Thí sinh và giáo viên nói gì về đề thi môn Toán?
Đề thi môn Ngữ văn hay, có tính phân loại Đề thi môn Ngoại ngữ không làm khó thí sinh Phụ huynh, thí sinh Hà Nội “thở phào” sau khi kết thúc ngày thi đầu tiên |
Rời khỏi điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) với tâm trạng phấn khởi, thí sinh Nguyễn Mai Anh (học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở (THCS) VÀ THPT M.V. Lômônôxốp, quận Nam Từ Liêm) cho biết đề thi Toán năm nay khá dễ. Em đã hoàn thành toàn bộ các câu hỏi của đề và dành thời gian cuối giờ để kiểm tra lại bài làm. Em dự đoán mình có thể đạt được số điểm trên 9.
Thí sinh rời khỏi điểm thi Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm). |
Cùng tâm trạng với Mai Anh, thí sinh Phạm Trung Kiên (học sinh lớp 9 Trường THCS Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy) cho rằng đề thi Toán vừa sức, chỉ có câu cuối của bài Hình hơi khó. “Em thấy đề thi năm nay không quá khó, phù hợp với học sinh, chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản thì có thể đạt được 7-8 điểm. Em hoàn thành bài thi trong khoảng 70 phút và tự tin có thể đạt được trên 9 điểm”, Trung Kiên chia sẻ.
Tại một số điểm thi khác, các thí sinh đều có chung nhận xét đề Toán vừa sức. Có khá nhiều em dự đoán sẽ đạt điểm cao ở bài thi này. Nhiều phụ huynh tỏ ra yên tâm, phấn khởi khi thấy các con hoàn thành bài thi cơ bản nhẹ nhàng, thoải mái.
Thầy giáo Nguyễn Cao Cường (Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa) đánh giá cấu trúc đề ổn định so với các năm học trước gồm 5 bài. Đây là một đề thi phù hợp với việc đại đa số học sinh có thời gian dài học trực tuyến. Đề thi nhẹ nhàng, có tính phân các đối tượng học sinh. Sự phân loại nằm ở các bài: I.3; III.2b; IV.3 và bài V. Học sinh không bất ngờ với đề Toán năm nay. Mức độ điểm trung bình có thể ở 6,5-7,25 điểm. Nhiều câu hỏi học sinh rất lo lắng đã được giảm mức độ phù hợp như câu 3 bài I, câu II.2b, câu 2 bài III.
Không khó để nhận thấy nụ cười nở trên môi rất nhiều thí sinh. |
“Tựu chung, đề Toán nhẹ nhàng, có tính phân loại, phù hợp với một năm học số học sinh học trực tuyến với thời gian dài”, thầy giáo Nguyễn Cao Cường nhận định.
Đồng quan điểm, các giáo viên thuộc Tổ Toán (Hệ thống giáo dục Hocmai) cũng cho rằng đề thi môn Toán giữ được tính ổn định về cấu trúc so với các năm gần đây. Bên cạnh đó, đề vẫn có sự phân hóa để đảm bảo yêu cầu, tính chất của một đề thi tuyển sinh. Tuy nhiên, trong bối cảnh những thí sinh tham dự kỳ thi đã trải qua gần 3 năm học tập trực tuyến vì ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và tỷ lệ “chọi” vào các trường THPT công lập ở Hà Nội đang ở mức cao thì sức “nóng” điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kỳ thi năm nay. Dự kiến, mức điểm trung bình của thí sinh có thể rơi vào khoảng 7 điểm.
Về phạm vi kiến thức và độ khó, cấu trúc đề thi vẫn bao gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó với các dạng bài đã rất quen thuộc nhằm tránh gây ra sự xáo trộn, bỡ ngỡ cho các thí sinh. Tuy nhiên, số lượng các ý của một số bài toán lớn trong đề thi đã được tăng lên cho phù hợp với thời gian làm bài thi (tăng thời gian làm bài từ 90 phút lên 120 phút) và điều này tương đồng với đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021.
Thí sinh trao đổi về đề thi với phụ huynh. |
Cụ thể: Bài I, so với đề thi tuyển sinh năm học 2021-2022, đề thi tuyển sinh năm học 2022-2023 đã tăng thêm ý thứ 3 - là câu hỏi ở mức độ vận dụng, đòi hỏi thí sinh cần vận dụng nhiều kiến thức để giải quyết yêu cầu của bài toán.
Bài II, giữ nguyên tính ổn định về độ khó và dạng bài. Ý đầu là bài toán giải bài toán bằng cách lập phương trình - hệ phương trình gắn liền với thực tế. Thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Ý thứ hai là câu hỏi liên quan đến hình học không gian, thí sinh chỉ cần vận dụng đúng công thức là tìm ra đáp án.
Bài III, mặc dù bài toán tăng một ý nhỏ so với đề thi tuyển sinh năm học 2021-2022 nhưng không có sự thay đổi về độ khó và dạng bài. Cấu trúc bài toán tương tự như các năm gần đây, gồm câu hỏi giải hệ phương trình đưa về bậc nhất và câu hỏi về sự tương giao giữa đồ thị hai hàm số, trong đó có một ý nhỏ thí sinh cần sử dụng định lý Vi-ét để giải quyết. Đây là dạng toán quen thuộc, không cần biến đổi biểu thức quá phức tạp để giải quyết yêu cầu của đề bài.
Bài IV, tương tự như đề thi các năm. Đây là một bài toán về hình học và các dạng bài xuất hiện trong các câu hỏi đều là dạng bài quen thuộc như chứng minh tứ giác nội tiếp, chứng minh đẳng thức và chứng minh ba điểm thẳng hàng. Và ý c của bài toán vẫn luôn là câu hỏi dành để phân loại thí sinh.
Bài V, vẫn là bài về bất đẳng thức và là câu hỏi có tính phân loại của đề. Bài toán này có nét tương đồng như bài 5 trong đề thi tuyển sinh năm học 2020-2021. Để giải quyết bài toán này, thí sinh cần có kỹ năng biến đổi khéo léo một chút là có thể xử lý được.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội
Tin khác
Dự kiến một số điểm mới trong quy định thi, cấp chứng chỉ ngoại ngữ
Xã hội 23/11/2024 18:17
Học bổng ABG Future Leaders cho các nhà lãnh đạo trẻ
Giáo dục 23/11/2024 15:25
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024
Giáo dục 22/11/2024 19:01
Cô giáo mầm non với nỗ lực giữ gìn nét đẹp dòng tranh dân gian Hàng Trống
Giáo dục 22/11/2024 06:05
Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
Giáo dục 21/11/2024 07:42
Nền tảng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Giáo dục 20/11/2024 16:21
Lớp học tiếng Anh miễn phí dành cho các học viên khiếm thị
Xã hội 20/11/2024 14:20
Lời tri ân gửi đến những người “lái đò” thầm lặng
Giáo dục 20/11/2024 06:36
Hà Nội: Biểu dương nhiều nhà giáo lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục 19/11/2024 22:02
Ba Đình: Tuyên dương điển hình tiên tiến, nhà giáo tiêu biểu năm 2024
Giáo dục 19/11/2024 18:50