Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg

(LĐTĐ) Thời gian qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An đã bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh và triển khai nghiêm túc, tích cực Đề án số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An: Xử phạt 3 cơ sở bếp ăn tập thể vi phạm về an toàn thực phẩm Nghệ An ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở
Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An nỗ lực giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt

Ngày 6/1/2022, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 06/QĐ-TTg, phê duyệt Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" (gọi tắt Đề án 06).

Đề án này có 7 quan điểm chỉ đạo lớn, với mục tiêu tổng quát là ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích. Đó là: Giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế-xã hội; phục vụ phát triển công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cấp.

Đây là một Đề án có sự chỉ đạo và thực hiện quyết liệt với quyết tâm cao từ Trung ương đến địa phương trong hai năm qua. Tại Nghệ An, UBND tỉnh đã giao Giám đốc các Sở, ban, ngành tập trung rà soát, chuyển đổi, đề xuất chuyển đổi quy trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý từ phương thức truyền thống sang môi trường điện tử. Rà soát, đánh giá, kiểm tra tình hình các dịch vụ công do ngành, đơn vị mình quản lý theo 53 dịch vụ công thiết yếu tại Đề án 06 và Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Lựa chọn những dịch cụ công thiết yếu, tần suất sử dụng cao gắn liền với nhu cầu hằng ngày của người dân, doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đẩy nhanh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện nghiêm việc ký số, gửi nhận văn bản và xử lý hồ sơ công việc trên môi trường điện tử. Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính để làm giàu kho dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp không phải cung cấp lại các thông tin đã có. Tham mưu việc kết nối, liên thông giữa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh để đảm bảo đồng bộ, thực chất, hiệu quả.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An, tiếp nhận nhiều nhất là nhóm hồ sơ: Cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe

Việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Nghệ An bước đầu đạt kết quả tích cực, được người dân, doanh nghiệp đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Đối với 25 dịch vụ công thiết yếu, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 74,4%; một số thủ tục hành chính có tỷ lệ hồ sơ trực tuyến cao như các thủ tục hành chính của ngành Công an đạt 95-100%; hai nhóm dịch vụ công liên thông đạt 100%; dịch vụ công ngành Tư pháp: Đăng ký khai sinh, khai tử và kết hôn đạt 89,4%...

Những nỗ lực đáng ghi nhận

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An, nơi các thủ tục hướng đến nhóm tiện ích đầu tiên đó là giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, nơi phục vụ số lượng lớn người dân đến nộp hồ sơ giải quyết các thủ tục hành chính, việc thực hiện đẩy mạnh hồ sơ trực tuyến và số hoá được tập trung thực hiện.

Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành cấp tỉnh được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công gồm 1.445 thủ tục; trong đó, có 219 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 829 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến ngày càng tăng, trong đó, tập trung vào các nhóm hồ sơ như: Cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp đổi giấy phép lái xe

Theo báo cáo của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An, hoạt động của Trung tâm nhận được sự quan tâm, đón đợi rất lớn của người dân, các cơ quan, doanh nghiệp, của lãnh đạo tỉnh, do đó, Trung tâm luôn nỗ lực để triển khai nhiệm vụ được giao. Đến nay, việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh được thực hiện thông suốt, nhất quán, chính xác, số hoá; đảm bảo các yêu cầu trong quản lý và hoạt động của Trung tâm; thuận lợi cho việc giám sát, đánh giá chất lượng, tra cứu thông tin; cung cấp, mở rộng các kênh giao tiếp; các bước tiếp nhận, chuyển giao, xử lý hồ sơ minh bạch, thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân. Kết quả số hoá thủ tục hành chính khi tiếp nhận đạt gần 50% và số hoá kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt trên 70%.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg
Số lượng hồ sơ trực tuyến tăng nhanh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, hoạt động của Trung tâm đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh; góp phần xây dựng chính quyền đồng hành, phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, góp phần thu hút đầu tư, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, Đề án 06 trong hai năm qua cũng đang từng bước vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, do đó còn những khó khăn, bất cập, hạn chế, yêu cầu phải sớm khắc phục, sửa đổi để đạt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

