Tăng cường quản lý một số ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện

(LĐTĐ) Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an và UBND Thành phố Hà Nội, công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự (ANTT) đối với các ngành, nghề đầu tư kinh doanh, dịch vụ có điều kiện về ANTT trên địa bàn Thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.  
cong an tp ha noi tang cuong quan ly mot so nganh nghe dau tu kinh doanh co dieu kien Lập trạm tuần tra giám sát, dừng hoạt động quán karaoke Pattaya Club
cong an tp ha noi tang cuong quan ly mot so nganh nghe dau tu kinh doanh co dieu kien Người dưới 18 tuổi không được vào vũ trường
cong an tp ha noi tang cuong quan ly mot so nganh nghe dau tu kinh doanh co dieu kien Mũ bảo hiểm vào danh mục kinh doanh có điều kiện

Tuy nhiên, thời gian gần đây, công tác này còn bộc lộ một số tồn tại, sơ hở, thiếu sót. Tại một số địa bàn, việc quản lý còn mang tính hình thức, hồ sơ quản lý còn đơn thuần, không bổ sung tài liệu thường xuyên; công tác kiểm tra, xử lý chưa nghiêm, chưa triệt để, nên vẫn tồn tại các cơ sở hoạt động trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh, dịch vụ có điều kiện về ANTT không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hoạt động không đúng nội dung có trong đăng ký kinh doanh hoặc không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT nhưng vẫn hoạt động.

Tình trạng các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng hoạt động quá giờ quy định vẫn xảy ra, tạo thành các tụ điểm phức tạp về ANTT, gây bức xúc trong dư luận…

Đánh giá nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, theo phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội cho biết, do lợi nhuận từ việc kinh doanh karaoke cao nên một số chủ cơ sở kinh doanh đã dùng mọi hình thức để biến tướng ra nhiều hình thức như "Hát gia đình"; " Hát cho nhau nghe", kinh doanh cà phê trá hình...

cong an tp ha noi tang cuong quan ly mot so nganh nghe dau tu kinh doanh co dieu kien
Công an TP Hà Nội tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh có điều kiện. (Ảnh: L.T)

Các cửa hàng này sử dụng người lao động làm việc tại cơ sở không có hợp đồng lao động, khi khách có nhu cầu thì chủ cơ sở điều nhân viên nữ từ nơi khác đến, sử dụng nhân viên nữ phục vụ trong một phòng hát quá số lượng quy định, nhảy múa khiêu dâm cho khách khi có yêu cầu, hoạt động kinh doanh karaoke quá giờ quy định.

Các cơ sở kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhạy cảm về ANTT thường có sự mua đi, bán lại về tư cách pháp nhân, chủ cũ không kinh doanh nữa nhưng khi có sự việc xảy ra chủ cũ vẫn đứng ra giải quyết do đó gây khó khăn cho cơ quan công an trong công tác quản lý, đặc biệt là với loại hình kinh doanh karaoke và cầm đồ (có trường hợp chủ cơ sở kinh doanh chỉ làm các thủ tục hành chính để đủ tư cách pháp nhân rồi bán lại).

Lợi dụng sự thông thoáng của Luật Doanh nghiệp, nhiều chủ cơ sở kinh doanh khi vi phạm pháp luật hoặc bị đình chỉ, thu hồi giấy phép tại địa chỉ này đã tìm cách thay đổi người đại diện pháp luật để tiếp tục hoạt động.

Để khắc phục những tồn tại, sơ hở, thiếu sót trên, đồng thời thực hiện nghiêm túc Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ Quy định điều kiện về ANTT đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Công an, Công an TP đã xây dựng Kế hoạch số 229 về tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT, ngành nghề kinh doanh dễ phát sinh vi phạm pháp luật trong tình hình mới.

