Ủng hộ xe buýt!

- Hôm vừa rồi em đi họp bằng xe buýt cứ ngẫm mãi về cái phương tiện giao thông công cộng này. - Tớ thấy các nước, hạ tầng giao thông của họ tốt vậy mà phương tiện chủ yếu là xe buýt và tầu điện ngầm.
ung ho xe buyt Em đồng ý với bác!
ung ho xe buyt Đúng là như vậy
ung ho xe buyt Từ khó quá đến khó tin!

- Cái lợi của giao thông công cộng thì đã rõ rồi, nhưng cứ phải ngẫm bác ạ. Có mấy cái tiêu chí để tuyên truyền cho xe buýt mà em cứ thấy nó sao sao ý.

- Sao sao thế nào, chú nói rõ xem nào.

- Thứ nhất: Đi xe buýt để giảm ách tác giao thông. Đúng nhưng hiện tại tắc đường nguyên nhân nhiều khi lại do xe buýt.

- Đúng. Một đoạn đường mà 3, 4 ông xe buýt dàn hàng thì tắc là đúng rồi.

- Thứ hai: Đi xe buýt để cải thiện môi trường, trong khi nhiều xe buýt phả khói đen ngột ngạt, khiến người đi đường phải bịt miệng, nhắm mắt.

-Chú nói lại đúng. Còng thứ ba?

-Thứ ba: Đi xe buýt để tăng cường an toàn giao thông. Ấy vậy mà đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, thủ phạm chính lại là xe buýt.

-Đúng. Cái kiểu mà các bác tài xe buýt “biểu diễn” trên đường phố, đã nhiều ý kiến rồi, nhưng vẫn chưa khắc phục được là bao. Vẫn lạng lách, lấn làn, vẫn bóp còi inh ỏi, vẫn phanh dúi dụi…Tớ đi xe buýt nhiều rồi, tớ công nhận. Thế thứ tư?

-Thôi thế đủ rồi bác. Chỉ cần 3 tiêu chí ấy để tuyên truyền cho người dân đi xe buýt, trong khi thực tế như thế, em e khó đi vào cuộc sống.

-Cũng phải nói cho rõ rằng, chủ trương sử dụng phương tiện vận tải công cộng là rất cần thiết, song bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống xe buýt, hạ tầng giao thông, cũng phải nói đến việc quy hoạch lại các phương tiện tham gia giao thông một cách hợp lý. Chứ vẫn giữ thói quen đi xe máy như hiện nay thì khó lắm.

- Vâng, vậy bác nghĩ thế nào về chủ trương đến năm 2025, Hà Nội cơ bản bỏ được xe máy?

- Thế nào nữa, đây là xu hướng tất yếu. Tớ ủng hộ hoàn toàn.

- Em cũng nghĩ vậy, nhưng để thực hiện được cũng khó khăn đấy bác ạ.

- Đã đành là thế, nhưng tớ nghĩ quyết tâm là được. Tớ vừa nghe thông tin mỗi ngày Hà Nội mất 40 tỉ đồng do ùn tắc giao thông.

- Đúng quá chứ bác, Tuy không trực tiếp làm ra của cải, vật chất, nhưng giao thông lại đang đóng vai trò quyết định đối với hiệu quả sản xuất, kinh doanh của tất cả sản phẩm được làm ra. Cứ liên tục ùn tắc như vậy thì mất 40 tỉ còn ít đấy.

- Giảm phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông mới chỉ là một vế, vế tai hại hơn là vấn nạn môi trường.

- Rõ là thế còn gì, theo thống kê chưa đầy đủ, có đến 70% số xe máy đang lưu hành trên đường không đạt tiêu chuẩn khí thải. Khi bị ùn tắc, các xe dừng lại quá lâu trên đường đã gây lãng phí nhiên liệu, đồng thời thải ra lượng khí bụi quá lớn. Đây là một trong những nguyên nhân làm nồng độ bụi trong không khí tại Hà Nội đang vượt tiêu chuẩn cho phép.

