Sáng kiến từ lòng yêu trẻ của cô giáo mầm non

(LĐTĐ) Nhắc đến cô giáo Lê Thị Hợp - Hiệu trưởng Trường Mầm non Phụng Châu (Chương Mỹ - Hà Nội) là nhắc đến một tấm gương người cán bộ quản lý năng động, sáng tạo, có nhiều sáng kiến sáng tạo, đạt nhiều thành tích trong sự nghiệp trồng người, được bạn bè, đồng nghiệp và các bậc phụ huynh yêu mến.
Tích cực hưởng ứng chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức: Phát động Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” Vận động công nhân viên chức lao động tham gia Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng”

“Học bằng chơi - Chơi bằng học”

Sinh ra và lớn lên ở xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ, cô Hợp đã có 15 năm công tác trong ngành Giáo dục tại xã nhà. Dù mới chuyển về công tác tại Trường Mầm non Phụng Châu hơn một năm nay, nhưng cô luôn được đồng nghiệp và học sinh yêu quý.

Sáng kiến từ lòng yêu trẻ của cô giáo mầm non
Tại Trường Mầm non Phụng Châu, các cô giáo luôn tạo điều kiện cho trẻ có cơ hội trải nghiệm và giao tiếp một cách tích cực, tự nhiên.

Với lòng yêu nghề, mến trẻ, ở lớp cô Hợp luôn là “người mẹ thứ hai” của rất nhiều em bé. Coi các cháu như con, cô không chỉ dạy dỗ học hành, ứng xử, vui chơi cùng các bé mà còn chăm lo cho các bé từng bữa ăn, giấc ngủ.

Còn trên cương vị người quản lý, lãnh đạo, cô luôn chọn giải pháp mềm dẻo, phù hợp với từng công việc, huy động tối đa sự sáng tạo của tập thể, đồng nghiệp, lấy học sinh làm trung tâm trong nhiệm vụ học tập và rèn luyện.

Đặc biệt, trong quá trình trình công tác, cô đã có nhiều thành tích sáng kiến sáng tạo có hiệu quả, được áp dụng dụng rãi. Đơn cử từ thực tiễn công tác quản lý, kết hợp với những biện pháp đã áp dụng trong sáng kiến kinh nghiệm, cô Hợp đã chỉ đạo nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ở các nhóm lớp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trong nhà trường nói riêng và giáo dục mầm non trong huyện nhà nói chung.

“Là một cán bộ quản lý của nhà trường nên bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ phải xây dựng môi trường giáo dục để trẻ được hoạt động một cách trung tâm nhất, tích cực nhất mà lại đạt được hiệu quả cao nhất. Vì vậy trong năm học 2019-2020 tôi đã nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường mầm non”, cô Hợp chia sẻ.

Đây cũng là một trong những hoạt động nhằm hưởng ứng phong trào "Sáng kiến Thủ đô" do Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ phát động trong suốt nhiều năm qua. Phong trào nhằm kịp thời tôn vinh và biểu dương những công chức, viên chức, người lao động có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công nghệ hữu ích có giá trị làm tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của huyện.

Lý giải việc lựa chọn đề tài này, cô Hợp cho biết: Với trẻ mầm non thì môi trường hoạt động có vai trò quan trọng giúp trẻ phát triển tư duy, trí tưởng tượng, ngôn ngữ. Trẻ thích khám phá những điều mới lạ, muốn khám phá thế giới xung quanh, tò mò và liên tục thắc mắc đặt nhiều câu hỏi với người lớn như: “Vì sao?”, trẻ có thể giao tiếp và rất thích bắt chước tập làm người lớn, trẻ thích được tự lập.

Sáng kiến từ lòng yêu trẻ của cô giáo mầm non
Trẻ hứng thú, chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động, chương trình do giáo viên tổ chức.

Bởi vậy, việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là xây dựng một môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp” đảm bảo an toàn, thân thiện và ấm cúng, trình bày đẹp mắt, thu hút sự chú ý của trẻ, giúp trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động tạo điều kiện cho trẻ “Học bằng chơi - Chơi bằng học” có cơ hội trải nghiệm và giao tiếp một cách tích cực, tự nhiên.

Bên cạnh đó, việc xây dựng đề tài này nhằm góp phần vào việc nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên, nâng cao trình độ chuyên môn, nắm chắc nội dung và phương pháp giảng dạy, phát huy được tính tích cực, khả năng sáng tạo của trẻ, nhằm đáp ứng với nhu cầu thực tế hiện nay.

Phối hợp, đồng hành cùng cha mẹ học sinh

Ngay khi thực hiện đề tài, cô Hợp đã tiến hành mua bổ sung trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác giảng dạy, quy hoạch lại vườn trường, khu vui chơi, khu vực hoạt động ngoài trời, không gian trải nghiệm, sáng tạo cho trẻ để tổ chức các hoạt động giáo dục đạt hiệu quả.

