Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

(LĐTĐ) Chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội, trong đó có 2 cựu cán bộ công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ: Nguyễn Minh Thành khai nhà cửa, siêu xe là của người thân Viện Kiểm sát đề nghị trả nhà, siêu xe cho người thân ông trùm Nguyễn Minh Thành Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

Theo đó, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Văn Hoan (34 tuổi, cựu cán bộ Công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm) 2 năm tù về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Cũng với tội danh này, bị cáo Quách Thị Thơm (35 tuổi, vợ của Hoan) lĩnh 20 tháng tù nhưng được hưởng án treo.

Bị cáo Nguyễn Sơn Thành (41 tuổi, đồng nghiệp của Hoan) bị tuyên 6 năm tù về tội Tổ chức đánh bạc. Bị cáo Đỗ Mạnh Dương (41 tuổi) lĩnh 5 năm tù, Nguyễn Thị Thanh (56 tuổi) lĩnh 4 năm tù, Lê Đức Lợi (41 tuổi) lĩnh 2 năm tù, Mai Thị Khanh (55 tuổi) lĩnh 20 tháng tù (được hưởng án treo) cùng về tội Đánh bạc.

Quá trình xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, bị cáo Thành nhiều lần khẳng định không tổ chức đánh bạc với bất cứ ai, dưới bất cứ hình thức nào; bị cáo không quen biết 3 trong số 4 bị cáo ở nhóm tội đánh bạc, không có bất kỳ giao dịch gì với những người này.

Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc
Các bị cáo tại Tòa. (Ảnh: D.T)

3 bị cáo: Dương, Thanh và Lợi ở nhóm tội đánh bạc cũng khẳng định không trao đổi tin nhắn ghi lô, đề với Thành. Cả 3 nhiều lần cho biết bị điều tra viên dọa nạt, ép cung, vì thế ban đầu nhận tội rồi sau này thay đổi lời khai. Thành cho rằng lời tố cáo của những người này là "có căn cứ" và đề nghị triệu tập điều tra viên, kiểm sát viên và cán bộ điều tra để đối chất, làm rõ.

Đại diện Viện Kiểm sát cho rằng lời tố cáo này không có căn cứ vì "từ khi bị bắt tới 5 tháng sau mới đồng loạt thay đổi." Mặt khác, tại các phiên tòa lần trước, các điều tra viên đã có giải trình, báo cáo và không có tài liệu gì chứng minh việc ép cung, nhục hình.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, tác hại rất lớn, là nguồn gốc phát sinh các tệ nạn xã hội, nên cần có hình thức răn đe nghiêm khắc.

Theo hội đồng xét xử, mặc dù Thành và các bị cáo không thừa nhận hành vi nhưng căn cứ vào kết quả xét hỏi tại tòa cùng tài liệu hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận các bị cáo đánh bạc bằng tiền dưới hình thức chuyển tin nhắn lô, đề. Việc kêu oan của cựu cán bộ công an là không có cơ sở.

Tại phiên tòa, mặc dù Thành không thừa nhận chiếc điện thoại iPhoneX chứa thông tin về các tin nhắn trao đổi ghi lô đề là của Thành nhưng Hội đồng xét xử đã cho trích xuất kiểm tra và xác định chiếc điện thoại có nhiều hình ảnh, tài liệu cá nhân của bị cáo Thành. Vì vậy, Hội đồng xét xử đánh giá việc luật sư và Thành nói đây không phải điện thoại của Thành là không có căn cứ. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử cũng cho rằng, cơ quan điều tra có một số thiếu sót trong quá trình thực hiện các hoạt động tố tụng nên cần nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Được biết, đây là vụ án được khởi tố năm 2018, đến nay qua nhiều phiên tòa, nhiều lần trả hồ sơ, vụ án vẫn chưa có bản án có hiệu lực. Phiên tòa từng được mở vào gần cuối tháng 12/2020 và đầu tháng 11/2023, song Hội đồng xét xử đã trả hồ sơ điều tra bổ sung một số vấn đề.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2016, Hoan lập tài khoản Facebook quảng cáo dịch vụ cho vay tài chính chuyên cho cán bộ, chiến sỹ trong ngành Công an vay tiền. Trước khi cho vay Hoan sẽ tìm thông tin các cán bộ công an xem có đủ điều kiện không thông qua việc xác minh tại các đơn vị công tác, học tập.