- Lại chả thế, hiện thành phố Hà Nội có hơn 5 triệu phương tiện tham gia giao thông, trong đó mô tô, xe máy chiếm đến 95%.

- Vì thế tớ ủng hộ việc giảm rồi đến cấm hẳn xe máy.

- Nhưng chuyện hạ tẩng giao thông, phương tiện vận tải công cộng cũng cẩn phải được cải thiện, chứ cứ như hiện nay thì khó đấy.

- Vẫn biết là khó, nhưng xét về lợi ích thì khó mấy cũng phải làm. Tớ thấy Hà Nội đã bắt đầu quy hoạch hệ thống cầu vượt, đường vành đai tác dụng lắm.

- Còn chuyện nâng cao chất lượng giao thông công cộng nữa, giao thông công cộng không tốt thì cấm phương tiện cá nhân xem ra không khả thi.

- Chuyện này cũng rõ như ban ngày rồi. Từng bước, từng bước sẽ quy chuẩn cả. Chứ cứ như mấy anh xe buýt như hiện nay thì quả là khó thật.

- Theo em, chủ trương này còn liên quan rất lớn đến thói quen đi lại của người tham gia giao thông. Ai lại từ nhà ra bến xe buýt có mấy trăm mét cũng ngại, tót cái là phải nhẩy lên xe máy.

- Thay đổi thói quen này thì khó thật. Tớ đã từng ở nước ngoài, thấy giao thông họ thông thoáng do chủ yếu là phương tiện công cộng và đi bộ.

- Nói đến chuyện đi bộ, nhiều người lại cho rằng ở ta muốn đi bộ cũng chẳng được, vì hè bị chiếm dụng hết thì đi vào đâu.

- Đó thuộc phạm trù cơ sở hạ tầng giao thông, muốn thực hiện tốt thì tất cả phải đồng bộ.

- Đấy chủ trương thì đã rõ, đã chuẩn, nhưng các yếu tố em và bác vừa bàn để thực hiện chủ trương chính là những rào cản cần và đủ để thực hiện.

- Chú muốn nói khó do tư duy hay kinh phí đầu tư?

- Cả hai bác ạ.

-Tư duy thì có rồi nhé, ai cũng biết xu hướng tất yếu là phải giảm phương tiện giao thông cá nhân.

- Còn kinh phí?

- Kinh phí ư? Các chuyên gia kinh tế đã phân tích: Nếu lấy thời gian bị ùn tắc nhân với chi phí người dân, xã hội phải bỏ ra do muộn giờ làm, giờ sản xuất kinh doanh, buôn bán, hao phí nhiên liệu phương tiện, ô nhiễm môi trường… mỗi năm người dân và ngân sách Hà Nội mất khoảng 15.000 tỉ đồng.. Khắc phục được vấn nạn ùn tắc, số tiền này thừa sức đầu tư ấy chứ.

- Bác vừa nói đến chuyện muộn giờ làm, em xin được nói thêm để giải quyết vấn đề này, ngay bản thân anh xe buýt cũng cần xem lại, để không còn chuyện điều phối bất hợp lý. Ví như tuyến rất đông khách thì 20, 30 phút mới có một chuyến, trong khi có tuyến xe hầu như chạy không thì lại có xe liên tục.

