Thúc đẩy cơ hội tiếp cận an sinh xã hội cho lao động là lái xe công nghệ

(LĐTĐ) Hiện nay, lái xe công nghệ không còn là công việc kiếm thêm lúc nhàn rỗi, mà đã trở thành một nghề. Tuy nhiên, lực lượng này lại gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Do đó, đảm bảo an sinh cho nhóm lao động này là việc mà các cơ quan chức năng cần quan tâm.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng Hà Nội hỗ trợ mức đóng BHYT, BHXH tự nguyện cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở Hà Nội: Tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho thành viên các hợp tác xã

Mong được quan tâm, đảm bảo quyền lợi

Anh Nguyễn Đức Cường (46 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) gắn bó với công việc lái xe công nghệ hơn 2 năm nay. Bởi vậy, anh hiểu rõ những rủi ro mà mình thường xuyên phải đối mặt, nhất là việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Cũng vì vậy, thời gian qua, anh Cường luôn duy trì tham gia đầy đủ BHXH, BHYT tự nguyện để phòng thân. “Không chỉ được thụ hưởng nhiều quyền lợi, chế độ, thủ tục đăng ký đóng BHXH tự nguyện cũng rất thuận tiện, nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người tham gia”, anh Cường cho biết.

Thúc đẩy cơ hội tiếp cận an sinh xã hội cho lao động là lái xe công nghệ
Bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng Phòng Truyền thông BHXH thành phố Hà Nội giải đáp thắc mắc của người lao động về chính sách BHXH, BHYT tự nguyện.

Tuy nhiên, trên thực tế không có nhiều lái xe công nghệ biết lo xa như anh Cường. Hơn 6 năm làm nghề này, anh Thạch Như Quân (40 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên làm việc hơn 12 tiếng/ngày (thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày) và hầu như không có ngày nào được nghỉ. Theo anh Quân, giờ đây lái xe công nghệ không còn là công việc kiếm thêm lúc nhàn rỗi, mà đã trở thành một nghề, với rất nhiều rủi ro tiềm ẩn, trong khi nhiều người chưa tham gia BHXH, BHYT. “Tài xế xe công nghệ không có BHXH, BHYT, dù hãng thu tiền chiết khấu và thuế thu nhập cá nhân từ những cuốc xe. Điều này khiến chúng tôi cũng lo lắng về cuộc sống sau này”, anh Quân chia sẻ.

Trong khi đó, anh Nguyễn Tiến Giỏi (33 tuổi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) làm “đối tác” cho Grab được gần 7 tháng cho biết: “Hằng nằm, tôi vẫn chủ động mua thẻ BHYT để phòng những lúc ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, do tuổi còn trẻ, chưa có thời gian tìm hiểu, nên tôi chưa tham gia BHXH…”. Chia sẻ với phóng viên, anh Giỏi bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc yêu cầu công ty đóng BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi cho lái xe công nghệ. “Chúng tôi không có bất cứ nguồn hỗ trợ nào khác, phải tự bỏ tiền túi mua BHYT để phòng khi ốm đau, bệnh tật, chứ chưa có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện. Chúng tôi mong được đảm bảo quyền lợi để sau này có lương hưu như những lao động khác”, anh Giỏi bày tỏ.

Thu hẹp “khoảng trống an sinh”

Những năm gần đây, số lượng lái xe công nghệ tăng nhanh. Vì vậy, để có thu nhập, nhiều người phải đánh đổi thời gian và sức khỏe, bất chấp hiểm nguy để làm việc, đặc biệt luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro tai nạn nghề nghiệp, nguy cơ bị cướp giật… Quan tâm tới nhóm đối tượng ngày càng có chiều hướng gia tăng này, mới đây Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tuyên truyền văn hóa giao thông và chính sách BHXH, BHYT cho đội ngũ lái xe công nghệ. Hội nghị đã thu hút hơn 100 người lao động thuộc Nghiệp đoàn Lái xe công nghệ Thủ đô tham dự.

Thúc đẩy cơ hội tiếp cận an sinh xã hội cho lao động là lái xe công nghệ
Lái xe công nghệ tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT.

Tham dự Hội nghị với vai trò là báo cáo viên về chính sách BHXH, BHYT, bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông (BHXH thành phố Hà Nội) đã thông tin tới các lái xe công nghệ về tầm quan trọng của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Theo bà Châu, chính sách BHXH tự nguyện với phương thức đóng linh hoạt, mức đóng phù hợp với khả năng tài chính của mỗi cá nhân và có thể thay đổi mức đóng từ thấp lên cao. Trong trường hợp rủi ro, bị giảm thu nhập, người tham gia có thể tạm ngừng đóng và được bảo lưu thời gian đóng để làm cơ sở cộng nối thời gian đóng sau đó. Do đó, các lái xe công nghệ không cần băn khoăn về việc phải có mức thu nhập đều đặn hàng tháng.