Theo nội dung Kế hoạch này, đối tượng quản lý, các hành vi vi phạm cần tập trung xử lý là các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT được quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ; các ngành, nghề kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh vi phạm pháp luật không quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ (như kinh doanh dịch vụ cho vay tài chính, in lưới, photocopy, internet công cộng, cho thuê trọ bình dân, hát cho nhau nghe, các cơ sở kinh doanh điện tử xèng, máy bắn cá, kinh doanh câu lạc bộ poker, bar rượu có sử dụng nhạc mạnh, cắt tóc gội đầu thư giãn, dịch vụ giải khát, tắm khoáng nóng lạnh có nghi vấn hoạt động tệ nạn xã hội); các hành vi có liên quan đến thủ tục hành chính; hành vi liên quan đến tội phạm và tệ nạn xã hội và hành vi có liên quan đến các quy định khác của pháp luật (như hoạt động kinh doanh quá giờ quy định, gây mất trật tự công cộng, lấn chiếm lòng đường, hè phố để kinh doanh)…

Để thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 229, lãnh đạo Công an TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị phải tham mưu với UBND các cấp chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các cơ sở đầu tư kinh doanh có điều kiện, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm về ANTT; phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an trong công tác quản lý một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm về ANTT.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về điều kiện an ninh, trật tự đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm về ANTT; phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội và hướng dẫn cơ sở kinh doanh chấp hành chế độ thông tin, báo cáo với cơ quan công an theo quy định của pháp luật; vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đặc biệt là phong trào phát hiện, tố giác, đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Thường xuyên tổ chức điều tra cơ bản, rà duyệt, xác định rõ những cơ sở hoạt động kinh doanh có dấu hiệu nghi vấn phức tạp về tội phạm và tệ nạn xã hội, phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng cho từng đơn vị quản lý theo chức năng, nhiệm vụ được giao và các quy định của Nhà nước về ANTT.

Thiết lập, củng cố hồ sơ quản lý theo quy định, thường xuyên bổ sung các tài liệu, cập nhật thông tin phản ánh diễn biến, tình hình hoạt động của các cơ sở kinh doanh có điều kiện, cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm về ANTT. Từ đó, phát hiện các vi phạm để kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật, kiên quyết không để xảy ra các vụ, việc nghiêm trọng hoặc hình thành các tụ điểm phức tạp về ANTT. Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý, trước mắt tập trung xây dựng phần mềm bảng số liệu để theo dõi.

P.V

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).

Tin khác

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/9, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với các hoạt động quảng bá Top 1 ICF (Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới).
Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị bắt đầu nhận đăng ký mua vé tàu tập thể cả lượt đi và lượt về đến ngày 30/9, mỗi lượt từ 5 vé trở lên. Thời gian bán vé tập thể dự kiến từ 8h sáng 1/10 đến hết ngày 5/10.
Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
Hỗ trợ tàu thuyền không kịp về đất liền tránh bão số 4

Hỗ trợ tàu thuyền không kịp về đất liền tránh bão số 4

(LĐTĐ) Các Cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc và một số địa bàn lân cận đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để thông báo, cập nhật thông tin về cơn bão Soulik và đề nghị các cơ quan chức năng sở tại hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên biển không kịp về đất liền vào trú, tránh bão.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ở nhiều tỉnh miền Trung

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ở nhiều tỉnh miền Trung

(LĐTĐ) Sau khi suy yếu từ bão số 4, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây nam với tốc độ khoảng 15 - 20 km/giờ.
Tỷ lệ tiết kiệm điện toàn quốc lớn hơn 2% trong giai đoạn 2020 - 2023

Tỷ lệ tiết kiệm điện toàn quốc lớn hơn 2% trong giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Ngày 19/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.
Di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

Di dời người dân ra khỏi các chung cư cũ để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa gửi công văn 5297/BXD-QLN yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện Luật Nhà ở năm 2023, Nghị định số 98/2024/NĐ-CP của Chính phủ về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư.
Xem thêm
Phiên bản di động