Tiên phong chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục

(LĐTĐ) Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, những năm qua, ngành Giáo dục quận Bắc Từ Liêm đã không ngừng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy và học. Mô hình giáo dục STEM (mô hình giáo dục theo cách tiếp cận liên môn), lớp học chuyển đổi số Nexta được các trường học ứng dụng hiệu quả góp phần kích thích trí sáng tạo, đam mê học hỏi của học sinh.
Từ năm học 2023 - 2024, Hà Nội triển khai đại trà giáo dục STEM ở cấp Tiểu học Lồng ghép giáo dục STEM giúp tích cực đổi mới dạy, học Nâng cao chất lượng giáo dục bằng những cách làm hiệu quả

Ứng dụng hiệu quả các mô hình giáo dục mới

Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin (CNTT) và STEM thu hút hàng nghìn học sinh tham gia vào các hoạt động với niềm đam mê, thỏa sức sáng tạo.

Tại trường Tiểu học Xuân Đỉnh, ngày hội CNTT và STEM đã giúp học sinh có cơ hội tiếp cận các hoạt động nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, trải nghiệm sáng tạo để phát triển năng lực.

Trải qua 2 vòng thi, ngày hội, nhiều sản phẩm STEM nghiên cứu và sáng tạo được trưng bày. Điển hình đó là các trạm game vận dụng các kiến thức đã học từ toán, khoa học, kĩ thuật,… áp dụng vào trong thực tiễn cuộc sống: Khuôn mặt biến hình, khóa Khổng Minh, Lắp ráp Huna, mô hình xe đua phản lực… Các trạm game với thiết bị công nghệ cao như: Máy bay phản lực UVA, thể thao thông minh, kính thực tế ảo, trải nghiệm in 3D, thử thách lập trình,... Chinh phục RoboBimi dựa vào các kĩ năng lắp ghép, lập trình và điều khiển Robot.

Tiên phong chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục
Học sinh hăng hái tham gia ngày hội công nghệ thông tin và STEAM tại trường Tiểu học Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm).

Tương tự, tại trường Tiểu học Thượng Cát, với chủ đề “Khơi nguồn sáng tạo và đam mê”, ngày hội CNTT và STEM đã giúp hơn 1.000 học sinh phát huy năng lực sáng tạo, tư duy logic, phản biện, kỹ năng làm việc nhóm và khả năng giải quyết vấn đề qua việc nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo.

Qua ngày hội, trường Tiểu học Thượng Cát mong muốn tạo môi trường tốt nhất để học sinh được học tập, vui chơi và phát huy trí tưởng tượng của mình, đồng thời khơi nguồn đam mê sáng tạo, lan tỏa tình yêu khoa học trong mỗi học sinh.

Cô Võ Thị Thanh Hà - Hiệu trưởng trường Tiểu học Thượng Cát cho biết, năm học 2023-2024, nhà trường đã tích cực đổi mới nội dung, phương pháp dạy học, đưa giáo dục STEM vào trong các môn học, tiết học, xây dựng kế hoạch giáo dục STEM dựa trên văn bản chỉ đạo các cấp, với mục tiêu kế hoạch giáo dục STEM mang tính thực tiễn, dễ triển khai.

Thực hiện kế hoạch của phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm về Tổ chức Ngày hội CNTT và STEM, giáo viên và học sinh trường Tiểu học Thượng Cát đã tích cực hưởng ứng với nhiều sản phẩm STEM. Mỗi sản phẩm các em đều thể hiện tính khéo léo, niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Có thể thấy, các bài học STEM thu hút được sự quan tâm ngày càng nhiều hơn của học sinh, thể hiện tinh thần ham học hỏi, có trách nhiệm hơn trong các hoạt động học tập. Học sinh trở nên hoạt bát hơn, khả năng diễn đạt, trình bày ý kiến cũng tốt hơn, tích cực tham gia các hoạt động, có kĩ năng làm việc theo nhóm, phát triển tư duy, trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin

Với mục tiêu chuyển đổi số mạnh mẽ trong dạy và học, thời gian qua, trường Tiểu học Văn Tiến Dũng đã triển khai trải nghiệm công nghệ “Lớp học chuyển đổi số Nexta” kết hợp STEM. Tại ngày hội, học sinh được làm quen với các thiết bị công nghệ hiện đại như màn hình tương tác thông minh, máy tính bảng,… Các em được tham gia các hoạt động học tập, trải nghiệm sáng tạo theo mô hình “Lớp học chuyển đổi số Nexta” kết hợp STEM.