Đặc biệt, tham gia BHXH tự nguyện, sau này các lái xe công nghệ sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng để ổn định cuộc sống. Hiện, những người thuộc đối tượng hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ 30%, hộ cận nghèo được hỗ trợ 25%; còn các lái xe công nghệ thuộc nhóm đối tượng khác được hỗ trợ 10%. Vì vậy, hiện nay các lái xe công nghệ có thể tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng phù hợp.

“BHXH tự nguyện là chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Tham gia BHXH tự nguyện, lái xe công nghệ không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng, mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như: Có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí; người thân được nhận chế độ tử tuất khi chẳng may người tham gia qua đời” - bà Dương Thị Minh Châu phân tích thêm những quyền lợi người lao động được hưởng.

Chia sẻ thêm về áp lực làm việc và những rủi ro mà lái xe công nghệ phải đối mặt, bà Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đây là thực trạng và là bài toán nan giải về an sinh xã hội mà tổ chức Công đoàn cũng như các ngành chức năng cần phải tính đến, nhằm đảm bảo công bằng trong quan hệ lao động, cũng như chăm lo cho người lao động được toàn diện. “Việc tuyên truyền, vận động nhóm lao động là tài xế xe công nghệ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT nhằm lấp đầy khoảng trống an sinh cho nhóm lao động này là điều cần thiết” - bà Thanh cho hay.

Thúc đẩy cơ hội tiếp cận an sinh xã hội cho lao động là lái xe công nghệ
Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh cho biết, thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, đảm bảo an toàn, an sinh cho đội ngũ lái xe công nghệ.

Với mục tiêu góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho nhóm lao động tự do; giảm bớt khó khăn, rủi ro trong quá trình làm việc, giúp họ bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình, hội nghị truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ lái xe công nghệ trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ; từ đó xây dựng văn hoá giao thông, giúp giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; đồng thời, nỗ lực đưa chính sách BHXH, BHYT tự nguyện đến gần hơn với đội ngũ lái xe công nghệ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn Thủ đô.

Theo khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cả nước có khoảng 200.000 lái xe công nghệ - những người lái xe (xe máy hoặc ô tô) cung cấp dịch vụ chở người hoặc vận chuyển thức ăn, hàng hóa được điều hành trên nền tảng công nghệ. Có 2/3 lái xe công nghệ đã có gia đình và 60% đang phải làm kiếm tiền để nuôi dưỡng từ 2 người trở lên. Thu nhập bình quân của lái xe công nghệ (đã trừ phí, xăng…) khoảng 7 triệu đồng/tháng đối với lái xe máy; khoảng 12 triệu đồng/tháng với lái xe ô tô.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy “khoảng trống chính sách” đối với nhóm lao động này. Đáng chú ý, rào cản lớn nhất hiện nay đó là lái xe công nghệ, là chỉ có “hợp đồng đối tác” với các đơn vị cung cấp ứng dụng, chứ không phải hợp đồng lao động, nên họ chưa thể tham gia BHXH bắt buộc. Cũng bởi vậy, nhiều lái xe công nghệ mong được công ty hỗ trợ tiền tham gia BHXH, BHYT như lái xe của các hãng taxi khác để được đảm bảo cuộc sống khi về già.

Bảo Duy - Hà Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chủ động chăm lo để người lao động Dầu khí đều được đón Tết đầm ấm

Chủ động chăm lo để người lao động Dầu khí đều được đón Tết đầm ấm

(LĐTĐ) Với chủ đề “Xuân Nghĩa tình Dầu khí - Tết Ấm áp sẻ chia”, Công đoàn Dầu khí Việt Nam đề nghị các Công đoàn cơ sở chủ động triển khai kế hoạch chăm lo Tết, để tất cả đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) Dầu khí đều được đón Tết đầm ấm, hạnh phúc và an toàn.
Hơn 30  tác phẩm đạt giải tại cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

Hơn 30 tác phẩm đạt giải tại cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024

(LĐTĐ) Ban Giám khảo cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2024 đã lựa chọn được 22 tác phẩm chất lượng, đáp ứng những yêu cầu của cuộc thi vào vòng chung khảo để trao giải cho 12 tác giả/nhóm tác giả. Đối với sân thi dành cho tác giả không chuyên, Ban Giám khảo cuộc thi cũng đã chấm chọn ra được 12 tác phẩm lọt vòng chung khảo để trao giải cho 7 tác giả/nhóm tác giả. Tổng giá trị giải thưởng cuộc thi lên tới 225 triệu đồng.
Lật tẩy "chiêu trò" của nhóm đối tượng đấu giá 30 tỷ/m2 tại Sóc Sơn

Lật tẩy "chiêu trò" của nhóm đối tượng đấu giá 30 tỷ/m2 tại Sóc Sơn

(LĐTĐ) Chiều 3/12, Công an thành phố Hà Nội cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định tạm giữ đối với 5 đối tượng vi phạm đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn.
LĐLĐ quận Long Biên tiếp tục đổi mới hoạt động

