Sinh viên xứ Nghệ và những lớp học không bục giảng giữa mùa dịch

(LĐTĐ) Không thù lao, không giáo án, chưa bài bản về nghiệp vụ sư phạm… người dạy chỉ là những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi tràn đầy tâm huyết, trách nhiệm và tình yêu thương đối với bậc đàn em. Họ, những người sinh viên tham gia dạy kèm cho các em học sinh trong dịp hè thuộc các câu lạc bộ “Gia sư áo xanh” trên nhiều làng quê xứ Nghệ.
Nghệ An: Quy định cách ly, lấy mẫu xét nghiệm F1, F2 và người về từ vùng dịch Nghệ An: 7 thí sinh F1 được tham dự Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2021 đợt 1 Người dân Nghệ An khi ra, vào thành phố Vinh không phải xét nghiệm Covid-19 Nghệ An phát hiện thêm 2 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2

Đồng hành, tạo tâm thế mới cho các em đi thi

Cũng như những nơi khác, các sinh viên quê ở huyện Đô Lương (Nghệ An) do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên được nghỉ hè sớm. Trở về địa phương, nhiều sinh viên đã tham gia mô hình “Gia sư áo xanh” kèm dạy, bổ sung kiến thức cho học sinh để tham gia kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay.

Như nhiều học sinh cùng khóa, trước kỳ thi tốt nghiệp cấp 3, tâm lý của em Nguyễn Thị Như (xóm 4, xã Lạc Sơn, huyện Đô Lương) càng căng thẳng vì kỳ thi này ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai sau này. Tuy nhiên, tâm trạng đó dần dần được cởi bỏ khi ngày thi đến. Bởi, hơn 1 tháng qua, chị Hoàng Thị Kim Anh (sinh viên Khoa Toán, Trường Đại học Vinh) hàng tuần vẫn đến nhà em để kèm cặp, bổ sung một số kiến thức các môn thi và dùng nhiều “liệu pháp” tâm lý để tạo cho Như một tâm thế khác hẳn. Như bộc bạch: “Chuẩn bị thi, lúc đầu nó ảnh hưởng đến sức đề kháng tâm lý của em, càng làm em lo lắng. Nhưng khi em được chị Kim Anh kèm cặp, giảng bài, em ôn tập được nhiều kiến thức hơn. Ngoài ra, chị cũng gần gũi như một người bạn, như cô giáo của em nên thời gian, qua em thấy tâm lý đã ổn định để tham gia kỳ thi này”.

Sinh viên xứ Nghệ và những lớp học không bục giảng giữa mùa dịch
Với chị Trần Thị Thu (sinh viên năm nhất, Trường Đại học Kinh tế quốc dân), việc dạy kèm cho các em thi tốt nghiệp cấp 3 là niềm vui trong những ngày hè

Để giúp các học sinh ôn thi kịp thời, các “gia sư” đã tận dụng thời gian ôn luyện vào buổi sáng, buổi chiều hoặc buổi tối. Các bạn sinh viên cũng tranh thủ thảo luận nhóm về phương án ôn tập cho các em. Điển hình như 5 bạn sinh viên ở xã Thuận Sơn, huyện Đô Lương, ban ngày, một số bạn bận học online nên đã tranh thủ buổi đêm để đến từng nhà các em dạy kèm.

Chị Trần Thị Thu (sinh viên năm nhất, Trường Đại học Kinh tế quốc dân) chia sẻ, chị cảm thấy chương trình này rất thiết thực. Đối với một người từng trải qua kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, mới biết được áp lực của kỳ thi này rất lớn. Nếu như các em có sự hỗ trợ từ một người khác, giải đáp cho các em những kiến thức còn chưa rõ thì sẽ rất có ích. Chị nghĩ, mặc dù sự giúp đỡ của mình còn rất nhỏ nhưng đối với các bạn thí sinh sẽ có ích.

Tại xã Nam Sơn, huyện Đô Lương, ngay sau khi tiếp nhận các bạn sinh viên trở về địa phương sinh hoạt hè, Đoàn Thanh niên xã đã triển khai kế hoạch giúp đỡ học sinh lớp 12 trên địa bàn ôn thi tốt nghiệp. Hiện, toàn xã Nam Sơn có 25 sinh viên tình nguyện tham gia kèm dạy các em tại các hộ gia đình.

