Sở Tư pháp sẽ đề xuất giải pháp cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng Vneid

Sở Tư pháp sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu đề xuất UBND Thành phố về giải pháp triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng Vneid theo Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 7/5/2023 của Chính phủ.
Chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp Phiếu lý lịch tư pháp Hà Nội: Nghiên cứu giải pháp thí điểm cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Sở Tư pháp thành phố Hà Nội vừa sơ kết công tác tư pháp 9 tháng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Giám đốc Sở Tư pháp Ngô Anh Tuấn cho biết, trong 9 tháng qua, các lĩnh vực công tác Tư pháp của Thủ đô đã đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trong đó, về công tác hành chính tư pháp và lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp đã trình Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố ban hành Quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch; tham mưu UBND Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố ban hành Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND quy định không thu lệ phí đăng ký hộ tịch trên Cổng Dịch vụ công.

Sở Tư pháp sẽ đề xuất giải pháp cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng Vneid
Sở Tư pháp Hà Nội giao ban công tác 9 tháng đầu năm

Đồng thời, triển khai Dịch vụ công liên thông, chứng thực bản sao điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; Hướng dẫn sử dụng tạo lập, trình ký, ký số bản điện tử giấy khai sinh, trích lục khai tử phục vụ liên thông thủ tục hành chính.

Kết quả, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 20/9/2023, tổng số hồ sơ liên thông Đăng ký khai sinh, Đăng ký thường trú, Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em là 62.672 trường hợp. Trong đó, đăng ký khai sinh 62.672 trường hợp, đạt tỷ lệ 100%; cấp Thẻ Bảo hiểm y tế 60.813 trường hợp, đạt tỷ lệ 97 %; đăng ký thường trú 53.602 trường hợp, tỷ lệ 85 %.

Tổng số hồ sơ liên thông Đăng ký khai tử, Xóa Đăng ký thường trú, Trợ cấp mai táng phí là 9.162; trong đó khai tử 9.162 trường hợp, tỷ lệ 100%; xóa đăng ký thường trú 5.864 trường hợp, tỷ lệ 64 %; hưởng chế độ tử tuất 1.476 trường hợp, tỷ lệ 16%; hỗ trợ chi phí mai táng 2.624 trường hợp, tỷ lệ 28%; hưởng mai táng phí 2.345 trường hợp, tỷ lệ 25%.

Đồng thời, Sở đã triển khai thực hiện việc số hóa, tạo lập cơ sở dữ liệu hộ tịch theo Nghị định số 87/2020/NĐ-CP, đề nghị Công an thành phố Hà Nội kết nối, chia sẻ dữ liệu dân cư, cư trú, xuất nhập cảnh, tổ chức tập huấn cho các quận, huyện, thị xã về số hóa sổ hộ tịch. Đến nay, 10/30 quận, huyện đã số hóa sổ hộ tịch với tổng số 3.041.730 trường hợp.

Về lĩnh vực lý lịch Tư pháp, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/9/2023, Sở đã tiếp nhận 74.199 yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp; đã cấp được 74.148 phiếu cho công dân (52.055 Phiếu Lý lịch Tư pháp số 1, 22.093 Phiếu Lý lịch Tư pháp số 2), trong đó số Phiếu Lý lịch Tư pháp đã tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính 9 tháng qua là 26.462 hồ sơ, công dân chuyển kết quả về nhà qua dịch vụ bưu chính 24.500 hồ sơ.

Sở Tư pháp sẽ đề xuất giải pháp cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng Vneid
Người dân làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội

Sở Tư pháp cũng đã trình UBND Thành phố ban hành các Quyết định về việc công bố danh mục thủ tục hành chính; ủy quyền 10 thủ tục hành chính từ UBND Thành phố về Sở Tư pháp; ủy quyền 3 thủ tục hành chính từ Chủ tịch UBND Thành phố về Giám đốc Sở; ban hành 4 Quyết định ủy quyền 35 thủ tục hành chính các lĩnh vực Hộ tịch, Lý lịch tư pháp, Trợ giúp pháp lý, các thủ tục thuộc khối Bổ trợ tư pháp; hướng dẫn Chủ tịch UBND cấp huyện ủy quyền Trưởng phòng Tư pháp ký giải quyết 16 thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Thành phố.

