Tôn vinh giá trị hàng Việt

(LĐTĐ) Từ bao lâu nay, chất lượng sản phẩm vẫn luôn là một trong những câu chuyện được nhiều người quan tâm, đặc biệt khi nhắc đến những sản phẩm tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên, với sự đầu tư về công nghệ, tâm lực, trí lực hiện nhiều sản phẩm của Việt Nam đã được người tiêu dùng trên thế giới đón nhận và đạt giá trị xuất khẩu cao. Bởi thế, khi các mặt hàng này quay trở lại phục vụ người tiêu dùng trong nước, ngay lập tức đã nhận được sự kỳ vọng rất lớn từ người tiêu dùng.
Con đường ngắn nhất đưa hàng Việt ra thế giới Khai mạc Tuần hàng Việt’ và điểm giới thiệu, bán sản phẩm OCOP tại Sơn Tây Đồ dùng học tập, sách giáo khoa: Hàng Việt “hút khách”

Đưa hàng Việt lên một tầm cao mới

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến tất cả các ngành, lĩnh vực kinh tế, xã hội của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Nhưng, với việc Hiệp định thương mại tư do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã có hiệu lực, được các doanh nghiệp xem như “cây đũa thần”giúp doanh nghiệp Việt vượt khó.

Tôn vinh giá trị hàng Việt
Tôn vinh hàng Việt qua các chương trình kết nối giao thương (Ảnh: Đỗ Đạt)

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện hàng hóa Việt Nam đã tham gia vào cuộc chơi toàn cầu với việc xuất khẩu sang 186 nước, những sản phẩm mùa vụ cũng đến được khoảng 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới…

Tuy nhiên,do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cùng sự thay đổi thói quen tiêu dùng đã khiến cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt gặp khó, thậm chí, nhiều thị trường xuất khẩu bị đứt gãy, hoặc ngưng trệ…Trước những khó khăn đó, không ít doanh nghiệp trước đây chỉ tập trung sâu vào khâu xuất khẩu, nay đã phải nhìn nhận và tìm hướng trở lại thị trường trong nước. Trong khi đó, để đón nhận sự quay trở lại thị trường nội địa của các doanh nghiệp, nhiều hệ thống phân phối đã có những chương trình kết nối tiêu dùng, gắn kết nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa và làm thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân đối với hàng Việt.

Trước sự quay trở lại thị trường nội địa của doanh nghiệp, theo bà Lê Thị Nga, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), khi các doanh nghiệp xuất khẩu quay lại với thị trường nội địa, thì người tiêu dùng sẽ có thêm cơ hội được sử dụng những sản phẩm Việt có chất lượng toàn cầu mà trước đây, những mặt hàng này chỉ ưu tiên dành cho xuất khẩu.

Với việc lần đầu tiên hệ thống phân phối hiện đại Big C của tập đoàn Central Retail, phối hợp cùng với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Tuần hàng “Made in Vietnam – Tinh hoa Việt Nam”, theo bà Nga, hoạt động này đã gợi mở cho ngành công thương trong việc xây dựng kế hoạch phát triển, khai thác thị trường nội địa giai đoạn 2021-2025 đó là, nâng tầm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” lên một tầm cao mới.

“Chúng tôi đã có kế hoạch nâng tầm cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam thành người Việt Nam tự hào hàng Việt Nam và sự kiện Tinh hoa Việt Nam là hướng đi khởi đầu, đánh dấu chính thức bước sang giai đoạn tự hào tiêu dùng hàng Việt. Tuy nhiên, thời gian tới, để quảng bá sản phẩm, các doanh nghiệp sản xuất nên đẩy mạnh áp dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động xúc tiến; kết nối với 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, qua đó kết nối đưa hàng Việt vào hệ thống bán lẻ quốc tế”, bà Nga chia sẻ.

Bước sang giai đoạn tự hào với hàng Việt

Có thể nói, với việc quay trở lại thị trường nội địa của một số doanh nghiệp có thế mạnh xuất khẩu cho thấy, đây là một trong những tín hiệu đáng mừng để khẳng định vị thế, thương hiệu Việt. Quan trọng hơn, người Việt cũng sẽ tiếp cận được với những sản phẩm có chất lượng quốc tế, mang thương hiệu Việt Nam. Qua đó, thay đổi cách nhận thức, tiếp cận và tự hào với hàng Việt.

Ông Nguyễn Tuấn Anh – Trưởng phòng kinh doanh Công ty cổ phần Hải Châu chia sẻ, hiện sản phẩm của công ty đã xuất khẩu đi các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan…tuy nhiên, tại các hệ thống siêu thị trong nước, bánh kẹo Hải Châu chỉ chiếm thị phần khoảng 20%. “Chúng tôi kỳ vọng trong năm nay Hải Châu sẽ tăng trưởng được ở mức 30% tại thị trường trong nước, cùng với đó, chúng tôi cũng sẽ mang những sản phẩm cạnh tranh nhất xuất khẩu qua các nước, qua đó, nâng cao vị thế thương hiệu Việt và để người Việt tự hào về hàng Việt”.

