Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trong quý II/2023 phải ban hành thông tư để triển khai tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế

(LĐTĐ) Đi khảo sát một số bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn Hà Nội sáng 11/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn, trong quý II/2023 phải ban hành thông tư để triển khai việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Đồng thời cần khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành trong năm nay các nghị định hướng dẫn Luật Khám, chữa bệnh, bảo đảm sát thực tế...
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Phó Thủ tướng Chính phủ Nga Dmitry Chernyshenko Cần có công cụ kiểm tra phòng chống tham nhũng, tiêu cực khi xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi)

Sáng ngày 11/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát một số bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn Hà Nội nhằm kiểm tra việc thực hiện các Nghị quyết, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Y tế, tiếp tục nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để bảo đảm thuốc, vật tư, sinh phẩm, trang thiết bị y tế.

Khó khăn về thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế từng bước được tháo gỡ

Khảo sát tại Trung tâm Cấp cứu A9 - Bệnh viện Bạch Mai, BS Nguyễn Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm cho biết, Trung tâm A9 mỗi ngày tiếp nhận tới 400 bệnh nhân. Bày tỏ cảm ơn Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lắng nghe ý kiến, kịp thời ban hành Nghị quyết 30 và Nghị định 07, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, ông cho biết các cán bộ, y bác sĩ cảm thấy yên tâm làm việc hơn nhiều với các quyết sách này. Hàng loạt khó khăn, vướng mắc đã từng bước được giải quyết, thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế đến nay đã được bảo đảm tương đối đầy đủ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trong quý II/2023 phải ban hành thông tư để triển khai tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế
Thủ tướng kiểm tra tình hình đáp ứng vật tư y tế và thuốc men tại bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cũng nhờ có Nghị quyết 30, Bệnh viện đã rất tích cực vận động các doanh nghiệp trao tặng lại các trang thiết bị sau khi hết thời hạn liên doanh, liên kết và các doanh nghiệp cũng hưởng ứng rất mạnh. Đơn cử, hệ thống chụp cắt lớp vi tính 256 dãy SOMATOM Definition Flash của Siemens rất hiện đại của Bệnh viện đã hoạt động trở lại sau 3 năm đắp chiếu. Lãnh đạo Bệnh viện cho biết, trước đây, hệ thống này sau khi hết thời hạn liên doanh, liên kết, phải trải qua các thủ tục rất phức tạp mới có thể trở thành tài sản của Bệnh viện…

Lãnh đạo Bệnh viện đề nghị sớm ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn về mua sắm, đấu thầu với hiệu lực pháp lý cao hơn; đồng thời sớm triển khai việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Mặt khác, Bệnh viện đề nghị Bộ Y tế lập các kho thuốc hiếm ở 3 miền. Lãnh đạo Bệnh viện cũng đề nghị quan tâm tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất của bệnh viện.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trong quý II/2023 phải ban hành thông tư để triển khai tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế
Thủ tướng thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tiếp đó, Thủ tướng đã đi kiểm tra, khảo sát đột xuất tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Lãnh đạo Bệnh viện cho biết hàng loạt khó khăn liên quan tới quy định trước đây đã được tháo gỡ, không còn vướng mắc gì lớn trong việc mua sắm, đấu thầu. Bệnh viện đã tiến hành mở 27 gói thầu về vật tư tiêu hao, sửa chữa lớn các trang thiết bị… Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng các loại thuốc hiếm chưa được đáp ứng hoàn toàn đầy đủ, kịp thời.

Tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, lãnh đạo Bệnh viện cũng cho biết các khó khăn, vướng mắc về mua sắm, đấu thầu cơ bản đã được giải quyết, song một số loại sinh phẩm, vật tư có thể không đáp ứng đủ khi nhu cầu tăng đột biến, một số loại dịch bệnh truyền nhiễm bùng phát. Ngoài ra, lãnh đạo Bệnh viện cũng nêu nhiều khó khăn, vướng mắc khác trong hoạt động, nhất là cơ chế tự chủ; xử lý một số loại sinh phẩm, thuốc… phục vụ phòng, chống Covid-19 còn tồn đọng…

Xây dựng chính sách về đầu tư, chính sách với y bác sĩ

Lắng nghe các ý kiến và đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành giải đáp, làm rõ nhiều nội dung, Thủ tướng Phạm Minh Chính biểu dương nỗ lực và kết quả rất đáng trân trọng mà các bệnh viện đã đạt được thời gian qua; đề nghị các bệnh viện tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm trong đấu thầu, đấu giá thuốc, vật tư, sinh phẩm, thiết bị y tế, vừa chống tình trạng "sợ trách nhiệm", vừa bảo đảm công khai, minh bạch, chống tiêu cực, lợi ích nhóm, đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trong quý II/2023 phải ban hành thông tư để triển khai tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế
Thủ tướng hỏi thăm sức khỏe trẻ đang khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế cần khẩn trương xây dựng, trình Chính phủ ban hành trong năm nay các nghị định hướng dẫn Luật Khám, chữa bệnh, bảo đảm sát thực tế; đồng thời ban hành các thông tư cần thiết; trong đó nội dung quan trọng nhất, cần ưu tiên nhất là hướng dẫn về thuốc men, trang thiết bị y tế. Tăng cường chuyển đổi số trong đấu thầu, mua sắm vừa tiết kiệm thời gian, cải cách thủ tục, vừa phòng chống tiêu cực, tham nhũng.

