Sống trong vùng phong tỏa

(LĐTĐ) Việc xuất hiện những ổ dịch phức tạp tại các khu dân cư, khiến lực lượng chức năng phải tiến hành phong tỏa trong nhiều ngày liên tục để khoanh vùng, dập dịch. Sống trong những vùng bị phong tỏa không mấy dễ chịu, thế nhưng những người dân vẫn luôn chấp hành quy định, chấp nhận khó khăn và đồng lòng cùng chính quyền với mong muốn “đổi màu” khu dân cư từ “đỏ” sang “xanh”.
Hà Nội thêm 3 ca mắc Covid-19 đều trong khu vực phong tỏa Hà Nội cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu cho các khu vực phong tỏa, cách ly y tế Hà Nội ghi nhận 2 ca mắc Covid-19 đều trong khu cách ly, phong toả

Gần 2 tháng “ai ở đâu, ở đó”

Ngày 19/7, xã An Thượng (Hoài Đức) ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên tại ngõ 29 đường An Hạ 1, xóm Ngò, thôn An Hạ. Nhận định đây là ổ dịch phức tạp, có nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng, xã An Thượng đã ra thông báo cách ly y tế toàn bộ khu vực này với 472 hộ, 1.763 nhân khẩu. Vài ngày sau đó, trên địa bàn xã tiếp tục ghi nhận thêm các ca dương tính với SARS-CoV-2 nên đến 12 giờ 15 phút ngày 23/7, xã An Thượng đã phong toả, cách ly toàn bộ 3 thôn Đào Nguyên, Ngự Câu, An Hạ với 3.570 hộ, 13.851 nhân khẩu.

Tới ngày 9/8, xã An Thượng dỡ bỏ phong tỏa 3 thôn Đào Nguyên, An Hạ, Ngự Câu chuyển về giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Ngày 19/8, qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng tại xóm Ngò thôn An Hạ lại phát hiện ca F0, nhiều cán bộ, chiến sĩ công an, dân quân là F1 phải đi cách ly tập trung. Ngay trong ngày 19/8, xã An Thượng tiến hành phong tỏa cả thôn An Hạ, xã An Thượng, vài ngày sau, thu hẹp khu vực phong tỏa chỉ còn xóm Ngò thôn An Hạ.

Sống trong vùng phong tỏa
Các tình nguyện viên chuẩn bị phương tiện để chở thực phẩm đến cho các gia đình trong vùng phong tỏa ở xóm Ngò.

Đến ngày 4/9, qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, xóm Ngò ghi nhận 7 ca nhiễm Covid-19, xã An Thượng đã tiếp tục phong tỏa xóm Ngò thêm 15 ngày từ ngày 6 đến 21/9.

Là một công dân ở xóm Ngò thôn An Hạ, gần 2 tháng trong vùng phong tỏa, chị Phó Thị Xuyên cho biết, nhà chị có 3 người, ngay từ khi xóm Ngò có ca nhiễm Covid-19, gia đình chị đã tuân thủ quy định, chỉ ở trong nhà, không ra ngoài.

Chị Xuyên cho biết thêm, ở trong vùng phong tỏa lâu, chị rất lo lắng, mỗi lần đi xét nghiệm lại lo khu vực xóm phát hiện ca mới. Bởi nếu không dập được dịch, mỗi lần xét nghiệm lại phát hiện ca dương tính với Covid-19 thì không biết đến bao giờ mới hết dịch.

“Lần lấy mẫu xét nghiệm gần đây, gia đình tôi lấy mẫu gộp cùng gia đình khác, kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau khi nghe tin, cả nhà tôi đều rất lo lắng, mọi người trong nhà không ai đi đâu thì sao mắc Covid-19 được. Sau đó, bộ phận y tế lấy mẫu riêng để xét nghiệm thì cả 3 người trong gia đình tôi đều âm tính, lúc đấy chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm”, chị Xuyên chia sẻ.

Theo chị Xuyên, để phòng ngừa và hạn chế lây lan dịch bệnh, mỗi người dân cần phải có ý thức, tuân thủ nghiêm 5K, quy định đối với vùng bị phong tỏa, khai báo y tế thường xuyên,... Chỉ có như vậy mới giúp chính quyền truy tìm, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng và sớm “đổi màu” được khu dân cư từ “đỏ” sang “xanh”.

Chia sẻ về lương thực thực phẩm của gia đình, chị Xuyên cho hay, lần phong tỏa đầu tiên gia đình chị cũng chuẩn bị được kha khá thực phẩm để yên tâm ở yên trong nhà nhưng do thời gian phong tỏa dài nên thực phẩm chuẩn bị cũng hết. Chị phải nhờ người quen mua giúp hoặc đặt hàng qua điện thoại, người bán sẽ giao tại chốt kiểm soát dịch của thôn. Tại đây, đội tình nguyện viên nhận và giao đến từng gia đình.

