Tăng cường kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Công đoàn vững mạnh

(LĐTĐ) Xác định việc triển khai công tác kiểm tra, giám sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chú trọng chỉ đạo hoạt động của Ủy ban Kiểm tra (UBKT) để kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý những dấu hiệu vi phạm và giải quyết đơn thư của đoàn viên, người lao động. Từ đó, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.
Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát công đoàn Giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với công chức, người lao động Thực hiện tốt việc giám sát các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, hàng năm, UBKT Công đoàn các cấp đã tham mưu cho Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Công đoàn cùng cấp xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam đối với Công đoàn cùng cấp và cấp dưới.

Giai đoạn 2018 - 2023, UBKT Công đoàn các cấp Thành phố đã kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam 32.946 cuộc. Khi thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, UBKT đều lập biên bản ghi nhận kết quả, ra kết luận bằng văn bản, đánh giá ưu điểm để phát huy, khuyết điểm của từng nội dung để khắc phục; đồng thời nêu giải pháp, kiến nghị với lãnh đạo, chuyên môn của các đơn vị để thực hiện tốt việc phối hợp với Công đoàn hoạt động theo quy định của pháp luật.

Tăng cường kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Công đoàn vững mạnh
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát Công đoàn cho cán bộ làm công tác kiểm tra.

Căn cứ quy định quản lý, sử dụng tài chính, tài sản và hoạt động kinh tế của Nhà nước và của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Nghị quyết của Ban Chấp hành LĐLĐ Thành phố, sự chỉ đạo của UBKT Tổng LĐLĐ Việt Nam, hằng năm, UBKT LĐLĐ Thành phố đã xây dựng và tổ chức thực hiện kiểm tra tài chính Công đoàn cùng cấp và cấp dưới; giao chỉ tiêu kiểm tra, giám sát việc thu, phân phối, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản Công đoàn cho UBKT Công đoàn cấp dưới tổ chức thực hiện.

Giai đoạn 2018 - 2023, UBKT Công đoàn các cấp Thành phố đã tiến hành kiểm tra 32.266 cuộc. Qua kiểm tra, UBKT Công đoàn các cấp Thành phố đã kiến nghị truy thu 40.363 triệu đồng, trong đó truy thu 2% kinh phí Công đoàn là 26.063 triệu đồng, truy thu 1% đoàn phí Công đoàn là 13.026 triệu đồng, truy thu hoạt động kinh tế công đoàn và truy thu khác là 1.274 triệu đồng.

Xác định công tác giải quyết nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đảm bảo ổn định tình hình tại địa bàn và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, UBKT Công đoàn các cấp Thành phố đã duy trì thực hiện công tác tiếp đoàn viên, người lao động; tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo; tổ chức giải quyết và tham gia giải quyết đơn thư theo quy định của pháp luật và Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Giai đoạn 2018 - 2023, UBKT Công đoàn các cấp Thành phố đã tiếp 1.031 lượt người đến khiếu nại và đã tiếp nhận 1.037 đơn của đoàn viên, CNVCLĐ. Đối với các đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Công đoàn, UBKT Công đoàn các cấp Thành phố đã tham mưu cho Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Công đoàn từ cấp cơ sở đến Thành phố giải quyết.

Đối với các đơn thuộc thẩm quyền của cơ quan Nhà nước và các tổ chức khác, Công đoàn các cấp đã tham gia với cơ quan chức năng để xem xét giải quyết. Qua đó, đã giúp 2.072 người được giải quyết về tiền lương, 351 người được giải quyết quyền lợi về trợ cấp thôi việc, 723 người được giải quyết về quyền lợi bảo hiểm xã hội, 512 người được giải quyết về bảo hiểm y tế, 431 người được giải quyết về bảo hiểm thất nghiệp. Tổng số tiền được bồi thường, hỗ trợ là 74.920 triệu đồng.

