Thị trường bánh trung thu: Rục rịch đón khách sớm

Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Trung thu (Rằm tháng 8), thế nhưng tại Hà Nội, thị trường bánh trung thu đã khởi động, nhiều cửa hàng đã bắt đầu bày bán các loại bánh nướng, bánh dẻo với nhiều thương hiệu khác nhau, mẫu mã bắt mắt.
Thị trường bánh Trung thu Hà Nội: Nơi thì đông kín, nơi thì vắng tanh Tăng cường thanh, kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu

Giá cả tăng nhẹ

Qua ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, tại một số tuyến phố như Bà Triệu, Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng), Phan Đình Phùng, Kim Mã, Văn Cao (quận Ba Đình), Thụy Khuê, Võ Chí Công, Lạc Long Quân (quận Tây Hồ), Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy),… đã có nhiều kiot bán bánh trung thu xuất hiện sớm với các thương hiệu quen thuộc như Kinh Đô, Hữu Nghị, Maison,…

Theo nhân viên tư vấn tại một số kiot bán bánh trung thu, các loại bánh có giá dao động từ 55.000 đồng đến 185.000 đồng/cái tùy loại 1-2 trứng. Ngoài các dòng bánh như nướng, dẻo, chay truyền thống với các loại nhân đậu xanh, hạt sen, sữa dừa, thập cẩm,… còn có các dòng bánh nhân 5 loại hạt, nhân bào ngư, gà quay, cua bát bửu, cốm dừa, đậu đỏ kiểu Nhật, việt quất.

Thị trường bánh trung thu: Rục rịch đón khách sớm
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bánh Trung Thu đã chính thức mở bán. Ảnh: H.Phong

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, khách có nhu cầu mua bánh khá ít. Chị Hồng Nhung, nhân viên bán hàng một kiot bánh trung thu trên đường Võ Chí Công (quận Tây Hồ) cho biết, quầy sạp đã mở bán gần 5 ngày qua nhưng khách đến tìm hiểu, tham khảo giá là chính. “Thời gian này sạp chỉ mới đưa một lượng bánh nhỏ thăm dò thị trường. Năm nay kinh tế khó khăn, giá nguyên liệu đầu vào cao nên giá bánh tăng từ 2.000 đồng lên 5.000 đồng/bánh”, chị Hồng Nhung cho biết.

Bà Hoàng Thị Mai, chủ một cửa hàng bánh, kẹo trên phố Đội Cấn cho biết, khách chưa mua nhiều nên bà nhập hàng nhỏ giọt chứ không dự trữ. “Hiện tại, tôi chỉ dám nhập hàng cầm chừng, vừa bán vừa thăm dò thị trường. Mỗi dòng bánh chỉ nhập mấy hộp. Hết thì nhập thêm chứ không dám trữ hàng vì sợ ôm lỗ. Sức mua hiện vẫn là ẩn số. Khoảng một tháng nữa, khi các công ty bắt đầu đặt hàng và người dân mua làm quà biếu tặng mới có thể biết được chính xác”, bà Mai chia sẻ.

Cũng theo ghi nhận, nhiều thương hiệu bánh trung thu trong nước năm nay đã cập nhật thêm các mẫu mã mới bắt mắt và hương liệu mới tới người tiêu dùng. Một số đơn vị sản xuất, kinh doanh cho biết, thị trường bánh trung thu không chỉ sôi động mà còn vô cùng cạnh tranh. Ngoài chú trọng về mặt dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe với từng chiếc bánh, người tiêu dùng cũng khắt khe hơn về thiết kế bao bì, vì những hộp bánh này còn là quà biếu đến người thân, bạn bè, đối tác trong dịp lễ.

Ngoài việc đưa nguyên liệu mới vào bánh trung thu, các nhãn hàng còn chú trọng đến hình thức, kiểu dáng như vỏ hộp được làm bằng gỗ in hoa văn nổi, hoặc hộp giấy cao cấp được thiết kế hiện đại, sang trọng…

Tranh thủ lựa chọn những hộp bánh trung thu bán sớm để thắp hương ngày đầu tháng Bảy âm lịch sắp tới, chị Nguyễn Trà My (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Các nhãn hàng năm nay mở bán sớm hơn, trước Tết Trung thu 2 tháng đã rục rịch bày bán. Những năm trước tôi đi mua thì họ chỉ bán trước khoảng hơn 1 tháng”.

