Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 26/6, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024. Đây là hoạt động thiết thực được tổ chức hướng đến chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 70 năm Ngày Giải phóng Sơn Tây (3/8), 100 năm Thành lập thị xã Sơn Tây (1924 - 2024), 555 năm Danh xưng Sơn Tây (1469 - 2024)
Đẩy mạnh phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” Phát huy giá trị các di sản văn hóa gắn với phát triển kinh tế - xã hội bền vững Sơn Tây: Khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trong tổ chức sinh hoạt Chi bộ cơ sở Sơn Tây: Tổ chức hàng loạt sự kiện chào mừng 100 năm thành lập

Dự chương trình Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động có các đại biểu: Nguyễn Huy Khánh - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội; Lê Đại Thăng - Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây; Hứa Đức Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây…

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động
Đồng chí Lê Đại Thăng - Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây phát biểu tại hội nghị,

Đặc biệt, Chương trình đã nhận được sự quan tâm của gần 200 đại biểu là cán bộ Công đoàn cơ sở, đoàn viên công đoàn, công nhân lao động, một số chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động, thủ trưởng các cơ quan đơn vị, chủ tịch UBND các xã, phường trên địa bàn.

Quan hệ lao động hài hòa

Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây Hứa Đức Tuấn cho biết, hiện nay, LĐLĐ thị xã Sơn Tây đang trực tiếp quản lý 197 Công đoàn cơ sở với 7.756 đoàn viên. Năm 2024, tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và đời sống, việc làm của phần lớn công nhân lao động còn nhiều khó khăn, thách thức.

Một số doanh nghiệp trên địa bàn đã phải ngừng hoạt động, giải thể, phá sản; tình hình quan hệ lao động và đời sống, việc làm, thu nhập của công nhân lao động cũng bị ảnh hưởng, nguy cơ mất việc làm, thu nhập giảm sút; tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, thanh toán chế độ một lần bảo hiểm xã hội trên địa bàn thị xã có xu hướng tăng nhanh.

Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Thị ủy, HĐND, UBND thị xã và sự nỗ lực, cố gắng của doanh nghiệp, người lao động và cả hệ thống chính trị từ thị xã đến cơ sở; tình hình phát triển kinh tế - xã hội thị xã và sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp những tháng đầu năm 2024 đã có nhiều khởi sắc; đời sống, việc làm của công nhân lao động dần đi vào ổn định.

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động
Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây Hứa Đức Tuấn khái quát về tình hình lao động trên địa bàn.

Về quan hệ lao động trên địa bàn thị xã thời gian qua luôn giữ được ổn định. Thị xã không có tranh chấp lao động tập thể, không xảy ra hiện tượng đình công. Việc thực hiện cơ chế ba bên giữa Công đoàn - Người sử dụng lao động - Người lao động như: Đối thoại tại nơi làm việc, thương lượng tập thể, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở… ngày càng phổ biến và đi vào thực chất hơn. Đa số doanh nghiệp vẫn cố gắng bảo đảm tiền lương, phúc lợi cho người lao động.

Dù có nhiều tích cực, tuy nhiên, trên địa bàn thị xã Sơn Tây có 15 xã, phường với dân số gần 183.000 người, trong đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc chiếm 43.36%% lực lượng lao động trong độ tuổi. Tuy nhiên, tình trạng nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội tăng cao, nhiều doanh nghiệp cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Tình hình chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tổng các đơn vị còn chậm đóng tính đến hết năm 2023 là 279 đơn vị, 5.755 lao động; số tiền 17,6 tỷ đồng, bằng 3,6 % số phải thu, tỷ lệ nợ phải tính lãi là 1,7%.

Giải đáp kiến nghị của người lao động

Theo LĐLĐ thị xã Sơn Tây, từ đầu năm 2024 đến nay LĐLĐ thị xã chưa nhận được đơn thư nào của cán bộ, CNVCLĐ thị xã kiến nghị đề xuất với lãnh đạo thị xã và cấp trên về thực hiện cơ chế, chính sách liên quan đến quyền lợi hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ.

