Thời của tiêu dùng trực tuyến

(LĐTĐ) Thói quen mua hàng trực tuyến cũng như giá trị đơn hàng online của người Việt ngày càng tăng mạnh. Người tiêu dùng ngày càng thành thạo công nghệ và sử dụng dịch vụ số rất thường xuyên cho nhu cầu hàng ngày.
Bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch trên mạng Khoảng 2.000 doanh nghiệp tham gia khuyến mại, kích cầu tiêu dùng Góp ý hoàn thiện dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Tiết kiệm thời gian

Hàng ngày, tại sảnh các tòa chung cư hay những tòa nhà văn phòng, dễ dàng gặp cảnh giao nhận hàng online tấp nập, nhất là mỗi dịp khuyến mãi. Hàng trăm gói hàng lớn, nhỏ được shipper (người giao hàng) của các hãng giao vận phân phát cho người mua đã đặt trước. Sau tác động của dịch Covid-19, cú hích mua sắm online càng trở nên bùng nổ.

Với thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng, chị Mai Lan, nhân viên một công ty truyền thông cho biết, mỗi tháng chị dành khoảng 2-3 triệu đồng cho việc mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử từ vật dụng cá nhân đến đồ ăn, thức uống hàng ngày.

Theo chị Lan, thói quen này đã duy trì khoảng bốn năm, giúp tiết kiệm thời gian di chuyển và tiền bạc nhờ các mã khuyến mãi săn được. “Với các ứng dụng mua sắm hiện nay, chỉ cần ngồi ở văn phòng hay ở nhà là lựa chọn được sản phẩm mình muốn, sẽ có người giao hàng đến tận cửa nhà. Rất tiện lợi!”, chị Lan chia sẻ.

Thời của tiêu dùng trực tuyến
Mua sắm online ngày càng được nhiều người lựa chọn. (Ảnh: PV)

Ứng dụng mua sắm hiện nay thì nhiều vô kể. Lazada là một ứng dụng mua sắm trực tuyến trên thiết bị di động gia nhập vào thị trường Việt Nam đầu năm 2012, đã trở nên quen thuộc với nhiều người tiêu dùng. Shopee là ứng dụng thu hút lượng người dùng lớn nhất trên thị trường hiện nay. Người dùng Việt Nam cũng không xa lạ gì với ứng dụng Amazon, AliExpress để mua sắm các sản phẩm quốc tế. Với Tiki, một ứng dụng Việt Nam có sự khác biệt rõ nhất.

Từ một trang web bán sách đơn thuần, Tiki đang trở thành đối thủ lớn của nhiều ứng dụng mua bán. Còn với Sendo, một ứng dụng cũng của Việt Nam, người tiêu dùng có thể mua được nhiều mặt hàng từ công nghệ, thời trang, mỹ phẩm, đồng thời sàn này còn bán rất nhiều hàng nông sản.

Nổi lên gần đây là Chợ Tốt - một ứng dụng kết nối giữa người bán và người mua khá hiệu quả. “Ở Chợ Tốt, tôi có có thể mua xe, đồ điện tử… thậm chí tìm mua nhà cũng có, thông tin không kém sàn giao dịch địa ốc là mấy”, anh Ngọc Huy, nhân viên một công ty kinh doanh máy tính cho hay.

Theo dữ liệu nghiên cứu mới đây của Metric.vn, Shopee, Lazada, Tiki và Sendo là những sàn thương mại điện tử nổi bật nhất tại Việt Nam và thống kê từ tháng 11/2021 đến tháng 5/2022, Shopee chiếm thị phần lớn nhất thị trường Việt Nam với doanh số lên tới 43.118 tỷ đồng (72% thị phần). Việt Nam đang trở thành thị trường lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á với dân số trẻ và lượng người dùng internet đông đảo.

Theo ước tính, lượng người dùng mua sắm trực tuyến ở Việt Nam lần đầu tiên chạm mốc 60 triệu người, chiếm tới gần 74,8% số người sử dụng internet. Cuối năm 2021, Việt Nam có 91,3 triệu thuê bao smartphone nhưng đến tháng 3/2022, đã có thêm hơn 2 triệu thuê bao sử dụng smartphone, nâng tổng số lên 93,5 triệu thuê bao và ước tính tỷ lệ người trưởng thành sử dụng smartphone đạt khoảng 73,5%... Những con số này đã góp phần tạo nên lực lượng tiêu dùng số không hề nhỏ.