Một số đại lý bán hàng cho biết, do Tết Trung thu năm nay rơi vào cuối tháng 9 dương lịch nên các đơn vị đã triển khai kế hoạch bán sớm, vừa để nhận diện thương hiệu đối với khách đồng thời phục vụ nhu cầu biếu, tặng cho người dân trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sắp tới.

Điểm đáng lưu ý là hầu hết các nhãn hàng bánh trung thu đều tăng giá so với mùa bánh năm trước. Đơn cử, với nhãn hàng Kinh Đô, bánh nướng gà quay sốt XO 4 trứng (800gr) tăng từ 390.000 đồng/hộp lên 410.000 đồng; loại 2 trứng tăng từ 137.000 đồng lên 139.000 đồng/chiếc; dăm bông xá xíu từ 122.000 đồng lên 124.000 đồng/chiếc...

Chị Thanh Nga, nhân viên bán hàng một kiot bánh trung thu trên phố Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ, năm nay các hãng đều đồng loạt tăng giá. Phần lớn giá bánh bán ra tăng khoảng 2.000 đồng đến 20.000 đồng/cái so với các năm trước, với mức 55.000đồng đến 400.000 đồng/cái và từ 280.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng/hộp tùy loại.

Tương tự, đại diện Công ty cổ phần Bibica thông tin, trong mùa Tết Trung thu năm nay, do giá nguyên liệu đầu vào có sự gia tăng như bột mì tăng 33%, hộp giấy tăng 11%... nên giá bánh cũng được công ty điều chỉnh tăng nhẹ từ 5-10% tùy vào từng chủng loại bánh so với giá bán năm ngoái. Mặc dù, tình hình kinh tế khó khăn nhưng Bibica vẫn quyết định tăng 20% sản lượng bánh so với năm 2022, với 600 tấn bánh các loại.

Giá bánh hãng này dao động từ 44.000 đến 140.000 đồng/cái cho dòng phổ thông, dòng cao cấp; hộp bánh cao cấp có giá từ 300.000 đồng đến 2.600.000 đồng/hộp.

Bên cạnh các nhãn hàng công ty, những cửa hàng bán bánh truyền thống trên tuyến đường Thụy Khuê (quận Tây Hồ), Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm) cũng đã rục rịch mở bán, trong đó tiệm bánh nổi tiếng nhất là Bảo Phương có nhiều người đến mua. Bánh trung thu tại đây có giá dao động từ 25.000đồng đến 50.000 đồng/chiếc với bánh dẻo, không nhân; bánh nướng nhân thịt các loại giá từ 55.000đồng đến 95.000 đồng/chiếc.

Một nhân viên tiệm bánh trung thu gia truyền Bảo Phương cho hay, năm nay giá nguyên liệu tăng từ 10-20% nhưng vì cửa hàng chuyên sản xuất bánh cổ truyền, đã có thương hiệu nhiều năm nên cố gắng không tăng giá bánh quá cao, chỉ từ 5.000 đồng/bánh với những bánh có nhân thịt, còn các bánh khác vẫn giữ nguyên giá.

Bánh trung thu xách tay, handmade bắt đầu sôi động

Ngoài các thương hiệu truyền thống, năm nay các mẫu bánh trung thu xách tay, handmade cũng đang bắt đầu sôi động và xuất hiện nhiều mẫu bánh mới lạ, bắt mắt.

Trong số đó, bánh trung thu mochi ruốc mặn đang gây “sốt xình xịch” trên khắp các chợ mạng và được nhiều người tìm mua. Mẫu bánh này có nguồn gốc từ Trung Quốc, được các tiểu thương xách tay nhập về bán trên mạng xã hội như Facebook, Tiktok…

Thị trường bánh trung thu: Rục rịch đón khách sớm

Điểm đặc biệt của chiếc bánh trung thu nói trên đó là phần bánh được bọc 1 lớp nhân khoai môn ngay sau phần vỏ bánh, rồi đến lớp bột gạo mochi mềm dẻo và cuối cùng là nhân trứng muối và ruốc mặn ở trong cùng. Vì có lớp bột gạo nếp nên khi ăn sẽ có cảm giác dẻo quánh và lạ miệng. Giá của bánh dao động từ 110.000đồng đến 350.000 đồng/hộp, trọng lượng từ 300g - 1.000g.

