Tăng cường thu hồi nợ BHXH trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Liên quan đến việc thực hiện chính sách pháp luật về lao động, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thu hồi nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm tai nạn lao động - nghề nghiệp.
Cần hành động quyết liệt để giảm nợ BHXH 150 doanh nghiệp nợ hơn 40 tỷ đồng BHXH Về Tân Triều hôm nay

Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao BHXH tỉnh tiếp tục rà soát, thống kê đơn vị, doanh nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp kéo dài để phối hợp với các ban ngành liên quan xử lý kịp thời theo quy định, đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về đóng BHXH bắt buộc, xử lý nghiêm các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm.

UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) chủ động phối hợp cơ quan BHXH tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực pháp luật lao động, Luật BHXH. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý các Khu Công nghiệp Đồng Nai, Sở Công Thương, Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Công an tỉnh chủ động nắm tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để kịp thời tham mưu UBND tỉnh có các biện pháp xử lý hoặc có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn trong quá trình hoạt động, tránh để trường hợp chủ doanh nghiệp bỏ trốn.

Đối với Sở Tư pháp, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền sớm hoàn thiện các quy định pháp lý để xử lý hình sự đối với các doanh nghiệp trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động.

Ngoài ra UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai thường xuyên nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của người lao động để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật lao động nói chung, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp nói riêng, giúp người lao động tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình.

Theo báo cáo của Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai, từ ngày 8/8/2022 đến ngày 8/9/2022, Sở này đã phối hợp với BHXH tỉnh Đồng Nai mời làm việc đối với 75 doanh nghiệp để kiểm tra, xử lý nợ BHXH, BHYT, BHTN và tình hình giải quyết chế độ ốm đau, thai sản... cho người lao động. Qua kiểm tra có 65 doanh nghiệp khắc phục nợ với tổng số tiền khắc phục được gần 22 tỷ đồng.

Gần đây nhất, từ ngày 2/11 - 4/11/2022, Sở phối hợp với BHXH tỉnh Đồng Nai thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHXH, BHTN, BHYT, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp tại 8 doanh nghiệp, qua đó đưa ra 12 kiến nghị yêu cầu doanh nghiệp thực hiện và đã có 6 doanh nghiệp khắc phục nợ với tổng số tiền khắc phục được là gần 1 tỷ đồng.

Tăng cường thu hồi nợ BHXH trên địa bàn tỉnh Đồng Nai
Công nhân tan ca tại khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo đại diện Sở LĐTBXH tỉnh Đồng Nai, hiện nay công tác thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động – nghề nghiệp đang gặp khó khăn do nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của BHXH của một bộ phận người lao động còn chưa cao, ý thức về quyền lợi, trách nhiệm đóng góp bảo BHXH của người sử dụng lao động và người lao động còn hạn chế.

Do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19 kéo dài, nhiều doanh nghiệp ngưng họat động, phá sản, giải thể, mất khả năng thanh toán dẫn đến việc không thực hiện trích nộp hoặc thực hiện trích nộp không kịp thời các khoản BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN theo quy định. Do đó, người lao động không kịp thời được hưởng các chế độ BHXH như ốm đau, thai sản... không được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Một số doanh nghiệp vì nhiều lý do khác nhau thực hiện không đúng chế độ, chính sách đối với người lao động phổ biến là không tham gia BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN, không trả lương, thưởng hoặc trả không đúng quy định, giải quyết chế độ BHXH không kịp thời, cắt xén quyền lợi của người lao động, chiếm dụng phần đóng BHXH, BHYT, BHTN của người lao động để tái đầu tư sản xuất, kinh doanh... dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo của người lao động.

Tình Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

Tăng tiện ích từ "số hóa" thẻ vé giao thông: Đặt hành khách vào vị trí trung tâm

(LĐTĐ) Hà Nội đã khai trương thẻ vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng và sắp tới là triển khai hình thức thẻ ảo offline dành cho khách hàng. Việc "số hóa" thẻ vé giao thông trong bối cảnh chuyển đổi số sẽ trực tiếp nâng cao quyền lợi của người tiêu dùng, giúp hành khách tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại để nhận và dán tem vé tháng.
Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/9, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với các hoạt động quảng bá Top 1 ICF (Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới).
Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030

Việt Nam đang tiến gần mục tiêu đạt định mức tín nhiệm “Đầu tư” vào năm 2030

(LĐTĐ) Nhận thức được tầm quan trọng của việc xếp hạng tín nhiệm quốc gia, Bộ Tài chính đã phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia tới năm 2030. Một trong các mục tiêu quan trọng của Đề án là phấn đấu tới năm 2030 nâng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam lên hạng “Đầu tư”.
Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị bắt đầu nhận đăng ký mua vé tàu tập thể cả lượt đi và lượt về đến ngày 30/9, mỗi lượt từ 5 vé trở lên. Thời gian bán vé tập thể dự kiến từ 8h sáng 1/10 đến hết ngày 5/10.
Dự báo thời tiết ngày 20/9: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa

