Tháng Công nhân và những ước mong của người lao động

(LĐTĐ) Tháng Công nhân - tháng cao điểm để các cấp, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp quan tâm, chăm lo cho người lao động và đây cũng là dịp để người lao động bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, ước mong của mình về đời sống, việc làm, môi trường làm việc…
Chung tay chăm lo đời sống, việc làm, cải thiện điều kiện làm việc của người lao động Tạo sự lan tỏa qua các hoạt động trong Tháng Công nhân Chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động trong Tháng Công nhân

Tốt nghiệp Trung học phổ thông, bỏ dở giấc mơ ngồi trên ghế giảng đường Đại học, chị Vũ Thị Hoa quyết định rời quê (Ân Thi, Hưng Yên) lên Hà Nội làm công nhân tại Công ty TNHH sản xuất phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam (khu công nghiệp Thăng Long). Từ đó đến nay, đã hơn 13 năm trôi qua, lúc nào đôi vai nhỏ bé của chị cũng bị đè nặng bởi những nỗi lo toan về cơm, áo, gạo, tiền.

Tháng Công nhân và những ước mong của người lao động
Chị Vũ Thị Hoa cùng con trong căn phòng trọ chỉ khoảng 8m2 (Ảnh: Mai Quý)

Theo lời chị Hoa, mặc dù làm công nhân, thu nhập ổn định nhưng mức lương thấp, nhiều lúc không đủ để trang trải cuộc sống, nhất là khi đã có gia đình. Hiện vợ chồng chị cùng 3 con nhỏ đang thuê ở một khu nhà trọ cấp 4, lợp mái fibro xi măng. Diện tích phòng chỉ khoảng 8m2 nên vợ chồng chị quyết định thuê thêm phòng bên cạnh để có chỗ sinh hoạt.

Thêm phòng là thêm tiền, chưa kể chồng chị là lao động tự do, công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định. Đặc biệt, trong hơn 2 năm vừa qua, dịch bệnh Covid-19 hoành hành, và rồi, từ đầu năm đến nay, giá cả các mặt hàng leo thang khiến cho cuộc sống của vợ chồng chị càng thêm khó khăn.

Chị Hoa nhẩm tính, tiền thuê phòng trọ, điện, nước, sinh hoạt gia đình, chi phí cho con đi học… tất tần tật cũng hơn chục triệu/tháng. Trong khi, mức lương hiện tại của chị chỉ dao động từ 8 - 9 triệu đồng/tháng, còn chồng chị, đi làm ngày nào, có lương ngày đấy, cũng chỉ khoảng 300.000 đồng/ngày. “Nhiều lúc, vợ chồng nhịn đói, hoặc chỉ ăn mì tôm cho qua bữa để tiết kiệm tối đa chi phí sinh hoạt”, chị Hoa tâm sự.

Nói về ước mong của mình, chị Hoa bày tỏ: “Thực sự bây giờ tôi chỉ ước mong chồng mình có việc làm, thu nhập ổn định. Đồng lương công nhân được tăng lên để đảm bảo cuộc sống. Như bản thân tôi, mười mấy năm bán sức lao động mà không có tiền dư dả, tích lũy, đến giờ vẫn phải thuê trọ thì quả thực là rất vất vả”.

Tháng Công nhân và những ước mong của người lao động
Đa phần người lao động mong muốn có việc làm, thu nhập ổn định để đảm bảo cuộc sống (Ảnh: Mai Quý)

Không chỉ ước mong việc làm, thu nhập đảm bảo cuộc sống, nhiều người lao động cũng mong được doanh nghiệp, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện để “an cư”, như thế họ sẽ ổn định cuộc sống và yên tâm lao động sản xuất, cống hiến cho doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Thị Hồng Thái, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Matsuo Industries Việt Nam bày tỏ: “Đa phần công nhân lao động chúng tôi đều mong muốn được ở trong những khu nhà ở dành cho công nhân để được thụ hưởng các tiện ích và quyền lợi dành riêng cho công nhân lao động. Hoặc nếu có thể là được quan tâm, tạo điều kiện, hỗ trợ mua nhà ở giá rẻ, trả góp trong thời gian dài. Như thế, chúng tôi sẽ có thêm động lực để gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”.

Là lao động có con nhỏ trong độ tuổi đi học mầm non, chị Thái cũng mong muốn các trường mầm non linh hoạt giờ trông trẻ phù hợp với giờ làm việc của công nhân. Bởi theo chị Thái, các trường mầm non thường chỉ trông giữ trẻ trong giờ hành chính, trong khi công nhân lao động thường xuyên tăng ca để có thêm thu nhập nên gặp khó khăn trong việc sắp xếp thời gian đón con. Về lâu dài, chị Thái mong muốn ở các khu công nghiệp có riêng trường học và có ưu đãi dành cho con công nhân lao động.

