Thanh Trì siết chặt kiểm soát các ổ dịch phức tạp trên địa bàn

(LĐTĐ) Là một trong những địa bàn phức tạp với các ổ dịch Covid-19, huyện Thanh Trì đang nỗ lực thực hiện mọi biện pháp phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn phát sinh các ổ dịch mới; đồng thời yêu cầu 100% người dân ký cam kết thực hiện nghiêm giãn cách xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 xong trước ngày 30/8.
Thanh Trì mở cửa “Gian hàng 0 đồng'' hỗ trợ các gia đình khó khăn do dịch Covid-19 Thanh Trì tiếp tục chia sẻ khó khăn với đoàn viên, giáo viên, người lao động Thanh Trì cần thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, tăng cường tuần tra từng khu dân cư

Phát sinh 4 ổ dịch mới

Theo báo cáo công tác phòng, chống dịch của Sở Chỉ huy Covid-19 huyện Thanh Trì, trong vòng 1 tuần (từ 23-29/8), trên địa bàn huyện ghi nhận 34 ca mắc Covid-19. Lũy tích đến nay toàn huyện ghi nhận 306 ca tại 14/16 xã, thị trấn, đã khỏi 126 ca, hiện còn 180 ca đang điều trị.

Trong tuần cũng phát sinh 4 ổ dịch mới, đó là Khu C5X55 - xã Ngũ Hiệp với 21 ca, trong đó có 16 ca mắc thuộc chùm ca bệnh của 4 gia đình. Ngày 24/8 ghi nhận 7 ca trong đó có gia đình 6 người mắc (là F1 liên quan ca bệnh ổ dịch Công ty Thanh Nga, hoàn thành cách ly tập trung ngày 18/8, về cách ly tại nhà) và 1 ca mắc ho, sốt cộng đồng. Trong các ngày 25, 26, 27, 29/8 ghi nhận thêm 14 ca của 3 gia đình và những người trong khu vực phong tỏa xung quanh nhà đã ghi nhận F0 trước đó.

Ổ dịch thứ 2 tại Khu tập thể 810 - xã Vĩnh Quỳnh ngày 24/8 có 3 ca mắc ngoài cộng đồng trong một gia đình (khám tại Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp). Ổ dịch thứ 3 tại Cụm 13, Vĩnh Vinh, Vĩnh Quỳnh ngày 27/8 ghi nhận 2 ca mắc là F1 ca bệnh liên quan ổ dịch Lạc Thị - Ngọc Hồi, kết thúc cách ly tập trung ngày 18/8, về nhà cách ly sau 9 ngày phát hiện bệnh. Đến nay, ghi nhận thêm 2 ca mắc trong cùng gia đình.

Thanh Trì siết chặt kiểm soát các ổ dịch phức tạp trên địa bàn
Lấy mẫu xét nghiệm tại thôn Thọ Am

Ổ dịch thứ 4 là Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp, bắt đầu ngày 28/8 ghi nhận 3 ca là nhân viên y tế Bệnh viện (2 ca thuộc huyện, 1 ca quận Hoàng Mai). Ngay sau khi phát hiện ca bệnh đã tiến hành khử khuẩn Khoa Truyền nhiễm và các vị trí trọng yếu, phong tỏa toàn bộ Khoa Truyền nhiễm; các khoa, phòng, bộ phận khác ai ở đâu ở nguyên đó; điều tra, truy vết, lấy mẫu 40 F1, 1 nghi mắc (test nhanh dương tính), 570 trường hợp liên quan là nhân viên y tế, bệnh nhân nội trú, hiện đang chờ kết quả xét nghiệm.

Ngoài ra, Thanh Trì đang tiếp tục kiểm soát các ổ dịch lớn từ trước trên địa bàn như thôn Thọ Am (xã Liên Ninh), thôn Lạc Thị (xã Ngọc Hồi), thôn Vĩnh Thịnh (xã Đại Áng).