Thủ tướng giao Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn, trong quý II/2023 phải ban hành thông tư để triển khai việc tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.

Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện cơ chế hợp tác công - tư trong lĩnh vực y tế trên tinh thần hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, nghiên cứu tạo cơ chế thuận lợi, phù hợp với cơ chế thị trường, tinh thần là mọi người chung tay, doanh nghiệp chung tay, người bệnh đóng góp, "nếu lợi ích quá nghiêng về người bệnh thì doanh nghiệp không có tiền đầu tư, nếu quá nghiêng về doanh nghiệp thì Nhà nước và người dân thiệt thòi".

Thủ tướng cũng đề nghị cần nghiên cứu, hoàn thiện quy định về Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp để sử dụng đúng mục đích, hiệu quả tại các bệnh viện.

Thủ tướng giao Bộ Y tế nghiên cứu, thành lập ngay các trung tâm chuyên dự trữ thuốc hiếm, đặt tại 6 vùng kinh tế - xã hội trên cả nước, giao một bệnh viện hàng đầu tại đó quản lý, điều phối.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trong quý II/2023 phải ban hành thông tư để triển khai tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế
Thủ tướng kiểm tra, khảo sát đột xuất tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị các bệnh viện, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ tiếp tục tổng kết thực tiễn, tham gia xây dựng chính sách về đầu tư, chính sách với y bác sĩ, chính sách với bệnh nhân… Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành, đề cao y đức, đặt tính mạng sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết. Thủ tướng lưu ý các bệnh viện tích cực thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo những người yếu thế, nhất là những gia đình khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Từ thực tiễn, Thủ tướng cho rằng cần nghiên cứu các quy định đặc thù phù hợp với các bệnh viện như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Nhiệt đới; luôn sẵn sàng ứng phó với mọi diễn biến có thể xảy ra. Bộ Y tế và các cơ quan liên quan tổ chức họp ngay trong tuần để giao quyền tự chủ cho Bệnh viện Nhiệt đới; khẩn trương giải quyết các vấn đề liên quan tới sinh phẩm, thuốc… phòng, chống Covid-19 của Bệnh viện.

Thủ tướng đề nghị các bệnh viện tiến hành quy hoạch lại khuôn viên và xây dựng các đề án, dự án cụ thể, các bộ, ngành, cơ quan tiếp tục nghiên cứu, bố trí kinh phí, đầu tư, đồng thời huy động mạnh mẽ hợp tác công tư để dần chỉnh trang, cải tạo các bệnh viện ngày càng hiện đại, khoa học, khang trang, sạch đẹp.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các cơ quan khẩn trương xử lý dứt điểm các vướng mắc để hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và cơ sở 2 Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.

Tin khác

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

Bình Dương: Phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/9, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo thông tin về hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gắn với các hoạt động quảng bá Top 1 ICF (Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới).
Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

Bắt đầu nhận đăng ký vé tàu Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị bắt đầu nhận đăng ký mua vé tàu tập thể cả lượt đi và lượt về đến ngày 30/9, mỗi lượt từ 5 vé trở lên. Thời gian bán vé tập thể dự kiến từ 8h sáng 1/10 đến hết ngày 5/10.
Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

Tạm dừng thu lãi hộ vay bị thiệt hại do bão, đề xuất bổ sung 4.900 tỷ đồng tín dụng chính sách

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Huỳnh Văn Thuận cho biết sẽ tạm dừng thu lãi đối với hộ vay bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ sau bão đến hết ngày 31/12/2024.
Hỗ trợ tàu thuyền không kịp về đất liền tránh bão số 4

Hỗ trợ tàu thuyền không kịp về đất liền tránh bão số 4

(LĐTĐ) Các Cơ quan đại diện Việt Nam ở Trung Quốc và một số địa bàn lân cận đã khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để thông báo, cập nhật thông tin về cơn bão Soulik và đề nghị các cơ quan chức năng sở tại hỗ trợ tàu thuyền, ngư dân Việt Nam đang hoạt động trên biển không kịp về đất liền vào trú, tránh bão.
Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ở nhiều tỉnh miền Trung

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, mưa lớn ở nhiều tỉnh miền Trung

(LĐTĐ) Sau khi suy yếu từ bão số 4, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng tây tây nam với tốc độ khoảng 15 - 20 km/giờ.
Tỷ lệ tiết kiệm điện toàn quốc lớn hơn 2% trong giai đoạn 2020 - 2023

Tỷ lệ tiết kiệm điện toàn quốc lớn hơn 2% trong giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Ngày 19/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động