Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại

(LĐTĐ) Dù đã được cho phép hoạt động chở khách trở lại, nhưng nhiều tài xế công nghệ ở thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn lo lắng khi dịch bệnh còn hiện hữu, nguy cơ lây nhiễm là có dù đã được tiêm đủ hai mũi vắc xin Covid-19.
Hình ảnh xúc động tại Lễ tưởng niệm những nạn nhân qua đời vì dịch Covid-19 tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh thí điểm cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đi học trực tiếp trở lại Vì sao thành phố Hồ Chí Minh quyết định tạm dừng hoạt động karaoke, vũ trường...?

Có thêm thu nhập

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh đã có công văn về tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn. Theo đó, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe máy, môtô 2 bánh công nghệ được phép hoạt động hạn chế và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe gắn máy, xe môtô hai bánh sử dụng công nghệ (ứng dụng gọi xe hai bánh trên thiết bị di động) sẽ hoạt động hạn chế, trong đó không quá 50% số xe của từng đơn vị và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, các hãng taxi công nghệ cũng bắt đầu chạy lại 100% và không còn giới hạn số lượng 10% được chạy như trước.

Sau khi thông tin này được công bố, nhiều tài xế công nghệ - nhất là những xe ôm công nghệ bày tỏ sự lạc quan và vui mừng khi được hoạt động đón khách trở lại, sau nhiều tháng “ngồi không” do dịch Covid-19.

Từ sáng sớm đến gần đầu giờ chiều, ông Trần Văn Quang (38 tuổi, ngụ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) đã “nổ” được 2 cuốc chở khách. Ông còn phấn khởi đem điện thoại ra khoe số tiền tiền mình kiếm được cả buổi sáng đó, vì từ rất lâu rồi cảm giác có khách đặt chuyến mới quay lại với những người tài xế công nghệ như ông.

“Ngày này được tôi mong mỏi từ khi thành phố bắt đầu mở cửa tới giờ rồi, vì bữa nay làm ăn khó, kiếm tiền không dễ như hồi trước dịch. Gần cuối năm, cả nhà đều trong chờ vào đồng tiền của tôi kiếm được từ mấy cuốc xe, mấy ngày trước đây đi giao hàng cho người ta có kiếm được bao nhiêu đâu chú”, ông Quang chia sẻ.

Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại
Từ ngày được chở khách, nhiều tài xế công nghệ như ông Quang lại có thêm chút thu nhập, dù lượng khách vẫn đếm trên đầu ngón tay.

Trước đây, mỗi ngày ông Quang chạy giao hàng cho khách kiếm được từ 50.000 - 100.000 đồng/ngày, nhưng từ khi thành phố cho phép chở khách trở lại, ông lại kiếm được thêm chút đỉnh phụ vào tiền sinh hoạt cho gia đình. Dù những ngày đầu, số “cuốc nổ” còn ít, có khi cả ngày chỉ được 1 chuyến, nhưng đối với ông nhưng vậy cũng là vui rồi.

“Dù sao có khách để mà chở còn hơn là ngồi không mà chú. Người ta bây giờ về quê cả rồi, nên cuốc nổ ít hơn là phải chấp nhận thôi. Với dịch dã bây giờ không phải ai cũng muốn đi xe ôm của chúng tôi, đa số họ đều tự đi xe cá nhân hết”, ông Quang cho biết.

Vừa chạy về sau khi giao một đơn hàng, anh Nguyễn Xuân Hoài (27 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh) vừa nhìn về phía điện thoại vừa chia sẻ: “Tôi chờ cuốc chở khách nổ từ sáng giờ mà có cái nào đâu, toàn là đi giao hàng không à, nói chung mới cho hoạt động lại cũng không lo lắm. Thu nhập bây giờ cũng đủ để ăn qua ngày, không có tiền để dành đâu".

Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại
Những ngày đầu hoạt động lại, đa số vẫn là những chuyến giao hàng, đồ ăn.

Anh Hoài cho biết, từ khi đợt dịch thứ 4 mới bùng phát tại thành phố Hồ Chí Minh, anh đã nhập đoàn xe máy tự chạy về quê để tránh dịch. Nhưng khi nghe tin thành phố mở cửa trở lại, anh lại lên xe khách quay trở lại thành phố Hồ Chí Minh nhằm kiếm chút tiền tiêu Tết. Nhưng hiện tại, kiếm được tiền để mua vé xe Tết cũng khiến anh Hoài đau đầu.

“Tôi chỉ mong làm sao dịch bớt đi, khách người ta mới đặt chuyến nhiều hơn, cuối năm cận Tết mong là chạy được nhiều. Khi đó mấy anh em tài xế công nghệ như chúng tôi mới có tiền mà về quê ăn Tết. Cả năm nay có chạy được gì nhiều đâu, phải lấy chỗ này bù qua chỗ kia, cuối cùng không thu lại được gì hết, đã vậy nguy cơ dịch bệnh rình rập khi nào không hay”, anh Hoài bộc bạch.

Vẫn còn lo lắng

Mua xe ô tô trả góp từ năm 2019 để hành nghề taxi công nghệ, anh Trần Xuân Trường (32 tuổi, ngụ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) đang phải vừa gồng gánh tiền lãi vừa kiếm tiền sinh hoạt cho cả nhà. Ngoài người vợ là giáo viên mầm non đang thất nghiệp, thì anh còn có 2 đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Vì vậy, khi thành phố cho phép 100% số lượng taxi công nghệ được hoạt động, anh Trường cũng thấy nhẹ nhõm hơn.