Sở Chỉ huy Covid-19 huyện Thanh Trì nhận định, mặc dù đã triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch, số ca mắc giảm trong tuần, tuy nhiên từ ngày 24-29/8, tình hình dịch diễn biến phức tạp; phát sinh thêm các ổ dịch tại bệnh viện, khu đông dân cư, lây lan vào các khu tập thể, nhà chung cư, trong đó có nhiều ca F0 phát sinh trong cộng đồng; số F1 đã cách ly và hết thời gian cách ly tập trung, sau 6-9 ngày mới phát bệnh. Chùm ca bệnh tại C5X55 xã Ngũ Hiệp có nguy cơ cao, nhiều ca mắc trong cùng gia đình; ổ dịch Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp nguy cơ phát sinh thêm nhiều ca bệnh do nhiều yếu tố dịch tễ liên quan, đã có bệnh nhân dương tính khi đến khám tại Bệnh viện, một số cán bộ, nhân viên y tế đã nhiễm bệnh.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp

Xác định công cuộc phòng, chống dịch còn dài và gian nan, Sở Chỉ huy Covid-19 huyện Thanh Trì đã lên các phương án chi tiết và đồng bộ để nhanh chóng dập dịch, khống chế ổ dịch cũ, không để phát sinh ổ dịch mới.

Thanh Trì siết chặt kiểm soát các ổ dịch phức tạp trên địa bàn
Xây dựng mới phương án và quy trình điều phối nhằm đảm bảo nguồn cung ứng nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân ứng phó với dịch Covid-19

Toàn huyện đã rà soát và củng cố lại hệ thống chốt kiểm soát dịch trên toàn địa bàn, bố trí lại vị trí và lực lượng cho phù hợp, mỗi thôn, xóm, ngõ chỉ để duy nhất 1 lối ra, vào. Đến nay toàn huyện có 1.153 chốt (trong đó: 1 chốt mềm huyện; 44 chốt mềm xã, thị trấn; 482 chốt mềm thôn; 626 chốt cứng). Trong tuần đã xử lý 369 trường hợp vi phạm công tác phòng chống dịch với số tiền 440 triệu đồng. Lũy tích từ ngày 24/7 đến nay đã xử lý 1.992 trường hợp, số tiền 2 tỷ 801 triệu đồng. Từ 23-29/8, chốt Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã kiểm tra 4.416 phương tiện qua chốt, yêu cầu 221 phương tiện quay đầu, đề nghị 5.127 công dân khai báo giấy, 3.058 công dân khai báo điện tử.

Toàn huyện tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân, Sở Chỉ huy huyện về công tác phòng, chống dịch Covid19; tập trung triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch số 291/KH-UBND ngày 28/8/2021 của Ủy ban nhân dân huyện về triển khai thực hiện Kết luận chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội, trong đó chú trọng:

Yêu cầu 100% người dân ký cam kết thực hiện nghiêm giãn cách xã hội và phòng, chống dịch Covid-19 xong trước ngày 30/8; thống kê và ban hành Quyết định công nhận “vùng xanh”, giao thôn, xóm, tổ dân phố tự quản để giữ gìn an toàn cho khu dân cư; hoàn thành Kế hoạch tiêm vắc xin đợt 10 đảm bảo an toàn, đúng đối tượng; hoàn chỉnh kế hoạch xét nghiệm diện rộng, lấy mẫu 100% đối với “vùng đỏ”, các đối tượng có nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch;

Thanh Trì siết chặt kiểm soát các ổ dịch phức tạp trên địa bàn
Tăng cường siết chặt các chốt kiểm soát phòng, chống dịch

