Tiếp tục triển khai để Đề án 06 mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước, người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội để triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Đề án 06, mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả, lâu dài cho đất nước, người dân và doanh nghiệp. Phù hợp với tình hình địa bàn, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ thời gian, gắn với 5 nhóm pháp lý, hạ tầng, an ninh, an toàn dữ liệu, nguồn lực.
“Chạm để kết nối” chính quyền và người dân, doanh nghiệp Hà Nội quyết tâm xây dựng thành công "Chính quyền số - Chính quyền phục vụ" Hà Nội chính thức vận hành 4 nền tảng, ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Nhiều tiện ích trong chăm sóc sức khỏe người dân Thủ đô

Sáng 28/6, tại hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện thí điểm Đề án 06/Chính phủ của UBND thành phố Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đánh giá cao những kết quả quan trọng, phục vụ thiết thực cho người dân, cơ quan, doanh nghiệp trong quá trình triển khai Đề án 06 của thành phố Hà Nội, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, nhận thức rõ Đề án 06 góp phần quan trọng, tạo bước phát triển đột phá đối với chuyển đổi số quốc gia, Bộ Y tế đã tích cực tham gia, triển khai các hoạt động của Đề án gắn chặt chẽ với chuyển đổi số.

Thấy rõ vai trò, lợi ích của Sổ sức khoẻ điện tử đối với công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bộ Y tế đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, Bộ Công an, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai tích hợp Sổ sức khoẻ điện tử trên ứng dụng VNeID thí điểm tại thành phố Hà Nội.

Tiếp tục triển khai để Đề án 06 mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước, người dân và doanh nghiệp
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đánh giá cao những kết quả quan trọng, phục vụ thiết thực cho người dân, cơ quan, doanh nghiệp.

Tháng 10/2023, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4026/QĐ-BYT quy định các trường thông tin sức khỏe cá nhân hiển thị ứng dụng VNeID thí điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội, gồm 48 trường thông tin; đồng thời tích cực phối hợp hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Trên cơ sở đánh giá thành công của thành phố Hà Nội, để triển khai rộng rãi trên toàn quốc, ngày 21/5/2024, Bộ Y tế đã ban hành Sổ sức khỏe điện tử phục vụ tích hợp trên ứng dụng VNeID tại Quyết định số 1332/QĐ-BYT. Văn bản này tạo hành lang pháp lý, hướng dẫn cụ thể các địa phương triển khai Sổ sức khoẻ điện tử tích hợp trên VNeID.

Đến nay, Bộ Y tế phối hợp Bộ Công an và các địa phương, đơn vị liên quan đang mở rộng hỗ trợ các địa phương khác triển khai thiết lập và quản lý hồ sơ sức khỏe, bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Quảng Ngãi...; tiếp tục đẩy mạnh việc sử dụng Sổ Sức khỏe điện tử trên VNeID trong chuyển tuyến khám chữa bệnh, dự kiến liên thông dữ liệu chẩn đoán hình ảnh trong chuyển tuyến khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, tháo gỡ các khó khăn, ban hành các hướng dẫn cụ thể về tạo lập, liên thông, khai thác dữ liệu, triển khai rộng rãi Hồ sơ sức khỏe điện tử tích hợp trên ứng dụng VNeID trên phạm vi toàn quốc.

Đồng thời, để thúc đẩy chuyển đổi số y tế gắn với Đề án 06, thực hiện Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế xây dựng Đề án tổng thể phát triển hạ tầng và ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chuyển đổi số y tế, Bộ Y tế đã hoàn thành dự thảo Đề án, tổ chức lấy ý kiến và tiếp thu giải trình các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị để kịp trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2024.

Nghiên cứu cách làm hay, sáng tạo

Cũng tại hội nghị, đánh giá cao phương pháp triển khai Đề án 06 của thành phố Hà Nội, Thượng tướng Lương Tam Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác Đề án 06 Chính phủ nhận định, những kết quả đạt được đã thể hiện quyết tâm chính trị của cấp ủy, chính quyền, sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đến tất cả các lãnh đạo đơn vị, địa phương ở cả 4 cấp.

Tiếp tục triển khai để Đề án 06 mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước, người dân và doanh nghiệp
Thượng tướng Lương Tam Quang đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo vấn đề này để người dân được hưởng những tiện ích của Đề án 06.

Thành phố đã chủ động nhận diện các điểm nghẽn trong triển khai những vướng mắc, quy định trong vấn đề đầu tư công nghệ để phục vụ chuyển đổi số; chủ động thực hiện các phương án phê duyệt, bổ sung công nghệ thông tin. Đây cũng là một điểm đột phá của Thành phố và được Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành sửa đổi các quy định còn chồng lấn.

Đặc biệt, Hà Nội đã triển khai nhiều cách làm hay, sáng tạo. HĐND thành phố Hà Nội đã ban hành Nghị quyết với 82 thủ tục hành chính có mức thu bằng 0; 19 mô hình điểm đã đạt được những kết quả tích cực như: Sổ sức khỏe điện tử; phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID; triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và thu thuế; triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố.

Các kết quả trên đã tác động tích cực trên mọi mặt đời sống xã hội; từng bước, thay đổi tư duy trong công tác quản lý; thay đổi thói quen, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức; cắt giảm các thủ tục hành chính, tiết kiệm thời gian, chi phí của người dân và doanh nghiệp.

