Văn hoá số - "nền móng" để Vietnam Airlines hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng hàng không số

Ở Vietnam Airlines, Văn hóa số bao gồm những nguyên tắc, chuẩn mực, giá trị làm cơ sở cho tư duy và hành động hướng tới chuyển đổi số. Văn hóa số là “nền móng” quan trọng để Vietnam Airlines hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng hàng không số.
Vietnam Airlines “dồn dập” ưu đãi cho khách Phổ thông và Thương gia dịp cuối năm Câu chuyện 20 năm phía sau biểu tượng Bông Sen Vàng của Vietnam Airlines Vietnam Airlines được vinh danh doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia năm 2022

Chủ động ứng dụng công nghệ số vào sản xuất kinh doanh

Sớm nhìn ra cả cơ hội lẫn thách thức trong bài học lớn về chuyển đổi số từ thế giới, vì vậy, cùng với việc đầu tư phát triển các hạ tầng kỹ thuật số (hạ tầng thiết bị và hạ tầng kết nối), các nền tảng số và hợp tác với các đối tác lớn trong nước và quốc tế để đưa các công nghệ số 4.0 vào để nâng cấp các ứng dụng công nghệ thông tin hiện tại, mới đây, Vietnam Airlines đã phát động triển khai Văn hóa số Vietnam Airlines nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành hãng hàng không số.

Văn hoá số -
Ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Trưởng ban chỉ đạo chuyển đổi số Tổng Công ty Hàng không Việt Nam phát biểu tại Lễ phát động triển khai Văn hoá số Vietnam Airlines. Ảnh: VNA

Phát biểu tại Lễ phát động triển khai Văn hoá số Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hòa - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Trưởng ban chỉ đạo chuyển đổi số Tổng Công ty Hàng không Việt Nam cho biết, trong suốt quá trình hình thành và phát triển của mình, Vietnam Airlines đã nỗ lực, chủ động thực hiện ứng dụng công nghệ số vào mọi mặt của sản xuất kinh doanh và luôn coi đây là một trong những mục tiêu quan trọng hàng đầu.

Hơn 27 năm qua, từ khi thành lập Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, chúng ta đã cùng nhau đi một chặng đường dài, không ngừng cải tiến và thay đổi công nghệ, từ kỹ thuật, điều hành khai thác cho đến thương mại, dịch vụ và chăm sóc khách hàng.

Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, chúng ta hiểu rằng chuyển đổi số là công cuộc lâu dài, liên tục, toàn diện, diễn ra trên nhiều cấp độ. Và để thực hiện thành công chuyển đổi số, “văn hóa số” là một yếu tố nền tảng và quan trọng hàng đầu.

Ông Đặng Ngọc Hoà nhấn mạnh: “Văn hóa số bao gồm những nguyên tắc, chuẩn mực, giá trị làm cơ sở cho tư duy và hành động hướng tới chuyển đổi số. Văn hóa số là “nền móng” quan trọng để chúng ta hiện thực hóa tầm nhìn trở thành hãng hàng không số vào năm 2025”.

Với nhận thức rõ ràng đó, thay mặt ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ nhân viên của Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hoà cam kết và đặt quyết tâm cao nhất để xây dựng một nền Văn hóa số Vietnam Airlines vững mạnh và cùng nhau xác lập, tuyên bố 7 giá trị cốt lõi của nền Văn hóa số Vietnam Airlines, gồm:

Thứ nhất, Văn hóa số Vietnam Airlines xác định nguyên tắc “An toàn là số 1”.

Thứ hai, Văn hóa số Vietnam Airlines xác định “Khách hàng là trung tâm”.

Thứ ba, Văn hóa số của Vietnam Airlines lấy “Quyết định dựa trên dữ liệu”.

Thứ tư, Văn hóa số của Vietnam Airlines là văn hóa thúc đẩy cho sự “Đổi mới sáng tạo”.

Thứ năm, Văn hóa số của Vietnam Airlines lấy sự “Linh hoạt thích ứng”.

