Thương mại điện tử “cứu cánh” cho thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19

(LĐTĐ) Chỉ còn khoảng hơn 2 tuần nữa là đến tết Trung thu, tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc cung ứng sản phẩm phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Trước tình hình đó, thị trường online (trực tuyến) trở thành kênh phân phối được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Trong khi đó, để đảm bảo tiết kiệm chi phí, tận dụng thời gian rảnh rỗi, không ít người đã tự tìm nguyên liệu làm bánh Trung thu ở nhà với nhiều sản phẩm đẹp, chất lượng...
Những suất quà nghĩa tình đến với hoàn cảnh khó khăn ở huyện Thanh Oai Hà Nội không tổ chức “Đêm hội Trăng rằm” theo thông lệ hằng năm Tạm giữ xe tải "luồng xanh" vận chuyển gần 10 tấn bánh Trung không rõ nguồn gốc xuất xứ

Mở rộng kênh phân phối online

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà Nội tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, thậm chí siết chặt kiểm soát tại một số quận, huyện thuộc phân khu 1 (vùng đỏ), theo bản đồ phân khu kiểm soát dịch của thành phố Hà Nội. Trước những khó khăn này, ngay lập tức nhiều doanh nghiệp kinh doanh bánh Trung thu đã chuyển đổi hình thức kinh doanh từ cổ truyền trước đây (bày bán tại các sạp dọc đường, hay tại các trung tâm thương mại, siêu thị…) chuyển sang hình thức bán hàng online.

Thương mại điện tử “cứu cánh” cho thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19
Thị trường bánh Trung thu sôi động trên các sàn thương mại điện tử trong mùa Covid-19

Đơn cử như với thương hiệu bánh truyền thống Bảo Phương ở Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội), thời điểm này của những năm trước, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân phải vất vả xếp hàng mới có thể sở hữu được một sản phẩm bánh Trung thu Bảo Phương. Nhưng năm nay thì khác, hình ảnh người dân xếp hàng dài đã không còn, bởi những tác động của dịch Covid-19. Thế nhưng, không để người dân “kịp buồn”, để phục vụ kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng, Bảo Phương ngay lập tức đã triển khai đặt bánh qua kênh online, nhận đơn hàng trực tiếp qua fanpage và vận chuyển bánh trong ngày với đơn nội thành.

Đặc biệt, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng giá sản phẩm bánh Trung thu Bảo Phương được niêm yết qua fanpage và các kênh bán hàng online không đổi so với giá bán của các năm trước khi bánh dẻo chay chỉ có giá 25.000 đồng/chiếc, bánh nướng thập cẩm có giá 50.000 đồng/chiếc…

Cũng như thương hiệu bánh Trung thu Bảo Phương, nhiều thương hiệu bánh Trung thu lớn như: Thành Long, Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương…bên cạnh việc tiếp tục hợp tác với các đối tác như hệ thống siêu thị AEON, Lotte mart…thì các doanh nghiệp này cũng nhanh chóng triển khai bán hàng qua trang fanpage, website và qua các sàn thương mại điện tử.

Cụ thể, dạo qua một số sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Sendo, Lazada…cho thấy, hầu như mọi thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương… đều xuất hiện và “náo nhiệt” giới thiệu sản phẩm, cùng với đó là chương trình khuyến mãi hấp dẫn với những gói ưu đãi từ 5 – 50% (tùy sản phẩm, tùy thương hiệu) nhằm thu hút khách hàng. Cùng với đó, người tiêu dùng dễ dàng so sánh, tính toán chi phí sao cho hiệu quả, phù hợp nhất với “hầu bao” của mình.

Đề cập đến sự tiện lợi khi đặt bánh Trung thu online, chị Ngọc Anh (quận Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, việc mua bánh Trung thu qua các sàn thương mại điện tử, hoặc thông qua các fanpage có rất nhiều tiện ích, khi người mua không chỉ thoải mái kiểm tra giá, nhà sản xuất, kiểu dáng…mà còn không phải làm phiền người bán như ở ngoài. Trong khi đó, người mua chỉ cần lựa chọn loại bánh mình thích, chọn giá phù hợp rồi có người mang đến tận nhà.

“Không chỉ thuận tiện trong việc lựa chọn giá, lựa chọn sản phẩm, việc mua bánh online giúp người mua và người bán hạn chế tiếp xúc khi thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, đảm bảo công tác phòng chống dịch, những vẫn được thưởng thức món bánh Trung thu mà mình yêu thích”, chị Ngọc Anh bày tỏ.

