Viettel Solutions đồng hành chuyển đổi số ngành Cảng biển và Logistics

(LĐTĐ) Ngày 12/12/2023, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel (Viettel Solutions) - Thành viên Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cùng Sở Thông tin và Truyền thông (Sở TT&TT) thành phố Hải Phòng tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi số ngành Cảng biển và Logistics” chia sẻ, thảo luận những định hướng, mục tiêu và giải pháp nhằm nâng cao hoạt động hiệu quả ngành Logistics, qua đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của các địa phương khu vực miền Bắc.
3 giải pháp công nghệ của Viettel Solutions đạt Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế - Stevie Awards 2023 Sắp diễn ra hội thảo về hạ tầng số, dữ liệu số Viettel ký kết thoả thuận phân phối hệ thống mô phỏng máy bay tại Indonesia
Viettel Solutions đồng hành chuyển đổi số ngành Cảng biển và Logistics
Hội thảo chuyển đổi số ngành Cảng biển và Logistics.

Hội thảo được tổ chức tại thành phố Hải Phòng với sự tham gia của lãnh đạo thành phố và đại diện đến từ các tỉnh/thành phố thuộc khu vực miền Bắc. Với lợi thế về địa lý phát triển cảng biển, cùng những đầu tư của Trung ương và nỗ lực của thành phố trong những năm gần đây, Hải Phòng đã trở thành trung tâm logistics cảng biển lớn nhất miền Bắc.

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển hiện nay, việc xây dựng và phát triển mô hình Cảng biển thông minh là một trong những hướng đi đúng đắn, là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia có biển trên thế giới, bao gồm cả Việt Nam. Cảng biển được coi là cửa ngõ của nền kinh tế, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động logistics.

Theo quyết định số 1516/QĐ-TTg ngày 2/12/2023 được Phó Thủ tướng ban hành, mục tiêu đến năm 2030, xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố cảng biển lớn, đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi số; là động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước. Hải Phòng cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để trở thành trung tâm logistics quốc tế hiện đại.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch thành phố Hải Phòng cho biết thành phố Hải Phòng hiểu rõ sự đầu tư và áp dụng công nghệ thông tin đúng đắn sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững và khẳng định chuyển đổi số là bước đi quan trọng để định hình lại tương lai của ngành cảng biển và logistics. “Sự cam kết và hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, và chính quyền sẽ đóng vai trò quyết định trong việc biến ước mơ về một ngành cảng biển hiện đại và hiệu quả thành hiện thực”.

Đại diện của Bộ Công Thương, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu đã chia sẻ xu hướng logistics trên thế giới, định hướng phát triển ngành của Chính phủ Việt Nam, từ đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của chuyển đổi số trong logistics với mục tiêu cuối cùng là cắt giảm chi phí, thời gian, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Viettel Solutions đồng hành chuyển đổi số ngành Cảng biển và Logistics
Ông Nguyễn Mạnh Hổ - Tổng Giám đốc Viettel Solutions.

Tại hội thảo, các địa phương cũng lắng nghe kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số của các doanh nghiệp như Cảng Hải Phòng, Tân Cảng Sài Gòn và các kiến nghị của doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý nhà nước. Áp dụng các giải pháp công nghệ chuyển đổi số, Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị chiếm 90% thị phần sản lượng container tại khu vực TP HCM - được coi là điển hình hàng đầu về ứng dụng công nghệ trong khai thác cảng, đã tiết kiệm khoảng 30.000 - 50.000 tờ giấy/ngày, giảm 3.000 - 5.000 xe/ngày ra vào cảng làm thủ tục hành chính, cắt giảm được 45% nhân sự trong khi vẫn duy trì sản lượng như cũ.

Với Cảng Hải Phòng, doanh nghiệp cho biết, đến tháng 10/2023, tỷ lệ khách hàng thực hiện dịch vụ cảng điện tử ePort đạt 91,78%, tỷ lệ khách hàng sử dụng cổng thông minh Smart gate là 94,5%, tương tác với gần 12.500 lái xe, 1.423 doanh nghiệp vận tải sử dụng và bỏ toàn bộ chứng từ giao nhận,... Ngoài ra, trong sự kiện có các diễn giả đến từ Viettel, Deloitte, Chunghwa Telecom chia sẻ xu hướng cảng biển thông minh, ứng dụng công nghệ, các mô hình thành công trên thế giới.

Việc ứng dụng các công nghệ như Trí tuệ nhân tạo, Blockchain, Internet of Things (IoT), và Big data có thể tối ưu hóa quy trình vận chuyển hàng hóa, giảm thiểu thời gian xếp dỡ, và nâng cao khả năng theo dõi và quản lý hàng hóa. Điều này không chỉ mang lại lợi ích về chi phí mà còn tăng cường uy tín và hình ảnh của cảng, thu hút đầu tư và tạo nên một môi trường kinh doanh thuận lợi.

