Tổng LĐLĐ Việt Nam:

Trường Đại học Tôn Đức Thắng được hỗ trợ hàng nghìn tỉ đồng dưới nhiều hình thức

(LĐTĐ) Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, số tiền, tài sản mà Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ Trường Đại học Tôn Đức Thắng lên tới hàng nghìn tỉ đồng, bao gồm nhiều hình thức: Cấp, cho vay, giao quản lý, sử dụng và đề nghị cơ quan có thẩm quyền giao đất, chứ không phải duy nhất là hình thức cấp như một số báo đã nêu.
truong dai hoc ton duc thang duoc ho tro hang nghin ti dong duoi nhieu hinh thuc Những kinh nghiệm hay về giải quyết quyền lợi người lao động khi doanh nghiệp bị phá sản
truong dai hoc ton duc thang duoc ho tro hang nghin ti dong duoi nhieu hinh thuc Trở thành cán bộ công đoàn cần những tố chất gì?
truong dai hoc ton duc thang duoc ho tro hang nghin ti dong duoi nhieu hinh thuc 5 nhóm vấn đề được nêu tại cuộc gặp của Thủ tướng với công nhân kỹ thuật cao

Tại cuộc gặp gỡ với báo chí chiều 10/6, lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khẳng định: Những ngày qua, Ban Giám hiệu Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) đã có những phát ngôn trên các cơ quan truyền thông không đúng bản chất, không đúng sự thật về Tổng LĐLĐ Việt Nam, gây tổn hại đến uy tín của tổ chức Công đoàn Việt Nam.

truong dai hoc ton duc thang duoc ho tro hang nghin ti dong duoi nhieu hinh thuc
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì cuộc gặp gỡ báo chí chiều 10/6

Trao đổi với báo chí về việc Trường Đại học Tôn Đức Thắng nói Tổng LĐLĐ Việt Nam “buộc”, “đòi” trường nộp 30% chênh lệch thu chi, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh cho biết: Năm 2017, Đoàn Kiểm tra của Tổng LĐLĐ Việt Nam tiến hành kiểm tra công tác quản lý tài chính, tài sản của nhà trường, có kiến nghị:

“Tổng LĐLĐ Việt Nam hàng năm phê duyệt dự toán thu, chi của trường và giao nghĩa vụ phải nộp lên Tổng LĐLĐ Việt Nam theo quy định”. Theo quy định tại Quy định 1684 năm 2006 của Tổng LĐLĐ Việt Nam thì “đơn vị tự bảo đảm kinh phí hoạt động phải trích nộp cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp tối đa không quá 30% kết quả tài chính sau khi đã nộp thuế, mức cụ thể do cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp quyết định”.

Ngoài ra, trong văn bản góp ý của các ban Tổng LĐLĐ Việt Nam đối với quy chế tổ chức, hoạt động của nhà trường có tiếp tục nêu lại nội dung này. Tuy nhiên, căn cứ Quyết định 158 ngày 29/1/2015 của Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quyết định không thu của trường.

“Việc nêu nội dung trên chỉ là kiến nghị của Đoàn Kiểm tra và ý kiến của Ban chuyên môn Tổng LĐLĐ Việt Nam, không phải là chỉ đạo của Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Hằng năm, Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng không giao dự toán phải nộp nghĩa vụ cho trường và thực tế đến nay Tổng LĐLĐ Việt Nam hoàn toàn không thu của trường khoản tiền nào”, ông Phan Văn Anh khẳng định.

truong dai hoc ton duc thang duoc ho tro hang nghin ti dong duoi nhieu hinh thuc
Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Phan Văn Anh khẳng định: Thực tế đến nay Tổng LĐLĐ Việt Nam hoàn toàn không thu của TDTU khoản tiền nào

Về việc lãnh đạo nhà trường cho rằng Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu trường nộp 30% chênh lệch thu chi để xây dựng thiết chế Công đoàn, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng khẳng định đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật.