Dự báo thời tiết ngày 20/9: Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa

(LĐTĐ) Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, ngày 20/9, khu vực Hà Nội có mây, ngày nắng gián đoạn, chiều và đêm có lúc có mưa rào và dông.
Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

(LĐTĐ) Ngày 19/9 tại trụ sở, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm khóa XIX nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổ chức kỳ họp thứ 6, để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn quận 9 tháng năm 2024, đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận chủ trì hội nghị.
Hà Nội: Hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

Hà Nội: Hỗ trợ kịp thời người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu phải có các phương án để Thành phố xử lý ngay, hỗ trợ kịp thời cho người dân, cũng như các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn khắc phục sau bão số 3 và mưa, lũ sau bão gây ra.

Tin khác

Công đoàn với công tác an toàn vệ sinh lao động

Công đoàn với công tác an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã có ý thức phối hợp với các cấp Công đoàn tại các địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng tránh tai nạn… cho người lao động. Qua đó, giúp người lao động yên tâm làm việc, cống hiến lâu dài, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế và xã hội.
Danh sách 100 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH

Danh sách 100 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH

(LĐTĐ) Theo thống kê Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, trong tháng 8/2024 (số liệu tính đến hết 31/8/2024, lấy ngày 5/9/2024), trên địa bàn Thủ đô hiện còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng tiền BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của người lao động với thời gian kéo dài (từ 6 tháng đến 24 tháng), ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tham gia.
Tai nạn lao động với những con số nhức nhối

Tai nạn lao động với những con số nhức nhối

(LĐTĐ) Đánh giá về tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, số vụ tai nạn lao động phần lớn xảy ra trong khu vực có quan hệ lao động, với 2.755 vụ trong nửa đầu năm nay, làm 2.834 người bị nạn, trong đó, có 245 vụ tai nạn lao động chết người, 268 người chết, 710 người bị thương nặng.
Người lao động bị ngừng việc do bão lũ, tiền lương được trả thế nào?

Người lao động bị ngừng việc do bão lũ, tiền lương được trả thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được trả lương ngừng việc nếu do sự cố không do lỗi người sử dụng lao động. Tiền lương ngừng việc thỏa thuận không thấp hơn lương tối thiểu vùng, theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP: Vùng I: 4.960.000 đồng, Vùng II: 4.410.000 đồng, Vùng III: 3.860.000 đồng, Vùng IV: 3.450.000 đồng.
Lao động nữ mang thai có được tạm hoãn hợp đồng lao động?

Lao động nữ mang thai có được tạm hoãn hợp đồng lao động?

(LĐTĐ) Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi, thì có quyền tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.
7 tháng năm 2024: Chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng

7 tháng năm 2024: Chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, 7 tháng năm 2024, chi trả quyền lợi bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng, tăng 25,06% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 13.015 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 36.127 tỷ đồng.
Đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động

Đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động

(LĐTĐ) Cử tri các tỉnh Bắc Kạn, Hải Dương, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận kiến nghị bổ sung thêm các ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động, trong đó có việc kéo dài dịp nghỉ Quốc khánh đến ngày 5/9.
150 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

150 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

(LĐTĐ) Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đến hết 31/7/2024 (số liệu lấy ngày 5/8/2024), hiện có 150 doanh nghiệp, đơn vị còn nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp với thời gian kéo dài từ 6-24 tháng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.
Điều tra về tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp, để xem xét tăng lương tối thiểu vùng

Điều tra về tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp, để xem xét tăng lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa quyết định điều tra tình hình lao động, tiền lương trong doanh nghiệp năm 2024 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, làm căn cứ xem xét tăng lương tối thiểu vùng năm 2025.
Bình Dương: Công ty Hoàng Sinh đã trả lương cho công nhân

Bình Dương: Công ty Hoàng Sinh đã trả lương cho công nhân

(LĐTĐ) Ngoài trả lương tháng 4 và 5 cho công nhân, đại diện công ty này cam kết sẽ thanh toán tiền lương tháng 6 và 7/2024 cho người lao động vào ngày 30/8 tới. Song song đó sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/công nhân/tháng (áp dụng cho tháng 4 và 5) đối với người lao động quay trở lại công ty làm việc vào ngày 5/8 tới.
Xem thêm
Phiên bản di động