“Bùng nổ” xu hướng làm bánh Trung thu tại nhà

Có thể thấy, tại thời điểm này, trong khi Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội, nhiều người dân phải tạm thời nghỉ việc ở nhà khiến thu nhập bị ảnh hưởng, dẫn đến việc nhiều gia đình phải thắt chặt chi tiêu. Trong khi đó, để có thể thưởng thức được món bánh Trung thu yêu thích và giúp con em mình vẫn cảm nhận về một cái Tết Trung thu ý nghĩa trong thời điểm Covid-19, thì nhiều gia đình đã chủ động tìm mua nguyên liệu, mày mò và tự học làm bánh Trung thu.

Thương mại điện tử “cứu cánh” cho thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19
Nhiều người tận dụng thời gian rảnh rỗi ở nhà học làm bánh Trung thu

Nắm bắt được nhu cầu, ngay lập tức trên các diễn đàn mạng xã hội liên, nhiều tài khoản liên tục đăng tải thông tin về những lớp học làm bánh Trung thu online. Thậm chí, nhiều người làm bánh handmade còn thực hiện quảng bá cho những khóa học này bằng việc quay các clip để đưa lên trang mạng xã hội như facebook, youtube, tiktok…nhằm thu hút nhiều người tham gia. Cùng với đó, các cở sở sản xuất kinh doanh cũng đẩy mạnh việc bán các sản phẩm khuôn làm bánh, nhân làm bánh để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Chị Minh Nguyệt ở Khu đô thị Đại Thanh (Hà Đông) cho biết, thời điểm này, thay vì mua bánh Trung thu thành phẩm, một số người lại lựa chọn đặt mua các nguyên liệu bánh để tự làm tại nhà do có nhiều thời gian rảnh rỗi. Thực tế cho thấy, chỉ cần gõ từ khóa “tự làm bánh Trung thu” hoặc “nguyên liệu làm bánh Trung Thu” trên Google, ngay lập tức sẽ cho kết quả hàng trăm trang web rao bán đủ loại dụng cụ, nguyên liệu để làm bánh.

“Theo quảng cáo trên một số website, với một combo nguyên liệu làm bánh Trung thu thập cẩm bao gồm: Lạp xưởng, đường mía, hạt điều, bí xanh, mứt sen, bột nếp, ngũ vị hương…có giá bán từ 80.000-175.000 nghìn đồng/túi, người làm bánh có thể làm được khoảng 15 chiếc bánh có trọng lượng khoảng 150gram, dụng cụ làm khá đơn giản khi chỉ cần đến nồi chiên không dầu hoặc lò vi sóng là có thể nướng bánh dễ dàng. Tuy nhiên, cái khó nhất là khâu chờ nguyên liệu vì thời điểm này Hà Nội đang giãn cách nên nhiều khi đặt hàng cả tuần cũng không có”, chị Nguyệt chia sẻ.

Thương mại điện tử “cứu cánh” cho thị trường bánh Trung thu mùa Covid-19
Nguyên liệu làm bánh Trung thu khá dễ tuy nhiên các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn nguyên liệu rõ nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn vệ sinh

Cũng như chị Nguyệt, chị Phạm Thị Hương (Dương Nội, Hà Đông) cho biết, từ khi Thành phố yêu cầu giãn cách xã hội ai ở yên nhà nấy, chị Hương đã tham gia vào các hội nhóm, diễn đàn để tự học làm bánh. Theo chị Hương, về công thức làm bánh thì các chị em trong hội nhóm chia sẻ, hoặc cũng có thể lên mạng tự tìm kiếm. Nhưng khó nhất là nguyên liệu và khuôn làm bánh, vì để có đủ nguyên liệu hay các khuôn như ý mình, thì người làm phải mất thời gian chờ đợi đặt hàng rất lâu.

“Trên sàn thương mại điện tử Shopee bạn muốn tìm mua nguyên liệu hay khuôn làm bánh gì cũng có, nhưng phải mất thời gian khoản 1 tuần thì sản phẩm mới được giao tới tay người đặt hàng. Giá khuôn để làm bánh cũng rất đa dạng, đa chủng loại, dao động ở mức từ 75 – 130.000 đồng/1 khuôn, với đủ các site từ 50 – 200g.

Tuy nhiên, để bánh được ngon nhất thì các nguyên liệu vẫn do mình tự chọn, tự làm là tốt nhất. Thực ra những năm trước tôi toàn mua bánh Trung thu ở ngoài, ăn thì cũng được nhưng giờ ở nhà có thời gian rảnh, trong khi mua nguyên liệu làm bánh khá dễ nên tôi cũng muốn tự mình làm bánh. Lâu dần tôi đã thử kinh doanh các sản phẩm do mình tự làm và nhận được nhiều lời khen của bạn bè và khách hàng”, chị Hương cho hay.

