Ủng hộ xe buýt!

(LĐTĐ) - Hôm vừa rồi em đi họp bằng xe buýt cứ ngẫm mãi về cái phương tiện giao thông công cộng này. - Tớ thấy các nước, hạ tầng giao thông của họ tốt vậy mà phương tiện chủ yếu là xe buýt và tầu điện ngầm.
ung ho xe buyt Em đồng ý với bác!
ung ho xe buyt Đúng là như vậy
ung ho xe buyt Từ khó quá đến khó tin!

- Cái lợi của giao thông công cộng thì đã rõ rồi, nhưng cứ phải ngẫm bác ạ. Có mấy cái tiêu chí để tuyên truyền cho xe buýt mà em cứ thấy nó sao sao ý.

- Sao sao thế nào, chú nói rõ xem nào.

- Thứ nhất: Đi xe buýt để giảm ách tác giao thông. Đúng nhưng hiện tại tắc đường nguyên nhân nhiều khi lại do xe buýt.

- Đúng. Một đoạn đường mà 3, 4 ông xe buýt dàn hàng thì tắc là đúng rồi.

- Thứ hai: Đi xe buýt để cải thiện môi trường, trong khi nhiều xe buýt phả khói đen ngột ngạt, khiến người đi đường phải bịt miệng, nhắm mắt.

-Chú nói lại đúng. Còng thứ ba?

-Thứ ba: Đi xe buýt để tăng cường an toàn giao thông. Ấy vậy mà đã xảy ra nhiều vụ tai nạn, thủ phạm chính lại là xe buýt.

-Đúng. Cái kiểu mà các bác tài xe buýt “biểu diễn” trên đường phố, đã nhiều ý kiến rồi, nhưng vẫn chưa khắc phục được là bao. Vẫn lạng lách, lấn làn, vẫn bóp còi inh ỏi, vẫn phanh dúi dụi…Tớ đi xe buýt nhiều rồi, tớ công nhận. Thế thứ tư?

-Thôi thế đủ rồi bác. Chỉ cần 3 tiêu chí ấy để tuyên truyền cho người dân đi xe buýt, trong khi thực tế như thế, em e khó đi vào cuộc sống.

-Cũng phải nói cho rõ rằng, chủ trương sử dụng phương tiện vận tải công cộng là rất cần thiết, song bên cạnh việc hoàn thiện hệ thống xe buýt, hạ tầng giao thông, cũng phải nói đến việc quy hoạch lại các phương tiện tham gia giao thông một cách hợp lý. Chứ vẫn giữ thói quen đi xe máy như hiện nay thì khó lắm.

- Vâng, vậy bác nghĩ thế nào về chủ trương đến năm 2025, Hà Nội cơ bản bỏ được xe máy?

- Thế nào nữa, đây là xu hướng tất yếu. Tớ ủng hộ hoàn toàn.

- Em cũng nghĩ vậy, nhưng để thực hiện được cũng khó khăn đấy bác ạ.

- Đã đành là thế, nhưng tớ nghĩ quyết tâm là được. Tớ vừa nghe thông tin mỗi ngày Hà Nội mất 40 tỉ đồng do ùn tắc giao thông.

- Đúng quá chứ bác, Tuy không trực tiếp làm ra của cải, vật chất, nhưng giao thông lại đang đóng vai trò quyết định đối với hiệu quả sản xuất, kinh doanh của tất cả sản phẩm được làm ra. Cứ liên tục ùn tắc như vậy thì mất 40 tỉ còn ít đấy.

- Giảm phương tiện cá nhân để giảm ùn tắc giao thông mới chỉ là một vế, vế tai hại hơn là vấn nạn môi trường.

- Rõ là thế còn gì, theo thống kê chưa đầy đủ, có đến 70% số xe máy đang lưu hành trên đường không đạt tiêu chuẩn khí thải. Khi bị ùn tắc, các xe dừng lại quá lâu trên đường đã gây lãng phí nhiên liệu, đồng thời thải ra lượng khí bụi quá lớn. Đây là một trong những nguyên nhân làm nồng độ bụi trong không khí tại Hà Nội đang vượt tiêu chuẩn cho phép.

- Lại chả thế, hiện thành phố Hà Nội có hơn 5 triệu phương tiện tham gia giao thông, trong đó mô tô, xe máy chiếm đến 95%.

- Vì thế tớ ủng hộ việc giảm rồi đến cấm hẳn xe máy.

- Nhưng chuyện hạ tẩng giao thông, phương tiện vận tải công cộng cũng cẩn phải được cải thiện, chứ cứ như hiện nay thì khó đấy.

- Vẫn biết là khó, nhưng xét về lợi ích thì khó mấy cũng phải làm. Tớ thấy Hà Nội đã bắt đầu quy hoạch hệ thống cầu vượt, đường vành đai tác dụng lắm.