Nhằm thực hiện tốt công tác giám sát tổ chức Công đoàn, Ủy viên Ban chấp hành, cán bộ Công đoàn cùng cấp và cấp dưới về thực hiện Điều lệ Công đoàn Việt Nam, nghị quyết, chỉ thị, quyết định và các quy định, quy chế của tổ chức Công đoàn và quy định của Đảng, Nhà nước, UBKT LĐLĐ Thành phố đã tham mưu cho Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố xây dựng kế hoạch giám sát cũng như chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Công đoàn giám sát đối với tổ chức, cán bộ Công đoàn cùng cấp và cấp dưới. Giai đoạn 2018 - 2023, các cấp Công đoàn trên địa bàn Thủ đô đã thực hiện 13.517 cuộc giám sát. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của Công đoàn.

Song song với việc triển khai công tác kiểm tra, giám sát, UBKT Công đoàn các cấp Thành phố cũng thường xuyên quan tâm, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác kiểm tra. Giai đoạn 2018 - 2023, đã có 375 lớp tập huấn được tổ chức với tổng số 61.219 lượt cán bộ tham dự. Nội dung tập huấn chủ yếu là hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ năng, quy trình kiểm tra và các nội dung liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam; kiểm tra, giám sát việc thu, phân phối, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản Công đoàn; giải quyết khiếu nại, tố cáo... Nhờ đó, các đồng chí Ủy viên UBKT Công đoàn các cấp đã nắm chắc được nghiệp vụ công tác kiểm tra Công đoàn để triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Phải khẳng định rằng, với việc triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, UBKT Công đoàn các cấp Thành phố đã đóng góp tích cực vào triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XVI Công đoàn thành phố Hà Nội và Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp, góp phần tích cực vào việc xây dựng đội ngũ CNVCLĐ và hệ thống Công đoàn Thủ đô ngày càng vững mạnh.

Mạnh Quân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (20/9), các sân cỏ châu Âu tiếp tục sôi động với những trận đấu của Cúp C1 châu Âu 2024/2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.

Tin khác

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

(LĐTĐ) Ngày 19/9 tại trụ sở, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm khóa XIX nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổ chức kỳ họp thứ 6, để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn quận 9 tháng năm 2024, đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận chủ trì hội nghị.
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trước những ảnh hưởng của cơn bão số 3 tớiđời sống của đoàn viên Công đoàn, người lao động, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã có sự thăm hỏi, hỗ trợ, động viên kịp thời.
LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Thường trực Huyện ủy Ứng Hoà và thực hiện chương trình công tác công đoàn năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo có hiệu quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm 2024.
LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Sáng 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khoá XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028; sơ kết phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.
Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), Liên đoàn Lao động quận (LĐLĐ) Long Biên đã công bố Quyết định thành lập Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên, với Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời gồm 7 ủy viên và 127 đoàn viên công đoàn.
“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng triển khai cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” với nhiều cách làm sáng tạo, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024 đánh dấu một bước tiến trong công tác phối hợp giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận. Sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả giữa hai đơn vị đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành giáo dục quận nhà.
Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

(LĐTĐ) Năm 2024, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình xây dựng kế hoạch hoạt động với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể, tập trung các hoạt động trọng tâm vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Huyện Mỹ Đức: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

Huyện Mỹ Đức: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); qua đó góp phần khích lệ người lao động hăng say sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Chú trọng công tác nữ công khối Giáo dục huyện Phú Xuyên

Chú trọng công tác nữ công khối Giáo dục huyện Phú Xuyên

(LĐTĐ) Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên, Hà Nội, tích cực phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo huyện về việc phối hợp công tác giai đoạn 2023-2025. Trong quá trình thực hiện, các CĐCS đã chú trọng công tác nữ công, từ đó, phát huy tốt vai trò đại diện của tổ chức Công đoàn, tạo hiệu quả cao trong các hoạt động.
Xem thêm
Phiên bản di động