Đáng chú ý, thực hiện Chương trình phối hợp công tác số 499/CTr-UBND-LĐLĐ ngày 29/10/2020 giữa UBND thị xã và LĐLĐ thị xã Sơn Tây về việc phối hợp công tác giai đoạn 2020 - 2025. Kế hoạch số 24/KH-LĐLĐ ngày 29/2/2024 của LĐLĐ Thành phố về việc tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp với đoàn viên, người lao động năm 2024;

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động
Đồng chí Lê Đại Thăng - Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây và đồng chí Hứa Đức Tuấn – Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây điều phối và trực tiếp trả lời những thắc mắc của công nhân lao động.

Để chuẩn bị tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa đồng chí Chủ tịch UBND thị xã với công nhân lao động trên địa bàn, trong gần 2 tháng qua, LĐLĐ thị xã Sơn Tây đã tổ chức triển khai lấy ý kiến, kiến nghị của công nhân lao động thông qua các Công đoàn cơ sở; qua tổng hợp LĐLĐ thị xã đã nhận được 46 lượt ý kiến của cán bộ công đoàn và CNVCLĐ ở 31 đơn vị (có một số ý kiến trùng nội dung), LĐLĐ thị xã đã phối hợp với UBND thị xã chuyển số ý kiến trên đến các cơ quan, phòng ban chức năng của UBND thị xã trả lời.

Tại hội nghị, các kiến nghị, đề xuất tập trung vào một số nhóm lĩnh vực như: Lĩnh vực đời sống, việc làm, việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động; Lĩnh vực giải quyết các thủ tục hành chính, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội, giáo dục, đảm bảo an ninh trật tự... liên quan đến người lao động và doanh nghiệp; Những cơ chế khuyến khích, động viên, phát huy vai trò đội ngũ công nhân lao động có trình độ chuyên môn tay nghề cao đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của thị xã; Lĩnh vực hạ tầng, nhà ở, nhà trẻ, chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất tinh thần cho người lao.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng xoay quanh vấn đề về lương và phụ cấp: Giáo viên, nhân viên nuôi dưỡng, bảo vệ, y tế… Vấn đề về đảm bảo đủ biên chế giáo viên, nhân viên tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở; xây thêm trường học để đảm bảo số học sinh trên lớp đúng qui định. Đề nghị điều chỉnh lương theo bằng cấp và một số vấn đề khác như: Hồ sơ chuyên môn tại cấp học mầm non, vấn đề về khám chữa bệnh ngoài giờ…

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động
Đoàn viên Đinh Thị Hương thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây nêu kiến nghị về bảo hiểm xã hội trên VssID.

Chẳng hạn, đoàn viên Trần Thị Thanh Nhàn thuộc Trường Mầm non Đường Lâm kiến nghị: “Trong thời đại công nghệ số, công tác chuyên môn trong trường mầm non đa số sử dụng phần mềm giáo dục, phần mềm nuôi dưỡng, phần mềm đánh giá, phần mềm bảo hiểm, công chức, viên chức... Trong trường mầm non chúng tôi đang công tác hiện tại chỉ có 3 bộ máy tính bộ phận văn thư, kế toán, quản lý (những bộ máy tính này đã hỏng do sử dụng đã lâu năm).

Vì vậy khi thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chúng tôi không có máy tính để thực hiện. Nhà trường không đủ kinh phí để hỗ trợ mua máy tính hay chỉ trả tiền in ấn các kế hoạch, văn bản theo quy định, bản thân giáo viên lương thấp, không phải giáo viên nào cũng có thể tự trang bị cho mình máy tính, máy in. Giáo viên trong trường chúng tôi có mong muốn được trang bị một số máy tính và máy in để phục vụ cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ được tốt hơn trong thời gian sắp tới. Kính mong lãnh đạo thị xã quan tâm, tạo điều kiện cho chúng tôi”.

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động
Đoàn viên Trần Thị Thanh Nhàn thuộc Trường Mầm non Đường Lâm nêu kiến nghị với lãnh đạo thị xã và Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây.