Sinh viên xứ Nghệ và những lớp học không bục giảng giữa mùa dịch
Nhiều xã trên địa bàn huyện Đô Lương, sau khi sinh viên về nghỉ hè đã triển khai chương trình 1 sinh viên kèm 1 học sinh để giúp các em ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Chị Bùi Thị Thu (Phó Bí thư Đoàn xã Nam Sơn) phấn khởi cho biết, sau khi các bạn sinh viên được nghỉ hè, xã đã thống kê số lượng sinh viên ở 6/6 chi Đoàn. Sau đó, triển khai chương trình 1 sinh viên kèm 1 học sinh để giúp các bạn ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Tại Đô Lương, tùy theo số lượng sinh viên về nghỉ hè, Đoàn Thanh niên các xã linh động bố trí, phân bổ thời gian hợp lý kèm dạy thêm cho các em. Đến nay, mô hình “Gia sư áo xanh” đã lan tỏa tại nhiều xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đô Lương như: Yên Sơn, Đặng Sơn, Thượng Sơn, Bắc Sơn, Đông Sơn, Thái Sơn, Nam Sơn, Lạc Sơn,…

Đem cả mùa hè về cho các em thơ

Tại huyện miền núi Nghĩa Đàn, xuất hiện nhiều mô hình học hè cùng câu lạc bộ “Gia sư áo xanh”. Ở xã vùng sâu Nghĩa Mai, nhận thấy việc học ngoại ngữ của con em ở đây còn gặp nhiều khó khăn, kết thúc năm học 2020-2021, Đoàn xã đã vận động giáo viên là con em của xã đang giảng dạy tại các trung tâm Anh ngữ về dạy, giúp các em biết được phương pháp học cũng như mạnh dạn hơn trong giao tiếp.

Cháu Hoàn Thị Yến Vy (học sinh lớp 4) chia sẻ: “Các thầy, cô dạy rất hay và gần gũi. Vì thế nên em không bỏ một buổi học nào, chỉ mong nhanh đến giờ học để được gặp thầy cô và các bạn”.

Sinh viên xứ Nghệ và những lớp học không bục giảng giữa mùa dịch
Để có những ngày nghỉ hè bổ ích, nhiều sinh viên đã trở thành cô giáo và người bạn của các em trong dịp này.

Chị Trần Thị Trâm (giáo viên Trung tâm Anh ngữ Sunshine) nói: “Dịp hè, được lời mời của Đoàn xã Nghĩa Mai, tôi cũng muốn đóng góp một chút công sức mình cho học trò quê hương tôi. Tuy các em còn nhỏ, rất hiếu động nhưng em nào cũng ham học và thông minh. Để các em hợp tác và mong chờ đến giờ học thì phải tạo cho lớp không khí vui tươi. Không chỉ vậy, chúng tôi còn chuẩn bị những món quà nhỏ để tặng cho các bé có những câu trả lời đúng và hay”.

Cũng tại xã Nghĩa Sơn (huyện Nghĩa Đàn), câu lạc bộ “Gia sư áo xanh” của xã thành lập năm 2020 với 12 thành viên là các giáo viên, sinh viên của các trường đại học, cao đẳng về nghỉ hè. Câu lạc bộ phối hợp với các chi Đoàn trường học trên địa bàn về các xóm dạy kèm cho các em học sinh từ lớp 1 đến lớp 9, với các môn: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ. Đa phần học sinh theo học là con em các gia đình, bố mẹ đi làm ăn xa, không có điều kiện kèm con học hành. Vì vậy, ngoài việc củng cố kiến thức cơ bản, các tình nguyện viên phải dạy thêm những chương trình mới để các bạn có thể theo kịp bạn bè của mình.

