Tạo thuận lợi, hiệu quả nhất cho người dân và doanh nghiệp

Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là khâu đột phá của công tác cải cách hành chính, quận Đống Đa đã chỉ đạo các đơn vị, 21 phường thường xuyên rà soát TTHC không cần thiết, đảm bảo đơn giản hóa TTHC, giúp tiết kiệm chi phí, giảm thời gian đi lại của cá nhân, tổ chức.
Ra mắt ấn phẩm điện tử “Thông tin tuyên truyền quận Đống Đa” Khai mạc Kỳ họp thứ 10 HĐND quận Đống Đa

Hỗ trợ người dân tối đa

Đang kinh doanh một cửa hiệu thuốc Tây tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, nay muốn chuyển hiệu thuốc về kinh doanh tại quận Đống Đa, bà Nguyễn Thị Thanh Bình (73 tuổi) đã đến bộ phận một cửa quận Đống Đa để làm lại thủ tục đăng ký kinh doanh. Tại đây bà Bình đã được các cán bộ bộ phận một cửa của quận tận tình chỉ dẫn.

“Việc nộp các giấy tờ, hồ sơ hành chính bây giờ đã được thực hiện qua hình thức trực tuyến, người dân có thể điền thông tin nộp hồ sơ ngay tại nhà. Nhưng đối với người cao tuổi, có những hạn chế về mặt công nghệ thông tin như tôi, thao tác sai, hồ sơ sẽ bị trả về nên tôi đã đến trực tiếp bộ phận một cửa của quận để làm thủ tục, tại đây tôi không gặp khó khăn gì, được cán bộ tận tình giúp đỡ”, bà Bình cho biết.

Tạo thuận lợi, hiệu quả nhất cho người dân và doanh nghiệp
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Láng Thượng.

Cũng như bà Bình, anh Trương Tấn Sang (22 tuổi) đến bộ phận một cửa quận Đống Đa để đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Anh Sang cho biết, đã từng đi làm thủ tục ở rất nhiều nơi, và rất hài lòng khi làm thủ tục ở bộ phận một cửa quận Đống Đa, thủ tục được thực hiện rất nhanh. “Từ khi dắt xe vào làm thủ tục cho đến khi ra về cũng chỉ mất chừng 10 phút, bởi vì các giấy tờ liên quan đến hồ sơ của tôi đã được hoàn thành qua khâu trực tuyến”, anh Sang hài lòng chia sẻ.

Nhận xét về cách làm việc và thái độ tiếp công dân của các cán bộ bộ phận một cửa, anh Sang cho hay, cán bộ rất nhiệt tình và niềm nở, anh cảm thấy rất hài lòng.

Không chỉ tại bộ phận một cửa của quận, tại cấp phường, người dân cũng rất hài lòng khi các TTHC đã được rút ngắn thời gian, giúp họ tiết kiệm được chi phí, giảm thời gian đi lại. Khi thực hiện các thủ tục như: Chứng thực chữ ký; chứng thực bản sao từ bản chính; cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn); đăng ký kết hôn; đăng ký khai tử, chỉ mất khoảng 10 phút là người dân sẽ được bộ phận một cửa trả kết quả.

Dù thời tiết nóng nực, nhưng đến UBND phường Trung Liệt, quận Đống Đa, ông Trần Văn Gia khá hài lòng khi chứng thực bản sao được thực hiện thuận lợi, nhanh chóng. “Thời gian làm TTHC tại phường đã nhanh hơn rất nhiều, có kết quả ngay nên người dân không cần đi lại nhiều lần. Đây là cách làm hay tiết kiệm được thời gian và chi phí cho người dân”, ông Gia nói và mong muốn cán bộ, công chức tại phường tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm và có thêm những thủ tục “không chờ” để người dân thuận tiện hơn trong thực hiện dịch vụ hành chính công.

Giải quyết trước và đúng hạn 100% hồ sơ

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Anh Tuấn, công tác kiểm soát TTHC luôn được Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa xác định là nhiệm vụ cụ thể, trực tiếp và quan trọng của công tác cải cách hành chính. Do vậy, việc thực hiện rà soát các quy định, TTHC thuộc thẩm quyền của quận và của các phường được thực hiện thường xuyên, liên tục.

“Ngay từ đầu năm, UBND quận đã xây dựng và ban hành 11 văn bản liên quan đến công tác chỉ đạo thực hiện cải cách hành chính và kiểm soát TTHC năm 2023 trên địa bàn quận. UBND quận chỉ đạo các phòng chuyên môn thuộc quận, UBND các phường, thường xuyên rà soát TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị với bộ TTHC do UBND thành phố Hà Nội công bố để công khai danh sách TTHC thuộc thẩm quyền.”, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Anh Tuấn cho biết.

Tạo thuận lợi, hiệu quả nhất cho người dân và doanh nghiệp
Người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Trung Liệt.

Cũng theo ông Hà Anh Tuấn, UBND quận và UBND các phường thuộc quận cũng luôn duy trì thực hiện việc niêm yết công khai đầy đủ danh mục TTHC thuộc thẩm quyền và quy trình giải quyết theo 2 hình thức (trên bảng gắn tường đặt tại trụ sở bộ phận một cửa và trên cổng thông tin điện tử) theo đúng quy định; thực hiện công khai 338 TTHC cấp quận, 179 TTHC cấp phường.

UBND quận xác định rà soát, đơn giản hóa TTHC là nhiệm vụ quyết định hiệu quả của công tác kiểm soát TTHC. Việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC ở cả cấp quận và phường đã giúp tiết kiệm được chi phí, giảm thời gian đi lại của cá nhân, tổ chức.