Trường hợp nào đủ điều kiện, Thơm sẽ trực tiếp đứng ra giao dịch còn Hoan không "lộ mặt" vì sợ ảnh hưởng đến nghề nghiệp. Hai vợ chồng Hoan, Thơm thông báo công khai cho vay với lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/một ngày.

Người vay phải đóng lãi 10 ngày một lần vào tài khoản ngân hàng do Hoan cung cấp. Hoan ra điều kiện vay là cán bộ, chiến sĩ công an phải để lại thẻ ngành hoặc giấy tờ liên quan của ngành công an. Để tránh bị cơ quan pháp luật phát hiện, Hoan và Thơm cho người vay viết giấy nhận tiền để mua hộ xe máy và viết số tiền trong giấy cao hơn thực tế cho vay. Khi giao tiền, Thơm giữ lại tiền lãi 10 ngày đầu rồi mới giao phần tiền vay còn lại cho người vay.

Thời gian này, Hoan rủ Nguyễn Sơn Thành góp tiền để cùng cho vay nhưng Thành từ chối và chỉ đồng ý cho Hoan vay với lãi suất 1.000 đồng/triệu đồng/ngày. Do lãi suất vay dưới 100%/năm, Thành không bị xử lý về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Tuy vậy, trong quá trình điều tra hành vi cho vay lãi nặng của vợ chồng Hoan, cơ quan công an phát hiện ra hành vi tổ chức đánh bạc của Thành. Thành bị cáo buộc tổ chức cho 4 bị cáo: Đỗ Mạnh Dương, Nguyễn Thị Thanh, Lê Đức Lợi và Mai Thị Khanh đánh bạc dưới hình thức chơi lô, đề từ năm 2014-2018, với tổng số tiền đánh bạc hơn 777 triệu đồng, qua đó, thu lợi bất chính hơn 144 triệu đồng.

L.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hanoi Giftshow 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 - 13/10

Hanoi Giftshow 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 - 13/10

(LĐTĐ) Từ ngày 10 - 13/10, tại Cung Triển lãm kiến trúc, quy hoạch xây dựng Quốc gia - số 1 Đỗ Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, sẽ diễn ra Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 (Hanoi Giftshow 2024). Hội chợ dự kiến thu hút 10.000 - 12.000 khách tham quan giao dịch.
“Tiếp sức” cho đặc sản vùng miền qua chương trình xúc tiến thương mại

“Tiếp sức” cho đặc sản vùng miền qua chương trình xúc tiến thương mại

(LĐTĐ) Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm, tạo cầu nối liên kết giao thương cho các sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền tại Hà Nội thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. Thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, không chỉ các đơn vị, doanh nghiệp có cơ hội tăng cường quảng bá giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến người dân Thủ đô, kết nối với doanh nghiệp trong và ngoài nước, mà người tiêu dùng còn được tiếp cận với nguồn hàng hóa chất lượng, an toàn.
Ngọc Hân trình làng áo dài cùng bà, mẹ và dì trên sàn Catwalk

Ngọc Hân trình làng áo dài cùng bà, mẹ và dì trên sàn Catwalk

(LĐTĐ) Tại Lễ hội Áo dài Hà Nội 2024, Ngọc Hân giới thiệu bộ sưu tập "Lụa Thời Gian" với sự tham gia đặc biệt của bà, mẹ và dì, lần đầu trên sàn catwalk.
Lan toả mạnh mẽ thông điệp vì hoà bình từ Thủ đô Hà Nội thân yêu

Lan toả mạnh mẽ thông điệp vì hoà bình từ Thủ đô Hà Nội thân yêu

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình” kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô; 25 năm ngày thành phố Hà Nội được tặng danh hiệu “Thành phố vì hoà bình”. Đây là dịp để tiếp tục khẳng định những phẩm chất cao quý và truyền thống tốt đẹp: Văn hiến, Anh hùng, Hòa bình, Hữu nghị của Thủ đô và dân tộc Việt Nam.
Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

Nghe tiếng lòng người Hà Nội từ "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình"

(LĐTĐ) Những chia sẻ từ người dân, nghệ nhân và các lực lượng tham gia đã góp phần tạo nên bức tranh rực rỡ về "Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình". Qua đó, thể hiện tầm vóc và ý nghĩa to lớn của sự kiện này đối với không chỉ Hà Nội mà còn cả đất nước Việt Nam, trong hành trình phát triển và hội nhập quốc tế.
Sân chơi chất lượng dành cho bạn trẻ yêu thích cầu lông

