Trạm biến áp 110kV Phú Xuyên: Thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội

Mặc dù đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là chuỗi đô thị vệ tinh và là trung tâm công nghiệp hỗ trợ phía Nam cho Thủ đô Hà Nội, tuy nhiên, hiện nay huyện Phú Xuyên (Hà Nội) chưa có trạm biến áp (TBA) 110kV. Điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, phát triển kinh tế trên địa bàn huyện được cấp từ TBA 110kV Tía (huyện Thường Tín) và một số nguồn hỗ trợ từ tỉnh Hà Nam, khiến quá trình phát triển kinh tế, xã hội tại Phú Xuyên gặp nhiều khó khăn.
tram bien ap 110kv phu xuyen thuc day phat trien kinh te xa hoi Đảm bảo điện phục vụ các hoạt động kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô
tram bien ap 110kv phu xuyen thuc day phat trien kinh te xa hoi EVN Hà Nội: Sản lượng điện thương phẩm tháng 1 đạt hơn 1.180 triệu kWh

Kinh tế xã hội chưa thể phát triển nếu không đủ điện

Theo đại diện Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN Hà Nội), TBA 110kV Tía hiện đang trong tình trạng đầy tải, tương lai chỉ đủ cấp điện phục vụ cho huyện Thường Tín. Do đó, việc xây dựng trạm biến áp 110kV Phú Xuyên là hết sức cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện của nhân dân trên địa bàn phục vụ sinh hoạt, sản xuất và đặc biệt là phát triển kinh tế xã hội.

tram bien ap 110kv phu xuyen thuc day phat trien kinh te xa hoi
Vị trí đặt TBA 110kV Phú Xuyên tại cánh đồng chéo B, tiểu khu Mỹ Lâm.

Đại diện lãnh đạo huyện Phú Xuyên cũng cho biết, việc xây dựng TBA 110kV là việc làm cấp thiết, là một trong những dự án trọng điểm của huyện Phú Xuyên. Đồng thời, việc có TBA 110kV trên địa bàn sẽ tạo sự chủ động về nguồn điện cho huyện, giảm tối đa sự phụ thuộc, hỗ trợ từ các địa phương lân cận góp phần rất lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của địa phương cũng như Thủ đô.

Được biết, quy mô xây dựng công trình gồm TBA và đường dây 110kV Phú Xuyên có công suất 63 MVA, sẽ nâng cao chất lượng cung cấp điện đảm bảo tốt nhu cầu sử dụng điện phục vụ các hoạt động chính trị, phát triển kinh tế xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn huyện Phú Xuyên. Trạm biến áp có diện tích gần 5.000 m2, dự kiến thu hồi đất canh tác của các hộ thuộc tiểu khu Mỹ Lâm. Toàn bộ các hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng đã nhất trí phương án đền bù.

Xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên là đúng quy hoạch

Ngày 9/6/2012, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 1559/UBND-CT chấp nhận đề xuất của liên Sở Công Thương, Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội, Viện Quy hoạch xây dựng và các bên liên quan về việc cho phép xây dựng các TBA có quy mô phù hợp quy hoạch phát triển điện lực Thủ đô giai đoạn 2011 - 2015 có xét đến năm 2020 và có vị trí xây dựng phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo đó, EVN Hà Nội đã phối hợp, làm việc cùng chính quyền địa phương và thống nhất vị trí xây dựng trạm biến áp 110kV Phú Xuyên tại cánh đồng Thạng Nội, tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên. Việc này cũng đã được Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội thống nhất tại văn bản số 3438/QHKT-P7 ngày 9/11/2012 và được UBND TP Hà Nội chấp thuận tại Văn bản số 4750/VP-CT ngày 22/11/2014; Giấy phép quy hoạch, tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ của TBA được Sở Quy hoạch kiến trúc chấp thuận theo Giấy phép 5774/GPQH ngày 27/12/2014 và Văn bản số 1069/QHKT-TMB-PAKT ngày 19/3/2015.

Trên cơ sở các thỏa thuận đã được cấp thẩm quyền chấp thuận, EVN Hà Nội đã tiến hành thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, toàn bộ các hộ dân trong diện thu hồi đất tại cánh đồng Thạng Nội đã nhất trí phương án bồi thường và sẵn sàng bàn giao mặt bằng để thi công xây dựng. Tuy nhiên, công tác thực hiện chi trả tiền bồi thường đã không thực hiện được, do xuất hiện một số hộ dân không thuộc diện thu hồi đất có ý kiến phản đối xây dựng trạm nên dự án bị tạm dừng.

Ngày 23/1/2017, UBND huyện Phú Xuyên có Văn bản số 95/UBND gửi UBND Thành phố và các sở ngành liên quan đề nghị dịch chuyển vị trí xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên tại tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên từ xứ đồng Thạng Nội sang vị trí cánh đồng chéo B. Tiếp đó, ngày 17/2/2017, Sở Quy hoạch kiến trúc đã chủ trì cuộc họp liên ngành và thống nhất dịch chuyển vị trí xây dựng TBA từ cánh đồng Thạng Nội sang vị trí cánh đồng chéo B.