Tập trung công tác điều tra, truy vết, xét nghiệm và các biện pháp ứng xử khi có kết quả test nhanh dương tính và tình huống khi có kết quả chính thức ca F0, đảm bảo rõ người, rõ việc, khẩn trương, nhịp nhàng, không bỏ sót các F; ứng dụng công nghệ thông tin để hoàn thành ngay việc nhập liệu kết quả xét nghiệm và tiêm, liên thông toàn bộ kết quả xét nghiệm, tiêm chủng vắc xin giữa các cấp, các khu vực đúng với chỉ đạo, hướng dẫn của Thành phố;

Xây dựng mới phương án và quy trình điều phối nhằm đảm bảo nguồn cung ứng nhu yếu phẩm phục vụ nhân dân ứng phó với dịch Covid-19 trên địa bàn phù hợp diễn biến của dịch; duy trì mô hình “Kết nối tiêu thụ nông sản”, phong trào “Quà tặng rau xanh”, nhân rộng mô hình “Điểm bán hàng lưu động”, “Đi chợ hộ” trong thời gian thực hiện giãn cách;

Xây dựng kế hoạch và tổ chức phát động phong trào thi đua “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”; tổ chức kiểm tra công vụ thường xuyên, đột xuất các đơn vị trong thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, báo cáo kết quả và đề xuất phê bình, nhắc nhở ngay các trường hợp có biểu hiện lơ là, chưa sâu sát, thực hiện nhiệm vụ không đạt kết quả.

Trong tuần qua, toàn huyện đã triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 đợt 10 năm 2021; trong đó đã tiêm cho 8.911 người.

Sở Chỉ huy Covid-19 cũng nêu ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác phòng, chống dịch. Đó là vẫn còn hiện tượng người dân ra đường không có lý do chính đáng; việc kiểm soát người ra, vào tại một số chốt còn hình thức, việc phân luồng tại một số chốt chưa khoa học còn để xảy ra ùn tắc, đông người; công tác quản lý tại một số chợ chưa đảm bảo, chưa có người giám sát, kiểm tra, thu phiếu của người đi chợ; công tác truy vết còn khó khăn, khai báo của người dân chưa đầy đủ, tiến độ chậm, ảnh hưởng đến công tác quản lý cách ly, quản lý các F…

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.
Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

Triển lãm 3D đưa lịch sử Hà Nội vào không gian ảo

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Nhà khách Chính phủ (số 2 Lê Thạch, Hà Nội), Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước - Bộ Nội vụ khai mạc Triển lãm 3D trực tuyến “Hỡi đồng bào Thủ đô”.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

Tình nguyện sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con

(LĐTĐ) Trong các ngày từ 16/9 - 19/9, đoàn tình nguyện của Hội Kỹ thuật xe máy Thanh Hóa đã sửa chữa miễn phí hơn 1.000 xe máy bị hư hỏng do bão lũ cho bà con tại hai tỉnh Lào Cai và Yên Bái.
26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

26 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh trở lại học trực tiếp

(LĐTĐ) Hôm nay (19/9), toàn thành phố Hà Nội còn 26 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp trở lại, chủ yếu ở huyện Chương Mỹ.
Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

Thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn

(LĐTĐ) Để bảo đảm duy trì việc học cho tất cả học sinh và hoàn thành chương trình năm học theo kế hoạch, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường thực hiện các giải pháp dạy học linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội: Trao quà hỗ trợ người dân tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại do bão, lũ

(LĐTĐ) Ngày 19/9/2024, đoàn công tác Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội cùng các công ty, nhà hảo tâm đã tới thăm, động viên và trao quà hỗ trợ người dân chịu thiệt hại trong cơn bão số 3 và hoàn lưu bão trên địa bàn tỉnh Lào Cai với tổng trị giá hàng hóa, tiền mặt là 240 triệu đồng.
Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

Chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 4

(LĐTĐ) Bộ Y tế yêu cầu tổ chức trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24; sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa, lũ gây ra; không để gián đoạn trong công tác cấp cứu, điều trị cho người dân...
Xem thêm
Phiên bản di động