Có thể thấy, việc người dân tự làm sản phẩm bánh Trung thu handmade không chỉ tiết kiệm chi phí, mà còn giảm tiếp xúc trong thời điểm giãn cách xã hội. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm làm bánh Trung thu bán sẵn, do đó, khi mua nguyên liệu người tiêu dùng phải biết cách tự bảo vệ mình bằng cách, lựa chọn những nguyên liệu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, rõ nguồn gốc xuất xứ để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Kết nối tiêu dùng “xanh”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp

Kết nối tiêu dùng “xanh”: Nâng cao nhận thức, trách nhiệm xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, sản xuất và sử dụng sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường đang là một xu hướng được người tiêu dùng trong và ngoài nước rất coi trọng. Ở Việt Nam, mặc dù nhiều người dân đã lựa chọn mua sắm qua các kênh tiêu dùng “xanh” để bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường… tuy nhiên, việc kết nối tiêu dùng “xanh” vẫn còn hạn chế, dẫn đến nhận thức và trách nhiệm với xã hội của cộng đồng, doanh nghiệp vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết.
Khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam

Khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam

(LĐTĐ) Sáng nay (14/9), Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức lễ khai trương Trung tâm thương mại GO! Hà Nam (phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý) và trao ủng hộ 500 suất quà là nhu yếu phẩm ủng hộ các gia đình bị thiệt hại do bão lũ gây ra trên địa bàn tỉnh Hà Nam.
Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

Thêm một tài xế trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

(LĐTĐ) Anh Thân Đỗ Thành, 27 tuổi, trú tại khu phố Ngọc Liên, phường Điện An, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam đã trở thành khách hàng may mắn tiếp theo của chương trình “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” khi trúng 9 triệu đồng nhờ giải khát với Trà Dr Thanh.
Nguồn cung ổn định, người dân không nên tích trữ thực phẩm quá mức cần thiết

Nguồn cung ổn định, người dân không nên tích trữ thực phẩm quá mức cần thiết

(LĐTĐ) Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, đến thời điểm hiện tại, các địa phương vẫn đảm bảo cung ứng nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết thiết đến các vùng bị chia cắt do bão, lũ. Vì thế, Bộ Công Thương khuyến cáo, người dân bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan Nhà nước và lực lượng chức năng khắc phục thiệt hại; dự trữ nguồn như yếu phẩm đủ dùng, không tích trữ quá mức cần thiết để ưu tiên các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề do bão gây ra.
Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

Xử lý nghiêm với hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

(LĐTĐ) Trước diễn biến phức tạp của hoàn lưu cơn bão số 3, nhiều địa phương đang gặp khó khăn trong việc phòng chống lụt bão… Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa, cũng như tăng cường quản lý thị trường, mới đây Bộ Công Thương đã có Công điện chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường tăng cường giám sát, phát hiện kịp thời các diễn biến bất thường của hàng hoá lưu thông; đảm bảo không để xảy ra các vi phạm liên quan đến găm hàng, tăng giá bất hợp lý.
Hà Nội: Cơ bản các điểm bán hàng đã mở hoạt động bình thường sau bão

Hà Nội: Cơ bản các điểm bán hàng đã mở hoạt động bình thường sau bão

(LĐTĐ) Đánh giá về tình hình thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày 8/9, sau khi cơn bão số 3 đi qua, theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; chỉ còn một số điểm bán hàng bị ảnh hưởng bởi tuyến đường ngập lụt và hoặc có hư hỏng về cơ sở vật chất, các điểm này sẽ hoạt động lại ngay sau khi được khắc phục.
Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm

Hà Nội: Hết cảnh "cháy hàng", người dân thoải mái mua thực phẩm

(LĐTĐ) Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (7/9), cơn bão số 3 đã tiến sâu vào đất liền. Thời điểm này, tại Hà Nội, dù trời đang mưa và gió lớn, tuy nhiên, hoạt động mua sắm tại các chợ dân sinh, siêu thị, cửa hàng tiện ích… vẫn diễn ra bình thường; hàng hoá, nhu yếu phẩm vẫn dồi dào, đảm bảo phục vụ nhu cầu người dân.
Sẵn sàng nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ ứng phó cơn bão số 3

Sẵn sàng nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ ứng phó cơn bão số 3

(LĐTĐ) Tổng cục Dự trữ Nhà nước (Bộ Tài chính) yêu cầu các đơn vị có phương án chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, phương tiện, hàng dự trữ quốc gia để tổ chức xuất cấp kịp thời hàng dự trữ quốc gia, hỗ trợ các địa phương ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
Chống gian lận thương mại điện tử: Đâu là giải pháp căn cơ?

Chống gian lận thương mại điện tử: Đâu là giải pháp căn cơ?

(LĐTĐ) Thời gian qua, hoạt động mua sắm trực tuyến tại Việt Nam đang cho thấy sự phát triển rất nhanh chóng, song người tiêu dùng lại đang dần mất niềm tin với hoạt động này. Nguyên nhân được xác định là do tình trạng bán hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan, trong khi đó, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh. Vậy, đâu là giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn vấn đề gian lận trong thương mại điện tử (TMĐT)?
Xem thêm
Phiên bản di động