Tháng Công nhân năm 2021:

Sẽ có nhiều hoạt động thiết thực

(LĐTĐ) Tháng Công nhân năm 2021, các cấp Công đoàn sẽ tập trung thực hiện 4 hoạt động trọng tâm tạo điểm nhấn, mang lại cảm xúc ấm áp và hạnh phúc cho đoàn viên, người lao động, gồm: Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”; Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” với đoàn viên, người lao động; tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động”; tổ chức tuyên dương đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động.
Hướng tới các hoạt động “Tháng Công nhân” năm 2021 Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chia sẻ về chủ đề Tháng Công nhân năm 2021 Ngày 16/3: Tọa đàm trực tuyến về hoạt động Tháng Công nhân năm 2021

Cùng xây dựng hình tượng người công nhân Việt Nam thời kỳ mới

Chủ đề của Tháng Công nhân năm 2021 được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chọn là “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”. Chia sẻ về ý nghĩa của chủ đề này, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Nhân dịp kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc lời kêu gọi: “Cùng đồng bào toàn quốc! Cùng anh chị em lao động! Ngày 1 tháng 5 là một ngày Tết chung cho tất cả các nước trên thế giới.

Sẽ có nhiều hoạt động thiết thực
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khuyến khích các công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn tổ chức hoạt động “Cảm ơn người lao động”. Ảnh: B.D

Đó là một ý nghĩa đoàn kết rất sâu xa. Ở nước ta, lần này là lần đầu tiên đồng bào ta, anh chị em lao động ta được tự do đón tiếp ngày 1 tháng 5. Vậy nên nó có ý nghĩa đặc biệt sâu xa hơn nữa. Đối với chúng ta nó là một ngày để cho thế giới biết rằng: Ngày này chẳng những là ngày Tết lao động, mà còn là ngày nhân dân đoàn kết. Đoàn kết để giữ vững tự do dân chủ. Đoàn kết để kiến thiết nước nhà. Đoàn kết để xây dựng một đời sống mới”.

Năm nay, kỷ niệm 135 năm ngày Quốc tế Lao động 1/5, cũng là kỷ niệm 75 năm ngày Quốc tế Lao động lần đầu tiên được tổ chức kỷ niệm mít tinh trọng thể tại Hà Nội, với sự tham dự của 20 vạn nhân dân lao động, do đó, từ “Đoàn kết” trong chủ đề của Tháng Công nhân mang tinh thần ấy.

Nói về “Sáng tạo” thì trong công cuộc đổi mới, Đảng ta xác định, giai cấp công nhân là giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến; tiên phong trong sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Giá trị sáng tạo của giai cấp công nhân đã đóng góp hằng năm cho đất nước chiếm hơn 65% tổng sản phẩm quốc dân và hơn 70% ngân sách Nhà nước.

Hiện nay, sức sáng tạo được nâng lên tầm mức mới, dựa trên sự cải tiến, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, tạo ra sự phát triển trên các lĩnh vực... Do đó, Tháng Công nhân năm 2021 góp phần tạo đà để phát triển năng lực “Sáng tạo” trong giai cấp công nhân.

Về “Vượt khó”, do tác động của dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng rất lớn. Vì vậy, “Vượt khó” trong chủ đề của Tháng Công nhân mang ý nghĩa người lao động và doanh nghiệp cùng nhau bước qua những khó khăn trước mắt và có tinh thần nỗ lực vươn lên, có khát vọng phát triển vì hạnh phúc của chính mình, gia đình mình, sự phục hồi, phát triển của doanh nghiệp và sự phồn vinh của đất nước.

Qua đó, xây dựng hình tượng người công nhân Việt Nam thời kỳ mới là những người có tri thức, kỹ năng cao, tự tôn dân tộc, lao động sáng tạo, tác phong công nghiệp, có việc làm bền vững và mức sống ngày càng cao. Đó cũng là ý nghĩa của từ “Phát triển”.

Nên “Cảm ơn người lao động” như thế nào?

Một nội dung quan trọng Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn triển khai trong Tháng Công nhân lần thứ 10, đó là tổ chức các hoạt động “Cảm ơn người lao động”. Trao đổi cụ thể về chương trình, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết: Năm 2020 do tác động của dịch bệnh Covid-19 và thiên tai, hầu hết các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị và đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng rất lớn.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tổ chức tuyên dương đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động có sáng kiến tiêu biểu, xuất sắc trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” vào đúng dịp kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế lao động (1/5) và phát động Tháng Công nhân năm 2021 - Tháng Công nhân lần thứ 10 kể từ khi Ban Bí thư Trung ương Đảng có thông báo kết luận về lấy tháng 5 hàng năm là Tháng Công nhân. Nhân dịp này, lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng sẽ gửi thông điệp đến toàn thể anh chị em công nhân, người lao động đang làm việc và lao động trên khắp mọi miền của Tổ quốc cũng như ở nước ngoài.

