Lương tối thiểu vùng tăng 6%:

Tiếp thêm động lực cho người lao động

(LĐTĐ) Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ở mức 6% từ ngày 1/7/2022 của Hội đồng Tiền lương quốc gia vừa giúp người lao động giảm bớt khó khăn vừa là động lực để gia tăng năng suất lao động, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế. Trước thông tin này, công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp bày tỏ sự phấn khởi xen lẫn những lo lắng, trăn trở.
Thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người lao động Tăng cường tuyên truyền về giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn trên sóng truyền hình Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động

Cả hai vợ chồng đều là lao động ngoại tỉnh, rời quê Thái Bình lên Hà Nội làm công nhân đến nay đã tròn 10 năm nhưng cuộc sống của gia đình chị Nguyễn Thị Thủy, công nhân Công ty TNHH Denso Việt Nam vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Chị Thủy cho biết, tổng thu nhập tối đa của vợ chồng chị khoảng 16 triệu đồng/tháng. Hàng tháng chị trả tiền thuê nhà, tiền điện, nước hết khoảng 2 triệu đồng, cộng với tiền ăn, học của các con... số tiền tiết kiệm chẳng còn là bao.

Tiếp thêm động lực cho người lao động
Lương tối thiểu vùng tăng sẽ tiếp thêm động lực cho người lao động, giúp họ vượt qua khó khăn (Ảnh minh họa)

Hai năm qua, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến cuộc sống của công nhân lao động gặp nhiều khó khăn. Thời điểm xăng tăng giá, nhu yếu phẩm cũng leo thang khiến chi phí sinh hoạt hàng ngày của gia đình chị nói riêng và công nhân lao động nói chung càng trở nên chật vật.

“Tiền lương hàng tháng thấp trong khi cuộc sống có hàng trăm thứ phải lo toan nên rất áp lực. Ảnh hưởng dịch bệnh, có thời điểm chúng tôi phải nghỉ làm, thu nhập giảm sút nên đã khó càng thêm khó. Chính vì thế được tăng lương tối thiểu vùng chúng tôi rất phấn khởi. Như vậy hàng tháng sẽ có thêm thu nhập tuy không quá nhiều nhưng với công nhân lao động vậy là đáng quý”, chị Thủy chia sẻ.

Khó khăn chồng chất khó khăn, vợ chồng chị Thuỷ có 2 con nhỏ, cháu lớn đang theo học lớp 1, cháu nhỏ 2 tuổi, mắc bệnh u bì kết giác mạc bẩm sinh, phải sử dụng máy nghe trợ thính. Cuộc sống khó khăn, vợ chồng chị phải gửi con về quê nhờ ông bà chăm giúp.

Tiền lương công nhân hàng tháng vốn đã ít nhưng chị phải tiết kiệm để đưa con đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Chị được các bác sĩ tư vấn có thể làm phẫu thuật khi con chị được 5 hoặc 6 tuổi. Tuy nhiên số tiền phẫu thuật lên đến vài trăm triệu, do đó áp lực kinh tế càng đè nặng lên đôi vai vợ chồng chị.

“Gửi con ở quê nhiều lúc nhớ con nhưng cũng phải chấp nhận. Đợt vừa qua, giá xăng tăng kéo theo nhiều mặt hàng tăng giá, chi phí sinh hoạt nhiều nên tiền tích lũy chẳng còn mấy. Tôi phải cân nhắc, tính toán, cân đối lại các khoản chi tiêu cho hợp lý. Tôi chỉ mong có sức khỏe để làm việc, tích lũy tiền chữa bệnh, lo cho các con”, chị Thủy bộc bạch.

May mắn hơn vợ chồng chị Thủy, hàng tháng bớt được khoản tiền thuê nhà nhưng cuộc sống của vợ chồng anh Nguyễn Doãn Khuyên, công nhân Công ty TNHH Sản xuất Phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam cũng không dư dả quá nhiều.

Nhận được thông tin Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã đồng thuận và chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 ở mức 6%, anh Khuyên cảm thấy được tiếp thêm động lực, giúp anh nhận thấy người lao động luôn được tổ chức Công đoàn, được Chính phủ quan tâm.

Với anh đây là sự hỗ trợ rất kịp thời, nếu được tăng lương tối thiểu vùng thì người lao động sẽ tiết kiệm được một khoản tiền trong quỹ chi tiêu hàng tháng, tuy nhiên anh Khuyên vẫn còn nhiều trăn trở.

“Tôi và nhiều công nhân lao động khác trong Công ty có mức lương cố định hàng năm. Trong các năm, nếu có tăng lương thì chỉ thực hiện tăng từ tháng 1, do đó không biết Công ty tôi có thực hiện tăng lương 6% như vậy cho người lao động vào tháng 7 tới đây hay không. Chúng tôi chỉ mong Chính phủ sẽ đồng ý, chấp nhận mức đề xuất trên và các doanh nghiệp sẽ áp dụng sớm để chúng tôi giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống”, anh Khuyên bày tỏ.