Với mô hình này, học sinh được tiếp cận kiến thức một cách trực quan, sinh động thông qua các video bài giảng, hoạt động tương tác,… Các em được chủ động khám phá, tìm tòi và giải quyết vấn đề thông qua các hoạt động STEM. Các em học sinh hào hứng tham gia các hoạt động học tập, trải nghiệm sáng tạo.

Giáo viên đánh giá mô hình “Lớp học chuyển đổi số Nexta” kết hợp STEM mang lại hiệu quả cao trong việc giúp học sinh tiếp thu kiến thức, rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và phát triển tư duy sáng tạo. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục. Mô hình này đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Tiên phong chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục
Học sinh trường Tiểu học Văn Tiến Dũng trải nghiệm công nghệ “Lớp học chuyển đổi số Nexta” kết hợp STEM

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thị Hương cho biết, năm học 2022-2023, cấp học mầm non tiếp tục triển khai mạnh mẽ đổi mới sáng tạo với việc ứng dụng STEAM; ứng dụng dạy học dự án trong chương trình giáo dục mầm non và triển khai đồng bộ mô hình dạy học kết nối với các hình thức: Kết nối trực tiếp, trực tuyến và kết hợp ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục.

Cấp Tiểu học và Trung học cơ sở tích cực đổi mới phương pháp dạy và học; chú trọng giáo dục truyền thống; triển khai linh hoạt các hoạt động dạy học theo chủ đề, dạy học dự án. Giáo dục phổ thông quận Bắc Từ Liêm chủ động triển khai dạy học STEM tại 50 trường với trên 50.000 lượt học sinh tham gia sinh hoạt đều đặn.

Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận thực hiện tốt công tác ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học, xây dựng 3.468 giờ học kết nối giúp học sinh trải nghiệm giao lưu với học sinh 11 tỉnh/thành phố trong cả nước và 8 nước trong khu vực.

Đặc biệt, ngành GD&ĐT Bắc Từ Liêm là đơn vị đầu tiên trong 30 phòng Giáo dục của Thành phố xây dựng được Trung tâm điều hành thông minh bằng nguồn kinh phí xã hội hóa từ các mạnh thường quân tâm huyết với giáo dục. Nhờ vậy, đã có được cơ sở vật chất hiện đại, hạ tầng công nghệ đồng bộ, tiên tiến; tích hợp được những phần mềm thông minh, ưu việt nhất để thực hiện quản lý giáo dục trên nền tảng số.

Tại các trường học, cán bộ, giáo viên, nhân viên được tập huấn sử dụng thành thạo ứng dụng các phần mềm hiện đại, các lớp học thông minh được triển khai tại nhiều nhà trường tạo hứng thú cho thầy và trò và mang lại chất lượng giảng dạy tốt.

Nhiều hoạt động được thầy cô giáo linh hoạt sử dụng trí tuệ nhân tạo để mở đầu bài học tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn; thực hiện thí nghiệm ảo, hỗ trợ các hoạt động dạy và học,... khai thác kiến thức và thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá; phân tích kết quả người học hiệu quả, chính xác.

Đối với các cơ sở giáo dục, chuyển đổi số - ứng dụng CNTT tại nhiều trường cũng là bước đi đem lại hiệu quả trong quản lý, quản trị nhà trường theo hướng hiện đại, hội nhập.

L.Thắm - T.Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 5.000 học sinh ở Đồng Nai vi phạm Luật giao thông trong 11 tháng

Gần 5.000 học sinh ở Đồng Nai vi phạm Luật giao thông trong 11 tháng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, trong 11 tháng năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 33 vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh điều khiển xe máy, khiến 28 người chết và 23 người bị thương.
Đồng Nai: Dịch sởi ghi nhận tăng 3.333 ca so cùng kỳ

Đồng Nai: Dịch sởi ghi nhận tăng 3.333 ca so cùng kỳ

(LĐTĐ) Trước tình hinh số ca bệnh sởi ngày càng tăng cao, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã thành lập khu thu dung và điều trị sởi riêng nhằm đảm bảo các hoạt động chữa trị cho bệnh nhân và chống lây nhiễm chéo trong bệnh viện.
Hà Nội triển khai đợt sinh hoạt chính trị về kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Hà Nội triển khai đợt sinh hoạt chính trị về kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(LĐTĐ) Tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, chiều 4/12, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong quán triệt chuyên đề về “Nghiên cứu, quán triệt, tuyên truyền tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”.
Chất lượng giáo dục phải tương xứng với mức thu học phí