- Còn chuyện nâng cao chất lượng giao thông công cộng nữa, giao thông công cộng không tốt thì cấm phương tiện cá nhân xem ra không khả thi.

- Chuyện này cũng rõ như ban ngày rồi. Từng bước, từng bước sẽ quy chuẩn cả. Chứ cứ như mấy anh xe buýt như hiện nay thì quả là khó thật.

- Theo em, chủ trương này còn liên quan rất lớn đến thói quen đi lại của người tham gia giao thông. Ai lại từ nhà ra bến xe buýt có mấy trăm mét cũng ngại, tót cái là phải nhẩy lên xe máy.

- Thay đổi thói quen này thì khó thật. Tớ đã từng ở nước ngoài, thấy giao thông họ thông thoáng do chủ yếu là phương tiện công cộng và đi bộ.

- Nói đến chuyện đi bộ, nhiều người lại cho rằng ở ta muốn đi bộ cũng chẳng được, vì hè bị chiếm dụng hết thì đi vào đâu.

- Đó thuộc phạm trù cơ sở hạ tầng giao thông, muốn thực hiện tốt thì tất cả phải đồng bộ.

- Đấy chủ trương thì đã rõ, đã chuẩn, nhưng các yếu tố em và bác vừa bàn để thực hiện chủ trương chính là những rào cản cần và đủ để thực hiện.

- Chú muốn nói khó do tư duy hay kinh phí đầu tư?

- Cả hai bác ạ.

-Tư duy thì có rồi nhé, ai cũng biết xu hướng tất yếu là phải giảm phương tiện giao thông cá nhân.

- Còn kinh phí?

- Kinh phí ư? Các chuyên gia kinh tế đã phân tích: Nếu lấy thời gian bị ùn tắc nhân với chi phí người dân, xã hội phải bỏ ra do muộn giờ làm, giờ sản xuất kinh doanh, buôn bán, hao phí nhiên liệu phương tiện, ô nhiễm môi trường… mỗi năm người dân và ngân sách Hà Nội mất khoảng 15.000 tỉ đồng.. Khắc phục được vấn nạn ùn tắc, số tiền này thừa sức đầu tư ấy chứ.

- Bác vừa nói đến chuyện muộn giờ làm, em xin được nói thêm để giải quyết vấn đề này, ngay bản thân anh xe buýt cũng cần xem lại, để không còn chuyện điều phối bất hợp lý. Ví như tuyến rất đông khách thì 20, 30 phút mới có một chuyến, trong khi có tuyến xe hầu như chạy không thì lại có xe liên tục.

- Tóm lại, nếu khắc phục được những hạn chế nói trên, tớ ủng hộ anh xe buýt!

Thiện Tâm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Theo Báo Nhân dân, ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Hội nghị.
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Thanh Oai:  Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Thanh Oai: Khởi công dự án chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 20/9, huyện Thanh Oai tổ chức Lễ khởi công xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp Tỉnh lộ 429A và xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Kim Bài. Đây là công trình được thành phố Hà Nội lựa chọn khởi công chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

Chương Mỹ: Cán bộ xã “3 cùng” với người dân vùng ngập lụt sơ tán tập trung

(LĐTĐ) Khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 và lũ rừng ngang, đến ngày 19/9, huyện Chương Mỹ đã sơ tán hơn 2.100 hộ dân, với trên 8.800 nhân khẩu đến nơi an toàn. Việc di dời người dân bị ngập lũ đến nơi an toàn và chăm sóc họ chu đáo được các cấp chính quyền huyện Chương Mỹ quan tâm, triển khai hiệu quả.
Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn chung tay hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Được sự chỉ đạo trực tiếp của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hà Đông, trong 2 ngày (18 - 19/9), Công đoàn một số trường Trung học cơ sở (THCS), Tiểu học trên địa bàn quận Hà Đông đã đến thăm, tặng quà các gia đình học sinh, đoàn viên công đoàn, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và hoàn lưu cơn bão gây ra với số tiền hỗ trợ là 63 triệu đồng.
Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Nhằm góp phần kết nối đa dạng nguồn cung hàng hóa từ các tỉnh, thành phố phục vụ người dân sau cơn bão số 3, từ ngày 19 - 23/9, Sở Công Thương Hà Nội liên tiếp tổ chức Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố và Tuần hàng quảng bá, giới thiệu và bán nông sản thực phẩm tại các kênh phân phối tại Hà Nội. Điều này khẳng định, nguồn cung hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô và các tỉnh, thành luôn dồi dào, sẵn sàng cung ứng trong mọi trường hợp.

