Thành phố Hồ Chí Minh: Sức bật mới từ Nghị quyết 98

(LĐTĐ) Nghị quyết số 98/2023/QH15 (NQ98) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua (có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2023) đã tạo bước đột phá mới để thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát triển xứng tầm, tăng tốc và bền vững hơn nữa. Hiện nay Trung ương và TP.HCM đang khẩn trương triển khai các giải pháp để sớm đưa Nghị quyết (NQ) quan trọng này vào thực tiễn đời sống.
Khai mạc Kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân TP.Hồ Chí Minh khóa X TP. Hồ Chí Minh: Quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết 98 của Quốc hội

Nhiều chính sách đột phá

NQ98 quy định 44 cơ chế, chính sách đặc thù, trong đó có 7 cơ chế kế thừa từ NQ số 54/2017/QH14; 4 cơ chế đã ban hành cho các địa phương khác; 6 cơ chế được đưa vào các dự án luật đang trình Quốc hội và 27 cơ chế, chính sách chỉ riêng TP.HCM được áp dụng.

Thành phố Hồ Chí Minh: Sức bật mới từ Nghị quyết 98
TP.HCM là nơi diễn ra nhộn nhịp các hoạt động kinh tế, giao thương của cả nước và khu vực. Ảnh: Chinhphu.vn

Đây là NQ quy định số lượng cơ chế, chính sách đặc thù lớn nhất từ trước đến nay được Quốc hội thông qua. Các lĩnh vực được áp dụng chính sách đặc thù gồm quản lý đầu tư; tài chính, ngân sách; đô thị và tài nguyên, môi trường; ngành nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào Thành phố; quản lý khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy chính quyền của TP.HCM; tổ chức bộ máy chính quyền của thành phố Thủ Đức.

Đơn cử trong lĩnh vực hạ tầng đô thị, TP.HCM sẽ là địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), áp dụng hợp đồng BOT đối với dự án nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu (hiện đang tạm ngưng trên phạm vi cả nước). Thành phố được chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500ha, thành lập Sở An toàn thực phẩm…

Tại cuộc họp với TP.HCM về việc triển khai NQ98, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Việc triển khai NQ98 không chỉ riêng cho Thành phố mà nếu thực hiện thành công thì cả nước cùng được hưởng. Vì thế đây là nhiệm vụ chung, cả nước phải cùng chung tay với Thành phố với tinh thần “cả nước vì TP.HCM, TP.HCM vì cả nước".

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM Phan Văn Mãi: Những cơ chế đặc thù, vượt trội được Quốc hội thông qua trong NQ98 sẽ tạo điều kiện cho TP.HCM khơi thông nguồn lực, tạo đà phát triển, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của mình để tương xứng với vị trí đầu tàu về kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam bộ và cả nước; không chỉ gỡ rối những vướng mắc hiện nay Thành phố đang gặp phải mà còn kiến tạo những động lực mới cho sự phát triển của Thành phố trong thời gian tới.

Hiện nay Trung ương và TP.HCM đang khẩn trương triển khai các công việc cụ thể để sớm đưa NQ98 vào cuộc sống. Về phía Chính phủ, ngay khi NQ98 được ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai NQ98 đã ký Quyết định số 48/QĐ-BCĐNQ98 ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo này.

Thường trực Chính phủ cũng đã có buổi làm việc với TP.HCM để đưa ra các giải pháp cụ thể cho từng nhóm nội dung của NQ98. Tại đây Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc triển khai NQ98 phải chủ động, kịp thời, bám sát tình hình thực tiễn, hành động quyết liệt và có sản phẩm cụ thể.

Thành phố Hồ Chí Minh: Sức bật mới từ Nghị quyết 98
Nghị quyết 98 đã trao nhiều cơ hội để TP.HCM phát triển bứt tốc và bền vững hơn. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP.HCM (Ảnh Phạm Nguyễn).

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và TP.HCM rà soát những nội dung cần phải ban hành Nghị định hướng dẫn. Các Bộ, ngành phải khẩn trương ban hành Thông tư, văn bản hướng dẫn trong thẩm quyền với thủ tục rút gọn, phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào ngày 15/8 tới.

Nỗ lực thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho biết: Việc tổ chức thực hiện NQ98 là công việc có nhiều khó khăn, thách thức, yếu tố quyết định là cán bộ, con người, các cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ và Thành phố sẽ làm hết sức mình để đạt kết quả tốt nhất.

Tại kỳ họp thứ 10 vừa qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM đã thông qua nghị quyết thực hiện NQ98 và cụ thể hóa nhiều nội dung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của HĐND được quy định trong NQ98. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tổ chức Hội thi thiết kế sản phẩm đồ họa thông tin tuyên truyền NQ98 nhằm tuyên truyền sâu rộng nội dung Nghị quyết này, tạo sự thống nhất về hành động, quyết tâm thực hiện hiệu quả các nội dung của NQ 98, để Thành phố bước sang một giai đoạn phát triển mới, nhanh và bền vững.

