TP.HCM: Giải ngân dự án metro 2 đạt chưa đến 3%
Nghiên cứu cơ chế cho TP.HCM vay 20 tỉ USD để hoàn thành các tuyến metro TP.HCM: Giải ngân vốn đầu tư công gặp khó TP.HCM: Chạy thử nghiệm toàn tuyến metro số 1 |
Đây là số liệu mà Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) thành phố Hồ Chí Minh báo cáo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố về tiến độ triển khai dự án tuyến metro số 2. Theo MAUR, hiện nay dự án đang gặp nhiều vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng và điều chỉnh dự án.
Cụ thể dự án đi qua địa bàn các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích hơn 25ha với 586 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay các quận đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành quyết định bồi thường, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt gần 86,7%.
Tuy nhiên hiện vẫn còn một số mặt bằng là đất quốc phòng trên quận Tân Bình chưa được bàn giao; vướng mắc về công tác rà phá bom mìn, vật nổ, di dời hạ tầng kỹ thuật. Vướng mắc về tạm ứng chi phí thi công gói thầu di dời - tái lập công trình điện; vướng về thủ tục thẩm định vay lại nguồn vốn vay của Chính phủ và bổ sung vốn cho dự án. Hiện MAUR đang dự thảo báo cáo tổng thể công tác tài chính dự án để Sở Tài chính Thành phố tổng hợp, tham mưu trình UBND Thành phố báo cáo Bộ Tài chính xem xét.
Khởi công công trình hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2. Ảnh: Thành Đồng. |
Cùng với đó là vướng về thủ tục gia hạn thời gian giải ngân của các Hiệp định vay đã ký với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Đối với việc điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án, cơ cấu tài chính dự án, hiện Hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án đã đề nghị MAUR bổ sung làm rõ một số nội dung.
Trong công tác đấu thầu, hiện dự án đang điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu thuộc gói thầu hạ tầng kỹ thuật viễn thông, gói thầu tư vấn giám sát, rà phá bom mìn, vật nổ, gói thầu tư vấn Luật chung cho dự án…
Trong khi đó, các hợp đồng chính đang được triển khai thực hiện và đang trong quá trình nghiệm thu, kết thúc như hợp đồng CP1 (xây dựng tòa nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương), hợp đồng CS1 (tư vấn hỗ trợ quản lý dự án), hợp đồng CS2 (tư vấn thực hiện dự án), gói CS3 (tư vấn chương trình phát triển xã hội và xu hướng về giới)…
Dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư khoảng hơn 2 tỷ USD (tương đương khoảng 47.000 tỷ đồng). Trong đó giai đoạn 1 (từ Bến Thành đến Tham Lương) có tổng chiều dài khoảng 11,3 km với 9,3 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 11 nhà ga. Dự án chạy dọc đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Trường Chinh, đi qua các quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) và nguồn vốn đối ứng từ Ngân sách của TP.HCM. |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tài xế sẽ phải kiểm tra lí thuyết, thực hành khi bị trừ hết điểm bằng lái
Hà Nội: Triệt phá đường dây nhập lậu hàng nghìn tấn “khí cười”
Festival Ninh Bình lần thứ III: Hé lộ sân khấu gây choáng ngợp
Nguồn sức mạnh nội sinh to lớn để phát triển Thủ đô Hà Nội
Man City 0-4 Tottenham: Thất bại thứ 5 liên tiếp của Man City
Tỷ giá USD hôm nay 24/11: Đồng USD chốt tăng tuần 0,75%, đạt mức 107,49
Arsenal 3-0 Nottingham: Chấm dứt chuỗi 4 trận không biết mùi chiến thắng
Tin khác
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài
Tin mới 22/11/2024 19:31
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt
Tin mới 22/11/2024 19:30
Ban Dân vận Trung ương làm việc với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam
Tin mới 21/11/2024 21:42
TP.HCM: Thành lập tổ công tác tháo gỡ vướng mắc cho các dự án nhằm chống lãng phí, thất thoát
Tin mới 21/11/2024 19:44
Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hàn Quốc kinh doanh hiệu quả
Tin mới 21/11/2024 16:43
Hưng Yên đẩy mạnh thu hút vốn FDI có hàm lượng công nghệ cao
Tin mới 21/11/2024 16:32
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Dominica
Tin mới 21/11/2024 10:28
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia
Tin mới 20/11/2024 20:22
Tổng Bí thư Tô Lâm: Tinh gọn tổ chức bộ máy phải thực hiện với quyết tâm cao nhất
Tin mới 19/11/2024 19:35
Điều kiện để được trao danh hiệu Công dân danh dự Thủ đô
Tin mới 19/11/2024 14:31