Được xác định là đơn vị chủ lực của Tập đoàn Viettel thực hiện sứ mệnh “Tiên phong, chủ lực kiến tạo xã hội số”, Viettel Solutions trong những năm qua đã đầu tư nhiều nguồn lực vào hạ tầng, công nghệ, con người để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số. Đối với lĩnh vực Logistic, bằng kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu, tại hội thảo, các chuyên gia của Viettel Solutions đã chia sẻ mô hình tổng thể của giải pháp ứng dụng Data lake, công nghệ phân tích dữ liệu giúp tối ưu công tác điều độ cảng, quản lý tài sản, theo dõi vận chuyển hàng hóa, quản lý vòng đời container, quản lý kho bãi,… Giải pháp của Viettel Solutions biến dữ liệu trở thành nguồn cung cấp góc nhìn về tình hình kinh doanh, tối ưu hoạt động điều hành, và giúp doanh nghiệp hiểu về chân dung khách hàng.

Phát biểu bế mạc hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hổ - Tổng Giám đốc Viettel Solutions nhấn mạnh Viettel luôn sẵn sàng công nghệ số phù hợp cho chuyển đổi số ngành cảng biển như IoT, 5G, AI,... và đồng hành cùng các đối tác có kinh nghiệm xây dựng các mô hình cảng thông minh thành công trên thế giới. Với nguồn lực của mình, Viettel cam kết đồng hành để cùng các cảng trên toàn quốc xây dựng cảng số, cảng thông minh.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.
Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

Tỷ giá USD hôm nay (21/9): Đồng USD thị trường tự do quay đầu giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 21/9/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.148 VND - giảm 19 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,74 - tăng 0,12 điểm.
Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh

(LĐTĐ) Bộ Tài chính hiện đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Để Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 có sức lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đề nghị các Bộ, ngành, địa phương phổ cập, truyền thông bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.
Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

Nhận định, dự đoán tỷ số West Ham - Chelsea: Chelsea gặp khó ở derby, trận đấu không nhiều bàn thắng

(LĐTĐ) Chelsea hiện tại có phong độ ổn định nhưng được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn trước chủ nhà West Ham ở vòng 5 Premier League diễn ra lúc 18h30 hôm nay (21/9).
Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường tại thành phố Hà Nội không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường.

Tin khác

Hơn 63.200 khách hàng của LPBank vùng bão lũ sẽ được hỗ trợ giảm lãi suất cho vay

Hơn 63.200 khách hàng của LPBank vùng bão lũ sẽ được hỗ trợ giảm lãi suất cho vay

(LĐTĐ) Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam (LPBank) vừa triển khai gói vay ưu đãi trị giá lên đến 8.000 tỷ đồng dành cho khách hàng mới, đồng thời hỗ trợ khách hàng hiện hữu bằng việc giảm lãi suất cho vay lên tới 2%, nhằm giúp người dân tái thiết, phục hồi sản xuất kinh doanh sau bão lũ. Đây được xem là một trong những ngân hàng tiên phong trong việc triển khai các gói hỗ trợ thiết thực cho người dân, doanh nghiệp ở vùng gặp khó khăn sau thiên tai.
SABECO đồng hành cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại sau bão Yagi

SABECO đồng hành cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại sau bão Yagi

(LĐTĐ) Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

VietinBank - Ngân hàng nội địa dành cho doanh nghiệp quốc tế

(LĐTĐ) Vừa qua, VietinBank vinh dự nhận Giải thưởng “Ngân hàng nội địa tốt nhất cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam” (Best Local Bank for FDI in Vietnam) và Giải thưởng “Thương vụ tài trợ dự án cơ sở hạ tầng của năm” (Infrastructure Deal of The Year) trong 3 năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).
Chọn vé Deluxe, bay thảnh thơi cùng Vietjet với hành lý ký gửi lên đến 40 kg

Chọn vé Deluxe, bay thảnh thơi cùng Vietjet với hành lý ký gửi lên đến 40 kg

(LĐTĐ) Đón thu vàng rực rỡ khắp muôn phương, Vietjet dành tặng ưu đãi hấp dẫn, tiết kiệm đến 50% cho hành khách chọn bay vé Deluxe từ nay đến hết 20/11.
Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

(LĐTĐ) Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.
Lý do các gia đình trẻ chuộng mua căn hộ The Miami 5

Lý do các gia đình trẻ chuộng mua căn hộ The Miami 5

(LĐTĐ) The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm. Đó là chốn an cư lý tưởng với hệ thống tiện ích hoàn chỉnh và cộng đồng dân cư hiện hữu.
Thu chi minh bạch với tính năng Quỹ nhóm trên App HDBank

Thu chi minh bạch với tính năng Quỹ nhóm trên App HDBank

(LĐTĐ) Tập hợp những tiện ích tối ưu như góp và rút quỹ, lịch sử thu chi, thông báo khi có biến động số dư, mời và xóa thành viên tham gia tiện lợi, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank là lựa chọn của nhiều khách hàng khi mở quỹ nhóm.
VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

(LĐTĐ) Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.
Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank - mã Ck: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính phát triển của Pháp) ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.
Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ KCN Việt Nam

Sự tăng trưởng nhanh chóng của ROX iPark trên bản đồ KCN Việt Nam

(LĐTĐ) Từ bước khởi đầu cách đây hơn hai thập kỷ, ROX iPark (tiền thân là TNI Holdings Vietnam) đã vươn mình trở thành nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp (KCN) hàng đầu Việt Nam, được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước tin tưởng, lựa chọn.
Xem thêm
Phiên bản di động