Thứ sáu, Văn hóa số của Vietnam Airlines khuyến khích tiếp cận mọi vấn đề với “Tư duy số”.

Thứ bảy, Văn hóa số Vietnam Airlines đề cao việc “Mở rộng hợp tác”.

Văn hoá số -
Văn hoá số là chìa khóa giúp Vietnam Airlines đạt mục tiêu trở thành hãng hàng không số. Ảnh: VNA

“Với những nguyên tắc, những giá trị đã được xác lập rõ ràng, chúng ta sẽ kiến tạo được một môi trường thuận lợi để phát triển văn hóa số. Từng lãnh đạo, từng nhân viên cần nắm rõ, hiểu rõ và làm việc theo những phương châm - giá trị cốt lõi nêu trên, từng bước xây dựng một nền văn hóa số vững chắc, tiên tiến của Vietnam Airlines”, ông Đặng Ngọc Hòa bày tỏ tin tưởng.

Bông sen số Vietnam Airlines

Văn hóa số của Vietnam Airlines được mã hóa qua hình ảnh của một Bông sen số. Tâm bông sen biểu trưng cho việc đặt khách hàng vào trung tâm mọi hoạt động của Vietnam Airlines để từ đó đưa ra được những giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng. Mọi thay đổi, nâng cấp đều hướng đến việc đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng và mang lại những trải nghiệm đáng ngạc nhiên theo từng chuyến bay. Sự hài lòng và gắn bó lâu dài của khách hàng chính là thước đo thành công của Vietnam Airlines.

Cánh nhỏ bên trái đại diện cho “Quyết định dựa trên số liệu”, đây là nền tảng quan trọng nhất để định hướng cho mọi hoạt động và sự phát triển của Vietnam Airlines. Mọi quyết định được thực hiện nhanh, với sự đồng thuận cao, dựa trên phân tích các dữ liệu được thu thập đúng cách, đầy đủ và kịp thời. Dữ liệu là điều kiện cơ sở tiên quyết cho mọi quyết định ở Vietnam Airlines.

Cánh nhỏ bên phải đại diện cho “An toàn là số 1”. An toàn luôn được đặt lên hàng đầu đối với hoạt động của mọi hãng hàng không và với Vietnam Airlines yếu tố “An toàn” lại càng được coi trọng. An toàn là điều cốt lõi, lâu dài và ưu tiên cao nhất ở mọi cấp độ của Vietnam Airlines. Bởi vậy “An toàn là số 1” cũng là yếu tố tiên quyết thứ 2 của văn hóa số Vietnam Airlines.

Văn hoá số -
Văn hóa số Vietnam Airlines được mã hóa qua hình ảnh của một Bông sen số. Ảnh: VNA

Cánh giữa bên trái đại diện cho “Linh hoạt thích ứng”. Tổ chức với nền văn hóa số cho phép ra quyết định nhanh và khả năng thích ứng cao với sự thay đổi. Linh hoạt còn được thể hiện ở sự thích ứng nhanh với những thay đổi của công nghệ, nhìn xa trông rộng, tiên đoán và có những chuẩn bị cho tương lai. Linh hoạt, thích ứng nhanh chính là sức mạnh cạnh tranh trong thời đại công nghệ ngày một phát triển không ngừng. Bởi vậy linh hoạt thích ứng là năng lực cần thiết cho chuyển đổi số ở Vietnam Airlines.

Cánh giữa bên phải đại diện cho “Đổi mới sáng tạo”. Đây là năng lực cần thiết cho chuyển đổi số. Ở Vietnam Airlines luôn sẵn sàng thử nghiệm những ý tưởng mới hướng đến hiệu quả. Dám chấp nhận rủi ro, coi sai sót là một phần của thử nghiệm và không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ, chia sẻ kiến thức.

