Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday

(LĐTĐ) Black Fiday từng được kỳ vọng là ngày hội mua sắm nhưng do tác động của Covid-19 khiến thu nhập của người tiêu dùng bị ảnh hưởng, kéo theo nhu cầu mua sắm các mặt hàng nhu thời trang, mỹ phẩm... giảm mạnh.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất chi 871 tỷ chăm lo Tết cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất hỗ trợ các trường mầm non tư thục mỗi trường gần 35 triệu đồng Bắt tạm giam Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt thành phố Hồ Chí Minh

Black Friday (ngày thứ sáu đen) được xem là dịp để các cửa hàng tung ra nhiều khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng, kích cầu vào thời điểm cuối năm khi chỉ còn 1 tháng nữa là đến Lễ Giáng sinh và Tết Dương lịch.

Tuy nhiên, khác với những năm trước, ngày hội mua sắm Black Friday năm nay lại không có sức hấp dẫn đối với người tiêu dùng, khi nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng áo quần, mỹ phẩm… chứng kiến lượng khách ghé thăm giảm sút nghiêm trọng.

Nguyên nhân được các chủ cửa hàng lý giải là do người dân lo ngại dịch Covid-19, đồng thời sau thời gian dài cách ly xã hội người lao động không có thu nhập, nên nhu cầu về mua sắm cũng giảm mạnh. Các mặt hàng như thực phẩm, hàng tiêu dùng được ưa chuộng hơn các mặt hàng dịch vụ, dù những năm trước các mặt hàng dịch vụ lại được quan tâm hơn trong ngày Black Friday.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Trung tâm thương mại Thảo Điền Pearl vắng bóng khách trong ngày Black Friday, dù xung quanh là những chung cư cao cấp.

Ghi nhận tại Trung tâm thương mại Thảo Điền Pearl (phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức) vào trưa ngày 26/11, lượng khách ra vào thưa thớt, đến nỗi nhiều chủ cửa hàng tại đây ví von rằng “vắng như chùa bà Đanh”.

Chị Nguyễn Thị Li Sa (30 tuổi, ngụ phường Thảo Điền, thành phố Thủ Đức) chủ một cửa hàng áo quần cho biết, những năm trước khi xảy ra dịch Covid-19, không cần phải đến các ngày lễ, ngày nghỉ lượng khách mới đông, mà trong những ngày thường số lượng người tiêu dùng đến mua hàng cũng rất nhiều.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Cảnh tượng vắng vẻ chưa từng thấy, khiến nhiều chủ cửa hàng ngao ngán.

Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cửa hàng áo quần của chị Li Sa từ sáng đến trưa chỉ mới có 3 – 4 lượt khách ghé thăm, nhưng không ai mua gì cả dù là trong dịp Balck Friday. Điều này khiến chị khá bất ngờ, vì mức giá của các mặt hàng đã được giảm từ 30% – 70% so với ngày thường, thậm chí là có khuyến mãi mua 1 tặng 1 nhưng khách hàng vẫn không mặn mà.

“Lúc trước cửa hàng chị phải thuê nhân viên để bán hàng, vì lượng khách đông một mình chị kiêm không xuể. Nhưng từ đầu năm nay, chị cho nhân viên nghỉ hết vì khách tới đây ít lắm, mỗi ngày có trên dưới 10 người, mà không phải ai cũng mua đồ cả. Doanh thu từ đầu năm ít ỏi khiến cửa hàng phải bù lỗ”, chị Li Sa cho biết.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Chị Li Sa cho biết, nếu tình trạng này còn kéo dài, có thể chị sẽ trả mặt bằng để chuyên đi nơi khác.

Chị Li Sa chia sẻ thêm, nếu tình hình ế ẩm vẫn kéo dài như hiện tại, có thể chị phải trả mặt bằng để đến chỗ khác để kinh doanh. Vì khách không có, doanh thu không có nhưng chi phí mặt bằng thì vẫn còn đó, nếu cứ cố chấp bám trụ ở đây thì thiệt hại sẽ rất lớn.

Theo ghi nhận, tại Thảo Điền Pearl có rất nhiều cửa hàng bị đóng cửa, chỉ rải rác vài cửa hàng bán mỹ phẩm, thời trang, salon tóc hoạt động cầm chừng. Theo chia sẻ của một số chủ cửa hàng tại đây, tình trạng này diễn ra cách đây vài tháng khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, nhiều người không chịu được tiền mặt bằng nên buộc phải đóng cửa.

