Sơn Tây lan tỏa phong trào hiến máu giữa đại dịch Covid-19

(LĐTĐ)  “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, thông điệp đầy ý nghĩa của hoạt động hiến máu tình nguyện từ lâu đã lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng. Những năm qua, với sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo cán bộ, nhân dân thị xã Sơn Tây, phong trào hiến máu tình nguyện đã trở thành hoạt động thường xuyên, góp phần cứu giúp người bệnh trong cơn nguy kịch…
son tay lan toa phong trao hien mau giua dai dich covid 19 Thi xã Sơn Tây nỗ lực phòng chống Covid-19
son tay lan toa phong trao hien mau giua dai dich covid 19 Sơn Tây nỗ lực “không ai bị bỏ lại phía sau” trong cuộc chiến với Covid-19
son tay lan toa phong trao hien mau giua dai dich covid 19 Giữ vững "phòng tuyến" cách ly xã hội
son tay lan toa phong trao hien mau giua dai dich covid 19 Hội Cựu chiến binh thị xã Sơn Tây chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Hiến máu tình nguyện trong thời điểm hiện nay càng quan trọng hơn bao giờ hết vì dịch bệnh xảy ra ảnh hưởng đến công tác vận động và hiến máu, trong khi lượng máu dự trữ đang ngày càng khan hiếm.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều người e ngại không dám đi hiến máu. Do đó, từ đầu năm đến nay, Hội Chữ thập đỏ thị xã và các xã, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền.

Đồng thời triển khai nhiều cách làm phù hợp nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về ý nghĩa của phong trào hiến máu tình nguyện; tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút được sự hưởng ứng tham gia của cán bộ công nhân viên chức, đoàn viên, thanh niên và người dân thị xã.

Là hoạt động thứ 6 trong chiến dịch Lễ hội Xuân hồng năm 2020, ngày 27/4, tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị thị xã, Hội Chữ thập đỏ phối hợp với Viện huyết học truyền máu Trung ương, Hội Nông dân thị xã và 4 phường Lê Lợi, Trung Hưng, Phú Thịnh, Ngô Quyền tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện với chủ đề “Hiến máu cứu người – xin đừng thờ ơ”.

Để các hoạt động diễn ra đảm bảo an toàn, Ban tổ chức đã xây dựng kế hoạch, triển khai các công tác phòng, chống dịch bệnh theo đúng quy định. Gần 500 hội viên Hội nông dân và tình nguyện viên tham gia hiến máu đều được phát khẩu trang kháng khuẩn miễn phí, hướng dẫn rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt trước khi tham gia đăng ký hiến máu.

Để không có quá đông người cùng tập trung đến hiến máu cùng lúc, Ban tổ chức chia nhỏ các khung giờ khác nhau trong cả ngày tùy theo từng đơn vị, đồng thời xây dựng thêm kế hoạch hiến máu tại xã Sơn Đông để người dân trong xã và cán bộ, chiến syĩ kho K61 có thể hiến máu ngay tại chỗ mà không phải di chuyển xa.

son tay lan toa phong trao hien mau giua dai dich covid 19
Phong trào hiến máu cứu người nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ công nhân viên chức, đoàn viên, thanh niên và người dân thị xã Sơn Tây. Ảnh: Phạm Hảo

Chị Phạm Hải Yến - một tình nguyện viên tham gia hiến máu đến từ phường Ngô Quyền, cho biết, trước đây cũng chưa từng tham gia hiến máu lần nào. Nhưng thời gian gần đây, qua báo chí, chị được biết lượng máu dự trữ tại các bệnh viện đang rất khan hiếm, nên từ Tết chị đã có ý định đi hiến máu nhưng chưa thực hiện được.

Những ngày gần đây, chị đọc được thông tin kêu gọi hiến máu do bạn bè chia sẻ trên mạng xã hội nên chủ động gọi điện đăng ký trước với Hội Chữ thập đỏ thị xã với mong muốn góp một chút sức lực nhỏ bé cứu chữa cho những người bệnh đang ngày đêm điều trị. Không chỉ vậy, chị còn vận động được thêm 2 người bạn cùng tham gia chương trình hiến máu hôm nay.

Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, rất đáng trân trọng và cần thiết trong xã hội, thể hiện truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc. Những giọt máu cho đi có ý nghĩa vô cùng lớn lao khi cứu sống người bệnh qua cơn nguy hiểm.