Đoàn viên Đinh Thị Hương thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Sơn Tây kiến nghị: Hiện nay, cách truy cập, cập nhật dữ liệu từ ứng dụng VssID còn chậm, thậm chí bị lỗi, việc cập nhật quá trình đóng bảo hiểm xã hội trên VssID của nhân viên thể hiện chưa đầy đủ. Đề nghị các cấp có thẩm quyền tìm giải pháp để tháo gỡ những tồn tại này…

Kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Lê Đại Thăng trân trọng cảm ơn toàn bộ các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, CNVCLĐ; đồng thời nhấn mạnh, đây đều là những ý kiến “đúng” và “trúng”, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của đoàn viên, người lao động trên địa bàn.

Với tinh thần cầu thị và trách nhiệm cao, đại diện UBND thị xã Sơn Tây đã trực tiếp trả lời và yêu cầu lãnh đạo thuộc các phòng, ban, ngành của thị xã giải đáp ý kiến, kiến nghị của công nhân, người lao động. Với những kiến nghị, đề xuất thuộc về cơ chế, chính sách và thẩm quyền của Thành phố, Trung ương, lãnh đạo và các phòng, ban thị xã đã tiếp thu và sẽ đề xuất với các cơ quan liên quan.

Sơn Tây: Đối thoại, giải đáp kiến nghị của công nhân, người lao động
Toàn cảnh Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây với CNVCLĐ năm 2024.

Từ chương trình có thể thấy, ngoài việc thực hiện tốt việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động thì Công đoàn Thủ đô cũng góp phần tích cực tuyên truyền để đoàn viên, CNVCLĐ nghiêm túc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trong khuôn khổ chương trình, LĐLĐ thị xã Sơn Tây đã tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Cổ phần Vacxin Việt Nam. Theo đó, đơn vị sẽ dành nhiều ưu đãi cho đoàn viên, người lao động trên địa bàn thị xã Sơn Tây như: Tặng 2.000 mũi vacxin uốn ván cho đoàn viên đang mang thai, 2.000 mũi vacxin phòng lao, phiếu mua hàng ưu đãi cho đoàn viên khi sử dụng dịch vụ… Ngoài ra, CNVCLĐ là đoàn viên thuộc LĐLĐ thị xã Sơn Tây khi sử dụng dịch vụ tại hệ thống tiêm chủng của Công ty sẽ được miễn phí khám sàng lọc, tư vấn trước và sau khi tiêm, tặng bỉm/tã cho bé...

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Kiểm - Công đoàn Công ty Cổ phần K.I.P Việt Nam, thuộc LĐLĐ thị xã Sơn Tây. Dự chương trình có đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Hứa Đức Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây.
Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, tại Trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Nhà trường tổ chức trao quà cho trẻ khuyết tật để các em có một mùa Trung thu đầm ấm.
LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 17/9/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã đi thăm và trao quà tới đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

(LĐTĐ) Chống chọi một mình đưa con đi viện, một mình chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, giờ đây ba mẹ con nữ cán bộ Công đoàn tỉnh Yên Bái đang phải chống chọi với cảnh không một mái nhà che mưa che nắng - khi căn nhà nhỏ bé của ba mẹ con chị vừa bị đổ sập và toàn bộ đồ đạc trong nhà đã bị “cuốn” đi theo mưa lũ.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do cơn bão số 3, trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị động viên, tặng quà cho người lao động.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên Công đoàn tỉnh Tuyên Quang

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam thăm hỏi, hỗ trợ đoàn viên Công đoàn tỉnh Tuyên Quang

(LĐTĐ) Ngày 15/9, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại tỉnh Tuyên Quang.
LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà Trung thu cho con đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Đống Đa thăm, tặng quà Trung thu cho con đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Nhằm kịp thời động viên đoàn viên, người lao động; tiếp sức, khích lệ, biểu dương các cháu là con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vượt khó vươn lên trong học tập, trong cuộc sống, nhân dịp năm học mới và Tết Trung thu năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa đã đến nhà thăm và trao các phần quà cho con đoàn viên, người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động