Chị Diệu Linh, một người chuyên bán trung thu xách tay cho hay bánh này mới du nhập về Việt Nam năm nay nhưng đã được rất nhiều người quan tâm. “Ban đầu dò thị trường nên tôi chỉ nhập khoảng 100 chiếc, nhưng bán chạy quá nên phải nhập thêm liên tục. Nhiều khi khách đặt hàng phải chờ từ 3- 5 ngày, đơn nào nhiều thì phải 1 tuần mới trả,” chị Linh cho hay.

Theo chị Linh, các loại bánh trung thu ngoại vẫn được khách Việt ưa chuộng vì tâm lý tò mò muốn đổi vị mặc dù giá cũng không rẻ so với bánh truyền thống.

Theo khách hàng tên Mai Hương, chị đặt mua một chiếc bánh trung thu mochi mặn trên Tiktok để ăn thử thay cho bánh truyền thống và thấy khá hấp dẫn. “Bánh Trung thu này có vỏ mềm mỏng, khi ăn rất lạ miệng, vừa mềm, thanh mát của mochi nhưng lại đậm đà với nhân ruốc trứng muối… Do kích cỡ khá lớn nên chỉ cần ăn 1 cái là no”, chị Hương cho hay.

Ngoài dòng bánh trên, bánh trung thu được làm thủ công trang trí họa tiết 3D cũng đang được nhiều người quan tâm. Đặc điểm chung là bánh có tạo hình và màu sắc độc đáo, đẹp mắt với những thiết kế tinh xảo như đầu lân, hoa sen, hoa mẫu đơn…giống như những tác phẩm nghệ thuật, khách có thể mua về ăn hoặc trưng bày, đem biếu tặng. Giá của những chiếc bánh này dao động từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng/chiếc tùy mẫu khoảng 500.000đồng đến 700.000 đồng/hộp 4 bánh.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.

Tin khác

Bộ Công Thương yêu cầu giám sát, kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả

Bộ Công Thương yêu cầu giám sát, kiểm tra thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa và thuốc giả

Bộ Công Thương vừa ban hành Công điện hỏa tốc gửi Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố; Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường, đặc biệt đối với các sản phẩm sữa, thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
59 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trong quý I/2025

59 địa phương có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trong quý I/2025

Quý I/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp cả nước ước tính tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước và cũng là mức tăng cao nhất của quý I kể từ năm 2020 đến nay. Đặc biệt, có đến 59/63 tỉnh, thành phố có chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2025 tăng so với cùng kỳ năm 2024.
Quý I/2025: Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,22% so với cùng kỳ năm 2024

Quý I/2025: Chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,22% so với cùng kỳ năm 2024

Tháng 3/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,03% so với tháng trước, nhưng lại tăng 1,3% so với tháng 12/2024, và tăng 3,13% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2025, CPI tăng 3,22% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,01%.
Khung pháp lý toàn diện cho công tác bảo vệ người tiêu dùng

Khung pháp lý toàn diện cho công tác bảo vệ người tiêu dùng

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, đây được coi là một dấu mốc quan trọng đánh dấu việc hoàn thiện khung pháp lý bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, để thực thi hiệu quả khung pháp lý này, công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin là một trong những trọng tâm cơ bản.
Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng số

Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng trên nền tảng số

"Về mặt thực tế thì giao dịch thương mại điện tử càng nhiều, vi phạm càng nhiều. Làm sao để có thể phát hiện ra những vi phạm đó, từ phát hiện mới ra được phương án để giải quyết vi phạm. Chúng tôi rất trông đợi vào biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban Cạnh tranh quốc gia với Vương quốc Anh để có thể tìm ra một phương án nào đó...", bà Nguyễn Quỳnh Anh, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh quốc gia chia sẻ.
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi hội nhập thương mại điện tử quốc tế

Ghi nhận vai trò quan trọng và sự cần thiết của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, những năm qua, Đảng, Nhà nước đã tập trung, quan tâm chỉ đạo, ban hành các định hướng, chủ trương, chính sách quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi và nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong xã hội.
Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện

Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện

Theo thông tin từ Công ty Vận hành Hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), sau 1 giờ tắt đèn sự kiện Giờ Trái đất năm 2025 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 22/3/2025), cả nước đã tiết kiệm lượng điện năng là 448.000 kWh, tương đương khoảng 942,2 triệu đồng.
Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt 2 năm 2024.
Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Ngày 18/3, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024, đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên.
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều 14/3, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Xem thêm
Phiên bản di động