Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 9/8, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch trọng tâm của UBND Thành phố về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023.
Xét xử vụ cháy quán karaoke làm 3 chiến sĩ cảnh sát PCCC tử vong Vụ cháy làm 3 chiến sĩ Công an hy sinh: Chủ quán karaoke lĩnh án 10 năm tù

Hơn 94% hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh mở lối thoát nạn thứ 2

Tại hội nghị, Đại tá Phạm Trung Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, tính đến ngày 21/7/2023, trên địa bàn Thành phố có 1.736.768 nhà ở hộ gia đình, trong đó có 1.628.344 hộ gia đình chỉ để ở; 108.422 nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Tính đến nay có 102.034/108.422 (đạt 94,1%) hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh đã mở lối thoát nạn thứ 2...

Tính đến ngày 5/8/2023, Thành phố đã thành lập, duy trì hoạt động 7.223 Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy; xây dựng, lắp đặt 18.201 điểm chữa cháy công cộng. Công an các quận, huyện, thị xã đã tổ chức thực tập 1.044 phương án chữa cháy tại các Tổ liên gia trên địa bàn 579 phường, xã, thị trấn. Phấn đấu hết quý III/2023, 100% Tổ liên gia được thực tập phương án chữa cháy.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy
Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị.

Về triển khai kế hoạch xử lý các công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy đã đưa vào hoạt động, từ đầu năm 2023 đến nay, Công an Thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy đối với 7.467 lượt cơ sở; lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 821 trường hợp với tổng số tiền phạt gần 43 tỷ đồng; đề xuất, ban hành quyết định đình chỉ hoạt động 848 trường hợp. Từ khi triển khai kế hoạch đến nay, đã kéo giảm 581 công trình (chiếm 20,3% tổng số công trình).

Quá trình triển khai, nhiều đơn vị đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đến người dân. Điển hình, các quận Hà Đông, Hai Bà Trưng, Ba Đình đã đồng loạt triển khai ngày hội ra mắt Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy. Điểm chữa cháy công cộng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại tổ liên gia, tạo điểm nhấn trong công tác tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy đến người dân, mang lại tính lan tỏa cao trong cộng đồng. Xây dựng tờ rơi nội dung hướng dẫn phương án chữa cháy và thoát nạn triển khai tại từng hộ gia đình để người dân chủ động nghiên cứu, tìm hiểu vận dụng khi cần thiết…

Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, cháy tại loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh, sản xuất vẫn xảy ra.

Đại tá Phạm Trung Hiếu cũng đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã tiến hành rà soát kỹ lại các công trình vi phạm trên địa bàn, yêu cầu các cơ sở này cam kết tiến độ khắc phục; xem xét trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc triển khai thực hiện không hiệu quả.

Bên cạnh đó, Công an Thành phố sẽ triển khai quyết liệt việc xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu, trưởng công an cấp huyện trong việc triển khai thực hiện không hiệu quả kế hoạch. Đồng thời tiếp tục tham mưu UBND Thành phố báo cáo, đề xuất Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ sớm xem xét, thống nhất đưa ra các giải pháp biện pháp, bổ sung để tăng cường an toàn phòng cháy, chữa cháy đối với các công trình vi phạm khó có khả năng khắc phục.

Huy động các tầng lớp nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Phát biểu tại hội nghị, đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo và kết quả đã đạt được trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thời gian qua của thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an nhận định, đây mới là kết quả bước đầu, Thành phố vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, nghiêm trọng về cháy, nổ.

Trong đó, số lượng công trình vi phạm đã đưa vào sử dụng, vi phạm tồn tại trước khi Luật Phòng cháy và chữa cháy có hiệu lực còn rất lớn, chiếm khoảng 40% cả nước; công tác phối hợp giữa các đơn vị còn chưa chặt chẽ; chất lượng các mô hình phòng cháy, chữa cháy chưa thực chất và phát huy hiệu quả...

