Thận trọng với bẫy việc làm cuối năm

Thời điểm cận Tết, nhu cầu lao động luôn tăng cao, thậm chí doanh nghiệp khó tuyển đủ người làm việc. Lợi dụng tình hình trên, nhiều đối tượng lừa đảo đã “giăng bẫy”, vì vậy người lao động phải hết sức cẩn trọng khi tìm việc làm dịp này. 
than trong voi bay viec lam cuoi nam Bộ LĐ-TB&XH công bố lịch nghỉ các ngày Lễ, Tết trong năm 2018
than trong voi bay viec lam cuoi nam Kỹ năng mềm ngày càng được coi trọng
than trong voi bay viec lam cuoi nam Tốc độ tăng lương ở Việt Nam nhanh nhất khu vực
than trong voi bay viec lam cuoi nam Ngày hội hướng nghiệp và việc làm năm 2017: "Chắp cánh tinh thần khởi nghiệp"
than trong voi bay viec lam cuoi nam Chắp cánh tinh thần khởi nghiệp
than trong voi bay viec lam cuoi nam
Ảnh minh hoạ.

Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh cho biết, thời điểm cuối năm các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh luôn "khát" lao động. Theo đó, từ tháng 12-2017, trên địa bàn thành phố cần 23.000 lao động, tập trung ở các nhóm ngành nghề như: Nhân viên kinh doanh - bán hàng (23,37%); dịch vụ - phục vụ (17,77%); dịch vụ du lịch - nhà hàng - khách sạn (4,17%)…

Theo Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP Hồ Chí Minh, năm nay nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước với mức lương tăng từ 10 đến 15%. Hiện trung tâm đã tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng của 90 doanh nghiệp trong chương trình việc làm Tết năm 2018 và đã giới thiệu tiếp nhận được 1.123 lao động; còn khoảng 600 đầu việc dành cho sinh viên. Các công việc tuyển dụng chủ yếu là lao động thời vụ ở siêu thị, công ty bảo vệ, thương mại dịch vụ với tiền công từ 19.000 đồng/giờ đến hơn 30.000 đồng/giờ.

Còn tại Trung tâm Hỗ trợ sinh viên Trường Đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh hiện có hơn 30 công ty, doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng hơn 500 sinh viên mới ra trường. Các ngành nghề có số lượng tuyển dụng nhân lực lớn là công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, hóa, thực phẩm... Trong khi đó, theo Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ TP Hồ Chí Minh, nhiều cửa hàng, quán ăn, hộ gia đình đang có nhu cầu tuyển gấp 800 đầu việc dành cho nữ giới dịp trước và trong Tết…

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Trần Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP Hồ Chí Minh, sinh viên và người lao động cần tỉnh táo khi đi xin việc và nên tìm tới những trung tâm dịch vụ việc làm uy tín, như: Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên; Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên thành phố... Bởi thực tế trên địa bàn thành phố vẫn có không ít trung tâm giới thiệu việc làm không như quảng bá.

Chiêu thức của các trung tâm này là khi người lao động tới tìm việc làm đều bị thu phí trước, sau đó đưa tới những địa chỉ rất xa, khác với thông báo ban đầu. Có nơi còn liên kết với doanh nghiệp, sau khi cho làm việc một thời gian ngắn sẽ đánh giá sản phẩm không đạt yêu cầu, hoặc dùng thủ đoạn gây khó khăn dễ khiến người lao động chán nản tự bỏ việc. Tình trạng này khiến người tìm việc không chỉ mất tiền cho trung tâm mà còn mất cả thu nhập.

Bên cạnh đó, để tìm việc làm thời vụ dễ dàng, sinh viên, người lao động có thể lướt qua các trang web tìm việc thời vụ, như: www.timviecnhanh.com, 24h.com.vn, kiemviec.com, tuyendung.com. Các trang web này phân loại công việc theo ca, theo giờ và có công cụ lọc hiệu quả theo nhu cầu công việc của người lao động.