Song, với tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, trách nhiệm chia sẻ, đoàn viên, người lao động cùng các cấp Công đoàn cả nước đã đồng hành với Đảng, Chính phủ và cả hệ thống chính trị vượt mọi khó khăn, nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, giúp đất nước đạt nhiều thành quả trong một giai đoạn đầy khó khăn.

Chia sẻ với đoàn viên, công nhân lao động cả nước qua cầu trực tuyến “Tết không xa nhà” vào chiều 30 Tết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời cảm ơn đến giai cấp công nhân Việt Nam - những người đã đi đầu, gương mẫu trong các phong trào cách mạng, nhất là khi đất nước gặp những trở ngại, khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Với tinh thần ấy, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam mong muốn “Cảm ơn người lao động” là hoạt động tri ân dành cho người lao động đã gắn bó, đồng hành với doanh nghiệp, đơn vị, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ vừa phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì và phát triển kinh tế.

Theo đó, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam gợi ý công đoàn cơ sở có thể tùy vào điều kiện, có thể tổ chức một số hoạt động như sau: Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở vận động người sử dụng lao động dành một phần kinh phí chuyển qua tài khoản ngân hàng của người lao động kèm tin nhắn có thông điệp cảm ơn người lao động;

Tổ chức gặp mặt biểu dương, tri ân những người lao động có nhiều sáng kiến góp phần nâng cao năng suất lao động cao, gắn bó với doanh nghiệp, với tổ chức Công đoàn; Tổ chức chương trình kết nối yêu thương, cùng người lao động vượt khó, mời lãnh đạo doanh nghiệp, nhất là lãnh đạo doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cùng tham gia các hoạt động để tạo sự gắn kết và hiểu biết thêm về truyền thống, văn hóa Việt Nam.

Chia sẻ thêm về Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” trong Tháng Công nhân năm nay, ông Trần Thanh Hải cho biết: Nhiệm kỳ 2018-2023, tổ chức Công đoàn Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới. Vì vậy, Công đoàn Việt Nam cần khẳng định vai trò là điểm tựa của người lao động và để người lao động tin tưởng, đồng hành và lựa chọn, gắn bó như một thành viên hữu cơ trong gia đình Công đoàn. Đây cũng là lý do thực hiện Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” như một sự cam kết Công đoàn luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu để đặt đoàn viên làm trung tâm trong mọi hoạt động.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam yêu cầu các cấp Công đoàn tổ chức lắng nghe đoàn viên, người lao động trong doanh nghiệp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc, những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống của người lao động; lựa chọn nội dung cấp bách, có tác động lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng đến đông đảo đoàn viên, người lao động để có biện pháp giải quyết phù hợp, có hiệu quả; truyền thông thông tin kịp thời kết quả thực hiện.

“Đối với những vấn đề đã có trong quy định thì Công đoàn giải thích để đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động hiểu rõ; đối với những vấn đề chưa có trong quy định thì kiến nghị với cấp có thẩm quyền, người sử dụng lao động. Đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn phát sinh trong thời gian diễn ra Chương trình, Công đoàn cần chung tay giải quyết theo quy định của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Tin khác

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

(LĐTĐ) Ngày 19/9 tại trụ sở, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm khóa XIX nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổ chức kỳ họp thứ 6, để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn quận 9 tháng năm 2024, đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận chủ trì hội nghị.
LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Thường trực Huyện ủy Ứng Hoà và thực hiện chương trình công tác công đoàn năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo có hiệu quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm 2024.
LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Sáng 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khoá XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028; sơ kết phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.
Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), Liên đoàn Lao động quận (LĐLĐ) Long Biên đã công bố Quyết định thành lập Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên, với Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời gồm 7 ủy viên và 127 đoàn viên công đoàn.
“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng triển khai cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” với nhiều cách làm sáng tạo, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024 đánh dấu một bước tiến trong công tác phối hợp giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận. Sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả giữa hai đơn vị đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành giáo dục quận nhà.
Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

(LĐTĐ) Năm 2024, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình xây dựng kế hoạch hoạt động với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể, tập trung các hoạt động trọng tâm vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Huyện Mỹ Đức: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

Huyện Mỹ Đức: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); qua đó góp phần khích lệ người lao động hăng say sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Chú trọng công tác nữ công khối Giáo dục huyện Phú Xuyên

Chú trọng công tác nữ công khối Giáo dục huyện Phú Xuyên

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên, Hà Nội, tích cực phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo huyện về việc phối hợp công tác giai đoạn 2023-2025. Trong quá trình thực hiện, các CĐCS đã chú trọng công tác nữ công, từ đó, phát huy tốt vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn, tạo hiệu quả cao trong các hoạt động.
Xem thêm
Phiên bản di động