Tính chế độ hưu trí với cán bộ thuộc Sở LĐ - TB&XH: NLĐ vẫn phải chờ

Mặc dù kiến nghị của NLĐ phần nào có căn cứ, nhưng suốt thời gian dài, các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa giải quyết dứt điểm khiến NLĐ bức xúc. Phía BHXH thành phố Hà Nội cũng đã thừa nhận có thiếu sót trong quá trình giải quyết đơn kiến nghị của họ.

Như chúng tôi đã đề cập ở số báo trước, trong số 15 cán bộ đã nghỉ hưu của Sở LĐ – TB&XH chuyển BHXH thành phố Hà Nội đề nghị chuyển đổi mức đóng BHXH có 10 cán bộ từng làm ở Làng trẻ em SOS, 3 cán bộ từng làm ở Trung tâm bảo trợ xã hội III  và một cán bộ nguyên là Phó hiệu trưởng Trường THPT dân lập Herman Gmeiner. 

Tại công văn 919/LĐTBXH-TCĐT của Sở LĐ-  TB&XH gửi BHXH TP Hà Nội về việc chuyển đổi mức đóng BHXH sang hệ số, ngạch, bậc lương ngày 2/4/2014 (có danh sách 15 cán bộ kèm theo), giám đốc Sở LĐ – TB &XH khẳng định: Căn cứ các văn bản quy định về mức đóng BHXH, các đơn vị đều triển khai thực hiện trích nộp đóng BHXH cho cán bộ có thời gian công tác liên tục từ những năm 1990 tham gia đóng BHXH, với mức đóng bằng tiền VNĐ. Đồng thời theo quy định về công tác quản lý cán bộ, định kỳ nâng lương thường xuyên hàng năm, các đơn vị đều đề nghị Sở LĐ -TB&XH quyết định nâng lương đối với cán bộ theo hệ số, bậc lương tại Nghị định 25/-CP và Nghị định 204/2004/NĐ-CP. Trên cơ sở đề nghị của cán bộ và công văn đề nghị của các đơn vị, để đảm bảo quyền lợi cho cán bộ, nhất là đối với một số cán bộ đã nghỉ hưu hưởng chế độ BHXH, Sở LĐ – TB&XH đề nghị BHXH thành phố Hà Nội xem xét chuyển đổi mức đóng BHXH bằng tiền VNĐ sang hệ số lương theo các quyết định nâng lương và tính lại chế độ lương hưu với cán bộ đã có quyết định nghỉ hưu (có hồ sơ, danh sách cán bộ các đơn vị kèm theo)”.

Ngày 8/9/2014, BHXH TP Hà Nội có công văn 2352/BHXH-TP gửi Sở LĐ – TB&XH phúc đáp công văn 919 ngày 2/4/2014 của sở này với nội dung, ngày 27/6/2014, BHXH thành phố Hà Nội đã có công văn báo cáo xin ý kiến của BHXH Việt Nam về việc chuyển đổi mức đóng BHXH. BHXH Việt Nam đã có công văn trả lời: BHXH Việt Nam đang xin ý kiến của Bộ Nội vụ, Bộ LĐ – TB&XH về việc chuyển đổi mức đóng BHXH từ tiền Việt Nam đồng sang hệ số đối với NLĐ làm việc tại các trung tâm thuộc Sở LĐ – TB&XH.

Công văn của Sở LĐ – TB&XH gửi BHXH TP Hà Nội

60683

Trong buổi làm việc với PV, bà Nguyễn Thị Mai Hương (trưởng phòng Chế độ BHXH – BHXH thành phố Hà Nội) cho biết: “Việc này liên quan đến quá trình thực hiện chính sách.

Trước đây NLĐ làm việc ở cơ sở trực thuộc Sở LĐ – TB&XH, là đơn vị sự nghiệp và đều có quyết định nâng lương định kỳ của UBND TP Hà Nội. Mấu chốt  là việc thực hiện trả lương đối với các đơn vị sự nghiệp này thì tiền lương của họ được lĩnh từ ngân sách nhà nước hay từ nguồn kinh phí của tài trợ, của các tổ chức xã hội.

Theo quy định, những đối tượng làm việc vừa có thời gian đóng BHXH thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì phải tính lương hưu dựa trên toàn bộ quá trình đóng BHXH, thay vì tính bình quân mức lương của 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu, dẫn tới việc tính lương hưu của NLĐ bị thấp xuống.