Theo Thanh Tàu/Hà Nội mới

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Để Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

(LĐTĐ) Chelsea hiện tại có phong độ ổn định nhưng được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trước chủ nhà West Ham ở vòng 5 Premier League diễn ra lúc 18h30 hôm nay (21/9).
Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường tại thành phố Hà Nội không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường.

Tin khác

Chuyện về người cán bộ Công đoàn tâm huyết

Chuyện về người cán bộ Công đoàn tâm huyết

(LĐTĐ) Làm doanh nghiệp đã khó, tham gia công đoàn lại đảm đương chức Chủ tịch công việc còn bộn bề và khó hơn nhiều. Song vượt qua tất cả, anh Mã Chí Linh Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Xây dựng Đại Phú Phát đã không ngừng nỗ lực để hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. Minh chứng sinh động nhất, anh là một trong những Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội vinh danh.
Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

Khó khăn bủa vây lao động trung niên tìm việc

(LĐTĐ) Dù có lợi thế hơn so với lao động trẻ về mặt kinh nghiệm, song lao động trung niên lại bị “vướng” định kiến là có năng suất làm việc kém hơn, hoặc khó thích nghi với những thay đổi và công nghệ mới. Điều này dẫn đến việc họ ít có cơ hội được phỏng vấn và tuyển dụng, nên gặp khó khăn khi tìm kiếm việc làm.
Cần xem xét mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

Cần xem xét mở rộng quyền lợi bảo hiểm y tế

(LĐTĐ) Theo Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024) theo quy trình tại một kỳ họp. Tán thành việc cần thiết sửa đổi luật, nhưng nhiều ý kiến cho rằng, các nhóm chính sách đề xuất cần phải bao trùm đầy đủ, toàn diện và giải quyết được một cách căn cơ, triệt để các vấn đề vướng mắc đã được chỉ ra.
Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

(LĐTĐ) Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), cán bộ công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ Tết Âm lịch 2025 trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn, đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Công đoàn với công tác an toàn vệ sinh lao động

Công đoàn với công tác an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã có ý thức phối hợp với các cấp Công đoàn tại các địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng tránh tai nạn… cho người lao động. Qua đó, giúp người lao động yên tâm làm việc, cống hiến lâu dài, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế và xã hội.
Danh sách 100 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH

Danh sách 100 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH

(LĐTĐ) Theo thống kê Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, trong tháng 8/2024 (số liệu tính đến hết 31/8/2024, lấy ngày 5/9/2024), trên địa bàn Thủ đô hiện còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng tiền BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của người lao động với thời gian kéo dài (từ 6 tháng đến 24 tháng), ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tham gia.
Tai nạn lao động với những con số nhức nhối

Tai nạn lao động với những con số nhức nhối

(LĐTĐ) Đánh giá về tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, số vụ tai nạn lao động phần lớn xảy ra trong khu vực có quan hệ lao động, với 2.755 vụ trong nửa đầu năm nay, làm 2.834 người bị nạn, trong đó, có 245 vụ tai nạn lao động chết người, 268 người chết, 710 người bị thương nặng.
Khơi dậy tình yêu lịch sử cho học sinh bằng đổi mới, sáng tạo trong cách dạy

Khơi dậy tình yêu lịch sử cho học sinh bằng đổi mới, sáng tạo trong cách dạy

(LĐTĐ) Mới đây, tại vòng chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Hoài Đức tâm huyết, sáng tạo” năm 2024, thầy Phùng Chí Tân - giáo viên Trường THCS Vân Canh đã xuất sắc giành giải Nhất. Đây là hội thi do Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức.
Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

Giáo dục nghề nghiệp có nhiều chuyển biến

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), mặc dù quy mô đào tạo giáo dục nghề nghiệp tăng, đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ của Việt Nam, tuy nhiên, trình độ học vấn của lực lượng lao động qua đào tạo ở nước ta vẫn còn thấp, chủ yếu là trung học cơ sở; trình độ đào tạo sơ cấp, dưới 3 tháng còn chiếm tỷ lệ cao (80%).
Xem thêm
Phiên bản di động