Cánh ngoài cùng bên trái đại diện cho “Tư duy số”. Tư duy số là lối tư duy trong đó các giải pháp số luôn được mặc định là lựa chọn hàng đầu. Phát triển tư duy số cần phải nỗ lực, phải làm việc nhưng kết quả rất xứng đáng với công sức bỏ ra. Chính vì thế để chuyển đổi số thành công, người Vietnam Airlines cần phải có tư duy mới - tư duy số. Đây chính là linh hồn của chuyển đổi số.

Cánh ngoài cùng bên phải đại diện cho “Mở rộng hợp tác”. Văn hóa số Vietnam Airlines đề cao sự chủ động hợp tác, cả bên trong và bên ngoài Vietnam Airlines để tối ưu hóa hoạt động, mở rộng không gian hoạt động của mình, và tạo ra những mối quan hệ mới. Cụ thể, hợp tác không chỉ hiểu là hợp tác nội bộ theo tinh thần phối hợp liên phòng ban, liên chức năng để tối ưu nguồn lực mà còn là ở rộng hợp tác với bên ngoài để cùng tạo ra sản phẩm mới, giá trị mới. Sự hợp tác được xây dựng trên cơ sở phát triển bền vững, vì mục tiêu chung của Vietnam Airlines.

Bông sen không chỉ là biểu tượng gắn liền với Vietnam Airlines mà còn là niềm tự hào của dân tộc, của đất nước, được lồng ghép đầy trang trọng trên từng cánh bay, đưa Hàng không Việt ra thế giới. Giờ đây bông sen theo dòng chảy của thời đại được số hóa trở thành biểu tượng Văn hóa số Vietnam Airlines, để trong tương lai, Vietnam Airlines tự hào đưa hình ảnh bông sen số đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược chuyển đổi số Quốc gia.

PV

Nên xem

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Chú trọng xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Thành phố Hà Nội đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả công tác chăm lo đời sống cho người lao động và đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn, văn minh, thân thiện cho người lao động.
Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Giải ngân trên 21,6 tỷ đồng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động vay vốn

Quỹ Trợ vốn công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình (gọi tắt là Quỹ Trợ vốn) cho biết, để thực hiện hiệu quả các chức năng, nhiệm vụ, ngay từ đầu năm 2025, Quỹ đã chủ động, kịp thời xây dựng kế hoạch công tác tín dụng năm 2025; kế hoạch kiểm tra sau vay vốn đối với nguồn vốn Quỹ Trợ vốn và Quỹ quốc gia về việc làm năm 2025.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch

Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…
Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Bác bỏ thông tin bão cấp 12 đổ bộ Quảng Ninh đầu tháng 5/2025

Chiều 20/4, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, thông tin về việc một cơn bão mạnh (cấp 12) xuất hiện và ảnh hưởng trực tiếp đến Quảng Ninh vào thời điểm đầu tháng 5/2025 là không có cơ sở khoa học.
Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Số người đăng ký hưởng bảo hiểm xã hội một lần giảm đáng kể

Lũy kế đến hết quý 1/2025, toàn quốc có 267.493 người hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần, giảm gần 70.000 người, tương đương 26,17% so với cùng kỳ năm 2024.
Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Các Công đoàn cơ sở quận Long Biên tích cực xây dựng đơn vị “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”

Thực hiện chủ đề công tác năm 2025 và hưởng ứng phong trào thi đua “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” trong công nhân, viên chức, lao động do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động, nhiều Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận đã tích cực ra quân, kêu gọi đoàn viên công đoàn tham gia tổng vệ sinh môi trường, làm đẹp cơ quan, đơn vị.

