Tiếp thị trực tuyến, làm sao cho hiệu quả?

Để theo kịp xu hướng tăng tốc của thương mại điện tử, các doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang tăng dần các hoạt động tiếp thị, quảng cáo trực tuyến trong những năm gần đây. Tuy nhiên, Diễn đàn tiếp thị trực tuyến năm 2017 vừa được Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam khởi xướng ngày 15/8 tại TPHCM lại cho thấy không hẳn cứ “chi đậm” cho các quảng cáo online là doanh nghiệp sẽ nhận lại hiệu quả tương ứng về doanh số.
tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua Vẫn khúc mắc cách tính thuế chưa phù hợp
tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua Kinh doanh online: Dân công sở thêm nghề tay trái
tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thực tế xu hướng tiêu dùng trực tuyến

Theo báo cáo của Google thực hiện cùng Quỹ đầu tư Temasek của Singapore năm 2016, giá trị giao dịch thương mại điện tử toàn bộ khu vực Đông Nam Á có thể lên đến 200 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, thị trường Việt Nam chiếm 7,5 tỷ USD, tức giá trị giao dịch thương mại điện tử Việt Nam sẽ tăng khoảng 700% trong giai đoạn từ nay tới năm 2025.

Hiện có đến 70% số người dùng tìm kiếm sản phẩm online thông qua kênh tìm kiếm của Google. Con số này đã tăng 85% trong 3 năm gần đây. Có thể nhận thấy sự tăng trưởng này xuất phát từ sự tăng trưởng sử dụng điện thoại thông minh khi thương mại điện tử Việt Nam đang ghi nhận đa số giao dịch có xu hướng chuyển dần qua các thiết bị di động thay vì các thiết bị cố định nối mạng như trước đây.

Cùng với sự phát triển của xu hướng tiêu dùng trực tuyến, các nhà làm marketing cho kênh thương mại điện tử không còn phân loại khách hàng mục tiêu đơn giản theo giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp mà còn sàng lọc theo rất nhiều thông tin có liên quan khác đến hành vi tiêu dùng, như thời điểm online thường xuyên nhất hay những nội dung được truy cập nhiều nhất, thậm chí cả hạ tầng viễn thông mà người tiêu dùng online sử dụng…

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM): “Hiện chưa có phân tích định lượng nào về mối liên hệ giữa xu hướng tăng trưởng của thương mại điện tử và tiếp thị trực tuyến, nhưng có thể nhận định rằng tiếp thị trực tuyến cũng phải tăng trưởng bằng hoặc nhanh hơn mức dự báo 700% của thương mại điện tử”.

tiep thi truc tuyen lam sao cho hieu qua
Công cụ nền tảng cho tiếp thị trực tuyến được khuyến nghị là Facebook, Youtube. Ảnh minh họa

Tiếp thị trực tuyến giúp giảm áp lực cho startups

Sau thời kỳ phát triển rực rỡ của internet, thế giới đã hình thành những đế chế công nghệ khổng lồ như Microsoft, Apple, Facebook... Nhưng càng những năm gần đây, số start-up trưởng thành và gia nhập “làng của những người khổng lồ” trong ngành công nghệ dường như ngày càng ít dần. Không chỉ chịu áp lực thâu tóm từ các đại gia công nghệ, những start-up mới nổi còn chịu gánh nặng về chi phí tiếp thị online và hiệu quả của hình thức quảng bá này so với các bậc “đàn anh”.

Thực tế khảo sát 5.000 DN của VECOM năm 2016 cũng cho thấy chi phí cho tiếp thị trực tuyến của các DN thường xuyên tăng, năm sau cao hơn năm trước. Còn tiếp thị trực tuyến trên các mạng xã hội dù khá phổ biến nhưng hiệu quả chưa cao. Với khả năng “chịu chi” mạnh hơn, thế giới kinh doanh online phải chăng đang trở thành cuộc đua chỉ dành cho những DN “đại gia”? Vậy làm sao để một DN nhỏ với tài chính hạn chế có được giải pháp tiếp thị trực tuyến tối ưu?

Ông Nguyễn Huy Hoàng, một đại diện đến từ Yeah1 Network cho biết: DN trước hết phải định hình cá tính và giá trị riêng cho thương hiệu của mình. Sau đó xem người tiêu dùng chia sẻ yếu tố nào nhiều nhất để tập trung vào chính điểm thu hút này. Những nội dung mạng quảng bá cho sản phẩm dịch vụ không nhất thiết trực tiếp có liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu.

“Điển hình như một DN lữ hành không chỉ đăng các thông tin quảng cáo về tour tuyến, điểm đến du lịch mà cũng cần có thêm các nội dung về giải trí, văn hóa đi cùng”, ông Hoàng cho biết.

Đặc biệt, việc sử dụng những người có tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đó (KOLs) để dẫn dắt cộng đồng mạng nên được sử dụng một cách cẩn trọng và “tiết kiệm”.

Quảng cáo trực tuyến sẽ không hiệu quả nếu các KOLs không có tương tác với nội dung cần chuyển tải đến người tiêu dùng. Kinh nghiệm của Yeah1 Network cho thấy những KOLs dù khá nổi tiếng nhưng nếu chỉ đơn thuần đăng clip về sản phẩm lên mạng thì đối tượng người xem hầu như rất ít. Còn các KOLs tự mình trình diễn các nội dung liên quan đến sản phẩm thì lượng người theo dõi lại vô cùng đông đảo. “KOLs cũng là con người, nhưng không phải phù hợp cho mọi sản phẩm, dịch vụ dù họ đang rất nổi tiếng”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Những gợi ý chung cho tiếp thị trực tuyến

Theo thống kê của Facebook, Việt Nam hiện có có 51 triệu người dùng mạng mỗi tháng, 32 triệu người dùng mạng mỗi ngày, trong đó khoảng 30 triệu người dùng Facebook trên điện thoại thông minh. Người dùng Facebook cũng ít kiên nhẫn hơn khi online qua điện thoại so với online trên máy tính để bàn. Người ta dành nhiều thời gian gấp 5 lần để xem các nội dung video trên Facebook so với các nội dung ảnh và nội dung dạng văn bản.