Đẩy mạnh các giải pháp

Những tồn tại, hạn chế trong các hoạt động luôn được Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An thẳng thắn chỉ ra. Đơn cử như: Tỷ lệ hồ sơ quá hạn còn cao; hồ sơ xin rút, trả lại trong quá trình giải quyết tại một số sở, ngành vẫn còn lớn; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến còn thấp; kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị chưa bàn giao đầy đủ về Trung tâm để trả kết quả theo quy định; việc kết nối, chia sẻ, liên thông, đồng bộ dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh với Hệ thống của các bộ, ngành chưa được hoàn thành, dẫn đến việc giải quyết, theo dõi, quản lý, giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, thống kê và báo cáo gặp khó khăn;

Hiện nay, tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo thực hiện quyết liệt, triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các Sở, ban, ngành, cơ quan trong việc triển khai Đề án 06. Trong đó, nhấn mạnh các đơn vị thực hiện nghiêm việc đồng bộ hồ sơ thủ tục hành chính lên Cổng dịch vụ công Quốc gia; tiếp nhận kịp thời hồ sơ trực tuyến, không để tình trạng hồ sơ xử lý quá hạn, tăng tỷ lệ số hoá kết quả giải quyết và số hoá hồ sơ lên 100%, qua đó, nâng cao tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu đã được số hoá.

Trung tâm Hành chính công tỉnh Nghệ An đẩy mạnh số hoá theo Đề án 06/QĐ-TTg
Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An luôn quan tâm, chỉ đạo hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính thông qua các hệ thống điện tử và trực tiếp tại khu vực nộp hồ sơ dành cho người dân. Phối hợp với Bưu điện tỉnh cải tiến quy trình nghiệp vụ đối với hồ sơ được nộp thông qua dịch vụ bưu chính công ích để giảm thời gian bàn giao, luân chuyển hồ sơ kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho cá nhân, tổ chức khi sử dụng dịch vụ.

Cùng với đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh cũng đã đề nghị các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan nâng cao chất lượng hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị để hạn chế tình trạng rút/trả hồ sơ; thực hiện cơ chế tự kiểm tra đối với các hồ sơ rút/trả lại cho cá nhân, tổ chức.

Đồng thời, đề nghị các Sở thực hiện nghiêm túc việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, bao gồm tất cả các khâu tiếp nhận, giải quyết, thông báo trạng thái hồ sơ, kết quả giải quyết đảm bảo đúng quy định đối với các lĩnh vực đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy trình điện tử, quy trình nội bộ. Triển khai các giải pháp đối với hoạt động tiếp nhận hồ sơ đảm bảo thông suốt, tránh ùn tắc, giảm thời gian chờ đợi của người dân, tránh tình trạng người dân đi lại nhiều lần mới nộp được hồ sơ.

Quan tâm, rà soát, lựa chọn cán bộ, công chức đến làm việc tại Trung tâm. Thực hiện luân chuyển, cử cán bộ, công chức đáp ứng được năng lực, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác, có đạo đức, có trình độ công nghệ thông tin để đáp ứng yêu cầu công việc.

Mai Liễu

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

Quận Tây Hồ: Trao quà mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 20/9, Ban Dân vận Quận ủy, Ban Chỉ huy Quân sự quận Tây Hồ tổ chức chương trình tặng quà thực hiện mô hình Dân vận khéo “Thắm tình quân dân” năm 2024.
Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

Nghiêm cấm bao che, giấu khuyết điểm cho cán bộ, công chức vi phạm nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ xem xét trách nhiệm của thủ trưởng, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp sử dụng cán bộ, công chức, viên chức có nhiều người vi phạm nồng độ cồn, không chấp hành hiệu lệnh, yêu cầu của lực lượng thực thi công vụ…
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (20/9), các sân cỏ châu Âu tiếp tục sôi động với những trận đấu của Cúp C1 châu Âu 2024/2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.