Sân chơi chất lượng dành cho bạn trẻ yêu thích cầu lông

(LĐTĐ) Với tinh thần giao lưu học hỏi, tăng tình đoàn kết, Giải Cầu lông trẻ tranh Cúp Báo Tuổi trẻ Thủ đô lần thứ XI, năm 2024 được đông đảo các nhà trường và học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên đón nhận trong không khí sôi nổi, hào hứng.
"Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình": Tái hiện lịch sử hào hùng của Thủ đô và phát huy các giá trị văn hóa Thăng Long

"Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình": Tái hiện lịch sử hào hùng của Thủ đô và phát huy các giá trị văn hóa Thăng Long

(LĐTĐ) Sáng 6/10, tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì Hòa bình”. Đây là sự kiện trọng điểm trong chuỗi các hoạt động văn hóa đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, được chỉ đạo bởi Thành ủy, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thành phố Hà Nội.

Tin khác

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và em gái kháng cáo

Cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và em gái kháng cáo

(LĐTĐ) Sau gần 2 tháng bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt, 25/50 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (Tập đoàn FLC), đã có đơn kháng cáo đề nghị Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử vụ án theo trình tự phúc thẩm.
Nhân viên cây xăng dùng dao truy sát khách hàng lĩnh án

Nhân viên cây xăng dùng dao truy sát khách hàng lĩnh án

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Phạm Tuấn Hoàng (sinh năm 1993, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) ra xét xử về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là anh Nguyễn Mạnh D (sinh năm 1979, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được giảm án tù

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng được giảm án tù

(LĐTĐ) Ngày 25/9, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của bị cáo Đỗ Anh Dũng và người bị hại là bà Phạm Thị T (sinh năm 1978, ở Thanh Hóa).
Cảnh giác chiêu trò giả danh Cảnh sát giao thông gửi thông báo phạt nguội

Cảnh giác chiêu trò giả danh Cảnh sát giao thông gửi thông báo phạt nguội

Thời gian qua, nhiều người dân bị một số đối tượng lừa đảo, giả danh Cảnh sát giao thông thông báo kết quả phạt nguội, không nắm rõ quy trình xử lý của lực lượng chức năng, đã có người sập bẫy. Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân nên tỉnh táo khi nhận các cuộc gọi và tin nhắn từ những đối tượng không rõ danh tính.
Tử hình cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vì tội tham ô tài sản

Tử hình cựu Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vì tội tham ô tài sản

(LĐTĐ) Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội vừa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng (sinh năm 1971, cựu Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, Kế toán trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế) án tử hình về tội "Tham ô tài sản".
Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm tiếp tục hầu tòa, gần 100 luật sư tham gia bào chữa

Trương Mỹ Lan và 33 đồng phạm tiếp tục hầu tòa, gần 100 luật sư tham gia bào chữa

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) xét xử sơ thẩm giai đoạn 2 đại án Vạn Thịnh Phát đối với Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và 33 đồng phạm.
Hôm nay, bà Trương Mỹ Lan tiếp tục hầu tòa

Hôm nay, bà Trương Mỹ Lan tiếp tục hầu tòa

(LĐTĐ) Trong phiên tòa xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, bà Trương Mỹ Lan bị xét xử về 3 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.
Tuyên án tử hình kẻ hiếp dâm, sát hại nữ quản lý phòng trọ ở Hà Nội

Tuyên án tử hình kẻ hiếp dâm, sát hại nữ quản lý phòng trọ ở Hà Nội

(LĐTĐ) Quan sát thấy khu nhà trọ vắng người, nạn nhân đi một mình, mang theo nhiều tài sản có giá trị nên Hoàng Minh Hào đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản, xâm hại tình dục và sát hại nạn nhân.
Cựu Vụ trưởng chiếm đoạt 80 tỷ đồng của cựu Chủ  tịch Tân Hoàng Minh bị tuyên phạt tù chung thân

Cựu Vụ trưởng chiếm đoạt 80 tỷ đồng của cựu Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị tuyên phạt tù chung thân

(LĐTĐ) Với cáo buộc “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, cựu Vụ trưởng Nguyễn Sỹ Tá bị tuyên phạt tù chung thân.
Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan lĩnh án 36 tháng tù

Cựu Chủ tịch Vimedimex Nguyễn Thị Loan lĩnh án 36 tháng tù

(LĐTĐ) Sau thời gian xét xử và nghị án, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Loan 36 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về hoạt động bán đấu giá tài sản”.
Xem thêm
Phiên bản di động