Đồng thời, cô Hợp đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể cho từng độ tuổi, từng chủ đề sự kiện thông qua các cán bộ, nhân viên trong Trường và được mọi người đều nhất trí và triển khai thực hiện. "Cụ thể, đối với môi trường giáo dục trong lớp học, tôi khảo sát việc thiết lập, bố trí các góc hoạt động cho trẻ như: Nơi treo các bảng biểu, các góc, khu vực trưng bày đồ chơi, học liệu,…tất cả phải được sắp đặt một cách khoa học, tương đồng và hấp dẫn trẻ song phải đảm an toàn trong quá trình trẻ sử dụng", cô Hợp cho biết.

Từ việc sắp xếp, bố trí môi trường giáo dục trong lớp một cách hợp lí, khoa học mà không gian trong lớp học không còn bị tù túng, chật chội như trước nữa, nên trẻ đã có thể đi lại giao tiếp với nhau trong khi hoạt động, tạo cho trẻ sự tự tin, thoải mái để tham gia một cách chủ động tích cực các hoạt động.

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác giảng dạy, cô Hợp nhận ra rằng, việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ là việc làm một sớm, một chiều mà cần phải được thực hiện thường xuyên theo kế hoạch hoạt động ở từng độ tuổi khác nhau và phải phù hợp, sáng tạo theo từng nội dung của chủ đề, sự kiện.

Sáng kiến từ lòng yêu trẻ của cô giáo mầm non
Cô Lê Thị Hợp (ngoài cùng bên trái) là một trong số những cán bộ được nhận khen thưởng Sáng kiến Thủ đô năm 2021 do Liên đoàn Lao động huyện Chương Mỹ trao tặng.

Để tổ chức cho giáo viên thực hành xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao, cô Hợp đã triển khai trong phạm vi toàn trường. Cô Hợp cho biết : "Bằng cách chỉ đạo tại các lớp điểm và nhân rộng đại trà trong toàn trường, các nhóm lớp đã xây dựng và thiết lập được môi trường giáo dục một cách phong phú, đa dạng, hấp dẫn và an toàn đối với trẻ".

Song song đó, môi trường giáo dục giúp trẻ định hướng và kích thích trẻ khám phá nhằm thỏa mãn nhu cầu học hỏi, vui chơi của trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện. Để công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt được hiệu quả cao thì sự phối kết hợp với cha mẹ học sinh là rất quan trọng quyết định đến sự phát triển của các cháu.

Bởi vậy, thông qua các buổi hội nghị cha mẹ học sinh, bảng tuyên truyền, nhà trường đã tuyên truyền rộng rãi đến cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của việc thiết lập môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó giúp cha mẹ học sinh hiểu và có thể lên kế hoạch hỗ trợ trẻ học tập và vui chơi tại nhà.

Qua thực tiễn áp dụng, những đổi mới sáng tạo trong việc triển khai thực hiện đề tài của cô giáo Lê Thị Hợp đã thu được những kết quả tích cực. Trẻ hứng thú, chủ động, tích cực tham gia vào các hoạt động, rhể hiện mối quan hệ thân thiện với cô giáo, các bạn và môi trường xung quanh.

Với tâm niệm “Gieo hạt giống, gặt yêu thương” nên suốt thời gian qua cô Hợp luôn cùng đồng nghiệp nuôi dạy trẻ không chỉ bằng trách nhiệm mà còn đong đầy tình thương yêu. Với những thành tích mà cả cô và trò nhà trường đạt được, dưới sự lãnh đạo của cô Hợp, đã góp phần đưa Trường Mầm non Phụng Châu trở thành ngôi trường đầy tình yêu thương, hạnh phúc và là điểm đến tin cậy cho các bậc phụ huynh.

Với những cố gắng và nỗ lực trong suốt 15 năm công tác, cô Lê Thị Hợp đã đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận như: Lao động tiên tiến năm học 2017-2018, 2018-2019; đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” năm học 2017-2018; Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm học 2019-2020; đạt tiêu chuẩn đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” năm 2020; đã có thành tích trong phong trào “ Sáng kiến Thủ đô” cấp huyện năm 2021.
Minh Khuê

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.
Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Kiểm - Công đoàn Công ty Cổ phần K.I.P Việt Nam, thuộc LĐLĐ thị xã Sơn Tây. Dự chương trình có đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Hứa Đức Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây.
Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, tại Trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Nhà trường tổ chức trao quà cho trẻ khuyết tật để các em có một mùa Trung thu đầm ấm.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp Công đoàn đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động chăm lo cho con đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 17/9/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã đi thăm và trao quà tới đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
LĐLĐ quận Tây Hồ trao hỗ trợ cho 63 người lao động bị ảnh hưởng sau bão số 3

LĐLĐ quận Tây Hồ trao hỗ trợ cho 63 người lao động bị ảnh hưởng sau bão số 3

(LĐTĐ) Chiều ngày 16/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

(LĐTĐ) Chống chọi một mình đưa con đi viện, một mình chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, giờ đây ba mẹ con nữ cán bộ Công đoàn tỉnh Yên Bái đang phải chống chọi với cảnh không một mái nhà che mưa che nắng - khi căn nhà nhỏ bé của ba mẹ con chị vừa bị đổ sập và toàn bộ đồ đạc trong nhà đã bị “cuốn” đi theo mưa lũ.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do cơn bão số 3, trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị động viên, tặng quà cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động