Thúc đẩy cơ hội tiếp cận an sinh xã hội cho lao động là lái xe công nghệ

Hiện nay, lái xe công nghệ không còn là công việc kiếm thêm lúc nhàn rỗi, mà đã trở thành một nghề. Tuy nhiên, lực lượng này lại gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận các chính sách an sinh xã hội, trong đó có chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Do đó, đảm bảo an sinh cho nhóm lao động này là việc mà các cơ quan chức năng cần quan tâm.
Người không đủ điều kiện hưởng lương hưu có thể hưởng trợ cấp hằng tháng Hà Nội hỗ trợ mức đóng BHYT, BHXH tự nguyện cho lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở Hà Nội: Tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT cho thành viên các hợp tác xã

Mong được quan tâm, đảm bảo quyền lợi

Anh Nguyễn Đức Cường (46 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) gắn bó với công việc lái xe công nghệ hơn 2 năm nay. Bởi vậy, anh hiểu rõ những rủi ro mà mình thường xuyên phải đối mặt, nhất là việc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Cũng vì vậy, thời gian qua, anh Cường luôn duy trì tham gia đầy đủ BHXH, BHYT tự nguyện để phòng thân. “Không chỉ được thụ hưởng nhiều quyền lợi, chế độ, thủ tục đăng ký đóng BHXH tự nguyện cũng rất thuận tiện, nhanh chóng, tạo thuận lợi cho người tham gia”, anh Cường cho biết.

Thúc đẩy cơ hội tiếp cận an sinh xã hội cho lao động là lái xe công nghệ
Bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng Phòng Truyền thông BHXH thành phố Hà Nội giải đáp thắc mắc của người lao động về chính sách BHXH, BHYT tự nguyện.

Tuy nhiên, trên thực tế không có nhiều lái xe công nghệ biết lo xa như anh Cường. Hơn 6 năm làm nghề này, anh Thạch Như Quân (40 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên làm việc hơn 12 tiếng/ngày (thu nhập khoảng 1 triệu đồng/ngày) và hầu như không có ngày nào được nghỉ. Theo anh Quân, giờ đây lái xe công nghệ không còn là công việc kiếm thêm lúc nhàn rỗi, mà đã trở thành một nghề, với rất nhiều rủi ro tiềm ẩn, trong khi nhiều người chưa tham gia BHXH, BHYT. “Tài xế xe công nghệ không có BHXH, BHYT, dù hãng thu tiền chiết khấu và thuế thu nhập cá nhân từ những cuốc xe. Điều này khiến chúng tôi cũng lo lắng về cuộc sống sau này”, anh Quân chia sẻ.

Trong khi đó, anh Nguyễn Tiến Giỏi (33 tuổi, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) làm “đối tác” cho Grab được gần 7 tháng cho biết: “Hằng nằm, tôi vẫn chủ động mua thẻ BHYT để phòng những lúc ốm đau, bệnh tật. Tuy nhiên, do tuổi còn trẻ, chưa có thời gian tìm hiểu, nên tôi chưa tham gia BHXH…”. Chia sẻ với phóng viên, anh Giỏi bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc yêu cầu công ty đóng BHXH, BHYT để đảm bảo quyền lợi cho lái xe công nghệ. “Chúng tôi không có bất cứ nguồn hỗ trợ nào khác, phải tự bỏ tiền túi mua BHYT để phòng khi ốm đau, bệnh tật, chứ chưa có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện. Chúng tôi mong được đảm bảo quyền lợi để sau này có lương hưu như những lao động khác”, anh Giỏi bày tỏ.

Thu hẹp “khoảng trống an sinh”

Những năm gần đây, số lượng lái xe công nghệ tăng nhanh. Vì vậy, để có thu nhập, nhiều người phải đánh đổi thời gian và sức khỏe, bất chấp hiểm nguy để làm việc, đặc biệt luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro tai nạn nghề nghiệp, nguy cơ bị cướp giật… Quan tâm tới nhóm đối tượng ngày càng có chiều hướng gia tăng này, mới đây Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội nghị tuyên truyền văn hóa giao thông và chính sách BHXH, BHYT cho đội ngũ lái xe công nghệ. Hội nghị đã thu hút hơn 100 người lao động thuộc Nghiệp đoàn Lái xe công nghệ Thủ đô tham dự.

Thúc đẩy cơ hội tiếp cận an sinh xã hội cho lao động là lái xe công nghệ
Lái xe công nghệ tìm hiểu về chính sách BHXH, BHYT.

Tham dự Hội nghị với vai trò là báo cáo viên về chính sách BHXH, BHYT, bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông (BHXH thành phố Hà Nội) đã thông tin tới các lái xe công nghệ về tầm quan trọng của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT. Theo bà Châu, chính sách BHXH tự nguyện với phương thức đóng linh hoạt, mức đóng phù hợp với khả năng tài chính của mỗi cá nhân và có thể thay đổi mức đóng từ thấp lên cao. Trong trường hợp rủi ro, bị giảm thu nhập, người tham gia có thể tạm ngừng đóng và được bảo lưu thời gian đóng để làm cơ sở cộng nối thời gian đóng sau đó. Do đó, các lái xe công nghệ không cần băn khoăn về việc phải có mức thu nhập đều đặn hàng tháng.

