Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 tại trường học

(LĐTĐ) Sau 3 ngày tổ chức dạy học trực tiếp, ngành giáo dục thành phố Hồ Chí Minh ghi nhận có 8 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó có 6 học sinh và 2 giáo viên.
Thành phố Hồ Chí Minh xin hỗ trợ khẩn 3.000 bác sĩ, điều dưỡng để chống dịch Chợ Giáng sinh ế ẩm, chủ tiệm tranh nhau từng vị khách Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh trong 100 điểm đến đô thị tốt nhất thế giới

Mới đây, tại buổi họp báo về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, ông Phạm Đức Hải, Phó Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cho biết, tính đến ngày 16/12, ngành giáo dục Thành phố phát hiện có 8 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại trường học, gồm 6 học sinh và 2 giáo viên.

Theo ông Phạm Đức Hải, tất cả các ca bệnh được phát hiện đều đã xử lý theo đúng quy trình đặt ra. “Phụ huynh không có gì phải lo lắng mà hãy tiếp tục đưa con đến trường đi học bình thường”.

Ngoài ra, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng Phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở Giáo dịch và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nhờ công tác chuẩn bị tốt nên ngành giáo dịch đã phối hợp với Sở Y tế triển khai các biện pháp chống dịch theo đúng quy định. Công tác dạy và học vẫn được đảm bảo diễn ra bình thường.

Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện học sinh nhiễm Covid-19 tại trường học
Bên ngoài nhiều trường học ở thành phố Hồ Chí Minh được bố trí máy đo thân nhiệt và rửa tay tự động.

Liên quan đến công tác phòng, chống dịch trong trường học, ông Trọng cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các cơ sở giáo dịch có kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên trước ngày mở cửa. Tất cả các kế hoạch này Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại các quận, huyện đều kiểm tra và đánh giá mức độ an toàn của nhà trường.

Qua thống kê, số học sinh đi học trở lại tăng so với khảo sát ban đầu. Theo đó, ở khối THCS có số lượng học sinh đi học đạt 90,69% và THPT đạt 93,62% so với mức khảo sát ban đầu chỉ có khoảng 80% học sinh đồng ý. Để triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho học sinh, ngành giáo dục đã phối hợp với ngành y tế thực hiện diễn tập, tăng cường các giải pháp ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm.

Trong đó, 4 quy trình được đưa ra trong trường hợp phát hiện học sinh nhiễm bệnh, gồm:

Bước 1, thông báo kết quả dương tính cho trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch, tổ an toàn Covid-19 của cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh; tiếp tục cách ly tạm thời F0; thông báo cho trạm y tế địa phương các biện pháp triển khai phòng chống dịch…

Bước 2, yêu cầu đánh giá tình trạng sức khỏe của F0. F0 có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh hoặc khó thở, nồng độ SpO2 dưới 96% sẽ được chuyển đến bệnh viện có khoa Covid-19 hoặc bệnh viện dã chiến gần nhất. Bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được đón về nhà và thực hiện theo hướng dẫn của địa phương.

Bước 3, tạm ngưng ngay tiết học để vệ sinh khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh, giáo viên có mặt trong lớp (F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người). Các lớp học khác hoạt động bình thường.

Bước 4, nhà trường theo dõi F1, tức là học sinh, giáo viên chung lớp với F0 và có kết quả âm tính. Những F1 đã tiêm vắc xin đủ liều hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 vẫn được đi học và làm việc bình thường nhưng tuân thủ nguyên tắc 5K. Nhóm này sẽ được xét nghiệm lại vào ngày thứ ba, bảy sau đó và tiếp tục 7 ngày một lần cho đến khi trường không còn phát hiện F0.

F1 chưa tiêm vắc xin đầy đủ hoặc tiêm đủ nhưng có yếu tố nguy cơ như béo phì, mắc bệnh nền, sẽ được cách ly tại nhà theo quy định, khai báo sức khoẻ mỗi ngày cho nhà trường và trạm y tế địa phương.

Riêng đối với khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ: nếu có 1 ca dương tính với Covid-19 thì cho toàn bộ học sinh trong cùng lớp (F1) cách ly tại nhà theo quy định. Sở Y tế lưu ý, nếu trong cùng một ngày phát hiện từ 2 trường hợp F0 trở lên ở 2 lớp học khác nhau, tổ chức ngay việc xét nghiệm tầm soát theo quy mô như sau:

Đối với giáo viên, nhân viên trường học, Sở Y tế cũng chia ra hai trường hợp. Nếu phát hiện người lao động nhiễm bệnh trong trường học, việc xử lý ban đầu tương tự bước 1 với học sinh.

Bước 2, nếu F0 có dấu hiệu suy hô hấp (thở nhanh hoặc khó thở, SpO2 dưới 96%), họ sẽ được chuyển đến bệnh viện gần nhất.

F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được cách ly tại nhà hoặc nơi phù hợp tùy khả năng đáp ứng các điều kiện cách ly.