Trong những tháng cuối năm, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, Sở Tư pháp tiếp tục tiếp nhận và cấp phiếu Lý lịch tư pháp theo yêu cầu của công dân theo 3 hình thức trực tiếp, dịch vụ bưu chính công ích và dịch vụ công. Đồng thời, phối hợp với Công an Thành phố để tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ xin cấp Phiếu Lý lịch tư pháp của công dân và hồ sơ liên thông giải quyết thủ tục hành chính với Sở Lao động Thương binh và Xã hội.

Sở Tư pháp sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu đề xuất UBND Thành phố về giải pháp triển khai thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng Vneid theo Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07/5/2023 của Chính phủ. Đồng thời, rà soát và tham mưu đề xuất giảm mức phí yêu cầu cấp Phiếu Lý lịch tư pháp để khuyến khích công dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 3561/VPCP-KSTT ngày 18/5/2023 của Văn phòng Chính phủ.

Sở Tư pháp cũng đề xuất UBND Thành phố chỉ đạo Sở Thông tin và truyền thông, đơn vị FPT sớm hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính mới của Thành phố để việc tiếp nhận hồ sơ lý lịch tư pháp toàn trình trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công Thành phố thực sự tạo điều kiện cho công dân trong việc khai thông tin.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Nhận định Leicester vs Liverpool: Khác biệt từ hai đầu bảng xếp hạng

Nhận định Leicester vs Liverpool: Khác biệt từ hai đầu bảng xếp hạng

Trận đấu giữa Leicester vs Liverpool diễn ra vào lúc 22h30 ngày 20/4 trong khuôn khổ vòng 33 giải Premier League 2024/25. Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng tại vòng 33 Premier League 2024/25 mang ý nghĩa trái ngược nhau. Một chiến thắng thuyết phục cho Liverpool không chỉ giúp họ tiến gần hơn đến chức vô địch, mà còn có thể là “bản án tử” cho số phận của Leicester tại Premier League.
Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuẩn bị các hồ sơ sửa đổi Hiến pháp

Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chuẩn bị các hồ sơ sửa đổi Hiến pháp

Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng vừa ký ban hành Kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuẩn bị các hồ sơ liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, vừa được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến Phiên họp thứ 44.
Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong người lao động

Tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua yêu nước trong người lao động

Các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) được các cấp Công đoàn huyện Thường Tín phát động mang lại nhiều kết quả thiết thực. Từ các phong trào thi đua yêu nước xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực.
Hiệu quả từ góc sách xanh, sạch, đẹp, an toàn

Hiệu quả từ góc sách xanh, sạch, đẹp, an toàn

Từ nhiều năm nay, Công đoàn Trường Mầm non Bình Yên A (huyện Thạch Thất) đã chú trọng xây dựng trường học “Xanh, sạch, đẹp, an toàn”, góp phần tạo dựng môi trường sư phạm, nâng cao chất lượng dạy và học trong mỗi nhà trường.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.

Tin khác

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.
Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Trong hai ngày 19 và 20/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cùng các đơn vị liên quan như Phòng Nội vụ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy, UBND các phường trên địa bàn… tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) phường trên địa bàn quận.
Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Thông tin từ quận Hai Bà Trưng cho biết, thực hiện theo phương án sắp xếp của thành phố, đối với quận Hai Bà Trưng, dự kiến thành lập 3 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Hai Bà Trưng, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.
Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Trong ngày 20/4, 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính xã trên địa bàn mà hộ gia đình cư trú. Theo phương án, huyện Thanh Trì sau sắp sếp sẽ còn 5 xã: Thanh Trì, Tân Triều, Đại Thanh, Ngọc Hồi và Nam Phù.
Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Huyện Chương Mỹ đang tích cực tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc sắp xếp, huyện Chương Mỹ còn 6 đơn vị hành chính cơ sở.
Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Theo dự kiến, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện Ba Vì sẽ còn 8 xã so với 29 xã/thị trấn như hiện nay.
Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp cụ thể: Sơn Tây, Tùng Thiện và Đoài Phương (hoặc Đông Sơn).
Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) quyết định thành lập 4 tổ công tác để triển khai thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
Xem thêm
Phiên bản di động