- Tóm lại, nếu khắc phục được những hạn chế nói trên, tớ ủng hộ anh xe buýt!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Tây Hồ phát động Tháng Công nhân

Quận Tây Hồ phát động Tháng Công nhân

Chiều ngày 16/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2025.
Đề xuất thí điểm Viện Kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự

Đề xuất thí điểm Viện Kiểm sát nhân dân khởi kiện vụ án dân sự

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao Nguyễn Huy Tiến cho biết, Nghị quyết được xây dựng nhằm thực hiện thí điểm VKSND khởi kiện vụ án dân sự công ích nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ thể là nhóm dễ bị tổn thương; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn hiện nay.
Quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo

Quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo

Đại diện cho Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Quốc Oai tham dự Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X - năm 2025, đội bóng Công ty Cổ phần xây dựng giao thông Long Thành thể hiện tinh thần quyết tâm thi đấu vì màu cờ sắc áo ngay từ những trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
77 trường tư thục được giao 27.919 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

77 trường tư thục được giao 27.919 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10

Năm học 2025 - 2026, 77 trường trung học phổ thông (THPT) tư thục ở Hà Nội được giao 27.919 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10.
Tổng Bí thư Tô Lâm chia sẻ về các giải pháp chiến lược phát triển đất nước

Tổng Bí thư Tô Lâm chia sẻ về các giải pháp chiến lược phát triển đất nước

Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, phát triển đất nước phải song hành với trách nhiệm quốc tế, đóng góp ngày càng nhiều cho hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và thế giới, vì hạnh phúc của nhân loại và văn minh toàn cầu; hợp tác quốc tế trên nguyên tắc "các bên cùng thắng".
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chuyển đổi xanh là yêu cầu tất yếu để phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chuyển đổi xanh là yêu cầu tất yếu để phát triển

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, đối với Việt Nam, cùng với chuyển đổi số, xác định chuyển đổi xanh là yêu cầu tất yếu khách quan, là yếu tố then chốt và động lực đột phá để thúc đẩy tăng trưởng; đồng thời góp phần từng bước hiện thực hóa các cam kết tại COP26 về đưa mức phát thải ròng về bằng "0" vào năm 2050.
Triển lãm tranh “Thiên thanh”: Ngợi ca đất nước và hướng đến trái tim thiện lành

Triển lãm tranh “Thiên thanh”: Ngợi ca đất nước và hướng đến trái tim thiện lành

Triển lãm tranh "Thiên thanh” của nữ họa sĩ Lê Thu Huyền diễn ra từ ngày 15 - 23/4 tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền, Hà Nội. Triển lãm giới thiệu tới công chúng 30 tác phẩm hội họa có chủ đề về thiên nhiên, ngợi ca, tôn vinh vẻ đẹp của đất nước.

Tin khác

Sáp nhập, hợp nhất, đặt tên các đơn vị hành chính mới: Tất cả vì mục tiêu chung!

Sáp nhập, hợp nhất, đặt tên các đơn vị hành chính mới: Tất cả vì mục tiêu chung!

Tôi nhớ vào ngày 1/8/2008 khi việc mở rộng địa giới hành chính thành phố Hà Nội theo Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa XII có hiệu lực, vào thời điểm đó, không ít người dân tỉnh Hà Tây (cũ) cũng trăn trở, suy tư. Thế rồi, khoảng 2 năm sau, khi tôi quay trở lại một số huyện để phản ánh, trao đổi với người dân, ai ai cũng tỏ ra rất hài lòng. Đơn giản, sau khi sáp nhập vào Thủ đô, các chính sách tam nông (nông nghiệp - nông thôn - nông dân) được Thành phố đặc biệt quan tâm. Hệ thống điện - đường - trường - trạm thay đổi rõ rệt. Và nay, sau gần 17 năm, hẳn ai cũng nhìn thấy tính hiệu quả của Nghị quyết mang tầm chiến lược này.
Giá như thế mới là nhà ở xã hội

Giá như thế mới là nhà ở xã hội

Trong “cơn sốt” vàng; “sốt đất”, đọc báo, xem tin ở Hà Nội đâu đâu giá bất động sản cũng nóng. Đất nền tăng, giá chung cư cũng dao động từ 50-100 triệu đồng/m2; thậm chí có những dự án nhà ở xã hội giá cũng lên tới 30 triệu đồng/m2. Cánh cửa an cư đối với người thu nhập trung bình, thu nhập thấp gần như “khép lại”. Tuy nhiên, vừa qua một dự án nhà ở xã hội (NƠXH) công bố giá bán 1m2 trên 13,6 triệu đồng (đã gồm thuế VAT) làm nhiều người lao động sống lại hy vọng.
Thận trọng khi thông tin và tiếp nhận thông tin