LĐLĐ quận Long Biên tiếp tục đổi mới hoạt động

(LĐTĐ) Chiều nay (3/12) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Hội nghị giao ban Cụm thi đua Công đoàn, góp ý vào dự thảo Kế hoạch tổ chức một số nhiệm vụ trọng tâm về hoạt động công đoàn năm 2025.
Cần đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Cần đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Nếu chỉ sử dụng vắc xin không thì không thể ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết toàn diện, bởi vì vẫn còn muỗi, bọ gậy. Vì vậy, ngoài tiêm vắc xin thì vẫn phải song song sử dụng các biện pháp diệt muỗi, diệt bọ gậy để đảm bảo tính bền vững khi sử dụng vắc xin.
Hà Nội được vinh danh là Thành phố hạ tầng, dịch vụ công thông minh

Hà Nội được vinh danh là Thành phố hạ tầng, dịch vụ công thông minh

(LĐTĐ) Chiều 3/12, trong khuôn khổ Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - Châu Á 2024, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ công bố và trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2024.
Triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông tới cán bộ Công đoàn Thủ đô

Triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông tới cán bộ Công đoàn Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 3/12, tại Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị quán triệt, triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông trong công nhân, viên chức, người lao động năm 2024 tới đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở kiêm nhiệm.

Tin khác

Nhiều chính sách về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ tháng 12

Nhiều chính sách về tiền lương, tiền thưởng có hiệu lực từ tháng 12

(LĐTĐ) Hướng dẫn mới về xếp lương viên chức ngành giáo dục nghề nghiệp; tăng chế độ bồi dưỡng cho người rà phá bom mìn... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12 này.
Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

Quyền lợi đặc biệt của lao động nữ nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi

(LĐTĐ) Theo quy định của pháp luật, lao động nữ khi đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi sẽ được hưởng một số quyền lợi đặc biệt.
Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

Cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) vừa có giải đáp thắc mắc của người lao động liên quan đến cách tính mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng.
Xây trường mầm non tại các KCN và đối tượng thụ hưởng: Cần tiếp tục hoàn thiện chính sách

Xây trường mầm non tại các KCN và đối tượng thụ hưởng: Cần tiếp tục hoàn thiện chính sách

(LĐTĐ) Qua gần 4 năm triển khai chính sách hỗ trợ về nhà trẻ mẫu giáo cho con công nhân lao động (CNLĐ) theo quy định tại Nghị định 105/2020/NĐ-CP ngày 8/9/2020 và Nghị định 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 cho thấy, giáo dục mầm non ở các khu công nghiệp (KCN) đã được đưa vào diện ưu tiên phát triển. Song, nhìn vào thực tiễn, Công đoàn các địa phương kiến nghị cần xem xét mở rộng đối tượng thụ hưởng, tạo ra cơ hội bình đẳng cho mọi trẻ em trong xã hội.
Đề xuất điều chỉnh tăng mức trợ cấp thất nghiệp

Đề xuất điều chỉnh tăng mức trợ cấp thất nghiệp

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội đang xem xét sửa đổi Luật Việc làm, với nhiều chính sách mới quan trọng được đề xuất về đối tượng tham gia, mức đóng, mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ học nghề, đăng ký lao động...
Sửa Luật Quảng cáo: Tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí

Sửa Luật Quảng cáo: Tăng diện tích quảng cáo trên ấn phẩm báo, tạp chí

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét, sửa đổi Luật Quảng cáo, với nhiều điểm mới quan trọng. Trong đó, dự thảo Luật đề xuất hoàn thiện quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới, quảng cáo ngoài trời...
Quy định về mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động mới nhất

Quy định về mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động mới nhất

(LĐTĐ) Theo Nghị định 143/2024/NĐ-CP về bảo hiểm tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động, trong đó quy định về mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động cho người lao động.
Tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi từ các chính sách thuế, hải quan

Tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi từ các chính sách thuế, hải quan

(LĐTĐ) Việc xây dựng và hoàn thiện chính sách quản lý thuế và hải quan thời gian qua đã giúp giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế, tạo ra môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.
Chế độ mới về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 1/1/2025

Chế độ mới về bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện từ 1/1/2025

Từ đầu năm 2025, người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện nếu suy giảm 5% khả năng lao động, sẽ được hưởng trợ cấp bằng 3 lần mức lương tối thiểu tháng vùng IV.
Cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ về nhà trẻ, mẫu giáo cho con công nhân

Cần có thêm cơ chế, chính sách hỗ trợ về nhà trẻ, mẫu giáo cho con công nhân

(LĐTĐ) Chiều 5/11, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội thảo “Đánh giá kết quả triển khai chính sách hỗ trợ về nhà trẻ mẫu giáo cho con công nhân lao động theo quy định tại Nghị định 105/2020/NĐ-CP và Nghị định 145/2020/NĐ-CP và đề xuất chính sách”.
Xem thêm
Phiên bản di động