Tuyển sinh đại học năm 2025: Thay đổi để thích ứng

(LĐTĐ) Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng của ngành Giáo dục và Đào tạo khi có lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chính vì vậy, công tác tuyển sinh đại học cũng dự kiến có những thay đổi, đòi hỏi học sinh phải kịp thời nắm bắt để chủ động chuẩn bị, sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mới trong học tập và định hướng nghề nghiệp.
Hà Nội công bố cấu trúc định dạng và đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 Lấy ý kiến dự thảo quy định về tuyển sinh, tổ chức và quản lý liên kết đào tạo với nước ngoài Thanh tra, kiểm tra các khâu trong công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng

Thay đổi cách thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024 có số lượng và tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển cao nhất trong 3 năm gần đây. Báo cáo kết quả giáo dục đại học cho thấy, năm 2024, số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT trên cả nước là 1.071.393. Hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT ghi nhận tổng số hơn 733.000 thí sinh đã nhập dữ liệu nguyện vọng, tương đương 68,5% so với số thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Tỷ lệ này năm 2023 là 65,9% (tương đương hơn 660.000 thí sinh) và năm 2022 là 64,1% (hơn 616.000 thí sinh). Điều này cho thấy nguồn tuyển của các cơ sở đào tạo năm nay dồi dào hơn và kỳ vọng chất lượng được nâng lên. Tuy nhiên, theo Bộ GD&ĐT, các trường vẫn sử dụng nhiều phương thức xét tuyển, gây khó khăn cho thí sinh trong quá trình lựa chọn.

Tuyển sinh đại học năm 2025: Thay đổi để thích ứng
Công tác tuyển sinh đại học năm 2025 dự kiến sẽ có những thay đổi, đòi hỏi học sinh cần chủ động nắm bắt. (Ảnh: P.T)

Thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2024, các cơ sở đào tạo trên cả nước áp dụng khoảng 20 phương thức xét tuyển. Trong đó, phương thức chính được nhiều trường sử dụng với tỷ lệ chỉ tiêu nhiều nhất là sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, năm 2025, học sinh lớp 12 sẽ thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều thay đổi so với năm 2024 trở về trước. Theo đó, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, học sinh được lựa chọn 2 môn thi còn lại trong số các môn được học ở lớp 12 (Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ - Công nghiệp, Công nghệ - Nông nghiệp, Ngoại ngữ). Với thay đổi này, các cơ sở giáo dục đại học lớn ở Hà Nội đã rục rịch có những định hướng mới trong tuyển sinh, trong đó có việc giảm tỷ lệ chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển từ điểm thi tốt nghiệp THPT.

Theo phương hướng tuyển sinh đại học chính quy năm 2025 được Trường Đại học Kinh tế Quốc dân công bố vào cuối tháng 6/2024, nhà trường sẽ giảm dần chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT và tăng dần các hình thức xét tuyển kết hợp; trong đó chủ yếu sử dụng điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy.

Dự kiến, năm 2025, nhà trường vẫn giữ 3 phương thức xét tuyển gồm: Xét tuyển thẳng, xét tuyển kết hợp, xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT. Với phương thức xét tuyển thẳng, nhà trường dành 2% chỉ tiêu. Phương thức xét tuyển kết hợp chiếm 83% chỉ tiêu và 15% là chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Trong đó, trường chỉ sử dụng 4 tổ hợp để xét tuyển: A00 (Toán - Vật lí - Hóa học), A01 (Toán - Vật lí - Tiếng Anh), D01 (Toán - Ngữ văn - Tiếng Anh), D07 (Toán - Hóa học - Tiếng Anh). Các môn thi đều tính hệ số 1 khi xét tuyển. Điểm trúng tuyển theo mã tuyển sinh; không có chênh lệch điểm giữa các tổ hợp xét tuyển, không có tiêu chí phụ.

Tương tự, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, năm 2025, nhà trường vẫn duy trì 3 phương thức xét tuyển (xét tuyển tài năng, xét tuyển theo điểm thi đánh giá tư duy do nhà trường tổ chức, xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT) như năm 2024, tuy nhiên dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT từ 50% xuống còn 40% và tăng chỉ tiêu ở các phương thức còn lại.