Sống trong vùng phong tỏa
Thực phẩm được chuyển đến các gia đình mỗi ngày, đảm bảo tươi ngon, chất lượng.

Ngoài ra, từ khi bị phong tỏa, xóm Ngò cũng được chính quyền địa phương, các mạnh thường quân đến ủng hộ rất nhiều nhu yếu phẩm và được tình nguyện viên vận chuyển đến từng nhà nên người dân yên tâm, không ai phải nghĩ tới chuyện ra đường, đi chợ.

Cùng trong vùng phong tỏa xóm Ngò, anh Nguyễn Ngọc Tùng chia sẻ, trên đường đi làm về thì nghe tin trong xóm có ca F0, anh đã di chuyển về nhà ngay và tuân thủ các quy định phong tỏa. Khi về nhà, anh lên mạng đọc thông tin, tìm hiểu về dịch bệnh để hiểu biết, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tránh tiếp xúc, hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh từ người khác.

Anh Hoàng Quốc Hải, cùng trú tại xóm Ngò cho hay, những ngày bị phong tỏa, Tổ Covid cộng đồng thường xuyên vận chuyển gạo, rau, trứng, sữa, mỳ tôm,… từ các nhà hảo tâm, chính quyền đến từng nhà dân. Gia đình anh đã nhận được khoảng 20kg gạo, hơn 10 lần rau củ, quả. Bên cạnh đó, xã cũng yêu cầu thôn rà soát các trường hợp neo đơn, hộ gia đình khó khăn để có sự quan tâm đặc biệt hơn.

Trong khi đợi xóm Ngò được gỡ bỏ phong tỏa, anh và gia đình tiếp tục tuân thủ các quy định, cố gắng vượt qua khó khăn để cùng chính quyền địa phương chiến thắng dịch bệnh.

Quyết tâm khống chế ổ dịch

Từ ngày 28/8 đến 1/9, trên địa bàn xã Tân Lập (huyện Đan Phượng) đã phát sinh 15 trường hợp F0. Chủ tịch UBND xã Tân Lập Nguyễn Văn Học cho biết, Tân Lập là xã có dân số lớn nhất huyện Đan Phượng, mật độ dân cư đông đúc, tốc độ đô thị hóa cao, lưu lượng người và phương tiện giao thông qua địa bàn lớn. Trên địa bàn xã Tân Lập có tới 90 doanh nghiệp, có doanh nghiệp lên đến 600 công nhân. Tân Lập lại giáp ranh với quận Bắc Từ Liêm và huyện Hoài Đức. Đó là những khó khăn, thách thức của địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Sống trong vùng phong tỏa
Các lực lượng chức năng của xã Tân Lập trực chốt 24/24 giờ tại các khu vực đang thực hiện cách ly.

Ngay sau khi phát hiện ca F0 đầu tiên, huyện Đan Phượng đã quyết định phong tỏa tạm thời toàn bộ xã Tân Lập; đồng thời tập trung truy vết tất cả các F1, F2. Xã Tân Lập đã thiết lập 7 vùng cách ly y tế đối với các khu vực dân cư có ca F0 tại 4 cụm dân cư với 320 hộ dân, 1.106 nhân khẩu.

Qua ghi nhận, các khu cách ly y tế tại xã Tân Lập đều được rào chắn, có người trực chốt; các phương án bảo đảm an ninh trật tự, y tế, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường được đồng bộ triển khai; việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho người dân được địa phương bảo đảm nên người dân yên tâm ở nhà cách ly. Qua camera giám sát được xã Tân Lập lắp đặt tại các khu vực đang cách ly y tế, không thấy người dân ra đường, “nhà ai ở yên nhà nấy”.

Chủ tịch UBND xã Tân Lập cũng cho biết, từ ngày 2/9, xã đã tổ chức 3 điểm bán hàng phục vụ nhu yếu phẩm cho người dân tại nhà văn hóa cụm 1, cụm 5 và chợ Đình. Các điểm bán hàng đều bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, nước sát khuẩn và hàng hóa an toàn vệ sinh thực phẩm. Người dân đi mua sắm được cấp thẻ theo ngày, giờ cụ thể để tránh tập trung đông người.

Sống trong vùng phong tỏa
Rau xanh được các hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Lập sắp xếp để đưa đến từng nhà dân trong khu vực cách ly y tế.

Đối với người dân sống trong 7 khu vực đang thực hiện cách ly y tế, xã Tân Lập đã cấp phát hơn 3.800 kg gạo; 4.500 kg rau; 11.500 quả trứng và các loại đồ uống do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các hội, đoàn thể của huyện và xã kêu gọi ủng hộ.