Chất lượng giáo dục phải tương xứng với mức thu học phí

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3997/UBND-KGVX triển khai thực hiện Nghị quyết số 18/2024/NQ-HĐND ngày 4/10/2024 của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
LĐLĐ quận Hà Đông: Kiểm tra, đánh giá đơn vị đạt chuẩn văn hoá

LĐLĐ quận Hà Đông: Kiểm tra, đánh giá đơn vị đạt chuẩn văn hoá

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông cho biết đã phối hợp kiểm tra, đánh giá cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá.
Từ 2025, Cảnh sát giao thông hóa trang được dừng xe vi phạm trong trường hợp nào?

Từ 2025, Cảnh sát giao thông hóa trang được dừng xe vi phạm trong trường hợp nào?

(LĐTĐ) Theo Thông tư 73/2024/TT-BCA có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông (CSGT) hóa trang được yêu cầu người vi phạm dừng phương tiện. Khi phát hiện vi phạm phải thông báo ngay cho bộ phận cán bộ tuần tra, kiểm soát công khai để tiến hành dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý theo quy định,...
Những con số ấn tượng sau chương trình Online Friday 2024

Những con số ấn tượng sau chương trình Online Friday 2024

(LĐTĐ) Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday chỉ tính riêng trên nền tảng TikTok Shop; gần 4,750 videos hưởng ứng; hàng trăm doanh nghiệp đăng ký tham gia… là những con số đáng chú ý mang đến chuỗi hoạt động ấn tượng của Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024.

Tin khác

Chất lượng giáo dục phải tương xứng với mức thu học phí

Chất lượng giáo dục phải tương xứng với mức thu học phí

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3997/UBND-KGVX triển khai thực hiện Nghị quyết số 18/2024/NQ-HĐND ngày 4/10/2024 của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Khắc phục chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý

Khắc phục chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý

(LĐTĐ) Những điều chỉnh, bổ sung trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non nhằm khắc phục những bất cập trong công tác tuyển sinh thời gian qua và đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh.
Siết xét tuyển sớm để đảm bảo công bằng cho thí sinh

Siết xét tuyển sớm để đảm bảo công bằng cho thí sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Người thầy mang quân hàm xanh

Người thầy mang quân hàm xanh

(LĐTĐ) Gần 20 năm qua, câu chuyện về Thiếu tá Nguyễn Văn Tưởng, Đồn biên phòng Cầu Bóng (Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa) không chỉ là người lính có nhiệm vụ ngày, đêm bám chốt địa bàn, mà anh còn trở thành thầy giáo dạy học tình thương cho trẻ em nghèo nơi đóng quân khiến nhiều người xúc động.
Chung tay kiến tạo Trường học hạnh phúc

Chung tay kiến tạo Trường học hạnh phúc

(LĐTĐ) Trường học hạnh phúc là ngôi trường mơ ước mà ở đó chỉ có niềm vui thầy trò, bạn bè dành cho nhau. Thời gian qua, bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, làm thế nào để tạo dựng Trường học hạnh phúc được ngành Giáo dục hết sức chú trọng.
Ngày 1/12, Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy

Ngày 1/12, Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Đại học Bách Khoa Hà Nội sẽ mở hệ thống đăng ký thi đánh giá tư duy (TSA) đợt 1 năm 2025 vào 11 giờ ngày 1/12.
Bảo đảm đầy đủ các yếu tố cần thiết phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bảo đảm đầy đủ các yếu tố cần thiết phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ngày 27/11, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-UBND về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội.
6 học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024

6 học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển học sinh chuẩn bị lên đường tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024.
Trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục

Trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Việc trao đổi kinh nghiệm giữa ngành Giáo dục quận Ba Đình (Hà Nội) và ngành Giáo dục thành phố Yên Bái (Yên Bái) góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học

Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học

(LĐTĐ) Việc giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, xây dựng kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh luôn là vấn đề được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cùng các nhà trường chú trọng triển khai; qua đó góp phần giảm thiểu vi phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động