Thời gian tới, Thượng tướng Lương Tam Quang đề nghị, thành phố Hà Nội cần bám sát vào bài học, kinh nghiệm đã được đúc kết sau hơn 2 năm triển khai Đề án 06. Các bộ, ngành, thành viên tổ công tác tiếp tục đồng hành cùng với thành phố Hà Nội trong triển khai Đề án 06 nói chung và 19 mô hình nói riêng; thường xuyên giao ban để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai.

Thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan nghiên cứu những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện 19 nhiệm vụ như: Thu phí 0 đồng, thuê dịch vụ công nghệ thông tin, lựa chọn, xây dựng kế hoạch và có lộ trình chi tiết để tổ chức triển khai phù hợp với tình hình địa bàn, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ thời gian, gắn với 5 nhóm pháp lý, hạ tầng, an ninh, an toàn dữ liệu, nguồn lực.

Tiếp tục triển khai để Đề án 06 mang lại lợi ích lâu dài cho đất nước, người dân và doanh nghiệp
Các đại biểu dự hội nghị.

Thành phố Hà Nội cần tập trung đẩy mạnh chỉ đạo công tác số hóa tài liệu quan trọng liên quan trực tiếp đến người dân gắn với những điều chỉnh quy trình nghiệp vụ ứng dụng dữ liệu điện tử, đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Hiện nay pháp luật đã cho phép sử dụng các giấy tờ điện tử tích hợp trên tài khoản định danh điện tử nhiều loại dữ liệu. Tuy nhiên, tại một số bộ ngành, địa phương, nhiều loại dữ liệu chưa được số hóa đầy đủ, quy trình chưa được cải tiến, công dân vẫn phải xuất trình giấy tờ giấy, bản sao công chứng.

Cùng với đó, Thượng tướng Lương Tam Quang đề nghị lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo vấn đề này để người dân được hưởng những tiện ích của Đề án 06. Phấn đấu đạt các chỉ tiêu phát triển Chính phủ số đến năm 2025: 100% dịch vụ công được thực hiện hoàn chỉnh, 100% người dân khi thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa các cấp được định danh xác thực điện tử không xuất trình hộ khẩu, sổ tạm trú giấy; 50% các thủ tục hành chính giấy tờ của người dân liên quan đến dữ liệu dân cư được cắt giảm.

Trước mắt, UBND thành phố Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh tiến độ số hóa hồ sơ kết quả giải quyết thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính; tập trung chỉ đạo 11 quận, huyện chưa hoàn thành số hóa dữ liệu hộ tịch khẩn trương xây dựng lộ trình chi tiết để hoàn thành dứt điểm trong 6 tháng cuối năm.

Thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thành phố Hà Nội, UBND các tỉnh, thành phố, các bộ, ngành, địa phương để triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Đề án 06, mang lại lợi ích thiết thực, hiệu quả, lâu dài cho đất nước, người dân và doanh nghiệp, phù hợp với tình hình địa bàn, bảo đảm rõ người, rõ việc, rõ thời gian, gắn với 5 nhóm pháp lý, hạ tầng, an ninh, an toàn dữ liệu, nguồn lực.

Phương Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).

Tin khác

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

Tiếp tục thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua VNeID đến hết ngày 30/6/2025

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 859/TB-UBND về việc tiếp tục thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội

Thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực cho thành phố Hà Nội. Nổi bật như Trung tâm Phục vụ hành chính công giữ vai trò điều phối chung, là công cụ hiệu quả để phục vụ công tác điều hành, chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố.
Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

Đẩy nhanh xử lý các công trình gặp sự cố, hư hỏng để ứng phó với các đợt bão, lũ có thể xảy ra

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Văn bản số 3064/UBND-KTN về việc bảo đảm an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.
Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

Hà Nội thành lập tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Tổ công tác của thành phố Hà Nội thực hiện tái cấu trúc các thủ tục hành chính và nhóm thủ tục hành chính liên thông được cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng đơn giản, thuận tiện và đúng quy định của pháp luật. Tiến hành Kiểm thử dịch vụ công trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

Hà Nội: Hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trước ngày 20/9

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề nghị các quận, các sở, ngành Thành phố phối hợp, thực hiện, bảo đảm hoàn thành thu dọn cây xanh gãy, đổ trên địa bàn các quận xong trước ngày 20/9.
Cục Thuế Hà Nội triển khai gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai

Cục Thuế Hà Nội triển khai gia hạn, miễn, giảm thuế trong trường hợp thiên tai

Cục Thuế thành phố Hà Nội vừa có văn bản gửi đến người nộp thuế phổ biến chính sách về gia hạn, miễn, giảm thuế đối với người nộp thuế gặp thiên nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn.
Thay đổi thời gian kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố để tập trung khắc phục hậu quả mưa bão

Thay đổi thời gian kỳ họp thứ 18 HĐND Thành phố để tập trung khắc phục hậu quả mưa bão

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội có Thông báo số 46/TB-HĐND về thay đổi thời gian tổ chức kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 18) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

Hà Nội xem xét điều chỉnh đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 12/9, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận của Tập thể UBND Thành phố về việc xem xét nội dung trình phê duyệt, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của Thành phố tại Kỳ họp thứ 18 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh: Quyết tâm không để xảy ra thiệt hại cho người dân

Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh: Quyết tâm không để xảy ra thiệt hại cho người dân

(LĐTĐ) Tại buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ, thiên tai, cứu hộ, cứu nạn tại đê sông Hồng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu phải chuẩn bị sẵn, tính toán hết tất cả phương án dự phòng về lực lượng, phương tiện ứng phó với sự cố trong trường hợp mực nước sông Hồng đạt mức báo động 3.
Xem thêm
Phiên bản di động