Tin khác

“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

“Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”

(LĐTĐ) Đêm rằm năm nay, các cháu trong khu tôi ngơ ngác vì tổ dân phố không tổ chức “đêm hội trăng rằm”. Lý do, toàn dân, toàn quân hưởng ứng chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc ngừng các hoạt động vui chơi, giải trí để tập trung công tác khắc phục hậu quả bão số 3 gây ra. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng ý thức được tình người, “nghĩa đồng bào” trên tinh thần “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”- không tổ chức Trung thu cho các cháu để tưởng nhớ những nạn nhân, trong đó có các em nhỏ đã bị mất vì bão lũ.
Sức mạnh đại đoàn kết

Sức mạnh đại đoàn kết

(LĐTĐ) Cơn bão Yagi (bão số 3) đổ bộ vào các tỉnh phía Bắc gây thiệt hại nặng về người và của. Đặc biệt, hậu bão số 3, hoàn lưu bão gây ra tình trạng ngập lụt, lở đất tại một số tỉnh miền núi phía Bắc và một số vùng của Thủ đô Hà Nội. Ngay lập tức, từ miền Nam đến miền Trung, thậm chí cả những địa phương bị bão tàn phá nặng nề như Quảng Ninh, Hải Phòng đâu đâu cũng hướng về đồng bào bão lũ.
Cảnh giác với “Fake news” lũ, lụt

Cảnh giác với “Fake news” lũ, lụt

(LĐTĐ) Bão Yagi (bão số 3) càn quét các địa phương nơi tâm bão đi qua đã khủng khiếp, nhưng hoàn lưu bão còn để lại những hậu quả khủng khiếp hơn. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, toàn hệ thống chính trị đang dồn lực chống, khắc phục hậu quả do hoàn lưu bão số 3 gây ra.
Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị

Cần có quy chuẩn về trồng, bảo vệ cây xanh đô thị

(LĐTĐ) Cơn bão Yagi (bão số 3) quét qua Thủ đô để lại hậu quả rất nặng nề. Trong đó, nặng nề nhất là rất nhiều cây xanh bị gãy, đổ. Bão với sức gió giật cấp 11 khi tràn vào Hà Nội, các cây xanh bị, gãy đổ là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, quan sát sự gãy, đổ của hệ thống cây xanh đô thị đặt ra nhiều vấn đề, đặc biệt công tác chăm sóc, bảo vệ, trồng mới cây.
Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây

Phân loại cây xanh bị gãy, đổ để cứu cây

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 (bão Yagi) với sức gió cực mạnh đổ bộ vào các tỉnh miền Bắc nước ta, trong đó có Thủ đô Hà Nội đã gây ra những thiệt hại nặng nề. Trong đó, với Thành phố, nặng nề nhất là rất nhiều cây xanh bị gãy, đổ. Hiện các cấp chính quyền, toàn hệ thống chính trị và người dân đang khắc phục sự cố gãy, đổ cây xanh để đảm bảo an toàn giao thông.
Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đồng thuận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội đến thời điểm này đã đi được 80% quãng đường. Để hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra mà đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài tiếp thu ý kiến chỉ đạo của các đồng chí: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội những ngày đầu tháng 8/2024 đòi hỏi phải có sự nỗ lực vượt bậc của toàn hệ thống chính trị và mỗi cán bộ, đảng viên…
Phát huy hào khí tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Phát huy hào khí tháng Tám và Quốc khánh 2/9: Xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Hà Nội những ngày mùa thu tháng Tám, Đảng bộ, chính quyền, toàn hệ thống chính trị, quân và dân Thủ đô đang nỗ lực không ngừng để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng nhằm hoàn thành, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII đề ra.
Bịt “lỗ hổng” đối với hoạt động dạy thêm?

Bịt “lỗ hổng” đối với hoạt động dạy thêm?

(LĐTĐ) Những ngày qua, dư luận đang nóng lên xung quanh thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo đang soạn thảo thông tư hướng dẫn về việc dạy thêm của giáo viên. Xét về mặt pháp luật, đây có thể là thông tư trái quy định. Bởi Luật Giáo dục và các văn bản dưới Luật không có các quy định về dạy thêm, học thêm.
Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

(LĐTĐ) Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, nhưng thực tế các cháu phải đi học thêm ở các trung tâm, ở trường cách đây vài tháng. Năm nay, thời tiết xem ra dễ chịu hơn mọi năm, song “sức nóng” về học hành thì vẫn không “hạ nhiệt” chút nào.
Xây dựng Thủ đô đẹp giàu

Xây dựng Thủ đô đẹp giàu

(LĐTĐ) Cách đây 79 năm, ngày 19/8/1945, theo lời kêu gọi của Việt Minh, cả Hà Nội vùng dậy dưới rừng cờ đỏ sao vàng xuống đường tiến thẳng về trung tâm Nhà hát thành phố để dự mít tinh. Từ Hà Nội, làn sóng Cách mạng toả đi khắp nơi, cả nước vùng dậy đấu tranh giành chính quyền và liên tiếp giành thắng lợi… Ngày 2/9 tại quảng Trường Ba Đình - Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, chấm dứt 80 năm đô hộ của thực dân Pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động