Sẽ nghiên cứu mức phụ cấp tương xứng cho nhân viên y tế, kế toán trường học

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 chiều 9/11, các cơ quan báo chí đặt câu hỏi tới lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo về quan điểm và định hướng xây dựng Luật Nhà giáo và giải pháp về nâng cao thu nhập cho nhân viên y tế, kế toán trường học.
Doanh nghiệp Nhà nước áp dụng bảng lương, phụ cấp mới từ 15/9 Đại biểu đề nghị quan tâm, nâng mức phụ cấp cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, dự thảo Luật Nhà giáo thời gian qua được sự ủng hộ, đồng thuận rất cao của các đại biểu Quốc hội.

Theo đó, trong sáng cùng ngày (9/11), tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã trình bày báo cáo tóm tắt dự thảo Luật trước Quốc hội. Các đại biểu đã thảo luận tại tổ nội dung chính của dự thảo này. “Dự thảo Luật Nhà giáo trong thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ đồng thuận cao của xã hội”, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định.

Khi xây dựng Luật, Bộ đã tuân thủ, bám sát chủ trương, định hướng, quan điểm xây dựng Luật được Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo là Luật không chỉ nhằm quản lý mà còn để phát triển, kiến tạo với lực lượng nhà giáo. Đây là lực lượng nòng cốt của ngành giáo dục, quyết định chất lượng dịch vụ giáo dục đào tạo. Các nhà giáo không chỉ được coi là các viên chức mà còn là người thầy, người truyền bá tri thức, phát triển con người và nguồn nhân lực cho đất nước.

Luật được xây dựng cũng nhằm đóng góp phát triển toàn diện lực lượng nhà giáo phù hợp với bối cảnh mới, sự đổi mới toàn diện của ngành giáo dục, phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Sẽ nghiên cứu mức phụ cấp tương xứng cho nhân viên y tế, kế toán trường học
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cho biết, dự thảo Luật Nhà giáo nhận được sự ủng hộ, đồng thuận rất cao của các đại biểu Quốc hội.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vui mừng, phấn khởi khi Tổng Bí thư Tô Lâm (đại biểu Quốc hội đoàn Hà Nội) phát biểu tại tổ đã nhấn mạnh dự thảo Luật có vai trò hết sức quan trọng. Nội dung của dự thảo Luật được Bộ Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, cơ bản đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh các nội dung cần làm sâu sắc và nâng tầm. Cụ thể: Thứ nhất là quán triệt vai trò mang tính chiến lược của các nhà giáo.

Thứ hai là làm rõ quan hệ giữa người học và người thầy, cụ thể là đã có học trò, có người học thì phải có đủ thầy, đủ trường lớp.

Thứ ba là làm rõ và làm sâu sắc hơn quan điểm người thầy, các nhà giáo cũng là các nhà khoa học. Ngoài việc truyền bá tri thức, họ cũng phải tự học, tự nghiên cứu để phát triển tri thức, thích ứng với những yêu cầu mới.

Thứ tư là yêu cầu về hội nhập quốc tế. Trong Kết luận 91 của Bộ Chính trị sơ kết Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đã có nội dung rất quan trọng là từng bước đưa Tiếng Anh thành ngoại ngữ thứ hai trong nhà trường. Người thầy cũng phải có cách tiếp cận để hội nhập quốc tế, trước hết là phải được trang bị năng lực ngoại ngữ, Tiếng Anh, năng lực khác để hội nhập quốc tế, năng lực số để sử dụng công cụ tiên tiến trong giáo dục.

Cuối cùng, Tổng Bí thư nhấn mạnh, chính sách đối với nhà giáo, đặc biệt là chính sách để nhà giáo phục vụ học tập suốt đời. Chúng ta nói về học tập suốt đời và mọi người trong mọi độ tuổi đều có thể học. Vì vậy, một người thầy giỏi, có năng lực và trình độ cao thì cũng nên có chế độ chính sách để họ có thể cống hiến không kể tuổi tác.

Và đặc biệt là quan tâm tới chế độ, chính sách đối với các nhà giáo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Chính những điều đó sẽ đóng góp vào việc nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo ở vùng sâu vùng xa, góp phần phát triển kinh tế xã hội địa phương.

"Với tinh thần đó, Bộ nghiêm túc và cầu thị trong tiếp thu đầy đủ để hoàn thiện, nâng cao chất lượng dự thảo Luật, báo cáo Chính phủ để có thể trình được Quốc hội thông qua vào kỳ họp tới, đóng góp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới", Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng trả lời câu hỏi của báo giới về việc thu nhập của đội ngũ nhân viên y tế và kế toán trường học hiện chưa tương xứng với công việc nhiệm vụ được giao.

Theo đó, lực lượng này là các viên chức làm việc tại trường học, nhưng không được hưởng chính sách ưu đãi của nhà giáo. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã rà soát, phối hợp tham mưu đề xuất Chính phủ sửa đổi một số chính sách tiền lương với đội ngũ viên chức ngành giáo dục, qua đó đề xuất cho lực lượng này hưởng chế độ phụ cấp nghề phù hợp với vị trí việc làm tương xứng với tính chất và mức độ phức tạp của công việc, góp phần cải thiện thu nhập.