Vì vậy, theo quan điểm của ông Lior Illouzu, Giám đốc đối tác Chiến lược của Facebook tại Singapore, DN “cần đầu tư nhiều hơn cho các clip dành để quảng bá trên các thiết bị di động thông minh, nhất là những clip có khả năng thu hút sự chú ý cao ngay từ những hình ảnh đầu tiên”, có thể không cần tiếng nhưng phải có minh họa văn bản hoặc đồ họa đi kèm, cũng có thể thử nghiệm nhiều khung hình khác nhau phù hợp với nhiều dòng thiết bị di động thay vì rập khuôn theo tỉ lệ của truyền hình.

Những công cụ nền tảng cho tiếp thị trực tuyến phổ biến khác hiện được khuyến nghị đến các DN là Facebook, Youtube và “ngôi sao đang lên” Zalo của Tập đoàn VNG. Cũng theo bà Nguyễn Thị Trà My, Phụ trách marketing sản phẩm trên Zalo, tiếp thị sản phẩm bằng cách mở các cửa sổ tư vấn online để người tiêu dùng nói chuyện (ở dạng text) trực tiếp với người bán hàng là hình thức tiếp thị trực tuyến khiến khách hàng hài lòng nhất, đạt 73%, cao hơn hẳn so với mức độ hài lòng của các phương thức khác như gửi email hoặc gọi điện thoại trực tiếp.

Theo khảo sát của Tập đoàn Nielsen, hiện Việt Nam đang là một trong những quốc gia có người tiêu dùng lạc quan nhất thế giới, đến quý IV năm 2016 Việt Nam đã đạt 112 điểm, xếp thứ 5 toàn cầu. Người tiêu dùng Việt Nam cũng được xem là nhóm “siêu kết nối”, tức có thời gian sử dụng internet ở mức cao. Cùng với xu thế yêu thích các sản phẩm công nghệ di động và thông minh thì đây rõ ràng là môi trường thuận lợi không nhỏ cho thương mại điện tử nói chung và tiếp thị trực tuyến nói riêng của Việt Nam.

Theo Phương Hiền/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

(LĐTĐ) Sáng ngày 21/9, đại diện gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho biết, bà Đặng Bích Hà - Phu nhân Đại tướng sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến (tỉnh Quảng Bình).
Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

Khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành và gắn biển Cung thiếu nhi Hà Nội. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

Doanh nghiệp có tầm nhìn và sứ mệnh đóng góp cho phát triển đất nước

(LĐTĐ) Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khánh thành

Cận cảnh vẻ hiện đại của Cung thiếu nhi Hà Nội vừa được khánh thành

(LĐTĐ) Cung thiếu nhi Hà Nội có tổng mức đầu tư theo Quyết định của UBND thành phố Hà Nội là 1.376,4 tỷ đồng. Sau 54 tháng thi công, dự kiến chi phí quyết toán dự án là 1.150 tỷ đồng (tiết kiệm trên 10% chi phí đầu tư). Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam lên đường dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Đại hội đồng LHQ Khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm Cuba.
Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

Công đoàn Trường Tiểu học Khương Mai chung tay ủng hộ đồng bào bị bão lũ

(LĐTĐ) Cán bộ, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và học sinh Trường Tiểu học Khương Mai đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3, kết quả, toàn trường đã quyên góp được hơn 281 triệu đồng và nhiều hiện vật.
Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Vàng nhẫn khan hiếm, nhiều cửa hàng không còn để bán

Vàng nhẫn khan hiếm, nhiều cửa hàng không còn để bán

(LĐTĐ) Ngày 20/9, trong khi giá vàng nhẫn lập đỉnh lịch sử thì nhiều cửa hàng tại Hà Nội tiếp tục thông báo hết vàng nhẫn nên không thể bán, chỉ thu mua của người dân.
Sau bão Yagi, rau xanh khan hiếm, giá cả đắt đỏ

Sau bão Yagi, rau xanh khan hiếm, giá cả đắt đỏ

(LĐTĐ) 2 tuần sau khi cơn bão số 3 (Yagi) đi qua, các mặt hàng thực phẩm vẫn được cả người mua, người bán quan tâm, đặc biệt là rau xanh. Tại một số chợ truyền thống ở Hà Nội, giá rau xanh chưa có dấu hiệu “giảm nhiệt” do nguồn cung vẫn còn khan hiếm.
Các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Các ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Các ngân hàng vẫn tiếp tục tăng lãi suất huy động. Tuy nhiên, nhiều đánh giá cho rằng dư địa tăng lãi suất huy động từ nay đến cuối năm không còn nhiều.
Giá vàng hôm nay (21/9): Vàng nhẫn tiếp tục xác lập đỉnh mới, cao nhất lịch sử

Giá vàng hôm nay (21/9): Vàng nhẫn tiếp tục xác lập đỉnh mới, cao nhất lịch sử

(LĐTĐ) Sáng nay (21/9), giá vàng nhẫn tăng mạnh, lên mức kỷ lục 80,40 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất trong lịch sử đối với vàng nhẫn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

(LĐTĐ) Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn kết với trải nghiệm du lịch tại vườn đã mang lại hiệu quả kép cho người nông dân thành phố Hà Nội mà còn giúp “nâng tầm” giá trị các sản phẩm nông sản Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động