Đặc biệt, tham gia BHXH tự nguyện, sau này các lái xe công nghệ sẽ được hưởng lương hưu hằng tháng để ổn định cuộc sống. Hiện, những người thuộc đối tượng hộ nghèo được Nhà nước hỗ trợ 30%, hộ cận nghèo được hỗ trợ 25%; còn các lái xe công nghệ thuộc nhóm đối tượng khác được hỗ trợ 10%. Vì vậy, hiện nay các lái xe công nghệ có thể tham gia BHXH tự nguyện với mức đóng phù hợp.

“BHXH tự nguyện là chính sách ưu việt của Đảng và Nhà nước, hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận. Tham gia BHXH tự nguyện, lái xe công nghệ không chỉ được Nhà nước hỗ trợ mức đóng, mà còn được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực như: Có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ BHYT miễn phí; người thân được nhận chế độ tử tuất khi chẳng may người tham gia qua đời” - bà Dương Thị Minh Châu phân tích thêm những quyền lợi người lao động được hưởng.

Chia sẻ thêm về áp lực làm việc và những rủi ro mà lái xe công nghệ phải đối mặt, bà Tạ Thị Mỹ Thanh - Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, đây là thực trạng và là bài toán nan giải về an sinh xã hội mà tổ chức Công đoàn cũng như các ngành chức năng cần phải tính đến, nhằm đảm bảo công bằng trong quan hệ lao động, cũng như chăm lo cho người lao động được toàn diện. “Việc tuyên truyền, vận động nhóm lao động là tài xế xe công nghệ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT nhằm lấp đầy khoảng trống an sinh cho nhóm lao động này là điều cần thiết” - bà Thanh cho hay.

Thúc đẩy cơ hội tiếp cận an sinh xã hội cho lao động là lái xe công nghệ
Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội Tạ Thị Mỹ Thanh cho biết, thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ tiếp tục tổ chức các hội nghị truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, đảm bảo an toàn, an sinh cho đội ngũ lái xe công nghệ.

Với mục tiêu góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho nhóm lao động tự do; giảm bớt khó khăn, rủi ro trong quá trình làm việc, giúp họ bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động, Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, thời gian tới, Công đoàn ngành sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình, hội nghị truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ lái xe công nghệ trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ; từ đó xây dựng văn hoá giao thông, giúp giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; đồng thời, nỗ lực đưa chính sách BHXH, BHYT tự nguyện đến gần hơn với đội ngũ lái xe công nghệ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn Thủ đô.

Theo khảo sát của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cả nước có khoảng 200.000 lái xe công nghệ - những người lái xe (xe máy hoặc ô tô) cung cấp dịch vụ chở người hoặc vận chuyển thức ăn, hàng hóa được điều hành trên nền tảng công nghệ. Có 2/3 lái xe công nghệ đã có gia đình và 60% đang phải làm kiếm tiền để nuôi dưỡng từ 2 người trở lên. Thu nhập bình quân của lái xe công nghệ (đã trừ phí, xăng…) khoảng 7 triệu đồng/tháng đối với lái xe máy; khoảng 12 triệu đồng/tháng với lái xe ô tô.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy “khoảng trống chính sách” đối với nhóm lao động này. Đáng chú ý, rào cản lớn nhất hiện nay đó là lái xe công nghệ, là chỉ có “hợp đồng đối tác” với các đơn vị cung cấp ứng dụng, chứ không phải hợp đồng lao động, nên họ chưa thể tham gia BHXH bắt buộc. Cũng bởi vậy, nhiều lái xe công nghệ mong được công ty hỗ trợ tiền tham gia BHXH, BHYT như lái xe của các hãng taxi khác để được đảm bảo cuộc sống khi về già.

Bảo Duy - Hà Hùng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người lính gần 80 tuổi lái xe máy đến Thành phố Hồ Chí Minh để chứng kiến lễ diễu binh

Người lính gần 80 tuổi lái xe máy đến Thành phố Hồ Chí Minh để chứng kiến lễ diễu binh

Những ngày gần đây, mạng xã hội lan truyền hình ảnh gây xúc động mạnh. Đó là hình ảnh một cụ ông gần 80 tuổi tự mình điều khiển xe máy, vượt chặng đường hơn 1.500 km từ thành phố Vinh (Nghệ An) vào Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) để mong muốn tận mắt chứng kiến lễ diễu binh kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước.
Mùa giải thứ 10 Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Mùa giải thứ 10 Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Sáng 22/4, tại sân vận động quận Hoàng Mai đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X - năm 2025 và kỷ niệm 10 năm tổ chức Giải.
Đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm bảo vệ thành công ngôi vương

Đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm bảo vệ thành công ngôi vương

