TP.HCM: Cần có thêm chính sách dành cho giáo viên dạy học 2 buổi/ngày

Ngày 17/3, Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tiếp tục có buổi làm việc với một số trường trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) về tình hình thực hiện việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông 2018.
Khan hiếm giáo viên ứng tuyển các môn đặc thù tại TP.HCM TP.HCM: Phân nhóm đối tượng để giải quyết căn cơ tình trạng trẻ em lang thang xin ăn TP.HCM: Đề xuất thí điểm tuyển sinh đầu cấp gần nơi học sinh cư trú

Tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, bà Phan Thị Châu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường hiện có 52 lớp với 2.345 học sinh. Trong đó, tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày là 44 lớp, 8 lớp khối 3, 5, 6 không được học 2 buổi/ngày (các lớp này được nhà trường bố trí dạy thêm một buổi học chéo buổi, đảm bảo 6 buổi/tuần).

Bà Châu cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là trường chưa đảm bảo diện tích mặt bằng xây dựng bình quân tối thiểu 6 mét vuông/1 học sinh đối với khu vực thành phố; diện tích sân chơi còn chật hẹp, chưa đảm bảo theo quy định. Bên cạnh đó, trường cũng chưa có đầy đủ các phòng chức năng để phục vụ cho việc học các môn học.

TP.HCM: Cần có thêm chính sách dành cho giáo viên dạy học 2 buổi/ngày
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tại Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, quận Gò Vấp.

Ngoài ra, việc thiếu giáo viên môn đặc thù và cần thêm cơ chế, chính sách cho giáo viên dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018 là vấn đề mà nhà trường và các trường khác đang gặp phải. Bà Châu mong muốn kéo dài thực hiện Nghị quyết 03/2018/NQ-HĐND (quy định thu nhập tăng thêm) để hỗ trợ giáo viên; đồng thời có thêm chính sách dành cho giáo viên dạy học 2 buổi/ngày thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là giáo viên tiểu học.

Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng Giáo dục quận Gò Vấp chia sẻ, kinh phí đầu tư cho giáo dục hiện còn nhiều hạn chế, quận có đất để xây dựng trường nhưng kinh phí chưa có. Khó khăn khác là đất sạch trong dân hiện có nhưng phải mua lại với giá bồi thường thấp, người dân không đồng thuận đền bù. Do đó, ông Thanh cho rằng, cần có chính sách tái định cư tại chỗ hoặc nâng giá bồi thường để có thể xây dựng cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, Thông tư 13 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành có điểm tính diện tích đất/học sinh chứ không tính diện tích sàn. Theo thông tư này thì các quận, huyện không muốn xây mới trên nền đất cũ. Bởi khi xây dựng trường mới thì đất phải thực hiện theo quy định mới nên khi chia diện tích đất/học sinh số học sinh sẽ giảm. Vì vậy quận Gò Vấp mong muốn nhanh chóng tháo gỡ vấn đề này để phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương.

Tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, bà Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, thời gian đầu khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhà trường cũng gặp những khó khăn, như công tác tổ chức lớp cho giáo viên, xếp thời khóa biểu cho các môn bắt buộc và các môn tự chọn.

Bên cạnh đó, việc tuyển dụng các môn mới trong chương trình cũng gặp khó, tuy nhiên nhờ trường được tự chủ tuyển dụng nên các môn đặc thù như Âm nhạc và Mỹ thuật hiện đã đủ giáo viên. Dù vậy, trong tương lai nhà trường có thể gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng do nguồn giáo viên ở những môn này rất ít.

TP.HCM: Cần có thêm chính sách dành cho giáo viên dạy học 2 buổi/ngày
Nhiều quận tại TP.HCM thiếu giáo viên các môn chuyên như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Công nghệ.

Trước đó, tại buổi làm việc với UBND quận 12, ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 12 cho biết, nhiều trường trên địa bàn hiện thiếu giáo viên các môn chuyên như Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, Công nghệ, và hầu như không tuyển dụng được, do không có giáo viên đăng ký tuyển dụng những vị trí trên.

Ông Hùng cho biết, hầu hết các giáo viên nhiều môn (cấp tiểu học) phải dạy các tiết kiêm nhiệm. Đặc biệt, giáo viên dạy 2 buổi/ngày để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 không nhận được khoản hỗ trợ dạy học 2 buổi/ngày so với các khối lớp khác, cũng ảnh hưởng phần nào đến tâm lý, đời sống của giáo viên.

Ông Hùng đề xuất cần có thêm các chính sách đối với giáo viên dạy học 2 buổi/ngày thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là giáo viên tiểu học, nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, nhìn nhận, các địa phương đang gặp nhiều khó khăn khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đội ngũ giáo viên đang phải "vừa chạy vừa xếp hàng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm", gồng 200% thời gian, công sức để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thông qua các buổi làm việc với các trường, Đoàn sẽ giúp Quốc hội có cái nhìn tổng thể để rút kinh nghiệm, sửa đổi những vấn đề cần thiết. Đồng thời, nhân rộng các mô hình sáng tạo, các cách làm hiệu quả từ các cơ sở giáo dục trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Nỗ lực đồng hành cùng người lao động