Chị Võ Thị Hoa (xóm Đoài Bắc, xã Nghĩa Sơn) cho biết, câu lạc bộ gia sư ra đời rất bổ ích, giúp cho các cháu bù đắp lại kiến thức đã bị hổng trong dịp nghỉ hè nên phụ huynh rất hoan nghênh.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Huyện đoàn Nghĩa Đàn đã chỉ đạo cho các chi Đoàn thành lập các câu lạc bộ gia sư. Đồng thời, cho khảo sát nhu cầu gia sư của các gia đình từ đó có kế hoạch giảng dạy. Đến nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn có từ 1-2 câu lạc bộ “Gia sư áo xanh”.

Sinh viên xứ Nghệ và những lớp học không bục giảng giữa mùa dịch
Những gia sư là sinh viên trong dịp hè đã giúp cho các cháu bù đắp những kiến thức đã bị hổng trong quá trình học nên phụ huynh rất hoan nghênh.

Anh Võ Đức Tùng (Bí thư Huyện đoàn Nghĩa Đàn) cho biết, trước tình hình dịch Covid-19, Huyện đoàn đã tổ chức thành lập các câu lạc bộ, đội nhóm, triển khai mô hình “Gia sư áo xanh” để giúp đỡ các em trong dịp hè. Những câu lạc bộ này, ngoài giúp đỡ các em phụ đạo trong dịp hè còn hướng dẫn giúp đỡ các em tham gia sinh hoạt, cùng tổ chức đoàn các cấp triển khai các công trình vui chơi lành mạnh.

Trong những ngày hè xứ Nghệ nắng như đổ lửa, tại nhiều vùng nông thôn, màu áo xanh của những thầy cô giáo không chuyên như làm mát dịu cái nắng trong mắt nhiều người. Học hè cùng “Gia sư áo xanh” là mô hình phụ đạo miễn phí, được triển khai vào dịp hè trong điều kiện dịch bệnh nên càng ý nghĩa. Bằng nhiệt huyết của tuổi trẻ, đội ngũ “Gia sư áo xanh” đã mang lại mùa hè đầy ý nghĩa, giúp các em học sinh lớp 12 củng cố kiến thức, vững vàng trong kỳ thi cuối cùng bậc phổ thông. Các anh chị còn mang đến niềm vui cho các em nhỏ những ngày hè vừa được học vừa vui chơi an toàn.

Cao Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

Ngành giáo dục chủ động ứng phó với bão số 4

(LĐTĐ) Để chủ động ứng phó với bão số 4, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT một số tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; trực ban 24/24 giờ; thường xuyên cập nhật thông tin từ các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ và chính quyền địa phương để có phương án ứng phó kịp thời.
Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

Gom yêu thương gửi học sinh vùng lũ

(LĐTĐ) Trước những thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản mà nhiều địa phương đang gặp phải, nhiều trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các hoạt động quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, quần áo... để gửi về vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

Thăm, tặng quà các trường học trên địa bàn Quốc Oai, Sơn Tây bị ngập lụt

(LĐTĐ) Hàng trăm suất quà đã được Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gửi tới học sinh một số trường học trên địa bàn thị xã Sơn Tây và huyện Quốc Oai bị ngập lụt do ảnh hưởng của bão số 3.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí, không thu học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông theo thẩm quyền và các quy định của pháp luật hiện hành để chia sẻ, hỗ trợ phụ huynh và học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, thiên tai.
Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

Đề nghị miễn, giảm học phí và hỗ trợ tài chính sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Để tiếp tục hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bởi bão lũ sớm ổn định việc học tập, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực thực hiện việc miễn, giảm học phí và có các chế độ hỗ trợ tài chính phù hợp với hoàn cảnh của từng sinh viên.
Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

Hà Nội vẫn còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường học chưa thể đón học sinh đến truờng học trực tiếp trở lại, giảm 2 trường so với hôm qua.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

(LĐTĐ) 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội (Trường Tiểu học Bình Minh, Trường Phổ thông cơ sở Xã Đàn và Trường Phổ thông cơ sở Nguyễn Đình Chiểu) đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

Ngành Giáo dục khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, ngành Giáo dục đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp ứng phó và khắc phục nhằm ổn định lại hoạt động dạy - học tại các địa phương bị ảnh hưởng do bão, chỉ cho học sinh đến trường khi bảo đảm an toàn.
Xem thêm
Phiên bản di động