Sáng nay (22/4) đã diễn ra trận chung kết Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X. Đúng tính chất một trận chung kết, hai đội bóng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm và Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Long Thành thuộc LĐLĐ huyện Quốc Oai đã tạo ra một trận đấu kịch tính hấp dẫn.
Đội bóng Công ty TNHH Hanwha Aero Engines đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X

Đội bóng Công ty TNHH Hanwha Aero Engines đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X

Sáng 22/4, trận tranh hạng Ba, Tư giữa Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Công ty TNHH Hanwha Aero Engines trong khuôn khổ Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X - năm 2025 đã diễn ra vô cùng hấp dẫn với những diễn biến hết sức bất ngờ.
Ford Việt Nam chính thức ra mắt Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt

Ford Việt Nam chính thức ra mắt Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt

Ford Việt Nam vừa chính thức giới thiệu Ford Everest Sport phiên bản đặc biệt, chiếc xe là sự hòa trộn giữa khả năng vận hành mạnh mẽ - sẵn sàng đồng hành trong mọi hành trình khám phá, sự tiện nghi tối ưu và loạt công nghệ hiện đại tập trung vào khách hàng. Tất cả được gói gọn trong một mẫu SUV thể thao vững chãi, tinh tế và đầy cảm hứng khi lái.
Đề xuất tăng mức hình phạt tù liên quan đến tội phạm ma túy

Đề xuất tăng mức hình phạt tù liên quan đến tội phạm ma túy

Tại Dự thảo Bộ luật Hình sự (sửa đổi), Bộ Công an đề xuất nâng mức hình phạt tù liên quan đến tội phạm ma túy.
Tỷ giá USD hôm nay (22/4): Giá USD thị trường tự do vẫn tăng

Tỷ giá USD hôm nay (22/4): Giá USD thị trường tự do vẫn tăng

Tỷ giá USD hôm nay (22/4): Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 9 đồng, hiện ở mức 24.907 đồng.

Tin khác

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Tăng cơ hội hưởng lương hưu cho người tham gia

Tăng cơ hội hưởng lương hưu cho người tham gia

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2024 quy định người lao động khi đủ tuổi nghỉ hưu mà có thời gian đóng BHXH từ đủ 15 năm trở lên được hưởng lương hưu hằng tháng. Quy định này nhằm tạo cơ hội cho những người bắt đầu tham gia BHXH muộn hoặc tham gia không liên tục có cơ hội tích lũy đủ 15 năm đóng (thay vì 20 năm như quy định tại Luật BHXH 2014) để được hưởng lương hưu hằng tháng.
Lấy ý kiến về việc kéo dài tuổi nghỉ hưu với công chức ở một số lĩnh vực

Lấy ý kiến về việc kéo dài tuổi nghỉ hưu với công chức ở một số lĩnh vực

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến cho dự thảo Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), dự kiến được trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 5 tới đây. Tổng hợp từ kinh nghiệm quốc tế, Bộ Nội vụ đã đưa ra nhiều gợi mở cho việc sửa đổi Luật Cán bộ, công chức của Việt Nam, trong đó có vấn đề tuổi nghỉ hưu.
Khuyến nghị xét nâng ngạch cho công chức

Khuyến nghị xét nâng ngạch cho công chức

Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đang được soạn thảo để trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp sắp tới. Quá trình xây dựng dự án Luật, Bộ Nội vụ đã nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và đưa ra nhiều khuyến nghị, gợi mở quan trọng về tuyển dụng, đào tạo, đánh giá công chức... cho Việt Nam.
Khuyến nghị chế độ làm việc bán thời gian cho công chức

Khuyến nghị chế độ làm việc bán thời gian cho công chức

Bộ Tư pháp vừa tổ chức thẩm định dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi), do Bộ Nội vụ chủ trì soạn thảo, với nhiều đề xuất quan trọng, chuẩn bị được trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 9 sắp tới.
Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Nghỉ việc trông con ốm có được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội?

Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định chi tiết về điều kiện được hưởng chế độ ốm đau.
Đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế

Đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn Thành phố tăng cường kiểm soát chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Điều này không chỉ giúp bảo vệ quyền lợi của người tham gia mà còn góp phần quan trọng vào việc duy trì hệ thống BHYT công bằng, minh bạch và bền vững.
Cách tính lương với người nghỉ hưu trước tuổi mới nhất khi sắp xếp bộ máy

Cách tính lương với người nghỉ hưu trước tuổi mới nhất khi sắp xếp bộ máy

Bộ Nội vụ ban hành Thông tư 002/2025/TT-BNV về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2025/TT-BNV ngày 17/01/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của người lao động

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa của người lao động

Trợ cấp thất nghiệp là một trong số những chế độ của chính sách bảo hiểm thất nghiệp, nhằm hỗ trợ, bù đắp một phần chi phí cho người lao động trong thời gian bị mất việc làm.
Quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến

Quyền lợi khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến

Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi đi khám chữa bệnh BHYT vượt tuyến, trái tuyến hoặc cấp cứu, sẽ được hưởng quyền lợi như thế nào?
Xem thêm
Phiên bản di động