Thiết chế Công đoàn được thực hiện 2 năm vừa qua lấy từ nguồn tiết kiệm 10% chi hành chính, chi phong trào của cả hệ thống tổ chức Công đoàn từ cơ sở đến Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Tại cuộc gặp gỡ với báo chí, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng đã giải đáp một số ý kiến về việc hỗ trợ tài chính, tài sản của Tổng LĐLĐ Việt Nam đối với Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Theo đó, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU), tiền thân là Trường Đại học Công nghệ dân lập Tôn Đức Thắng do LĐLĐ TP Hồ Chí Minh sáng lập, được thành lập theo Quyết định 787/TTg ngày 24/9/1997 của Thủ tướng Chính phủ; sau đó chuyển thành trường bán công và đổi tên thành Trường Đại học Bán công Tôn Đức Thắng trực thuộc UBND TP Hồ Chí Minh theo Quyết định 18/2003/QĐ-TTg ngày 28/1/2003 của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp đó, trường này được chuyển thành trường Đại học công lập trực thuộc Tổng LĐLĐ Việt Nam theo Quyết định 747/QĐ-TTg ngày 11/6/2008 của Thủ tướng Chính phủ.

Trường Đại học Tôn Đức Thắng được hình thành từ chủ trương của LĐLĐ TP Hồ Chí Minh nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức Công đoàn và của TP Hồ Chí Minh trong những năm đầu đổi mới, dù qua nhiều lần thay đổi nhưng toàn bộ tài sản, cơ sở vật chất với giá trị đầu tư gần 3.000 tỉ đồng và trên 100 ha đất cùng bộ máy, nhân sự kể từ ngày đầu thành lập cho đến nay đều thuộc về tổ chức Công đoàn.

Theo Điều 28 Luật Công đoàn, về tài sản thì khi Trường Đại học Tôn Đức Thắng chuyển giao về cho Tổng LĐLĐ Việt Nam năm 2008, tại biên bản bàn giao của UBND TP Hồ Chí Minh ngày 23/9/2008 xác định đất và tài sản trên đất thuộc sở hữu của Tổng LĐLĐ Việt Nam, gồm: Cơ sở 1 tại địa chỉ 98 Ngô Tất Tố (phường 9, quận Bình Thạnh) có diện tích 2.800 m2; cơ sở 2 có diện tích 90.725 m2 tại phường Tân Phong (quận 7, TP Hồ Chí Minh).

Về tài sản trên đất nguyên giá theo biên bản bàn giao là hơn 80 tỉ đồng và giá trị còn lại là hơn 51 tỉ đồng. Sau đó Tổng LĐLĐ Việt Nam giao lại cho Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Ngoài ra, từ năm 2008 đến nay, Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện cho trường một số cơ sở nhà đất và tài sản trên đất, các khoản cấp, cho vay… Cụ thể: Giao quyền quản lý và sử dụng cơ sở tại 22 Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Phúc, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với diện tích 29.189 m2 và tài sản trên đất. Tài sản này được xác định trị giá mấy trăm tỉ đồng. Tiếp đó là cơ sở tại khóm 6, phường 9, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau có diện tích 21.616 m2 trị giá khoảng 100 tỉ đồng.

Về hỗ trợ tài chính, Trường Đại học Tôn Đức Thắng được LĐLĐ TP Hồ Chí Minh cấp hơn 8,3 tỉ đồng; được Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng LĐLĐ TP Hồ Chí Minh cho vay không tính lãi hơn 187 tỉ đồng đầu tư cơ sở vật chất giai đoạn 2009-2015.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, số tiền, tài sản mà Tổng LĐLĐ Việt Nam đã hỗ trợ Trường Đại học Tôn Đức Thắng là hàng nghìn tỉ đồng bao gồm nhiều hình thức: Cấp, cho vay, giao quản lý, sử dụng và đề nghị cơ quan có thẩm quyền giao đất, chứ không phải duy nhất là hình thức cấp như một số báo nêu. Từ nguồn tài sản này, cùng với sự nỗ lực của thầy và trò nhà trường, đến nay khối tài sản đã gia tăng lên khoảng 3.000 tỉ đồng.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