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy
Toàn cảnh hội nghị.

Nhấn mạnh an ninh con người phải là trung tâm, chủ thể trong mọi hoạt động về an ninh, trật tự, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long đề nghị Thành phố quan tâm bảo đảm phương châm “4 tại chỗ”, huy động các tầng lớp nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy.

Bên cạnh đó, cần tập trung tuyên truyền, vận động người dân trang bị các thiết bị, tập huấn các kỹ năng chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, đặc biệt là trong các cơ sở giáo dục về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Thứ trưởng Bộ Công an cũng đề nghị Hà Nội tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy...

Đặc biệt, thực hiện nghiêm Chỉ thị 01/CT-TTg năm 2023 về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới, thành phố Hà Nội cần quan tâm dành nguồn kinh phí để hiện đại hóa trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, đảm bảo cuộc sống yên vui, hạnh phúc cho người dân trên địa bàn Thủ đô.

Tiếp thu các ý kiến của Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết sẽ khẩn trương chỉ đạo các đơn vị xây dựng triển khai các kế hoạch theo các nhiệm vụ, giải pháp đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an nêu tại hội nghị.

Về chỉ đạo tăng cường “4 tại chỗ” của đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị lãnh đạo các quận, huyện rà soát theo Chỉ thị của Thủ tướng và Bộ Công an, từ đó rà soát các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy, điểm chữa cháy công cộng, tăng cường tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng, quy trình, bố trí trang thiết bị phải đầy đủ. Việc vận hành phải thực sự thực chất, tránh hình thức.

Bên cạnh đó, Sở Tài chính chủ trì phối hợp các sở, ngành liên quan và các địa phương thống kê lại tổng kinh phí trang bị cho cơ sở như thế nào để có phân bổ hỗ trợ cho các địa bàn còn khó khăn.

Đối với việc nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, để bảo đảm 100% có bình chữa cháy và được tập huấn phòng cháy, chữa cháy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Hồng Sơn đề nghị các địa phương tăng cường tuyên truyền theo kế hoạch đã được giao. Đồng thời đề nghị Hội đồng nhân dân tăng cường giám sát, tăng cường chất vấn về việc xử lý các công trình vi phạm phòng cháy, chữa cháy.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.

Tin khác

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 859/TB-UBND về việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố Hà Nội. Nổi bật như Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố.
Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3064/UBND-KTN về việc bảo đảm an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.
Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Tổ công tác của thành phố Hà Nội thực hiện tái cấu trúc các thủ tục hành chính và nhóm thủ tục hành chính liên thông được cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng đơn giản, thuận tiện và đúng quy định của pháp luật. Tiến hành Kiểm thử dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị các quận, các sở, ngành Thành phố phối hợp, thực hiện, bảo đảm hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trên địa bàn các quận xong trước ngày 20/9.
Thay đổi thời gian kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố để tập trung khắc phục hậu quả mưa bão

Thay đổi thời gian kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố để tập trung khắc phục hậu quả mưa bão

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội có Thông báo số 46/TB-HĐND về thay đổi thời gian tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận của Tập thể UBND Thành phố về việc xem xét nội dung trình phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của Thành phố tại Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh: Quyết tâm không để xảy ra thiệt hại cho người dân

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh: Quyết tâm không để xảy ra thiệt hại cho người dân

(LĐTĐ) Tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại đê sông Hồng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu phải chuẩn bị sẵn, tính toán hết tất cả phương án dự phòng về lực lượng, phương tiện ứng phó với sự cố trong trường hợp mực nước sông Hồng đạt mức báo động 3.
Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu trực 24/24h ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông

Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu trực 24/24h ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông

Trước tình trạng mực nước các sông trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện đang ở mức cao, đêm 9/9, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 13/CĐ-UBND nhằm tập trung ứng phó lũ lớn trên các tuyến sông; tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu.
Xem thêm
Phiên bản di động