Thực hiện mô hình thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”
Quận Ba Đình: Hiệu quả từ mô hình “Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy” Vận động nhà dân mở “chuồng cọp” làm cửa thoát hiểm Vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ |
Mục đích của kế hoạch nhằm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; xây dựng và củng cố lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại chỗ tại các trường học; nâng cao tính chủ động và khả năng sẵn sàng ứng phó, kịp thời dập tắt đám cháy, nổ xảy ra do bất kỳ nguyên nhân nào tại các trường, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra.
![]() |
Diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại trường học trên địa bàn quận Ba Đình. (Ảnh chụp thời điểm trước khi dịch Covid-19 bùng phát) |
Kế hoạch cũng nhằm đưa kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gắn với nội dung học tập trong các trường học trên địa bàn quận để tuyên truyền, phổ biến tới học sinh các cấp cũng như giáo viên, cán bộ công nhân viên trong nhà trường; trang bị cho các em học sinh hành trang cơ bản nhất về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để các em có kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ cũng như biết cách thoát nạn khi gặp phải các tình huống cháy, nổ, đảm bảo được an toàn tính mạng bản thân và người xung quanh…
Để việc triển khai kế hoạch đảm bảo khoa học, hiệu quả, tránh hình thức, bước đầu, Ủy ban nhân dân quận sẽ thực hiện thí điểm “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy” tại Trường Trung học cơ sở Nguyễn Tri Phương và Trường Tiểu học Kim Đồng, sau đó nhân rộng mô hình đối với các trường còn lại trên địa bàn quận.
Theo kế hoạch, để đạt điều kiện “Trường học an toàn phòng cháy, chữa cháy”, mỗi trường học phải đảm bảo các tiêu chí: Thứ nhất, nâng cao nhận thức của lãnh đạo, giáo viên và cán bộ công nhân viên chức, học sinh tại các trường về trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ, các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Nhà trường phải xây dựng và ban hành các nội quy về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gắn với tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc chấp hành; thành lập, duy trì hoạt động, thường xuyên quan tâm kiện toàn, củng cố nâng cao năng lực cho Đội phòng cháy, chữa cháy của cơ sở; tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về phòng cháy, chữa cháy và quan tâm, bổ sung, thay thế và bảo dưỡng các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đảm bảo hoạt động tốt và luôn trong trạng thái thường trực.
Đối với học sinh, các em cần được tìm hiểu, nhận thức cơ bản về nguyên nhân, nguy cơ, sự nguy hiểm, tác hại, ảnh hưởng của cháy, nổ; có kiến thức, kỹ năng cơ bản xử lý ban đầu khi phát hiện cháy, nổ theo độ tuổi cấp học cũng như biết cách thoát nạn khi gặp phải các tình huống cháy, nổ.
Thứ hai, công tác chấp hành pháp luật về phòng cháy, chữa cháy chuyển biến một cách tích cực; thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; kịp thời khắc phục những tồn tại, thiếu sót.
Thứ ba, thành lập Đội phòng cháy, chữa cháy đảm bảo đủ số lượng, đủ năng lực xử lý sự cố cháy, nổ ban đầu với đầy đủ trang thiết bị bảo hộ để thực hiện nhiệm vụ. Thành viên Đội phòng cháy, chữa cháy thường xuyên được tập huấn, huấn luyện, thực tập và sử dụng thành thục các phương tiện, trang thiết bị nhà trường được trang cấp về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
Thứ tư, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương về công tác phòng cháy, chữa cháy. Huy động lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở hỗ trợ công tác phòng cháy, chữa cháy, khắc phục, xử lý sự cố cháy, nổ khi được đề nghị.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Lan tỏa tri thức y khoa bằng công nghệ số

Xe buýt, đường sắt đô thị tăng cường hoạt động dịp nghỉ Lễ 30/4

Cảm hứng khởi nghiệp từ các doanh nhân lĩnh vực công nghệ

Dự kiến sau sắp xếp, huyện Chương Mỹ có 6 xã

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm

Chi tiết dự kiến tên gọi, số lượng phường, xã mới ở Hà Nội

Hà Nội dự kiến tên gọi 126 xã, phường sau sắp xếp
Tin khác

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của học sinh từ hoạt động tư vấn nghề nghiệp, việc làm
Giáo dục 19/04/2025 17:25

Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”
Xã hội 19/04/2025 16:37

Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
Giáo dục 18/04/2025 22:42

Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc
Giáo dục 18/04/2025 22:12

Hà Nội: Công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập tự chủ tài chính, tư thục
Giáo dục 18/04/2025 19:56

Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký
Giáo dục 18/04/2025 14:35

Đóng góp quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia
Giáo dục 18/04/2025 14:34

Hộ đăng ký kinh doanh dạy thêm, học thêm ở Nghệ An tăng đột biến
Giáo dục 17/04/2025 11:43

Chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2025 - 2026 của các trường có vốn đầu tư nước ngoài
Giáo dục 16/04/2025 20:53

Hà Nội: 9 trường trung cấp được giao tuyển sinh 2.955 chỉ tiêu
Giáo dục 16/04/2025 20:52