụ huynh cho rằng, việc cho học sinh tới trường trong thời điểm số ca F0 tại Hà Nội còn cao không có nghĩa là liều lĩnh, bất chấp mà đó chính là sự cần thiết để tránh cho học sinh những hệ lụy lâu dài về sức khỏe tâm sinh lý, quan trọng nhất là cả nhà trường và gia đình cùng trang bị kiến thức phòng, chống dịch cho các con.

Chị Nguyễn Thị Hồng (quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ, cả chị và con gái đang học lớp 8 đều mong tới ngày con được đến trường học trực tiếp. Ngay từ trước Tết, chị đã cùng con kiểm tra lại đồ dùng học tập, sách vở, mua thêm các vật dụng phòng, chống dịch Covid-19. “Biết con chỉ học 1 buổi tại trường nên gia đình tôi đã thống nhất người đưa đón con, đảm bảo việc phòng, chống dịch từ nhà đến trường và ngược lại. Tôi cũng đã chuẩn bị cho con bình nước uống cá nhân, khẩu trang, nước sát khuẩn nhỏ gọn để con mang theo khi đi học” - chị Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Anh Phạm Văn Khải (quận Long Biên), có con trai đang học lớp 7 cũng cho biết, anh và gia đình hoàn toàn yên tâm khi cho con đến trường. “Nhà trường đã chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện để đón học sinh. Các con cũng đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19, đồng thời được cô giáo phổ biến kỹ các quy định về phòng, chống dịch, do đó gia đình tôi yên tâm cho con trở lại trường và tin tưởng việc tổ chức dạy học trực tiếp sẽ an toàn, hiệu quả” - anh Phạm Văn Khải chia sẻ.

Sự háo hức, mong chờ ngày đến trường cũng thể hiện rõ trên gương mặt của Lại Khánh Vy (học sinh lớp 8, Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy). Khánh Vy chia sẻ, em và các bạn đã hình dung lại những tiết học trên lớp như trước đây và rất háo hức chờ mong. “Việc học trực tiếp chắc chắn sẽ vất vả hơn nhưng em thấy rất cần thiết bởi học ở nhà quá lâu cũng khiến em bắt đầu thấy lỏng lẻo kiến thức, lại có tâm lý ngại tiếp xúc, giao lưu. Từ hôm mùng 5 Tết, giáo viên chủ nhiệm đã nhắn tin động viên khiến cả lớp háo hức hơn” - Khánh Vy bày tỏ.

Trường học đã sẵn sàng

Theo ghi nhận, những ngày qua, các đơn vị, trường học đã khẩn trương triển khai rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị phòng, chống dịch, đồng thời lên phương án, kịch bản ứng phó với các tình huống phát sinh khi học sinh học tập trực tiếp tại trường.

Tại Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên), Hiệu trưởng Lê Trung Kiên cho biết, từ ngày 6/12/2021, nhà trường đã tổ chức dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 12. Đợt này có thêm học sinh lớp 10 và lớp 11 trở lại trường nên quy mô học sinh học trực tiếp nhiều hơn, công tác chuẩn bị tiếp tục được rà soát kỹ lưỡng. Nhà trường đã chuẩn bị thêm dụng cụ xét nghiệm nhanh và quan tâm tới danh mục thuốc, vật tư của phòng y tế, phòng cách ly để sẵn sàng xử lý khi có tình huống bất thường, ngăn chặn thấp nhất mức độ lây lan của dịch bệnh tại trường, nếu có.

Sẵn sàng các điều kiện đón học sinh trở lại trường an toàn
Diễn tập công tác đón học sinh trở lại trường học tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình).

Tương tự, tại Trường Trung học cơ sở Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), việc đón học sinh trở lại trường học trực tiếp cũng đã được nhà trường nghiêm túc chuẩn bị. Công tác diễn tập các tình huống phòng, chống dịch được triển khai từ trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Trong ngày 7/2, nhà trường tổ chức tổng vệ sinh toàn bộ các lớp học và khuôn viên trong trường. Đặc biệt, để việc dạy và học không bị ảnh hưởng bởi các tình huống phát sinh của dịch, nhà trường đã triển khai lắp camera và máy tính tại tất cả lớp học. Các giáo viên, học sinh không thể đến trường dạy và học trực tiếp do là F0, F1… vẫn tham gia các hoạt động của lớp học bằng hình thức trực tuyến.

Tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình), Hiệu trưởng Tô Thị Hải Yến cho biết, nhà trường đã xây dựng xong thời khóa biểu, kế hoạch ôn tập, củng cố kiến thức cho từng khối lớp, từng đối tượng học sinh, nhất là học sinh khối lớp 9. Bên cạnh đó, nhà trường cũng chuẩn bị 3 phòng học đáp ứng việc dạy học trực tuyến dành cho những học sinh không thể đến trường học trực tiếp vì các lý do như cha mẹ chưa sẵn sàng cho con học trực tiếp hoặc học sinh gặp vấn đề về sức khỏe, bảo đảm để các em không bị chậm tiến độ chương trình.

Trước những băn khoăn của phụ huynh về việc một số học sinh chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19 vì nhiều lý do khác nhau thì có được đến trường học trực tiếp cùng các bạn đã tiêm hay không, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho rằng, việc cho con em đi học trực tiếp là mong muốn chính đáng của các bậc phụ huynh.

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, phụ huynh nên cho con tiêm vắc xin nhưng trên cơ sở tự nguyện. Trường hợp vì lý do khách quan khác nhau mà chưa tiêm sẽ không ảnh hưởng tới việc được tới trường học trực tiếp cùng các bạn. Những học sinh không thể tới trường học trực tiếp, nhà trường vẫn linh hoạt các hình thức dạy học trực tuyến kết hợp với trực tiếp. Việc dạy trực tiếp tại lớp hoàn toàn có thể kết nối trực tuyến tới tận nhà học sinh, đảm bảo trẻ có quyền bình đẳng về học tập và tiếp nhận kiến thức.

Là địa bàn có xã Đại Thành còn ở mức độ dịch cấp độ 3, để chuẩn bị cho công tác đón học sinh đi học trở lại vào ngày 8/2, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai đã xin ý kiến Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, chỉ đạo các trường khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để vừa đón học sinh tới trường học trực tiếp, vừa triển khai dạy trực tuyến cho học sinh thuộc xã Đại Thành.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai Nguyễn Khắc Thắng, toàn huyện có 23 trường Trung học cơ sở, 4 trường Trung học phổ thông công lập, 1 trường Trung học phổ thông ngoài công lập và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Hiện các trường đã hoàn tất việc vệ sinh, khử khuẩn, đồng thời đã xây dựng phương án, kịch bản để ứng phó với các tình huống phát sinh của dịch Covid-19 khi học sinh tới trường học trực tiếp. Với địa bàn xã Đại Thành, Phòng đã chỉ đạo các trường linh hoạt trong công tác giảng dạy, không để việc học tập của học sinh bị ảnh hưởng bởi dịch.

Được biết, căn cứ thông báo của Ủy ban nhân dân Thành phố về đánh giá cấp độ dịch trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hà Nội còn 9 đơn vị cấp xã, phường có mức độ dịch ở cấp độ 3. Như vậy, các trường học ở địa bàn này vẫn tiếp tục dạy học trực tuyến. Các trường học ở địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 1, 2 dạy học trực tiếp đối với học sinh từ lớp 7 đến lớp 12.

Qua báo cáo nhanh, các nhà trường đã cơ bản hoàn thiện các điều kiện đón học sinh, bảo đảm các tiêu chí trường học an toàn theo quy định; có phương án ứng phó, chuyển trạng thái dạy học khi cần thiết với tinh thần cố gắng ở mức cao nhất để việc dạy học không bị gián đoạn và bảo đảm an toàn cho học sinh.

Hôm nay (7/2), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ rà soát một lần nữa công tác chuẩn bị đón học sinh của các đơn vị, trường học.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động