Việc này, lãnh đạo BHXH thành phố Hà Nội đã làm việc với Sở LĐ – TB&XH, Sở LĐ – TB&XH cũng đã có công văn gửi BHXH thành phố Hà Nội nhưng không nói rõ trong quá trình trả lương và quyết toán với Sở Tài chính vẫn chi trả lương do ngân sách nhà nước cấp. Chính vì thế mà chúng tôi phải xin ý kiến của BHXH Việt Nam, tuy nhiên BHXH Việt Nam chỉ là cơ quan thực hiện nên không thể xử lý được và phải chờ ý kiến của Bộ Nội vụ nhưng đến nay Bộ Nội vụ vẫn chưa trả lời”.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương (bên phải) làm việc với PV

60682

Về trách nhiệm của BHXH thành phố Hà Nội, bà Hương cho biết: “Chúng tôi có sơ suất là không bám sát và không nhắc BHXH Việt Nam hỏi Bộ Nội vụ để có văn bản trả lời NLĐ. Lãnh đạo BHXH thành phố Hà Nội cũng rất quyết liệt và phê bình chúng tôi. Lẽ ra, chúng tôi phải chủ động hơn trong quá trình giải quyết. Cụ thể là phải hỏi xem Bộ Nội vụ có ý kiến chưa nhưng đến nay Bộ Nội vụ vẫn chưa trả lời BHXH Việt Nam. Trong quý II, chúng tôi sẽ tích cực làm việc với BHXH Việt Nam để đốc thúc Bộ Nội vụ giải quyết kiến nghị của NLĐ.

Đến thời điểm này, kiến nghị của Sở LĐ – TB&XH về việc chuyển mức đóng BHXH cho 15 cán bộ hưu trí tới BHXH thành phố Hà Nội đã kéo dài hơn 1 năm. Phía BHXH thành phố Hà Nội vẫn đang phải chờ hướng dẫn của các bộ ngành liên quan mới có hướng giải quyết chế độ cho NLĐ. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho 15 cán bộ đã nghỉ hưu thuộc Sở LĐ – TB&XH, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, giải quyết kiến nghị của NLĐ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Võ Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.
Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

Festival Thu Hà Nội 2024: Tinh gọn quy mô nhưng vẫn nhiều trải nghiệm hấp dẫn

(LĐTĐ) Tối nay (20/9), Festival Thu Hà Nội lần thứ 2 năm 2024 sẽ được khai mạc. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); nhằm quảng bá hình ảnh, giá trị văn hóa và du lịch của Hà Nội - mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến với những nét đẹp độc đáo riêng.
Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.

Tin khác

Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

Tết Nguyên đán Ất tỵ 2025 đề xuất được nghỉ 9 ngày

(LĐTĐ) Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), cán bộ công chức, viên chức, người lao động sẽ được nghỉ Tết Âm lịch 2025 trong 9 ngày, bắt đầu từ ngày 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn, đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ.
Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

Sập hầm chui dân sinh đang thi công tại Tuyên Quang

(LĐTĐ) Tối 16/9, tại khu vực thi công hầm chui dân sinh thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang qua địa phận tỉnh Tuyên Quang (thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang) xảy ra vụ tai nạn lao động khiến 1 người tử vong.
Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

Đêm trắng của những người "canh" bão số 3 ở Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia

(LĐTĐ) Những ngày qua, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (cơ quan chịu trách nhiệm công bố các bản tin cảnh báo bão) sáng đèn suốt đêm. Cán bộ, nhân viên Trung tâm nhiều đêm liền thức trắng; những đôi mắt dán chặt vào màn hình máy tính để cập nhật diễn biến cơn bão số 3.
Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Công đoàn Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam (trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An) đã tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 550 người lao động.
Cơ hội nào cho lao động tự do?

Cơ hội nào cho lao động tự do?

(LĐTĐ) Lao động phi chính thức (hay còn gọi là lao động tự do) ở nước ta vẫn chiếm tỷ trọng lớn, song với trình độ chuyên môn thấp, họ khó có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm tốt. Để có thể chuyển đổi việc làm, nâng cao thu nhập đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số, việc đào tạo nâng cao tay nghề là yêu cầu cần thiết đối với người lao động, nhất là lao động giản đơn.
Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

(LĐTĐ) Chuyên gia kiến nghị thời gian làm việc của người lao động phải đủ ngắn để họ có thời gian tìm bạn đời, chăm sóc gia đình.
Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức lớn về môi trường, biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển bền vững, việc thúc đẩy các giải pháp kinh doanh sáng tạo và xanh là điều vô cùng cần thiết. Dự án “Nâng cao năng lực sản xuất và thương mại hóa sản phẩm Oản Ngọc Ân theo hướng chuyển đổi xanh” do người khuyết tật tại Hà Nội thực hiện phù hợp với mục tiêu Chương trình “Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2025 trở đi, những người có mức lương hưu thấp, và nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ được điều chỉnh tăng lương hưu ở mức thỏa đáng, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ…
TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: Vào khoảng 22 giờ 10 phút ngày 29/7, tại lò chợ chống bằng giá thủy lực dạng khung ZH1600/16/24 mức -110 vỉa 12 thuộc dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Suối Lại (giai đoạn I), Công ty Than Hòn Gai - TKV, thành phố Hạ Long, nhóm công nhân gồm 5 người trong quá trình làm việc thì đột ngột xảy ra sự cố.
Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín thông tin, công tác kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động trên địa bàn luôn được chú trọng. Hằng năm, Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn - vệ sinh lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện…
Xem thêm
Phiên bản di động