Đáng chú ý, UBND TP.HCM đã xây dựng các kế hoạch thực hiện NQ98 với mục tiêu thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các cơ chế chính sách đặc thù, khơi thông các nguồn lực kinh tế, tháo gỡ các điểm nghẽn về quy định pháp luật, nhằm đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy Thành phố phát triển nhanh, bền vững.

Thành phố đưa ra lộ trình thực hiện các phần việc cụ thể như trong tháng 7/2023, hoàn thành việc bố trí vốn đầu tư công để hỗ trợ giảm nghèo, giải quyết việc làm; bố trí ngân sách Thành phố để chi thu nhập tăng thêm; quy định trình tự, thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa dưới 500ha. Công bố danh mục dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng, hiện đại hóa công trình đường bộ hiện hữu áp dụng loại hợp đồng BOT…

Tháng 8/2023 sẽ hoàn thành quy định tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm, kỹ thuật, tài chính của nhà đầu tư thực hiện dự án áp dụng loại hợp đồng BT; thông qua kế hoạch dự toán chi ngân sách được bố trí khoản chưa phân bổ từ 2 - 4% tổng chi ngân sách quận.

Trong tháng 9/2023, sẽ bố trí vốn đầu tư công để thanh toán cho nhà đầu tư quy định trong hợp đồng BT, ban hành quyết định sử dụng ngân sách Thành phố để thực hiện dự án, công trình giao thông đường bộ có tính chất vùng, liên vùng. Xây dựng đề án thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), thành lập Sở An toàn thực phẩm. Quy định tổ chức bộ máy, số lượng và chức năng, nhiệm vụ các phòng ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc thành phố Thủ Đức…

Trung ương đã và đang tạo nhiều cơ chế đặc thù với kỳ vọng sẽ giúp TP.HCM phát triển bứt tốc, bền vững hơn nữa trên tinh thần “cả nước vì TP.HCM”, “TP.HCM vì cả nước”. Chắc chắn TP.HCM sẽ thực hiện thắng lợi NQ98, đáp lại niềm tin tưởng lớn lao của Trung ương và nhân dân cả nước cũng như xứng đáng với vị thế “đầu tàu” kinh tế của mình.

Tại kỳ họp thứ 10 vừa qua, HĐND TP.HCM đã thông qua nghị quyết thực hiện NQ98 và cụ thể hóa nhiều nội dung thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của HĐND được quy định trong NQ98. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ tổ chức Hội thi thiết kế sản phẩm đồ họa thông tin tuyên truyền NQ98 nhằm tuyên truyền sâu rộng nội dung Nghị quyết này, tạo sự thống nhất về hành động, quyết tâm thực hiện hiệu quả các nội dung của NQ 98, để Thành phố bước sang một giai đoạn phát triển mới, nhanh và bền vững. Đáng chú ý, UBND TP.HCM đã xây dựng các kế hoạch thực hiện NQ98 với mục tiêu thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các cơ chế chính sách đặc thù, khơi thông các nguồn lực kinh tế, tháo gỡ các điểm nghẽn để thành phố phát triển.

Trần Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xem xét trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, nhân viên vi phạm nồng độ cồn

Xem xét trách nhiệm thủ trưởng, người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, nhân viên vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 35/CT-TTg về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
Tin bão mới nhất: Khả năng cao bão số 4 sẽ đổ bộ vào miền Trung dẫu hướng di chuyển khá phức tạp

Tin bão mới nhất: Khả năng cao bão số 4 sẽ đổ bộ vào miền Trung dẫu hướng di chuyển khá phức tạp

(LĐTĐ) Chiều 17/9, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định, khi vào Biển Đông, đường đi của áp thấp nhiệt đới (khả năng mạnh lên thành bão số 4) diễn biến phức tạp, 70% sẽ đổ bộ vào miền Trung, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi.
VNVC tiêm miễn phí gần 200 trẻ trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

VNVC tiêm miễn phí gần 200 trẻ trong ngày đầu chiến dịch tăng cường vắc xin sởi

(LĐTĐ) Chỉ trong ngày đầu triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi tăng cường của Thành phố Hồ Chí Minh, 39 Trung tâm tiêm chủng VNVC đã tiêm miễn phí cho gần 200 trẻ từ 1-10 tuổi, bên cạnh đó là gần 1.000 mũi vắc xin dịch vụ có thành phần chống sởi.
Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố Hà Nội. Nổi bật như Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố.
Vinamilk hỗ trợ cho nhiều hộ dân trong vùng ngập lụt kéo dài ở ngoại thành Hà Nội    ​

Vinamilk hỗ trợ cho nhiều hộ dân trong vùng ngập lụt kéo dài ở ngoại thành Hà Nội ​