Thúc đẩy nhiều ngành nghề phát triển

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là thị trường có tỷ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến cao thứ hai trong khu vực. Dự báo, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam sẽ cán mốc 39 tỷ USD trong 3 năm tới với mức tăng trưởng 2 con số. Như vậy, Việt Nam chỉ xếp sau Indonesia và là một trong những thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ… nên tiêu dùng số là xu hướng và là “mảnh đất” đầy hứa hẹn, thúc đẩy nhiều ngành nghề khác phát triển.

Thời của tiêu dùng trực tuyến
Thị trường đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của các siêu ứng dụng, trong đó nổi bật nhất là các ứng dụng thương mại điện tử. (Ảnh: VT)

Ngày 14/2 vừa qua, nền tảng thương mại điện tử Shopee công bố báo cáo dự đoán nền kinh tế số Việt Nam năm 2023 với 3 xu hướng tiêu dùng chính của người dùng Việt. Theo đó, người dùng số tiếp tục tăng và ngày càng thành thạo các dịch vụ số; người ở các vùng nông thôn và ngoại thành Việt Nam chuyển sang sử dụng các nền tảng trực tuyến ngày một tăng; người dùng trẻ tuổi (từ 18 đến 34 tuổi) trở thành nhóm người dùng số chủ lực của tiêu dùng số.

Tiêu dùng số được khẳng định vì theo báo cáo xu hướng số của người dùng trên không gian mạng của công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc, mua sắm trực tuyến, thanh toán không tiền mặt là xu hướng nổi bật nhất. Thị trường đã và đang chứng kiến sự bùng nổ của các siêu ứng dụng, trong đó nổi bật nhất là các ứng dụng thương mại điện tử.

Thống kê cho thấy, có đến 55% người dùng trả lời họ đang mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử phổ biến, số còn lại cho biết họ mua sắm trực tuyến thông qua mạng xã hội (24%) hoặc cả hai (21%). Còn về thanh toán, có tới 47% người dùng Cốc Cốc chọn sử dụng phương thức thanh toán hiện đại, như chuyển khoản, ví điện tử, thẻ ngân hàng nội địa, thẻ tín dụng.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trải qua bước chuyển dịch quan trọng do sự bứt phá của công nghệ, góp phần thúc đẩy tiêu dùng số lớn mạnh theo. Nhiều chuyên gia khẳng định Việt Nam còn nhiều cơ hội đem lợi ích từ thương mại điện tử đến với nhiều người hơn. Điều này cũng đòi hỏi sự thích ứng kịp thời và là cơ hội để các doanh nghiệp chủ động tìm kiếm hướng phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.

Tin khác

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

(LĐTĐ) Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn kết với trải nghiệm du lịch tại vườn đã mang lại hiệu quả kép cho người nông dân thành phố Hà Nội mà còn giúp “nâng tầm” giá trị các sản phẩm nông sản Thủ đô.
Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục duy trì mức 79,2 triệu đồng/lượng, mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Giá vàng SJC bán ra 82 triệu đồng/lượng.
Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

(LĐTĐ) Giá xăng dầu được dự báo đảo chiều tăng trở lại vào kỳ điều hành chiều nay (19/9) sau 4 kỳ điều hành liên tiếp được điều chỉnh giảm.
Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 19/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.151 - tăng 10 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,93 - giảm 0,18 điểm.
Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

(LĐTĐ) Sáng 19/9, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục đi xuống trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất 0,5%.
FBC ASEAN 2024: Sân chơi quốc tế cho doanh nghiệp chế tạo tại Việt Nam và ASEAN

FBC ASEAN 2024: Sân chơi quốc tế cho doanh nghiệp chế tạo tại Việt Nam và ASEAN

(LĐTĐ) Ngày 18/9, Triển lãm FBC ASEAN 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Đây là sự kiện lớn dành riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo và công nghiệp phụ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khu vực ASEAN kết nối và mở rộng quan hệ hợp tác kinh doanh với thị trường quốc tế.
Xem thêm
Phiên bản di động