Gần 1.000 người hưởng ứng hiến máu Ngày Chủ nhật đỏ cùng Amway Việt Nam

(LĐTĐ) Amway Việt Nam tiếp tục phối hợp với báo Tiền Phong và Bệnh viện Quân y 175 tổ chức chương trình hiến máu Chủ nhật đỏ tại Amway Center Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện thu hút gần 1.000 nhân viên, nhà phân phối và khách hàng của Amway tham gia, đóng góp hơn 400 đơn vị máu vào quỹ máu của bệnh viện, bệnh xá Đảo Trường Sa.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

Khơi dậy tình yêu và khát vọng phát triển Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 20/9, tại Trường THPT Việt Đức, Báo Hànộimới đã tổ chức buổi Gặp mặt, giao lưu trực tuyến nhân chứng lịch sử với chủ đề "Hà Nội, 70 năm dựng xây và phát triển".
Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

Chính thức triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Hệ thống tiêm chủng VNVC chính thức ra mắt và triển khai tiêm vắc xin sốt xuất huyết của Takeda, Nhật Bản cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn tại gần 200 trung tâm hiện đại trên toàn quốc.
“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.

Tin khác

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

Ban Chấp hành LĐLĐ quận Hoàn Kiếm khóa XIX, tổ chức kỳ họp thứ 6

(LĐTĐ) Ngày 19/9 tại trụ sở, Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm khóa XIX nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổ chức kỳ họp thứ 6, để đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn quận 9 tháng năm 2024, đề ra phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Đồng chí Lê Hoàng Thủy Vân, Quận ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ quận chủ trì hội nghị.
Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội kịp thời hỗ trợ đoàn viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Trước những ảnh hưởng của cơn bão số 3 tớiđời sống của đoàn viên Công đoàn, người lao động, Công đoàn ngành Dệt - May Hà Nội đã có sự thăm hỏi, hỗ trợ, động viên kịp thời.
LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

LĐLĐ Ứng Hòa: Tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách liên quan đến CNVCLĐ

(LĐTĐ) Bám sát sự chỉ đạo của Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Thường trực Huyện ủy Ứng Hoà và thực hiện chương trình công tác công đoàn năm 2024, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã chỉ đạo có hiệu quả phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm 2024.
LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

LĐLĐ huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Sáng 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện khoá XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028; sơ kết phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.
Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

Ra mắt Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên với 127 đoàn viên

(LĐTĐ) Sáng nay (19/9), Liên đoàn Lao động quận (LĐLĐ) Long Biên đã công bố Quyết định thành lập Công đoàn Trường liên cấp Marie Curie Long Biên, với Ban Chấp hành Công đoàn lâm thời gồm 7 ủy viên và 127 đoàn viên công đoàn.
“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

“Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp”: Vì sự lớn mạnh công nhân Thủ đô trong kỷ nguyên số

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng triển khai cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp” trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và phong trào xây dựng “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” với nhiều cách làm sáng tạo, phong phú, có trọng tâm, trọng điểm. Từ đó, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

Góp phần nâng cao chất lượng đào tạo

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024 đánh dấu một bước tiến trong công tác phối hợp giữa Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Cầu Giấy với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) quận. Sự phối hợp chặt chẽ, toàn diện và hiệu quả giữa hai đơn vị đã mang lại nhiều kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào sự phát triển của ngành giáo dục quận nhà.
Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

Công đoàn tỉnh Quảng Bình: Hiệu quả từ chuỗi hoạt động chăm lo

(LĐTĐ) Năm 2024, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình xây dựng kế hoạch hoạt động với những nội dung, nhiệm vụ cụ thể, tập trung các hoạt động trọng tâm vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Huyện Mỹ Đức: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

Huyện Mỹ Đức: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ); qua đó góp phần khích lệ người lao động hăng say sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Xem thêm
Phiên bản di động