Bà Trần Thị Thanh Tú - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tân Lập cùng các hội viên đang phân phát rau xanh và nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực cách ly cho biết: “Chúng tôi sẽ chuyển rau ngót, mướp, chuối xanh, đỗ… đến hơn 300 hộ dân trong khu vực phong tỏa. Hai ngày chúng tôi phát rau 1 lần, tất cả đều miễn phí”.

Chị Nguyễn Thị Hằng, ngõ 128, cụm 11 xã Tân Lập chia sẻ: “Gia đình tôi có 7 nhân khẩu, chúng tôi được hỗ trợ đầy đủ các nhu yếu phẩm cần thiết. Ngoài ra, nếu cần mua thêm, đã có các chị trong Hội Liên hiệp phụ nữ xã “đi chợ hộ” và hỗ trợ nhiệt tình nên chúng tôi yên tâm ở nhà cách ly để phòng dịch”.

Hiện tại, Thành phố đang dần kiểm soát được các ổ dịch nhưng qua mỗi trận chiến lại cho chúng ta thêm kinh nghiệm, bài học để chiến đấu tốt hơn. Chúng ta sẽ chiến thắng để đưa cuộc sống trở lại bình thường chỉ khi có sự hỗ trợ, hợp tác của tất cả mọi người.

H. Phong - C. Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

Nhà ở riêng lẻ tại TP.HCM được phép xây dựng tối đa 1 tầng hầm

(LĐTĐ) Sau thời gian dài, vướng mắc về cấp phép xây dựng, công trình có tầng hầm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cũng đã được tháo gỡ.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.

Tin khác

Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sôi nổi Hội thi tuyên truyền viên giỏi về 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Quận ủy Nam Từ Liêm đã tổ chức vòng chung khảo Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi với chủ đề "70 năm Ngày giải phóng Thủ đô".
Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

Hà Nội: Đồng loạt tổ chức thu mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính ở nhiều địa phương

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) phối hợp với Công an thành phố Hà Nội và các đơn vị tổ chức thu nhận mẫu ADN cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng là thân nhân liệt sĩ chưa xác định danh tính để đưa mẫu vào Ngân hàng Gen phục vụ tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ và tri ân tới các gia đình liệt sĩ.
Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện nhân dân trên địa bàn

Lãnh đạo quận Đống Đa đối thoại với các tổ chức chính trị - xã hội, đại diện nhân dân trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 19/9, quận Đống Đa tổ chức Hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn quận Đống Đa năm 2024. Đồng chí Đinh Trường Thọ, Bí thư Quận ủy, đồng chí Nguyễn Anh Cường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận và đồng chí Lê Tuấn Định, Chủ tịch UBND quận chủ trì hội nghị.
Thanh Oai: Hỗ trợ 42 hộ nghèo, cận nghèo xây, sửa nhà

Thanh Oai: Hỗ trợ 42 hộ nghèo, cận nghèo xây, sửa nhà

(LĐTĐ) Vừa qua, lãnh đạo huyện Thanh Oai đã trao kinh phí từ nguồn xã hội hóa của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội và Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thanh Oai, hỗ trợ xây, sửa nhà cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện.
Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

Làng bánh trung thu trăm tuổi ở Thủ đô

(LĐTĐ) Nhắc đến làng nghề bánh trung thu truyền thống ở Hà Nội, hẳn rằng cái tên Xuân Đỉnh (nay là phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) sẽ hiển hiện trong suy nghĩ của nhiều người, đây là một trong những cái nôi của nghề làm bánh trung thu của Việt Nam.
Triển lãm 3D kể chuyện 70 năm giải phóng

Triển lãm 3D kể chuyện 70 năm giải phóng

(LĐTĐ) Trong không khí tự hào, hân hoan và đầy xúc động dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I tổ chức Triển lãm 3D trực tuyến mang tên “Hỡi đồng bào Thủ đô!”. Đây không đơn thuần chỉ là một sự kiện văn hóa thông thường, mà còn là cơ hội quý báu để công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ, được đắm mình trong dòng chảy lịch sử hào hùng của mảnh đất nghìn năm văn hiến - Hà Nội.
Hội Chữ thập đỏ Hà Nội hỗ trợ người dân huyện Mỹ Đức bị ngập lụt

Hội Chữ thập đỏ Hà Nội hỗ trợ người dân huyện Mỹ Đức bị ngập lụt

(LĐTĐ) Đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các cơ sở Hội, các đơn vị, nhà hảo tâm tổ chức chương trình trao quà cho người dân đang bị ngập lụt do ảnh hưởng mưa lũ trên địa bàn huyện Mỹ Đức, Hà Nội.
Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch

Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch

(LĐTĐ) Tối 15/9, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức lễ khai mạc chương trình “Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch và văn hóa địa phương”.
Xem thêm
Phiên bản di động