Bước 3, các khu vực có F0 tạm ngưng mọi hoạt động để khử khuẩn. F1 liên quan được xét nghiệm nhanh kháng nguyên. F1 được xác định là những người tiếp xúc gần với F0 ở khoảng cách dưới 2 mét trong thời gian trên 15 phút, như ngồi cùng bàn làm việc, cùng bàn ăn; học sinh các lớp do giáo viên F0 giảng dạy.

Ở bước 4, việc theo dõi F1 được thực hiện tương tự phát hiện học sinh F0 trong trường.

Ngoài ra, Sở Y tế yêu cầu khi phát hiện người nghi nhiễm trong trường học, họ sẽ được chuyển đến phòng cách ly tạm thời và xét nghiệm nhanh. Nếu người nghi nhiễm là học sinh, nhà trường thông báo cho phụ huynh hoặc người giám hộ để xử lý.

Học sinh, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trường học nghi ngờ nhiễm Covid-19 thì không đến trường và thông báo ngay cho cơ sở giáo dục và y tế địa phương.

Người làm việc trong cơ sở giáo dục đảm bảo các điều kiện: đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, đã khỏi bệnh, nếu thuộc nhóm chống chỉ định tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì được xét nghiệm tầm soát hằng tuần.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

Hà Nội: Lính cứu hỏa nhường mặt nạ dưỡng khí cho thai phụ trong đám cháy

(LĐTĐ) Chiều 23/11, xảy ra vụ cháy tại ngôi nhà trên phố Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Khói bốc lên cao đến tầng 8 tòa nhà, tại đây đang có 7 người, trong đó có 1 phụ nữ đang mang bầu. Tổ cứu nạn đã nhanh chóng tiếp cận; chiến sĩ Cảnh sát ngay lập tức nhường mặt nạ dưỡng khí để thai phụ này hô hấp. Sau đó toàn bộ số người đã được hướng dẫn thoát nạn an toàn...
Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

Hà Nội: Tuyên dương 68 người con hiếu thảo

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Đoàn Thanh niên - Hội đồng Đội thành phố Hà Nội tổ chức chương trình Tuyên dương người con hiếu thảo lần thứ II, năm 2024.
Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

Quốc hội thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi)

(LĐTĐ) Chiều 23/11, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), với 413/422 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 86,22% tổng số đại biểu Quốc hội).
Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

Trộm xe của bạn "cắm" lấy tiền trả nợ, chơi game

(LĐTĐ) Quen bạn qua mạng xã hội, anh C bị Phạm Như Long hỏi mượn xe "đi có chút việc". Sau đó kẻ gian mang đi cầm cố lấy tiền trả nợ, nạp tiền chơi game và chi tiêu cá nhân...
Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

Quốc hội thông qua Nghị quyết về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Chiều 23/11, thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về “Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội”, với 421/423 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, chiếm 87,89 % tổng số đại biểu Quốc hội.
Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

Huyện Thường Tín: Khai thác giá trị văn hóa để phát triển du lịch

(LĐTĐ) Những năm gần đây, huyện Thường Tín (Hà Nội) chú trọng việc định hình thương hiệu và phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù nhằm khai thác tối đa lợi thế về văn hóa và tự nhiên.
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Tin khác

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Thông tư ban hành Quy chế về tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ

(LĐTĐ) Học bổng lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2025 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và thế giới.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống

(LĐTĐ) Hơn 22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (Trường Mầm non Quang Trung, quận Hoàn Kiếm) đã trở thành tấm gương sáng về sự tận tâm và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Nổi bật với tình yêu nghề và lòng mến trẻ, cô Ngọc luôn đổi mới phương pháp giảng dạy, khơi gợi niềm đam mê học hỏi ở các em nhỏ.
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Qua gần 2 năm triển khai, đến nay phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - Thầy cô cùng sẻ chia trách nhiệm” của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã gặt hái được nhiều thành tựu, góp phần nâng chất lượng, giảm khoảng cách giữa các trường học trên địa bàn.
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, người thầy luôn có vị trí quan trọng trong việc đào tạo ra những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, đội ngũ các nhà giáo Thủ đô đã không ngừng rèn luyện, phấn đấu, sáng tạo để truyền tải kiến thức, đưa những bài giảng chất lượng, giờ học hay đến với lớp lớp các thế hệ học trò.
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị

(LĐTĐ) Một lớp học tiếng Anh đặc biệt trong căn phòng nhỏ trên phố Lạc Trung, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), không phấn, không bảng và không học phí, thầy cô giáo và học viên của lớp học nơi đây giao tiếp với nhau bằng ký hiệu đặc biệt của người khiếm thị. Không gian lớp học thật đặc biệt với tiếng cười nói, giao tiếp vui vẻ của thầy cô giáo và học sinh bằng tiếng Anh, những bàn tay thoăn thoắt rà từng chữ nổi đã được đục lỗ trên trang giấy cứng.
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng

(LĐTĐ) Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 không chỉ là dịp để ngành Giáo dục tôn vinh những người hoạt động trong ngành, học trò thể hiện lòng thành kính “tôn sư trọng đạo” mà còn là dịp để xã hội tôn kính, tri ân những người đã, đang gắn bó với nghề dạy học - “Nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo”.
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Chiều 19/11, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2024); tuyên dương nhà giáo và học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp (GDNN) có thành tích xuất sắc trong năm học 2023 - 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động