Đổi mới nội dung, cấu trúc đề thi

Ghi nhận từ mùa tuyển sinh năm 2024, số lượng cơ sở đào tạo tổ chức kỳ thi riêng để phục vụ nhu cầu tuyển sinh tăng lên. Bên cạnh đó, nhiều trường có xu hướng tăng chỉ tiêu xét kết quả kỳ thi riêng để tuyển sinh đầu vào. Năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT bước vào năm đầu tiên thực hiện theo phương án mới, vì vậy các kỳ thi riêng cũng đã được các nhà trường lên phương án đổi mới hơn.

Kỳ thi đánh giá năng lực (HAS) của Đại học Quốc gia Hà Nội là một trong số kỳ thi riêng được nhiều cơ sở đào tạo sử dụng kết quả để xét tuyển. Năm 2025, để phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, kỳ thi sẽ có nhiều điểm mới. Theo đó, cấu trúc đề thi gồm 50 câu hỏi Toán học và Xử lý số liệu, 50 câu hỏi thuộc lĩnh vực Văn học - Ngôn ngữ. Đây là hai phần thi bắt buộc của bài thi HSA. Phần thi thứ ba cho phép thí sinh lựa chọn Khoa học hoặc Tiếng Anh. Thí sinh chọn 3 trong 5 chủ đề: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí; mỗi chủ đề có 17 câu hỏi (gồm 1 câu thử nghiệm) để hoàn thành phần thi Khoa học. Phần lựa chọn tiếng Anh gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan được thiết kế để phục vụ tuyển sinh các ngành đào tạo ngoại ngữ.

Câu hỏi trong đề thi HSA có khoảng trên 75% là câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn. Điểm mới trong cấu trúc đề thi năm 2025 là sẽ bổ sung câu hỏi chùm trong tất cả các phần thi, chủ đề thi. Câu hỏi chùm gồm đầu bài chung và các câu hỏi riêng phát triển đánh giá năng lực thí sinh từ cấp độ thấp đến cấp độ cao. Câu hỏi chùm sẽ khai thác nguồn dữ kiện phong phú, đánh giá tư duy học sinh theo từng lĩnh vực và xuyên lĩnh vực.

Cũng từ năm 2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 dự kiến sẽ tổ chức kỳ thi riêng và sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển đầu vào hệ đại học.

Có thể khẳng định, ưu điểm của các kỳ thi riêng này là tạo thêm cơ hội cho thí sinh trúng tuyển, đồng thời cũng giúp các trường chủ động hơn trong việc lựa chọn sinh viên phù hợp. Tuy nhiên, trong bối cảnh các kỳ thi riêng “trăm hoa đua nở” như hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo, thí sinh cần chuẩn bị tốt tâm lý, sức khỏe và kiến thức tham gia 1-2 kỳ thi riêng thay vì tham gia nhiều kỳ thi.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố

Hà Nội khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè tại 123 tuyến phố

(LĐTĐ) Với dự thảo lần 3, đề án quản lý lòng đường, vỉa hè, thành phố Hà Nội đã đưa ra những phương hướng rõ ràng hơn trong việc lựa chọn tiêu chí và mô hình cho thuê vỉa hè.
Nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai làm 2 người tử vong

Nguyên nhân vụ tai nạn trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai làm 2 người tử vong

(LĐTĐ) Tối 4/12, Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an thông tin vụ tai nạn hồi 13h30 trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai làm 2 người tử vong. Vụ tai nạn xảy tại Km 189+100 thuộc xã Châu Quế Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
Vĩnh biệt nữ văn sĩ Quỳnh Dao: Ngọn lửa văn chương của màn ảnh Hoa ngữ

Vĩnh biệt nữ văn sĩ Quỳnh Dao: Ngọn lửa văn chương của màn ảnh Hoa ngữ

(LĐTĐ) Thế giới văn chương vừa mất đi một ngọn lửa sáng khi nữ văn sĩ Quỳnh Dao, tác giả của những tiểu thuyết tình cảm lừng danh, đã từ giã cõi đời ở tuổi 86. Sự ra đi của bà để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho người hâm mộ, những người đã gắn bó với các tác phẩm của bà qua nhiều thế hệ.
Cảnh báo các trang facebook giả mạo “Liên đoàn Pickleball Việt Nam” để lừa đảo

Cảnh báo các trang facebook giả mạo “Liên đoàn Pickleball Việt Nam” để lừa đảo

(LĐTĐ) Theo Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, trên mạng xã hội xuất hiện các tài khoản facebook giả mạo “Liên đoàn Pickleball Việt Nam” đăng tải nội dung quảng cáo các trung tâm dạy chơi môn thể thao này nhằm lôi kéo người dân tham gia rồi chiếm đoạt tài sản.
Khen thưởng 32 đơn vị tiêu biểu trong phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