Thận trọng khi thông tin và tiếp nhận thông tin

Thông tin có vai trò quan trọng đối với đời sống, xã hội. Bởi thế, điều cần và đủ, nguồn cung cấp tin phải chuẩn, việc truyền tải thông tin phải khách quan, trung thực, tránh tình trạng giật tít, câu view làm ảnh hưởng xấu đến dư luận, sai bản chất sự việc.
Giải phóng kinh tế tư nhân

Giải phóng kinh tế tư nhân

Vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài viết: “Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng”. Với cách tiếp cận mới, đây thực sự là những nội dung mang tầm chiến lược để “tháo gỡ” các rào cản, mở đường “cao tốc” đưa kinh tế tư nhân trở thành một trong 3 chân kiềng quan trọng góp phần hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường.
Phát huy khí thế mùa Xuân đại thắng

Phát huy khí thế mùa Xuân đại thắng

Ngoài kia mưa xuân lất phất bay, Hà Nội những ngày này cây cối cũng bắt đầu đơm chồi, nảy lộc. Với Thành phố, “cả núi” công việc đang được “thần tốc” phải giải quyết, hàng loạt các công trình trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ và chuẩn bị khởi công. Bên cạnh nhiệm vụ tiếp tục triển khai Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương, cụ thể là Kết luận số 127 của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, thành phố Hà Nội cũng đang dồn lực để đưa các dự án đã triển khai hoàn thành đúng tiến độ; đồng thời chuẩn bị triển khai hàng loạt dự án mới.
Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ

Để KCN cao Hòa Lạc trở thành "trái tim" công nghệ

Để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TƯ ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về "Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia", đúng như chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo 57 của Thành ủy - điều quan trọng phải xác định rõ trọng tâm, trọng điểm để tạo các bước đột phá.
Những “ánh điện” nơi công sở

Những “ánh điện” nơi công sở

Những ngày này, cả nước nói chung, Thủ đô nói riêng, các cơ quan từ Thành ủy đến các cấp chính quyền, đoàn thể của hệ thống chính trị đang “căng mình” thực hiện nhiệm vụ kép: Tập trung phát triển kinh tế, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 18, Kết luận 127 của Bộ Chính trị về sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị.
Học suốt đời và tự học

Học suốt đời và tự học

Trong bài viết “Học tập suốt đời”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhận xét: “Bên cạnh kết quả, thực hiện chủ trương học tập suốt đời vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đào tạo, bồi dưỡng còn chạy theo số lượng mà chưa thực sự chú trọng tới chất lượng; việc tự học, thực học và học tập suốt đời của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa đạt kết quả như mong muốn; còn tình trạng học theo phong trào, sính bằng cấp…”. Đây là vấn đề thời sự đáng suy nghĩ và đến lúc cần phải thay đổi.
Tinh gọn để phát triển

Tinh gọn để phát triển

Ngày 14/2, thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú đã ký kết luận số 126-KL/TW của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị. Trong đó, có nội dung liên quan đến việc nghiên cứu, sắp xếp bỏ hành chính cấp trung gian (cấp huyện); đồng thời nghiên cứu sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh…
Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển

Hiệu quả chính là thước đo, tự hào Thủ đô ngày càng phát triển

Kết quả là thước đo công việc (xét cả phương diện lãnh đạo, quản lý). Nên năm 2024 lần đầu tiên thành phố Hà Nội thu ngân sách dẫn đầu cả nước đạt gần 512 ngàn tỷ đồng là minh chứng sinh động về sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố đứng đầu là Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và sự điều hành năng động của các cấp chính quyền cũng như quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị.
Xem thêm
Phiên bản di động