Anh Trần Minh Tuấn (21 tuổi) – nhân viên cửa hàng Pet Lovers Centre cho biết, từ nhiều tháng nay lượng khách ghé thăm cửa hàng cứ sụt giảm từng ngày. Bắt đầu từ khi mở cửa thành phố vào tháng 10, đến nay lượng khách đã giảm khoảng 50%.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Nhiều cửa hàng tại trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh phải đóng cửa do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

“Hai tuần đầu mở cửa thành phố trở lại, lượng khách đông không khác gì những ngày trước khi có dịch. Nhưng từ đó tới nay khách cứ vơi dần đi. Dù hôm nay là Black Friday nhưng hầu như khách tới mua hàng rất ít, chủ yếu vẫn là đặt online”, anh Tuấn cho biết.

Theo anh Tuấn, cửa hàng của anh chuyên bán các sản phẩm cho thú cưng như chó, mèo… nhắm vào đối tượng khách chủ yếu là người nước ngoài, chiếm 70% tổng lượng khách. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 xuất hiện, có khoảng 50% lượng khách nước ngoài đã về nước, dẫn đến việc doanh thu giảm sút, lượng khách còn lại nhu cầu mua hàng cũng không còn như trước.

Anh Tuấn cho biết thêm, từ khi thành phố mở cửa trở lại, vẫn còn rất nhiều người dân tại các chung cư cao cấp ở phường Thảo Điền có tâm lý e ngại, sợ tiếp xúc phải F0 khi tình hình dịch đang phức tạp. Phần lớn họ đều ở yên trong nhà, chỉ khi nào thực sự cần thiết mới ra ngoài để mua đồ thiết yếu. Vì vậy, lượng sản phẩm của cửa hàng bán ra đều chủ yếu qua hình thức online, còn lại số ít là lượng bán hàng cho khách trực tiếp.

Trung tâm thương mại ở thành phố Hồ Chí Minh vắng vẻ trong ngày Black Friday
Hầu bao của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã tác động mạnh đến tâm lý tiêu dùng, khi các mặt hàng dịch vụ không còn được quan tâm như trước.

Tình trạng vắng khách trong ngày Black Friday năm nay không chỉ xuất hiện tại các trung tâm thương mại lớn, mà ở các cửa hàng áo quần, mỹ phẩm, giày dép… cũng chung tình trạng tương tự, khi nhu cầu của người tiêu dùng ít đi, do thu nhập bị hạn chế vì ảnh hưởng của Covid-19. Ngoài ra, với “truyền thống” giảm giá “ảo” của các cửa hàng cũng khiến Black Friday từ lâu không có ấn tượng gì nhiều với người tiêu dùng Việt Nam.

Với sự phát triển của các trang thương mại điện tử, bán hàng qua mạng xã hội… hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng thay đổi trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Việc mua sắm hàng qua các trang thương mại điện tử trở nên phổ biến khi tâm lý e ngại dịch bệnh vẫn còn.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (20/9): Giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (20/9), giá vàng thế giới đảo chiều tăng mạnh, trong khi đó, vàng miếng trong nước được điều chỉnh giảm nhẹ.
Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

Giá xăng bật tăng trở lại, RON 95 lên hơn 19.700 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng E5 RON 92 tăng 50 đồng/lít, còn xăng RON 95 tăng 130 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần.
“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

“Nâng tầm” nông sản OCOP nhờ kết hợp du lịch

(LĐTĐ) Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) gắn kết với trải nghiệm du lịch tại vườn đã mang lại hiệu quả kép cho người nông dân thành phố Hà Nội mà còn giúp “nâng tầm” giá trị các sản phẩm nông sản Thủ đô.
Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

Giá vàng nhẫn tiếp đà cao kỷ lục

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), giá vàng nhẫn trong nước tiếp tục duy trì mức 79,2 triệu đồng/lượng, mức cao kỷ lục từ trước tới nay. Giá vàng SJC bán ra 82 triệu đồng/lượng.
Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

Giá xăng, dầu có thể tăng trở lại vào chiều nay

(LĐTĐ) Giá xăng dầu được dự báo đảo chiều tăng trở lại vào kỳ điều hành chiều nay (19/9) sau 4 kỳ điều hành liên tiếp được điều chỉnh giảm.
Vẫn nóng chuyện “quản” kinh doanh thương mại điện tử

Vẫn nóng chuyện “quản” kinh doanh thương mại điện tử

(LĐTĐ) Dù đã có quy định pháp lý về hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), cũng như bảo vệ người tiêu dùng trên môi trường TMĐT… Tuy nhiên, thời gian qua, vấn đề hàng giả, hàng nhái, lợi dụng TMĐT để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng vẫn diễn ra khá phổ biến.
Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

Tỷ giá USD hôm nay (19/9): Đồng USD trên thị trường tự do vụt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 19/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.151 - tăng 10 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,93 - giảm 0,18 điểm.
Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

Giá vàng hôm nay (19/9): Giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống

(LĐTĐ) Sáng 19/9, giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục đi xuống trong bối cảnh Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất 0,5%.
Xem thêm
Phiên bản di động