Chia sẻ của chị Thủy, anh Khuyên cũng là niềm vui và trăn trở chung của đông đảo công nhân lao động. Tựu chung lại có thể thấy phương án đề xuất tăng lương tối thiểu vùng 6% đã đem lại niềm vui cho công nhân, người lao động, nhất là trong giai đoạn này họ đang phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Mức tăng dù chưa quá cao nhưng cho thấy cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức Công đoàn cũng như phía doanh nghiệp đã thấu hiểu, chia sẻ cùng người lao động. Khi lương tối thiểu vùng được tăng lên sẽ tạo thêm nhiều động lực hơn cho công nhân, người lao động.

Ngày 12/4, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã họp phiên thứ hai để tiếp tục thảo luận, thương lượng về việc tăng lương tối thiểu vùng cho người lao động tại doanh nghiệp. Tại phiên họp, với đa số phiếu tán thành, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã đồng thuận và chốt đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2022 ở mức 6% để trình Chính phủ xem xét quyết định.

Hiện nay mức lương tối thiểu vùng vẫn đang được áp dụng theo mức cũ như sau:

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I: Lương tối thiểu vùng là 4.420.000 đồng/tháng

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II: Lương tối thiểu vùng là 3.920.000 đồng/tháng.

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III: Lương tối thiểu vùng là 3.430.000 đồng/tháng

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV: Lương tối thiểu vùng là 3.070.000 đồng/tháng.

N.Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Công đoàn với công tác an toàn vệ sinh lao động

Công đoàn với công tác an toàn vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã có ý thức phối hợp với các cấp Công đoàn tại các địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), phòng tránh tai nạn… cho người lao động. Qua đó, giúp người lao động yên tâm làm việc, cống hiến lâu dài, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế và xã hội.
Danh sách 100 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH

Danh sách 100 đơn vị sử dụng lao động chậm đóng tiền BHXH

(LĐTĐ) Theo thống kê Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội, trong tháng 8/2024 (số liệu tính đến hết 31/8/2024, lấy ngày 5/9/2024), trên địa bàn Thủ đô hiện còn nhiều doanh nghiệp, đơn vị chậm đóng tiền BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của người lao động với thời gian kéo dài (từ 6 tháng đến 24 tháng), ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người tham gia.
Tai nạn lao động với những con số nhức nhối

Tai nạn lao động với những con số nhức nhối

(LĐTĐ) Đánh giá về tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, số vụ tai nạn lao động phần lớn xảy ra trong khu vực có quan hệ lao động, với 2.755 vụ trong nửa đầu năm nay, làm 2.834 người bị nạn, trong đó, có 245 vụ tai nạn lao động chết người, 268 người chết, 710 người bị thương nặng.
Người lao động bị ngừng việc do bão lũ, tiền lương được trả thế nào?

Người lao động bị ngừng việc do bão lũ, tiền lương được trả thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Khoản 3 Điều 99 Bộ luật Lao động 2019, người lao động được trả lương ngừng việc nếu do sự cố không do lỗi người sử dụng lao động. Tiền lương ngừng việc thỏa thuận không thấp hơn lương tối thiểu vùng, theo Nghị định 74/2024/NĐ-CP: Vùng I: 4.960.000 đồng, Vùng II: 4.410.000 đồng, Vùng III: 3.860.000 đồng, Vùng IV: 3.450.000 đồng.
Lao động nữ mang thai có được tạm hoãn hợp đồng lao động?

Lao động nữ mang thai có được tạm hoãn hợp đồng lao động?

(LĐTĐ) Lao động nữ mang thai nếu có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc tiếp tục làm việc sẽ ảnh hưởng xấu tới thai nhi, thì có quyền tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động.
7 tháng năm 2024: Chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng

7 tháng năm 2024: Chi trả quyền lợi bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, 7 tháng năm 2024, chi trả quyền lợi bảo hiểm của các doanh nghiệp bảo hiểm ước đạt 49.142 tỷ đồng, tăng 25,06% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 13.015 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 36.127 tỷ đồng.
Đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động

Đề xuất tăng thêm ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động

(LĐTĐ) Cử tri các tỉnh Bắc Kạn, Hải Dương, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận kiến nghị bổ sung thêm các ngày nghỉ lễ trong năm cho người lao động, trong đó có việc kéo dài dịp nghỉ Quốc khánh đến ngày 5/9.
150 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

150 doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội từ 6-24 tháng

(LĐTĐ) Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đến hết 31/7/2024 (số liệu lấy ngày 5/8/2024), hiện có 150 doanh nghiệp, đơn vị còn nợ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp với thời gian kéo dài từ 6-24 tháng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người lao động.
Điều tra về tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp, để xem xét tăng lương tối thiểu vùng

Điều tra về tiền lương tại 3.400 doanh nghiệp, để xem xét tăng lương tối thiểu vùng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội vừa quyết định điều tra tình hình lao động, tiền lương trong doanh nghiệp năm 2024 với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, làm căn cứ xem xét tăng lương tối thiểu vùng năm 2025.
Bình Dương: Công ty Hoàng Sinh đã trả lương cho công nhân

Bình Dương: Công ty Hoàng Sinh đã trả lương cho công nhân

(LĐTĐ) Ngoài trả lương tháng 4 và 5 cho công nhân, đại diện công ty này cam kết sẽ thanh toán tiền lương tháng 6 và 7/2024 cho người lao động vào ngày 30/8 tới. Song song đó sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/công nhân/tháng (áp dụng cho tháng 4 và 5) đối với người lao động quay trở lại công ty làm việc vào ngày 5/8 tới.
Xem thêm
Phiên bản di động