Ngoài những mong ước về đảm bảo đời sống, việc làm, thu nhập, nhiều công nhân lao động bày tỏ quan điểm trong quá trình lao động sản xuất phải luôn đặt an toàn lên hàng đầu, có như thế, người lao động mới đảm bảo sức khỏe để làm việc, chăm sóc gia đình. Vì vậy, họ mong muốn doanh nghiệp quan tâm đến việc đảm bảo môi trường, điều kiện làm việc an toàn cho người lao động.

Tháng Công nhân và những ước mong của người lao động
Anh Nguyễn Văn Thuy mong muốn doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn (Ảnh Mai Quý)

Anh Nguyễn Văn Thuy, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH máy và thiết bị công nghiệp Lam Uy bày tỏ: “Môi trường làm việc là một trong những yếu tố quyết định năng suất lao động. Tôi mong muốn doanh nghiệp luôn quan tâm đến việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn để người lao động có điều kiện phát huy năng lực, sáng kiến sáng tạo trong quá trình lao động sản xuất. Ngoài ra, người sử dụng lao động và Công đoàn cũng cần thường xuyên tổ chức tập huấn về an toàn vệ sinh lao động cho công nhân, như thế sẽ góp phần hạn chế tối đa sự cố tai nạn lao động trong quá trình làm việc”.

Cạnh đó, anh Thuy cũng mong muốn doanh nghiệp quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động để có thể đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh. Đồng thời tạo điều kiện để người lao động tham gia các cuộc trao đổi kinh nghiệm, tham gia các hội thi tay nghề để có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao tay nghề…

Mỗi người lao động đều có những ước mong riêng nhưng tựu chung lại đó đều là những ước mong rất thiết thực, xuất phát từ chính nhu cầu trong cuộc sống và quá trình làm việc của người lao động. Và hơn hết, tất cả đều mong muốn các cấp, ngành, đoàn thể và doanh nghiệp lắng nghe, thấu hiểu và có giải pháp, cơ chế, chính sách để hỗ trợ, giúp người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất, gắn bó lâu dài và cống hiến cho sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và Thủ đô, đất nước nói chung.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

(LĐTĐ) Những ngày qua, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (cơ quan chịu trách nhiệm công bố các bản tin cảnh báo bão) sáng đèn suốt đêm. Cán bộ, nhân viên Trung tâm nhiều đêm liền thức trắng; những đôi mắt dán chặt vào màn hình máy tính để cập nhật diễn biến cơn bão số 3.
Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Công đoàn Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam (trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An) đã tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 550 người lao động.
Cơ hội nào cho lao động tự do?

Cơ hội nào cho lao động tự do?

(LĐTĐ) Lao động phi chính thức (hay còn gọi là lao động tự do) ở nước ta vẫn chiếm tỷ trọng lớn, song với trình độ chuyên môn thấp, họ khó có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm tốt. Để có thể chuyển đổi việc làm, nâng cao thu nhập đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số, việc đào tạo nâng cao tay nghề là yêu cầu cần thiết đối với người lao động, nhất là lao động giản đơn.
Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

(LĐTĐ) Chuyên gia kiến nghị thời gian làm việc của người lao động phải đủ ngắn để họ có thời gian tìm bạn đời, chăm sóc gia đình.
Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức lớn về môi trường, biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển bền vững, việc thúc đẩy các giải pháp kinh doanh sáng tạo và xanh là điều vô cùng cần thiết. Dự án “Nâng cao năng lực sản xuất và thương mại hóa sản phẩm Oản Ngọc Ân theo hướng chuyển đổi xanh” do người khuyết tật tại Hà Nội thực hiện phù hợp với mục tiêu Chương trình “Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2025 trở đi, những người có mức lương hưu thấp, và nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ được điều chỉnh tăng lương hưu ở mức thỏa đáng, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ…
TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: Vào khoảng 22 giờ 10 phút ngày 29/7, tại lò chợ chống bằng giá thủy lực dạng khung ZH1600/16/24 mức -110 vỉa 12 thuộc dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Suối Lại (giai đoạn I), Công ty Than Hòn Gai - TKV, thành phố Hạ Long, nhóm công nhân gồm 5 người trong quá trình làm việc thì đột ngột xảy ra sự cố.
Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín thông tin, công tác kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động trên địa bàn luôn được chú trọng. Hằng năm, Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn - vệ sinh lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện…
Bí quyết để có những cánh đồng rau an toàn

Bí quyết để có những cánh đồng rau an toàn

(LĐTĐ) Được biết đến là “vựa” rau an toàn của huyện Đan Phượng (Hà Nội) nghề trồng rau ở xã Thọ An phát triển quanh năm, mùa nào thứ đó với hơn 70% nông dân sống bằng nghề trồng rau. Từ bỏ việc sử dụng thuốc trừ sâu hóa học và dùng chế phẩm sinh học, hàng trăm hộ nông dân xã Thọ An đã áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động