Là một trong những doanh nghiệp chuyên xuất khẩu trái cây sang Mỹ, Canada…, tuy nhiên, sau thời điểm dịch bệnh Covid-19, Vina T&T Group bắt đầu chuyển hướng và tấn công thị trường trong nước, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T Group cho biết, với tư cách là một người tiêu dùng, ông nhận thấy, trong các siêu thị ở Việt Nam, trái cây ngoại được trưng bày rất lung linh nhưng trái cây Việt lại rất thưa thớt và đều ở tình trạng “trưng bày cho có lệ” nên cũng cảm thấy chạnh lòng cho hàng Việt.

“Tôi tự hỏi, tại sao trái cây Việt Nam được thế giới yêu thích mà ở Việt Nam lại không được như thế. Ở Nhật, ai là khách VIP mới được mời ăn thanh long Việt Nam nhưng ở Việt Nam thì lại không có giá trị. Do đó, chúng tôi đã quay trở lại thị trường nội địa với mục tiêu đưa trái cây Việt Nam lên một tầm cao mới ngay tại thị trường trong nước bằng một showroom riêng ở thành phố Hồ Chí Minh với nguồn hàng chất lượng.Chúng tôi muốn đưa sản phẩm Việt Nam ra thế giới và muốn người Việt Nam phải tự hào và yêu thích hàng Việt Nam ở cả trên thế giới và trong nước”, ông Tùng chia sẻ.

Từ những chia sẻ trên theo các chuyên gia kinh tế, việc quay trở lại thị trường nội địa của doanh nghiệp xuất khẩu là tín hiệu vui, nhưng cũng sẽ gặp không ít thách thức.Thực tế, hiện có rất nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thành công, tạo dựng được thương hiệu và uy tín trên thế giới, nhưng khi quay trở lại thị trường trong nước, chưa chắc họ đã đạt được thành công như xuất khẩu bởi suy nghĩ và cách thức tiếp cận sản phẩm của người tiêu dùng trong nước khác với người tiêu dùng trên thế giới.

Chính bởi những thách thức đó, việc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Tuần hàng “Made in Vietnam – Tinh hoa Việt Nam” được xem là một trong những bước đi mạnh mẽ từ các nhà phân phối, hệ thống siêu thị trong việc kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam uy tín, qua đó làm thay đổi nhận thức của người Việt về hàng Việt, đồng thời đưa giá trị hàng Việt lên tầm cao mới.

Bà Nguyễn Thị Phương, Phó Tổng Giám đốc tập đoàn Central Retail tại Việt Nam chia sẻ, nhiều nhà sản xuất của Việt Nam làm ra sản phẩm rất tốt, nhưng họ chưa biết làm sao để bán hàng hiệu quả, trong khi đó, những câu chuyện về sản phẩm lại rất quan trọng để tạo nên giá trị gia tăng cho hàng Việt. Điều này rất quan trọng vì nó làm nên sự khác biệt cho từng mặt hàng cụ thể. “Chúng tôi hy vọng thông qua Tuần hàng “Made in Vietnam – Tinh hoa Việt Nam” lần này, sẽ góp phần thay đổi cách tiếp cận với hàng Việt, đồng thời hình thành nên thói quen tiêu dùng sản phẩm hàng Việt nội địa, đặc biệt tin dùng và tự hào với hàng hóa của Việt Nam”, bà Phương nhấn mạnh. /.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.

Tin khác

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

(LĐTĐ) Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn kết với trải nghiệm du lịch tại vườn đã mang lại hiệu quả kép cho người nông dân thành phố Hà Nội mà còn giúp “nâng tầm” giá trị các sản phẩm nông sản Thủ đô.
Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục duy trì mức 79,2 triệu đồng/lượng, mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Giá vàng SJC bán ra 82 triệu đồng/lượng.
Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

(LĐTĐ) Giá xăng dầu được dự báo đảo chiều tăng trở lại vào kỳ điều hành chiều nay (19/9) sau 4 kỳ điều hành liên tiếp được điều chỉnh giảm.
Vẫn nóng chuyện “quản” kinh doanh thương mại điện tử

Vẫn nóng chuyện “quản” kinh doanh thương mại điện tử

(LĐTĐ) Dù đã có quy định pháp lý về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), cũng như bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường TMĐT… Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề hàng giả, hàng nhái, lợi dụng TMĐT để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng vẫn diễn ra khá phổ biến.
Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 19/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.151 - tăng 10 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,93 - giảm 0,18 điểm.
Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

(LĐTĐ) Sáng 19/9, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục đi xuống trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất 0,5%.
Xem thêm
Phiên bản di động