Trong những năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, Thường trực Huyện ủy, chương trình công tác năm của Liên đoàn Lao động huyện, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động huyện Phú Xuyên đã chỉ đạo hiệu quả phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn. Qua đó, đồng hành cùng người lao động trong lao động, sản xuất; góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công dịp lễ 30/4 và Quốc khánh 2/9

Trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công dịp lễ 30/4 và Quốc khánh 2/9

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đã ký Tờ trình số 440/TTr-TTg trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng, nhân dịp đặc biệt kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), 80 năm Ngày thành lập nước (2/9/1945 - 2/9/2025).
Nhiều tồn tại, hạn chế 3 Chi nhánh PVcomBank tại TP.HCM

Nhiều tồn tại, hạn chế 3 Chi nhánh PVcomBank tại TP.HCM

Mới đây, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Khu vực 2 đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra 3 Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) gồm Chi nhánh TP.HCM (PVcomBank HCM), Chi nhánh Sài Gòn (PVcomBank Sài Gòn) và Chi nhánh Phú Nhuận (PVcom Bank Phú Nhuận).
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội biểu dương nhiều gương điển hình

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội biểu dương nhiều gương điển hình

Mới đây, tại Hải Phòng, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã tổ chức hội nghị phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2025; biểu dương điển hình tiên tiến, giai đoạn (2020 - 2025); biểu dương “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến sáng tạo” ngành Dệt - May Hà Nội năm 2025.
Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Công khai và linh hoạt trong lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp đơn vị hành chính phường

Nhằm triển khai thực hiện công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt hiệu quả cao, trong các ngày 18, 19 và 20/4, toàn quận Hai Bà Trưng đẩy mạnh tuyên truyền, công khai đến tận các tổ dân phố về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp cơ sở trên địa bàn quận, bằng nhiều hình thức phong phú.
Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Lấy ý kiến về một phường đặc biệt ở khu vực ngoài đê nội thành Hà Nội

Phường này dự kiến có tên là phường Hồng Hà. Phường hình thành từ diện tích một phần hoặc toàn bộ của nhiều phường thuộc địa bàn 5 quận của Hà Nội gồm Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Long Biên, Hai Bà Trưng; kéo dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy.
Nhận định Leicester vs Liverpool: Khác biệt từ hai đầu bảng xếp hạng

Nhận định Leicester vs Liverpool: Khác biệt từ hai đầu bảng xếp hạng

Trận đấu giữa Leicester vs Liverpool diễn ra vào lúc 22h30 ngày 20/4 trong khuôn khổ vòng 33 giải Premier League 2024/25. Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng tại vòng 33 Premier League 2024/25 mang ý nghĩa trái ngược nhau. Một chiến thắng thuyết phục cho Liverpool không chỉ giúp họ tiến gần hơn đến chức vô địch, mà còn có thể là “bản án tử” cho số phận của Leicester tại Premier League.

Tin khác

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII và tổng kết Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, ngày 19/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo “Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong kỷ nguyên kinh tế số”.
Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Khởi nghiệp sáng tạo - Động lực đột phá cho giáo dục đại học

Chiều 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp đột phá thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở giáo dục đại học”. Hội thảo nằm trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VII, năm 2025.
Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Rèn luyện kỹ năng mềm, tư duy sáng tạo bắt nhịp “Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Tiếp tục chuỗi chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức, ngày 19/4, chương trình thứ tư đã được tổ chức tại Trường Trung học phổ thông (THPT) Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, Hà Nội) thu hút hơn 2.000 học sinh Hà Nội được đối thoại, tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp trước mùa tuyển sinh đại học năm 2025.
Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Gần 957.000 thí sinh đã thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tính đến 17h ngày 18/4 - ngày cuối cùng của đợt thử đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 - cả nước có 956.905 thí sinh đã thử đăng ký dự thi trực tuyến.
Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc

Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày sách và Văn hoá đọc

Chiều ngày 18/4, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Ngày sách và Văn hoá đọc Việt Nam (21/4) và Cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc năm 2025.
Hà Nội: Công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập tự chủ tài chính, tư thục

Hà Nội: Công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường công lập tự chủ tài chính, tư thục

Chiều 18/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2025 - 2026 của các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT tư thục.
Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký

Học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký

Theo lịch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2025 - 2026 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, hôm nay (18/4), học sinh lớp 9 sẽ nộp Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2025 - 2026. Học sinh cần cân nhắc thật kỹ các nguyện vọng và rà soát toàn bộ nội dung trong Phiếu để bảo đảm các thông tin đăng ký chính xác, đúng quy định.
Đóng góp quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia

Đóng góp quan trọng hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia

Sau 7 năm triển khai với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” đã tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn ngành Giáo dục. Các kết quả của Đề án đã góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia.
Hộ đăng ký kinh doanh dạy thêm, học thêm ở Nghệ An tăng đột biến

Hộ đăng ký kinh doanh dạy thêm, học thêm ở Nghệ An tăng đột biến

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có báo cáo về việc rà soát tình hình dạy thêm, học thêm theo Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT.
Chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2025 - 2026 của các trường có vốn đầu tư nước ngoài

Chỉ tiêu tuyển sinh năm học 2025 - 2026 của các trường có vốn đầu tư nước ngoài

Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có Quyết định số 717/QĐ-SGDĐT về việc giao chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh năm học 2025 - 2026 các trường có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Xem thêm
Phiên bản di động