Tin khác

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Hơn 207 triệu lượt đăng ký khám chữa bệnh BHYT bằng Căn cước công dân

Theo thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, tính đến ngày 15/4/2025, cả nước đã có hơn 207 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) bằng số định danh cá nhân/Căn cước công dân (CCCD) thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT.
Giải quyết các thách thức về niềm tin và chống lừa đảo trên nền tảng số

Giải quyết các thách thức về niềm tin và chống lừa đảo trên nền tảng số

Ngày 15/4, Hội nghị Thượng đỉnh Số tại Hà Nội 2025 do Hiệp hội Di động Toàn cầu (GSMA) tổ chức quy tụ các nhà lãnh đạo từ Chính phủ Việt Nam, ngành công nghệ và các tổ chức quốc tế, cùng thảo luận nhiều nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng số an toàn, toàn diện và đối phó trực diện với nguy cơ lừa đảo gia tăng khi Việt Nam tăng tốc quá trình chuyển đổi và trở thành nền kinh tế số dẫn đầu.
Các bước cập nhật số Căn cước công dân vào ứng dụng VssID

Các bước cập nhật số Căn cước công dân vào ứng dụng VssID

Để sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID, VNeID thực hiện đăng ký khám chữa bệnh BHYT, người dùng có thể thực hiện các bước sau để cập nhật số Căn cước công dân (CCCD) hay mã số định danh cá nhân vào ứng dụng VssID.
Bộ GD&ĐT xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá

Bộ GD&ĐT xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định chuyển đổi số, cải cách hành chính là giải pháp đột phá. Việc này không chỉ đáp ứng triển khai chỉ đạo cấp trên mà là yêu cầu tự thân nhằm tạo chuyển biến tốt cho hoạt động của ngành Giáo dục vốn cần gương mẫu vì thực hiện nhiệm vụ đào tạo nhân lực, thúc đẩy chuyển đổi số trong xã hội.
Từ ngày 26/3 chính thức vận hành trang thông tin điện tử mới cấp, đổi giấy phép lái xe

Từ ngày 26/3 chính thức vận hành trang thông tin điện tử mới cấp, đổi giấy phép lái xe

Từ ngày 26/3, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) chính thức vận hành trang thông tin dịch vụ công mới tại địa chỉ: https://dvc-gplx.csgt.bocongan.gov.vn
Ứng dụng iHanoi có chuyên mục “Sản phẩm công nghệ số xuất sắc”

Ứng dụng iHanoi có chuyên mục “Sản phẩm công nghệ số xuất sắc”

Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội xây dựng chuyên mục “Sản phẩm công nghệ số xuất sắc” trên nền tảng ứng dụng iHanoi nhằm cung cấp thông tin các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số xuất sắc đã được các cơ quan, tổ chức lựa chọn và công nhận qua các giải thưởng hàng năm tới từng người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức.
Bộ Khoa học và Công nghệ có 25 đơn vị sau hợp nhất

Bộ Khoa học và Công nghệ có 25 đơn vị sau hợp nhất

Chính phủ ban hành Nghị định 55/2025/NĐ-CP ngày 2/3/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Khoa học và Công nghệ với cơ cấu 25 tổ chức.
Ưu tiên ứng dụng môi trường điện tử cho hoạt động cấp, đổi giấy phép lái xe

Ưu tiên ứng dụng môi trường điện tử cho hoạt động cấp, đổi giấy phép lái xe

Ngày 23/2, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) - Bộ Công an thông tin, khẩn trương triển khai các biện pháp công tác để tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước về sát hạch, cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông vận tải về Bộ Công an bảo đảm mọi hoạt động của các cơ quan, tổ chức diễn ra liên tục...
Phát triển hạ tầng số, tạo nền móng cho chuyển đổi số

Phát triển hạ tầng số, tạo nền móng cho chuyển đổi số

Năm 2024 đánh dấu giai đoạn quan trọng trong quá trình chuyển đổi số quốc gia với nhiều bứt phá. Trong đó, phát triển hạ tầng số đạt được một số thành tựu tích cực, tạo nền móng cho chuyển đổi số.
Hà Nội xếp thứ 6 cả nước về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh năm 2023

Hà Nội xếp thứ 6 cả nước về chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh năm 2023

Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Thừa Thiên Huế lần lượt giữ 3 vị trí dẫn đầu trong bảng xếp hạng chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh. Năm 2023, chỉ số chuyển đổi số của Hà Nội là 0,7448, tăng 18 bậc so với năm 2022, vươn lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng 63 tỉnh, thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động