Tuy nhiên, dù được chạy chở khách trở lại, anh Trường vẫn còn nhiều nỗi lo đằng sau, khi dịch bệnh hiện nay vẫn còn diễn biến phức tạp, nguy cơ lây bệnh khi nào không hay. “Được chạy lại thì vui thật, nhưng mà lỡ chở trúng khách F0, rồi mình nhiễm bệnh đem về cho gia đình thì áy náy lắm. Bây giờ nửa muốn chạy, nửa muốn nghỉ…”, anh Trường chia sẻ.

Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại
Dù được trang bị nhiều biện pháp phòng, chống dịch, nhưng những tài xế taxi công nghệ lúc nào cũng lo lắng nguy cơ nhiễm bệnh.

Anh Trường cho biết, mặc dù trên xe đã trang bị các biện pháp phòng dịch như có tấm chắn, chai cồn xịt khuẩn, nước rửa tay khô, nhưng nỗi lo lúc nào cũng hiện hữu trong người. "Nói anh đừng cười, chứ có lần chở khách mà thấy khách ho vài lần thôi là tôi cũng toát mồ hôi rồi. Mới xuống xe là xịt cồn liên tục, vừa đảm bảo cho khách sau vừa đảm bảo cho bản thân mình", anh Trường cho biết thêm.

Tương tự, ông Cao Văn Tuệ ( 53 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, bản thân ông đang mắc bệnh nền là tim mạch, dù đã được tiêm hai mũi vắc xin rồi, nhưng lúc nào cũng sợ bị nhiễm Covid-19, vì thế khi được chở khách trở lại, ông vẫn ái ngại không dám nhận cuốc.

“Chở khách thì thu nhập nhiều hơn đó, nhưng mà lỡ dính F0 thì bao nhiêu tiền cũng không quan trọng nữa. Tôi bây giờ chỉ nhận đơn giao hàng thôi, thà kiếm tiền ăn cơm qua ngày còn hơn là kiếm được nhiều tiền mà lây bệnh khi nào không hay. Tôi thì không sao, còn con cháu ở nhà nữa”, ông Tuệ chia sẻ.

Tài xế công nghệ thành phố Hồ Chí Minh vừa mừng, vừa lo khi được chở khách trở lại
Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhiều tài xế có bệnh nền hiện nay vẫn chưa dám nhận chở khách dù có thông báo cuốc xe.

Ông Tuệ cho biết thêm, nhiều ngày qua ông hay đọc được tin có người tiêm hai mũi vắc xin vẫn tử vong, nên bản thân ông mang bệnh nền cũng sợ bị nhiễm. Ông dự định sẽ đợi đến khi nào dịch được kiểm soát hoàn toàn mới dám nhận cuốc chở khách.

Hiện nay, các hãng xe công nghệ như Be, Grab, Gojek đều đã thông báo triển khai trở lại dịch vụ đón trả khách bằng xe máy, mô tô 2 bánh. Đồng thời, yêu cầu tất cả đối tác tài xế phải tuân thủ nguyên tắc 5K và đã tiêm ít nhất 1 liều vắc xin sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, theo quy định của cơ quan chức năng.

Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ có trách nhiệm cung cấp danh sách phương tiện và người điều khiển phương tiện đang quản lý và thông tin phương tiện và người điều khiển phương tiện dự kiến hoạt động đến Sở Giao thông Vận tải để cập nhật trên trang thông tin điện tử của Sở.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Tin khác

Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

(LĐTĐ) Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), cán bộ công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ Tết Âm lịch 2025 trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn, đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

(LĐTĐ) Những ngày qua, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (cơ quan chịu trách nhiệm công bố các bản tin cảnh báo bão) sáng đèn suốt đêm. Cán bộ, nhân viên Trung tâm nhiều đêm liền thức trắng; những đôi mắt dán chặt vào màn hình máy tính để cập nhật diễn biến cơn bão số 3.
Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Công đoàn Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam (trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An) đã tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 550 người lao động.
Cơ hội nào cho lao động tự do?

Cơ hội nào cho lao động tự do?

(LĐTĐ) Lao động phi chính thức (hay còn gọi là lao động tự do) ở nước ta vẫn chiếm tỷ trọng lớn, song với trình độ chuyên môn thấp, họ khó có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm tốt. Để có thể chuyển đổi việc làm, nâng cao thu nhập đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số, việc đào tạo nâng cao tay nghề là yêu cầu cần thiết đối với người lao động, nhất là lao động giản đơn.
Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

(LĐTĐ) Chuyên gia kiến nghị thời gian làm việc của người lao động phải đủ ngắn để họ có thời gian tìm bạn đời, chăm sóc gia đình.
Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức lớn về môi trường, biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển bền vững, việc thúc đẩy các giải pháp kinh doanh sáng tạo và xanh là điều vô cùng cần thiết. Dự án “Nâng cao năng lực sản xuất và thương mại hóa sản phẩm Oản Ngọc Ân theo hướng chuyển đổi xanh” do người khuyết tật tại Hà Nội thực hiện phù hợp với mục tiêu Chương trình “Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2025 trở đi, những người có mức lương hưu thấp, và nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ được điều chỉnh tăng lương hưu ở mức thỏa đáng, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ…
TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: Vào khoảng 22 giờ 10 phút ngày 29/7, tại lò chợ chống bằng giá thủy lực dạng khung ZH1600/16/24 mức -110 vỉa 12 thuộc dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Suối Lại (giai đoạn I), Công ty Than Hòn Gai - TKV, thành phố Hạ Long, nhóm công nhân gồm 5 người trong quá trình làm việc thì đột ngột xảy ra sự cố.
Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín thông tin, công tác kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động trên địa bàn luôn được chú trọng. Hằng năm, Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn - vệ sinh lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện…
Xem thêm
Phiên bản di động