Khen thưởng 32 đơn vị tiêu biểu trong phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều nay (4/12), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp với trực tuyến tới các tỉnh, thành phố về công tác phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở năm 2024; triển khai nhiệm vụ năm 2025.
Quốc Oai: Tổ chức tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

Quốc Oai: Tổ chức tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ

(LĐTĐ) Ngày 4/12, Công an thành phố Hà Nội thông tin, mới đây, Công an huyện Quốc Oai đã tổ chức buổi tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ theo quy định của pháp luật với sự tham gia giám sát các đơn vị liên quan. Đây là hoạt động quan trọng nhằm đảm bảo an toàn, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn và phòng ngừa nguy cơ tiềm ẩn từ các loại vật dụng nguy hiểm.
Góp phần cải thiện dinh dưỡng cho hơn 3.000 người có hoàn cảnh khó khăn

Góp phần cải thiện dinh dưỡng cho hơn 3.000 người có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam sẽ hỗ trợ 5 đối tác mới của Chương trình Casa Herbalife với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,8 tỷ đồng (tương đương 72.000 đô la Mỹ) trong giai đoạn 2024 - 2025, góp phần cải thiện chất lượng bữa ăn mỗi ngày cho hơn 1.000 người có hoàn cảnh khó khăn.

Tin khác

Chất lượng giáo dục phải tương xứng với mức thu học phí

Chất lượng giáo dục phải tương xứng với mức thu học phí

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 3997/UBND-KGVX triển khai thực hiện Nghị quyết số 18/2024/NQ-HĐND ngày 4/10/2024 của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số đối với cơ cở giáo dục

Ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số đối với cơ cở giáo dục

(LĐTĐ) Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số đối với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Phòng GD&ĐT vừa được Bộ GD&ĐT ban hành nhằm đánh giá công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức, hướng dẫn triển khai chuyển đổi số trong phạm vi quản lý của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT.
Khắc phục chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý

Khắc phục chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý

(LĐTĐ) Những điều chỉnh, bổ sung trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non nhằm khắc phục những bất cập trong công tác tuyển sinh thời gian qua và đảm bảo công bằng cho tất cả thí sinh.
Siết xét tuyển sớm để đảm bảo công bằng cho thí sinh

Siết xét tuyển sớm để đảm bảo công bằng cho thí sinh

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm Thông tư số 08/2022/TT-BGDĐT ngày 6/6/2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Người thầy mang quân hàm xanh

Người thầy mang quân hàm xanh

(LĐTĐ) Gần 20 năm qua, câu chuyện về Thiếu tá Nguyễn Văn Tưởng, Đồn biên phòng Cầu Bóng (Bộ đội biên phòng tỉnh Khánh Hòa) không chỉ là người lính có nhiệm vụ ngày, đêm bám chốt địa bàn, mà anh còn trở thành thầy giáo dạy học tình thương cho trẻ em nghèo nơi đóng quân khiến nhiều người xúc động.
Chung tay kiến tạo Trường học hạnh phúc

Chung tay kiến tạo Trường học hạnh phúc

(LĐTĐ) Trường học hạnh phúc là ngôi trường mơ ước mà ở đó chỉ có niềm vui thầy trò, bạn bè dành cho nhau. Thời gian qua, bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, làm thế nào để tạo dựng Trường học hạnh phúc được ngành Giáo dục hết sức chú trọng.
Ngày 1/12, Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy

Ngày 1/12, Đại học Bách khoa Hà Nội mở đăng ký thi đánh giá tư duy

(LĐTĐ) Đại học Bách Khoa Hà Nội sẽ mở hệ thống đăng ký thi đánh giá tư duy (TSA) đợt 1 năm 2025 vào 11 giờ ngày 1/12.
6 học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024

6 học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển học sinh chuẩn bị lên đường tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024.
Trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục

Trao đổi kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục

(LĐTĐ) Việc trao đổi kinh nghiệm giữa ngành Giáo dục quận Ba Đình (Hà Nội) và ngành Giáo dục thành phố Yên Bái (Yên Bái) góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học

Chú trọng xây dựng văn hóa giao thông từ trường học

(LĐTĐ) Việc giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, xây dựng kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh luôn là vấn đề được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng cùng các nhà trường chú trọng triển khai; qua đó góp phần giảm thiểu vi phạm pháp luật về bảo đảm TTATGT, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Xem thêm
Phiên bản di động