Để phong trào hiến máu tình nguyện được lan tỏa, trở thành hoạt động thường xuyên trong cộng đồng, những năm qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã tích cực tuyên truyền, vận động và phối hợp tổ chức hiệu quả các đợt hiến máu tình nguyện.

Riêng trong năm 2019, toàn thị xã tổ chức tuyên truyền vận động với nhiều hình thức phong phú, tổ chức 13 đợt tiếp nhận hiến máu tình nguyện và thu được gần 2500 đơn vị máu, đạt hơn 200%. Tuy nhiên, lượng máu được hiến vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu điều trị của người bệnh.

Đặc biệt, từ ngay sau Tết Nguyên đán, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có công tác vận động và tiếp nhận máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho người bệnh.

Dịch bệnh xảy ra khiến nhiều đợt hiến máu dự kiến tổ chức phải hoãn lại khiến cho lượng máu tiếp nhận thiếu hụt trầm trọng, lượng máu dự trữ tại bệnh viện gần như không còn, đặc biệt là nhóm máu O và nhóm máu A.

Trong giai đoạn này, hoạt động vận động, tiếp nhận máu không những phải đảm bảo an toàn cho người tham gia hiến máu mà còn phải đảm bảo cho công tác phòng, chống dịch; điều chỉnh quy mô, bố trí thời gian hợp lý để tránh tụ tập đông người, lựa chọn vị trí tổ chức rộng rãi, thoáng mát, có khu rửa tay.

Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thị xã Sơn Tây cho biết: Thông qua các hoạt động tuyên truyền của thị xã và các xã, phường, hiện nay, nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên được nâng lên rõ rệt, sẵn sàng hiến máu cứu người khi có đủ điều kiện sức khỏe.

Từ đầu năm đến nay, thị xã đã tổ chức 5 đợt hiến máu tình nguyện, thu được trên 800 đơn vị máu an toàn, góp phần giảm bớt tình trạng khan hiếm máu trầm trọng tại các bệnh viện hiện nay. Ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện thị xã kêu gọi tất cả cán bộ, công chức cũng như mọi người dân trong cộng đồng, nếu đủ điều kiện hãy đi hiến máu để cứu người với phương châm “hiến máu không quên phòng chống dịch” cũng như “phòng chống dịch không quên hiến máu”.

Hiến máu tình nguyện không chỉ là hành động nhân đạo mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm, vì cộng động của những người hiến máu, góp phần đảm bảo nguồn máu trong công tác điều trị, mang lại sự sống cho người bệnh.

Do đó, mỗi người hãy tham gia hiến máu khi đảm bảo về sức khỏe, vì cộng đồng và vì bản thân, như trong bức thư mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã viết nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4 vừa qua: “Máu là loại thuốc đặc biệt, máu an toàn chỉ có thể hiến tặng từ chính những người khỏe mạnh, tình nguyện và hiến máu thường xuyên. Mỗi người khỏe mạnh, đủ tiêu chuẩn hãy luôn sẵn sàng, hăng hái tham gia hiến máu và tích cực vận động mọi người cùng hiến máu thường xuyên cứu người để giúp cho mỗi người kiểm tra được sức khỏe của mình, cứu giúp người bệnh, vì một xã hội khỏe mạnh và nhân văn, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, sự phát triển bền vững của đất nước”.

Phạm Hảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Tin khác

Khơi gợi tiềm năng làng cổ

Khơi gợi tiềm năng làng cổ

(LĐTĐ) Hà Nội hiện có nhiều làng cổ với kiến trúc độc đáo, truyền thống lịch sử và bề dày văn hóa. Tiêu biểu trong các làng cổ có thể kể đến như: Đường Lâm, Cự Đà, Bát Tràng… mỗi nơi lại có một sắc thái riêng biệt, thu hút sự quan tâm của du khách gần xa. Tuy nhiên, dù làng cổ được đánh giá là "mỏ vàng" hiện hữu, có nhiều tiềm năng phục vụ du lịch Thủ đô, nhưng hiện các huyện ngoại thành vẫn chưa khai thác hết giá trị vốn có.
Sơn Tây mang Trung thu đến trẻ em vùng lũ

Sơn Tây mang Trung thu đến trẻ em vùng lũ

(LĐTĐ) Ngày 15/9 (13 tháng 8 Âm lịch), Thị ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức chương trình “Vui Tết Trung thu 2024” cho trẻ em trên địa bàn. Hơn 600 học sinh chăm ngoan, học giỏi đến từ 15 xã, phường trên địa bàn đã có những giây phút thoải mái, vui vẻ với Nghệ sĩ nhân dân Xuân Bắc và Tự Long.
Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