Cụ thể về kết quả giải quyết TTHC, bộ phận một cửa quận và UBND các phường tiếp tục thực hiện quy định làm việc sáng thứ Bảy để tiếp nhận, giải quyết TTHC. Tiếp tục duy trì hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC quận và các phường.

Đặc biệt UBND quận chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các phường thực hiện đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo quy định. Chính vì vậy kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn quận 6 tháng đầu năm 2023, đã tiếp nhận 45.255 hồ sơ. Trong đó cấp quận tiếp nhận là 5.568 hồ sơ; tổng số hồ sơ đã giải quyết là 5.488 hồ sơ; giải quyết trước và đúng hạn là 5.488 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%; số hồ sơ đang giải quyết là 80, không có hồ sơ đang giải quyết quá hạn. Cấp phường tiếp nhận 39.970 hồ sơ (9.009 hồ sơ trực tuyến và 30.862 hồ sơ trực tiếp); số hồ sơ đã giải quyết là 39.898; giải quyết trước và đúng hạn 39.898 đạt tỷ lệ 100%; số hồ sơ đang giải quyết là 72 hồ sơ vẫn trong hạn.

Tạo thuận lợi, hiệu quả nhất cho người dân và doanh nghiệp
Tại Hội nghị đối thoại, người dân nêu các câu hỏi và được đại diện phòng, ban chức năng của quận trả lời thấu đáo.

Nhằm giải quyết kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân về TTHC, quận đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND 21 phường thực hiện việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị kịp thời, nhanh chóng theo đúng các quy định hiện hành. Quận ban hành công văn về việc thực hiện tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị trên hệ thống của Cổng dịch vụ công quốc gia”.

Cùng với đó, UBND quận thường xuyên chỉ đạo thực hiện kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong toàn quận; thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính, tập trung vào đơn giản hoá, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC. Quận tập trung phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và ứng dụng tin học trong quản lý điều hành của UBND quận, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức được duy trì thực hiện. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận được xây dựng theo hướng hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền. Chính vì vậy quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tổ chức và doanh nghiệp được đảm bảo. Niềm tin của nhân dân vào chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước được củng cố; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước được nâng cao.

Đặc biệt quận đẩy mạnh cải cách hành chính, áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân trong việc đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Cũng nhằm hỗ trợ, giải quyết kịp thời vướng mắc của cơ quan, doanh nghiệp, người dân trong thực hiện TTHC, ngày 30/6 vừa qua, UBND quận đã tổ chức Hội nghị “Đối thoại với tổ chức, cá nhân về TTHC và giải quyết TTHC năm 2023”. Tại hội nghị, đại diện phòng ban, chức năng của quận lắng nghe và trả lời cặn kẽ các câu hỏi của đại diện doanh nghiệp và người dân.

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Hà Anh Tuấn cho biết, thời gian tới, quận Đống Đa yêu cầu các phòng, ban chức năng của quận và các phường tiếp tục tiếp thu ý kiến của các tổ chức, người dân, đặc biệt những vấn đề phát sinh từ thực tế, kiểm tra giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật; tăng cường công tác kiểm tra giám sát công tác giải quyết TTHC của quận. Các cơ quan chức năng của quận, phường tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác giải quyết TTHC, mang lại thuận lợi, hiệu quả nhất cho người dân và doanh nghiệp...

Vũ Hảo - Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.

Tin khác

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.
Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Quận Nam Từ Liêm: Các Tổ công tác khẩn trương lấy ý kiến nhân dân về đơn vị hành chính phường

Trong hai ngày 19 và 20/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cùng các đơn vị liên quan như Phòng Nội vụ, Ban Tuyên giáo và Dân vận Quận ủy, UBND các phường trên địa bàn… tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) phường trên địa bàn quận.
Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Diện tích và ý nghĩa 3 đơn vị hành chính mới quận Hai Bà Trưng dự kiến thành lập

Thông tin từ quận Hai Bà Trưng cho biết, thực hiện theo phương án sắp xếp của thành phố, đối với quận Hai Bà Trưng, dự kiến thành lập 3 đơn vị hành chính cơ sở gồm: Hai Bà Trưng, Bạch Mai, Vĩnh Tuy.
Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Thanh Trì: Quá trình sắp xếp không làm gián đoạn các nhiệm vụ

Trong ngày 20/4, 16 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Trì sẽ tổ chức lấy ý kiến người dân đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính xã trên địa bàn mà hộ gia đình cư trú. Theo phương án, huyện Thanh Trì sau sắp sếp sẽ còn 5 xã: Thanh Trì, Tân Triều, Đại Thanh, Ngọc Hồi và Nam Phù.
Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Huyện Chương Mỹ đang tích cực tiến hành lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau khi hoàn thành việc sắp xếp, huyện Chương Mỹ còn 6 đơn vị hành chính cơ sở.
Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Huyện Ba Vì dự kiến sau sắp xếp sẽ còn 8 xã

Theo dự kiến, sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện Ba Vì sẽ còn 8 xã so với 29 xã/thị trấn như hiện nay.
Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp cụ thể: Sơn Tây, Tùng Thiện và Đoài Phương (hoặc Đông Sơn).
Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện Thường Tín thành lập 4 tổ công tác triển khai sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính

Huyện ủy Thường Tín (Hà Nội) quyết định thành lập 4 tổ công tác để triển khai thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã.
Xem thêm
Phiên bản di động