Ngày 27/3/2017, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 1358/UBND-KT chấp thuận dịch chuyển vị trí xây dựng TBA 110kV Phú Xuyên tại tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên từ cánh đồng Thạng Nội sang vị trí cánh đồng chéo B.

Theo hướng dẫn của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội tại Văn bản số 2066/QHKT-HTKT ngày 12/4/2017, EVN Hà Nội phải tiến hành đo vẽ bản đồ hiện trạng khu vực trạm mới, xây dựng cấp chỉ giới đường đỏ, xin cấp giấy phép quy hoạch, thỏa thuận mặt bằng và phương án kiến trúc... điều chỉnh cho công trình. Có thể khẳng định, quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án đảm bảo tính pháp lý, tuân thủ các trình tự thủ tục của kế hoạch được phê duyệt và quy định của nhà nước.

Tuy nhiên, trong khi tiến hành các bước thực hiện theo đúng quy định, các đơn vị liên quan đã vấp phải sự phản đối của bộ phận người dân tiểu khu Mỹ Lâm. Qua nhiều cuộc đối thoại, giải thích, tham vấn lấy ý kiến nhưng nhân dân vẫn chưa đồng thuận về việc xây dựng TBA 110kV trên địa bàn tiểu khu Mỹ Lâm, thị trấn Phú Xuyên và tiếp tục kiến nghị xây dựng trạm sang khu vực khác.

Không ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh TBA

Xung quanh việc một số hộ dân không thuộc diện thu hồi đất nhưng sinh sống gần khu vực dự án có ý kiến phản đối vì lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án và lưới điện Hà Nội cho biết: Trước khi đầu tư dự án, EVN Hà Nội đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường có tham vấn tại địa phương, được Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội thẩm định, Sở Tài nguyên - Môi trường thống nhất nội dung và được UBND Thành phố phê duyệt theo Quyết định số 3411/QĐ-UBND ngày 25/6/2014.

Ngoài ra, theo số liệu quan trắc thực tế, điện trường trong các TBA 110 kV trên địa bàn Thủ đô trung bình chỉ khoảng 56V/m (thấp hơn rất nhiều so với 5000V/m theo quy định tại Điều 7 Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Điện lực).

Với các số liệu quan trắc thực tế, cường độ điện trường của các thiết bị điện là hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân khi canh tác hoặc sinh hoạt xung quanh hàng rào trạm. Trong khi đó với thiết kế của TBA 110kV Phú Xuyên, có tường rào trạm cao 5,5m so với cốt hiện trạng đất canh tác xung quanh (cao hơn so với mức quy định 4m tại Điều 10 và Điều 15 Nghị định 14/2014) thì mọi hoạt động của nhân dân bên ngoài hàng rào là tuyệt đối an toàn.

Cũng theo ông Thanh, TBA 110kV Phú Xuyên sẽ được đầu tư công nghệ hiện đại, đảm bảo xử lý an toàn trong các tình huống sự cố. Hệ thống báo và chữa cháy công nghệ tự động tiên tiến với dàn phun sương cùng máy bơm áp lực cao, hệ thống điều khiển hiện đại. Ngày 20/7/2015, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy và chữa cháy tại Văn bản số 438/TD-PCCC.

Như vậy, TBA 110kV Phú Xuyên hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như quá trình chuẩn bị, thực hiện đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành của nhà nước và các quy định liên quan.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

(LĐTĐ) Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn kết với trải nghiệm du lịch tại vườn đã mang lại hiệu quả kép cho người nông dân thành phố Hà Nội mà còn giúp “nâng tầm” giá trị các sản phẩm nông sản Thủ đô.
Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục duy trì mức 79,2 triệu đồng/lượng, mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Giá vàng SJC bán ra 82 triệu đồng/lượng.
Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

(LĐTĐ) Giá xăng dầu được dự báo đảo chiều tăng trở lại vào kỳ điều hành chiều nay (19/9) sau 4 kỳ điều hành liên tiếp được điều chỉnh giảm.
Vẫn nóng chuyện “quản” kinh doanh thương mại điện tử

Vẫn nóng chuyện “quản” kinh doanh thương mại điện tử

(LĐTĐ) Dù đã có quy định pháp lý về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), cũng như bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường TMĐT… Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề hàng giả, hàng nhái, lợi dụng TMĐT để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng vẫn diễn ra khá phổ biến.
Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 19/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.151 - tăng 10 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,93 - giảm 0,18 điểm.
Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

(LĐTĐ) Sáng 19/9, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục đi xuống trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất 0,5%.
Xem thêm
Phiên bản di động