(LĐTĐ) Trong ngày 16/9, Vinamilk đã mang nhiều sản phẩm sữa, nước, quà tặng gửi đến tận tay người dân, trẻ em các huyện ngoại thành Hà Nội hiện vẫn còn đang bị ngập lụt kéo dài do ảnh hưởng sau bão.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên tinh thần không nói khó

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm trên tinh thần không nói khó

(LĐTĐ) Chiều 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo.
Để tiến tới không còn, không dám, không muốn tham nhũng

Để tiến tới không còn, không dám, không muốn tham nhũng

(LĐTĐ) Năm 2024, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh; xử lý dứt điểm, nghiêm minh các vụ việc tồn đọng, kéo dài hoặc vụ việc mới phát sinh, liên quan đến nhiều bộ, ngành, địa phương, trong đó có nhiều vụ án tham nhũng lớn, phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm.

Tin khác

Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ

Nâng cao chỉ số PCI, thu hút đầu tư vào khu vực Bắc Trung Bộ

(LĐTĐ) Thời gian qua, các tỉnh Thanh Hoá - Nghệ An - Hà Tĩnh đã quyết tâm, tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tạo sự chuyển biến rõ nét và vượt trội.
Tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

Tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá sau bão số 3

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi) nên ngành nông nghiệp ở một số địa phương bị thiệt hại nặng nề và làm đứt gẫy giao thông vận chuyển hàng hóa một số nơi, một số thời điểm đã xuất hiện việc khan hiếm một số mặt hàng như rau, củ quả, thực phẩm, nước uống... cũng như tăng giá cục bộ tại một số địa bàn dẫn đến khó khăn cho sinh hoạt, tiêu dùng của nhân dân. Vì vậy, Bộ Tài chính đề nghị các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.
Hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG giao dịch trên thị trường UPCoM ngày 18/9

Hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG giao dịch trên thị trường UPCoM ngày 18/9

(LĐTĐ) Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa cho biết đã chấp thuận hơn 1,1 tỷ cổ phiếu HNG của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai được giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX vào ngày 18/9 tới; giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 4.600 đồng/cổ phiếu.
Ngày 18/9, hơn 347 triệu cổ phiếu Xây dựng Hòa Bình tiếp tục lên sàn UPCoM

Ngày 18/9, hơn 347 triệu cổ phiếu Xây dựng Hòa Bình tiếp tục lên sàn UPCoM

(LĐTĐ) Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vừa được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chấp thuận đưa hơn 347,2 triệu cổ phiếu HBC vào giao dịch trên thị trường UPCoM tại HNX, ngày 18/9 tới, với giá tham chiếu trong ngày giao dịch đầu tiên là 5.700 đồng/cổ phiếu.
Chuẩn bị ngân sách khắc phục hậu quả bão số 3

Chuẩn bị ngân sách khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Bộ Tài chính vừa có công điện gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Tài chính các tỉnh, thành phố và Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Cục Dự trữ Nhà nước trực thuộc khẩn trương rà soát thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra để bố trí ngân sách địa phương.
Xuất, nhập khẩu hàng hoá 8 tháng đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7%

Xuất, nhập khẩu hàng hoá 8 tháng đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7%

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 8/2024, quy mô kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 70,65 tỷ USD, tăng 0,8% so với tháng 7. Tính chung 8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của nước ta ước đạt 511,11 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, S&P 500 và Dow Jones đi xuống

Chứng khoán Mỹ biến động trái chiều, S&P 500 và Dow Jones đi xuống

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch ngày 5/9, chứng khoán Mỹ biến động trái chiều. Trong khi chỉ số S&P 500 và Dow Jones đồng loạt đi xuống sau đà tăng ngắn hạn từ một loạt các báo cáo kinh tế và các nhà đầu tư thận trọng chờ đợi dữ liệu việc làm tháng 8 vào ngày 6/9, chỉ số Nasdaq tăng nhẹ.
Tín dụng tăng trở lại vì kinh tế “ấm” lên

Tín dụng tăng trở lại vì kinh tế “ấm” lên

(LĐTĐ) Bước vào tháng 9, các ngân hàng vẫn có xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm với mức dao động từ 0,1 - 0,8%. Theo giới phân tích, lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại lớn có thể tăng nhẹ trong những tháng cuối năm.
Hà Nội: Thu ngân sách 8 tháng ước đạt 343,6 nghìn tỷ đồng

Hà Nội: Thu ngân sách 8 tháng ước đạt 343,6 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Thống kê thành phố Hà Nội, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn Hà Nội trong 8 tháng năm 2024 ước thực hiện 343,6 nghìn tỷ đồng, đạt 84,1% dự toán pháp lệnh năm và tăng 18,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quy định, từ 1/1/2025, khách hàng chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán điện tử khi tài khoản đã đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện.
Xem thêm
Phiên bản di động