Ngoài ra, Bộ cũng đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo các cơ quan tham mưu có chính sách đặc thù cho lực lượng viên chức, nhân viên trường học nhằm nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan

Chiều 24/2, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Maris Sangiampongsa nhân dịp Bộ trưởng đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 23 - 25/2.
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương

Chiều 24/2, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng Đoàn công tác của Trung ương đã làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về mục tiêu tăng trưởng đặt ra cho năm 2025 và giai đoạn tiếp theo.
Xét xử nhóm đối tượng tra tấn lập trình viên, ép viết phần mềm đánh bạc

Xét xử nhóm đối tượng tra tấn lập trình viên, ép viết phần mềm đánh bạc

Ngày 24/2, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Hoàng Thanh Sơn (sinh năm 1977, trú tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) ra xét xử về tội "Cố ý gây thương tích" và "Bắt giữ người trái pháp luật".
LĐLĐ huyện Thường Tín: Làm tốt công tác chăm lo cho lao động nữ

LĐLĐ huyện Thường Tín: Làm tốt công tác chăm lo cho lao động nữ

Xác định công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo đời sống cho nữ đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả; từ đó giúp đoàn viên, người lao động yên tâm làm việc.
Hà Nội hướng dẫn cách tăng cường điều kiện an toàn phòng cháy với nhà ở, nhà cho thuê trọ

Hà Nội hướng dẫn cách tăng cường điều kiện an toàn phòng cháy với nhà ở, nhà cho thuê trọ

Thành phố Hà Nội vừa ban hành Tài liệu kỹ thuật hướng dẫn giải pháp cấp thiết tăng cường điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh, bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ.
Đồng hành trong hành trình “xanh hóa” xe buýt Thủ đô

Đồng hành trong hành trình “xanh hóa” xe buýt Thủ đô

Ngày 24/2, tại Hà Nội, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ký Biên bản ghi nhớ, đánh dấu một bước tiến mới trong mối quan hệ hợp tác ngày càng tốt đẹp giữa Transerco và BIDV, sự đồng hành của BIDV trong hành trình xanh hóa xe buýt của Transerco nói riêng và Thành phố nói chung, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.
Đảm bảo tiến độ gieo cấy vụ xuân

Đảm bảo tiến độ gieo cấy vụ xuân

Những ngày này, trên địa bàn Hà Nội, người nông dân đang tập trung xuống đồng, tăng tốc gieo cấy vụ xuân, bảo đảm đúng khung thời vụ kết hợp các biện pháp phòng, chống dịch gây hại cây trồng...

Tin khác

Công bố kết quả xếp giải kỳ thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 12

Công bố kết quả xếp giải kỳ thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 12

2.535 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 12 cấp trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên sẽ diễn ra vào ngày 7 - 8/6

Hà Nội: Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên sẽ diễn ra vào ngày 7 - 8/6

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2025 - 2026 ở Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 7 - 8/6.
Cân nhắc khi đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trường công lập

Cân nhắc khi đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường trung học phổ thông công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, 2 và 3. Trong đó, nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 phải thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định; nguyện vọng 3 có thể thuộc một khu vực tuyển sinh bất kỳ của 12 khu vực tuyển sinh tại Hà Nội.
Nghẽn mạng đăng ký thi đánh giá năng lực, Đại học Quốc gia Hà Nội

Nghẽn mạng đăng ký thi đánh giá năng lực, Đại học Quốc gia Hà Nội

Từ 9h sáng nay (23/2), Đại học Quốc gia Hà Nội mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực năm 2025 cho các thí sinh. Tuy nhiên, do số lượng tài khoản truy cập trang chủ đăng ký thi rất lớn đã khiến hệ thống đăng ký thi bị nghẽn, dẫn đến việc nhiều thí sinh, phụ huynh không thể truy cập vào hệ thống để đăng ký thi.
Tăng cường giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh

Tăng cường giáo dục kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 54/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Quyết định số 1717/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh giai đoạn 2025 - 2035.
Từ 9h ngày mai (23/2), Đại học Quốc gia Hà Nội mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực

Từ 9h ngày mai (23/2), Đại học Quốc gia Hà Nội mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực

Theo kế hoạch, từ 9h ngày mai (23/2), Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ mở cổng đăng ký thi đánh giá năng lực năm 2025 cho các thí sinh.
Thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm

Thành lập đoàn kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm

Từ nay đến ngày 20/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm tại các địa phương.
Giáo viên trường công lập không được đăng kí kinh doanh dạy thêm

Giáo viên trường công lập không được đăng kí kinh doanh dạy thêm

Theo điều 6 Thông tư số 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm, tổ chức hoặc cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường có thu tiền của học sinh (gọi chung là cơ sở dạy thêm) phải thực hiện đăng kí kinh doanh. Vậy, giáo viên có thể đăng kí kinh doanh dạy thêm không, thủ tục như thế nào đang là vấn đề được nhiều giáo viên quan tâm.
Hà Nội: Kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025

Hà Nội: Kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025

Ngày 20/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị kích hoạt Tháng tự học ngoại ngữ năm 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với sự tham gia của hơn 7.000 thầy cô giáo và nhiều học sinh ở hơn 500 điểm cầu.
Ngân hàng câu hỏi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 xây dựng theo hướng mở

Ngân hàng câu hỏi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 xây dựng theo hướng mở

Để đảm bảo cho công tác ra đề thi và xây dựng ngân hàng câu hỏi thi cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) từ năm 2025 theo hướng mở, phát huy trí tuệ tập thể toàn ngành, đồng thời phù hợp với phương thức một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã tổ chức các đợt tập huấn cho giáo viên trên toàn quốc.
Xem thêm
Phiên bản di động