Công an quận Bắc Từ Liêm chung tay ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của bão lũ

(LĐTĐ) Trước tình hình nhiều người dân tại quận Bắc Từ Liêm phải sơ tán đến nơi ở tạm do mực nước sông dâng cao, Hội Phụ nữ Công an quận Bắc Từ Liêm đã chủ động, kịp thời phát động phong trào "nhường cơm sẻ áo" kêu gọi hội viên chung ta hỗ trợ nhân dân.
Hành khách xúc động khi nhận lại 150 triệu đồng bỏ quên trên xe buýt

Hành khách xúc động khi nhận lại 150 triệu đồng bỏ quên trên xe buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội - Transerco thông tin, hôm nay (10/9) một hành khách đi xe buýt từ Phú Xuyên đi Thường Tín đã đãng trí bỏ quên chiếc túi có 150 triệu đồng vừa rút từ ngân hàng về. Ngay khi phát hiện số tài sản này, đội ngũ lái xe buýt và nhân viên phục vụ của Transerco đã hỗ trợ tìm kiếm, bảo quản và trao lại cho hành khách số tiền lớn bị bỏ quên này.
Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ người dân gặt lúa giảm thiệt hại do bão

Phụ nữ Thủ đô hỗ trợ người dân gặt lúa giảm thiệt hại do bão

(LĐTĐ) Sau bão, cùng với nhiều diện tích hoa màu trên địa bàn một số quận, huyện bị ảnh hưởng, nhiều cánh đồng lúa cũng rơi vào tình trạng ngập úng hoặc gãy đổ. Trong những ngày qua, các cấp Hội phụ nữ Thủ đô đã hỗ trợ gặt sớm lúa đổ tại nhiều cánh đồng, nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế cho bà con.
Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

Giữ mạch nguồn hiếu học xứ Đoài

(LĐTĐ) Hiếu học là truyền thống đẹp của dân tộc Việt Nam. Ít ai biết, ở vùng xứ Đoài xưa, mạch nguồn hiếu học luôn được vun bồi, chăm chút. Minh chứng dễ thấy, ở thị xã Sơn Tây hiện còn lưu giữ di tích Văn Miếu - sánh ngang với một số Văn Miếu hàng tỉnh tiêu biểu như: Văn Miếu Xích Đằng ở Hưng Yên, Văn Miếu Mao Điền ở Hải Dương hay Văn Miếu Bắc Ninh ở tỉnh Bắc Ninh… Hơn hết, Văn miếu Sơn Tây là nơi tôn thờ, tri ân công đức to lớn của Đức Thánh Khổng Tử và các vị hiền triết, cùng hàng trăm danh nhân khoa bảng của vùng xứ Đoài.
Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

Hiện thực hóa khát vọng thành phố ven sông Hồng

(LĐTĐ) Trải qua hàng ngàn năm, sông Hồng vẫn lặng lẽ bồi đắp cho sự hình thành và phát triển của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Khơi nguồn, phát huy những giá trị đó, Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đang được xây dựng và không bao lâu sẽ trở thành hiện thực sẽ tiếp nối mạch chảy từ ngàn đời nay.
Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

Huyện Thanh Trì trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9

(LĐTĐ) Sáng 29/8, Huyện ủy Thanh Trì tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 2/9 cho các đảng viên có từ 30 - 70 năm tuổi Đảng.
Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

Phụ nữ Thủ đô “Check in Hanoi” với áo dài

(LĐTĐ) Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội năm 2024 của thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng. Cuộc thi Thử thách “Check in Hanoi” với áo dài được đông đảo phụ nữ các quận, huyện tham gia.
Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024: Bản giao hưởng của văn hóa Thủ đô

(LĐTĐ) Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội 2024 với chủ đề "Thức quà Hà Nội" đã mở ra một bức tranh đa sắc về văn hóa và ẩm thực Thủ đô, thu hút hơn 20.000 lượt khách khám phá. Qua đó, một hình ảnh Hà Nội năng động, hiện đại nhưng vẫn giữ trọn vẹn nét đẹp truyền thống được lan tỏa mạnh mẽ, thu hút ngày càng nhiều du khách đến với Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Xem thêm
Phiên bản di động