Thời cơ tốt để đầu tư vào trái phiếu hàng không
Thêm 3 chuyến bay đón hơn 820 công dân Việt Nam về nước Đưa 450 công dân Việt Nam từ Myanmar và Indonesia về nước an toàn Thêm 240 công dân Việt Nam từ Philippines được đưa về nước an toàn |
Chỉ trong vòng vài tháng kể từ khi dịch Covid-19 lan ra toàn cầu, ngành hàng không đã chịu ảnh hưởng không nhỏ. Nhiều hãng phải cắt giảm các chuyến bay theo yêu cầu của nhà chức trách để phòng chống dịch.
Tuy nhiên, các nhà đầu tư lại cho rằng thời gian này là thời cơ tốt để đầu tư vào trái phiếu hàng không.
Boeing đã bán được 25 tỉ USD trái phiếu vào hồi tháng 5 vừa qua - một con số kỉ lục chưa từng có trong ngành hành không. Trước đó, một kỷ lục khác đối với các hãng hàng không là việc Delta Air Lines (Mỹ) thu được 3,5 tỉ USD từ phát hành trái phiếu có đảm bảo với thế chấp là các slot bay ở sân bay Heathrow và New York. Ngay sau đó, hãng tiếp tục bán tiếp 1,25 tỉ USD trái phiếu không đảm bảo với lãi suất lên đến 7,37%.
“Các nhà đầu tư không quá quan tâm đến tình hình hiện tại mà họ tập trung vào việc các công ty sẽ thế nào khi dịch được khống chế”. Kevin Foley - Trưởng ban thị trường vốn vay của JPMorgan, nói với tờ Wall Street Journal.
Theo phân tích của Công ty tư vấn đầu tư Seahawk Investment, giới đầu tư đang hưởng ứng khá nồng nhiệt với các đợt niêm yết trái phiếu của ngành hàng không, thường là với lãi suất đang ở mức rất hấp dẫn.
Lí do là bởi các hãng hàng không đều đang trong quá trình tái cơ cấu vốn nên các nguy cơ thanh khoản ngắn hạn hầu như sẽ bị loại trừ. Thêm vào đó, các hãng bay dự kiến sẽ sớm có dòng tiền tự do dương trở lại vào năm 2021 nên các rủi ro tín dụng cũng sẽ được cải thiện trong vòng 12 tháng tới, theo Seahawk Investment.
Tại Việt Nam, theo Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh, hãng hàng không chi phí thấp Vietjet Air đã phát hành 6 triệu trái phiếu doanh nghiệp trị giá 600 tỉ đồng và đang có kế hoạch phát hành thêm trái phiếu doanh nghiệp trị giá 2000 tỉ. Đây là sự nỗ lực của hãng trong việc tăng thêm một phần nguồn tiền để giải quyết thanh khoản cho hàng không. Thông tin này đang được các nhà đầu tư đón nhận một cách rất tích cực.
Một nhà đầu tư cho biết anh theo dõi thấy Vietjet đã triển khai thành công chương trình mua trữ xăng dầu trong giai đoạn giá thấp, giúp giảm chi phí 25% so với thị trường. Hãng cũng tích cực đàm phán với các nhà cung cấp giảm giá dịch vụ cảng, sân bay, kỹ thuật và các dịch vụ khác từ 20% - 45% tùy nhà cung cấp. Đặc biệt, Vietjet có tỉ lệ nợ vay thuộc nhóm thấp nhất trong ngành hàng không thế giới, nhờ vậy hãng tiếp tục thực hiện kế hoạch vay vốn dài hạn để tăng cường nội lực vượt qua khủng hoảng.
Hàng không sẽ phục hồi trong năm 2021
Theo Công ty tư vấn đầu tư Seahawk Investment, sang năm 2021, các hãng hàng không sẽ có khả năng hồi phục khoảng 80% doanh thu so với mức năm 2019. Dự báo kém khả quan nhất thì mức hồi phục cũng sẽ đạt 70%.
Cũng theo Seahawk Investment, quản lý chi phí và khả năng thanh khoản sẽ tiếp tục là thách thức lớn nhất cho các hãng hàng không trong năm 2021.
Chi phí nhiên liệu và nhân lực là hai loại chi phí lớn nhất của các hãng máy bay, chiếm lần lượt khoảng 20-25% trong tổng chi phí hoạt động của các hãng. Tuy nhiên, do cấu trúc hoạt động khác nhau, các hãng hàng không chi phí thấp thường có chi phí nhân lực trên tổng doanh thu bán vé thấp hơn so với các hãng hàng không truyền thống.
Giá dầu giảm mạnh từ đầu năm đến giờ giúp các hãng hàng không chi phí thấp hưởng lợi lớn hơn so với các hãng bay truyền thống.
Thêm vào đó, theo Seahawk Investment, với mô hình kinh doanh và hoạt động hiệu quả, có ít các đường bay quốc tế và tỷ lệ nợ thấp, các hãng bay chi phí thấp sẽ không chỉ vượt qua được cuộc khủng hoảng hiện tại mà còn hồi phục nhanh hơn một khi dịch bệnh được kiểm soát.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tăng mức hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công
Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng
Tôn vinh giá trị và vị thế của trẻ em gái, thúc đẩy bình đẳng giới
Bắt hai đối tượng bán mật gấu giả
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”
Tin khác
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tiêu dùng 22/11/2024 23:33
Hà Nội và Hà Giang: Kết nối vì sự phát triển bền vững của nông thôn mới
Tiêu dùng 22/11/2024 12:37
Đưa nông sản OCOP Hà Giang đến người tiêu dùng Thủ đô
Tiêu dùng 21/11/2024 16:47
Xăng RON 92 giảm xuống còn 19.343 đồng/lít từ chiều 21/11
Tiêu dùng 21/11/2024 16:33
Online Friday 2024: "Điểm hẹn" mua sắm trực tuyến hàng Việt chất lượng cao
Tiêu dùng 21/11/2024 11:55
Xanh hóa ngành giấy để đạt “kỳ tích” xuất khẩu
Tiêu dùng 14/11/2024 09:26
Ngành Công Thương triển khai hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Tiêu dùng 12/11/2024 14:52
Online Friday 2024: 60 giờ săn khuyến mãi "khủng" toàn quốc
Tiêu dùng 11/11/2024 22:31
Những điều cần biết để săn sale 11/11 hiệu quả
Tiêu dùng 09/11/2024 08:26
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng 2024 tăng 10,7% so với cùng kỳ năm trước
Tiêu dùng 07/11/2024 21:36