Tin khác

Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

Bộ Thông tin và Truyền thông dự kiến lùi thời điểm tắt sóng 2G

(LĐTĐ) Cục Viễn thông đang tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét kéo dài thời hạn tắt sóng 2G, việc kéo dài thời hạn này vừa giúp nhà mạng có thêm thời gian tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả thiên tai vừa tạo điều kiện để tiếp tục hỗ trợ chuyển đổi thuê bao 2G Only tại các khu vực khó khăn, đảm bảo mọi người dân đều được tiếp tục sử dụng dịch vụ viễn thông.
Ưu tiên nguồn lực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ

Ưu tiên nguồn lực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan báo chí, tập đoàn, tổng công ty nhà nước, các ngân hàng, tổ chức tài chính phải ưu tiên nguồn lực trực giám sát, bảo đảm an toàn thông tin mạng 24/7, đảm bảo phát hiện sớm các nguy cơ tấn công, thay đổi giao diện, kịp thời xử lý và khắc phục sự cố tấn công mạng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.
Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 là năm thứ 5 giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia và tăng năng suất lao động, đồng thời tôn vinh các sản phẩm công nghệ số Việt Nam chinh phục thế giới.
Bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh

Bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh

(LĐTĐ) Ứng dụng iHanoi đang tạo ra bước tiến mới trong quản lý đô thị thông minh với hơn 130.000 cán bộ và 545.000 người dân sử dụng, cùng hơn 3.268 ý kiến phản ánh được tiếp nhận.
Quy trình đăng ký cấp Căn cước cho trẻ 0-14 tuổi qua Cổng dịch vụ công

Quy trình đăng ký cấp Căn cước cho trẻ 0-14 tuổi qua Cổng dịch vụ công

(LĐTĐ) Theo Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024, trẻ em từ 0 tuổi đến dưới 14 tuổi có thể được cấp thẻ Căn cước theo nhu cầu. Cha, mẹ hoặc người đại diện hợp pháp của công dân từ 0 đến 14 tuổi có thể thực hiện đăng ký cấp Căn cước qua Cổng dịch vụ công, ứng dụng định danh điện tử (VNEID) hoặc đến trực tiếp tại cơ quan Công an.
Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

Hiệu quả chuyển đổi số, góc nhìn từ Bệnh viện Việt Đức

(LĐTĐ) Năng lực đội ngũ y, bác sĩ có giỏi chuyên môn đến mấy, nhưng thiếu và yếu mảng số hóa (chuyển đổi số) thì việc khám, điều trị và cứu người của các bệnh viện coi như giảm đi một nửa. Vì vậy, chuyển đổi số đươc ngành Y tế được xem là một trong những trụ cột, nhằm giảm chi phí, tăng hiệu quả khám, chữa bệnh cho nhân dân. Bệnh viện Việt Đức là một trong những đơn vị tiên phong trong chuyển đổi số, thực tế đã, đang mang lại những hiệu quả rõ rệt.
Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

Vận hành hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ cho biết, hệ thống thông tin phục vụ quản lý, điều hành trong các cơ quan, đơn vị từ đầu năm đến nay được khai thác, vận hành có hiệu quả.
Từ 1/9: Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên toàn quốc

Từ 1/9: Thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản trên toàn quốc

(LĐTĐ) Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại BHXH 43 tỉnh, thành phố và từ ngày 1/9 tới đây, cơ quan BHXH sẽ thực hiện phương thức chuyển tiền trực tiếp này tại 20 tỉnh còn lại.
Hà Nội: Đã có người thực hiện thành công thủ tục đăng ký xe trực tuyến

Hà Nội: Đã có người thực hiện thành công thủ tục đăng ký xe trực tuyến

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), sáng nay, công dân đầu tiên đã nộp hồ sơ và thực hiện bấm biển số xe thành công trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Người dân đã được gửi email thông báo việc cấp biển số. Theo đó, từ ngày 1/8, người dân có thể thực hiện thủ tục đăng ký xe trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công Bộ Công an hoặc trên ứng dụng VNeID.
Dừng công nghệ 2G, cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số

Dừng công nghệ 2G, cơ hội để người dân tiếp cận dịch vụ số

(LĐTĐ) Việc dừng công nghệ di động 2G để chuyển sang 4G, là cơ hội để người dân trải nghiệm dịch vụ mới, dần dần hình thành xã hội số với mục tiêu tạo điều kiện cho người dân tiếp cận sử dụng công nghệ mới.
Xem thêm
Phiên bản di động