Vườn xoài thành… vườn du lịch

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, vốn chỉ quen với sản xuất nông nghiệp, quanh năm gắn bó với cây xoài, nhưng nay, một số nông dân ở huyện Cam Lâm (Khánh Hòa) đã có thêm công việc mới - làm du lịch. Việc kết hợp du lịch với nông nghiệp được kỳ vọng mang lại “lợi ích kép” góp phần thu hút khách du lịch đến trải nghiệm, qua đó cải thiện nguồn thu nhập cho bà con nông dân, đồng thời đưa thương hiệu xoài Cam Lâm vươn xa.
"Kỳ tích" mới trên công trình Trạm biến áp 500kV Vân Phong Khánh Hòa: Tập trung chỉ đạo các cấp lập quy hoạch phân khu để kêu gọi nhà đầu tư Khánh Hòa: Ngày thứ tư nghỉ lễ, nhiều điểm du lịch vẫn “hút” khách

Nghĩ lớn, làm lớn

Đứng dưới vườn xoài xum xuê, anh Đặng Thế Truyền (33 tuổi) - Giám đốc Công ty TNHH Camlamonline (công ty chuyên phát triển mô hình nông nghiệp xanh, sạch gắn kết với du lịch địa phương) cho biết, huyện Cam Lâm ở phía Nam tỉnh Khánh Hòa, nằm giữa 2 thành phố Nha Trang và Cam Ranh. Nơi đây hội tụ các tuyến đường giao thông trọng điểm như cao tốc Bắc - Nam, quốc lộ 1A, gần Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, có bờ biển đẹp trong xanh, nhiều khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tới lưu trú.

Ngoài ra, huyện Cam Lâm còn được mệnh danh là thủ phủ xoài của tỉnh Khánh Hòa với hơn 6.000 ha. Đây là nền tảng tuyệt vời giúp Cam Lâm không chỉ phát triển kinh tế du lịch mà còn phát triển du lịch văn hóa bản địa trong tương lai.

Mặc dù có nhiều thuận lợi, nhưng huyện Cam Lâm chưa có điểm đến hấp dẫn, nhất là sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương. Phần lớn người dân sống bằng nghề nông và đánh bắt thuỷ sản nên nhận thức về phát triển du lịch còn hạn chế.

Nhận thấy du lịch nông nghiệp là một xu hướng mới và xuất phát từ niềm tự hào, mong muốn giới thiệu đến du khách về đặc sản của địa phương cũng như từng bước định vị thương hiệu du lịch Cam Lâm, anh Truyền cùng các cộng sự đã bắt tay hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Xoài Úc là một trong 3 giống xoài chủ đạo tạo nên thương hiệu cho vùng đất này. (Ảnh: Thế Truyền)
Xoài Úc là 1 trong 3 giống xoài chủ đạo tạo nên thương hiệu cho vùng đất này. (Ảnh: Thế Truyền)

Đầu tiên, anh Truyền thành lập website camlamonline.com nhằm giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc sản của Cam Lâm. Nhờ hỗ trợ từ Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa, công ty đã chính thức đưa sản phẩm xoài sấy Cam Lâm lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và nhận được nhiều tín hiệu tích cực.

Tiếp nối thành công đó, công ty đã phối hợp với một số doanh nghiệp du lịch tổ chức đưa đón du khách từ nơi nghỉ dưỡng của các khách sạn trên địa bàn Khánh Hòa tới điểm vườn xoài. Các hoạt động được tổ chức như đưa du khách tham quan vườn, chụp hình, tự tay hái xoài, trò chuyện với người nông dân và tìm hiểu về quy trình canh tác, thu hái nông sản… tạo sự phong phú cho du lịch địa phương.

“Nhiều du khách sau khi tham quan còn mua xoài về làm quà. Hiện nay, tại nhiều vườn xoài, thương lái đến mua với giá rất thấp dao động chỉ từ 5 ngàn đến 10 ngàn đồng/kg, không đủ bù cho chi phí phân bón, nhân công. Việc có thêm đầu ra từ khách du lịch nên giá trị nông sản của những người nông dân bán tại chỗ cao hơn so với bán cho thương lái”, anh Truyền nói.

Kỳ vọng du lịch nông nghiệp

Là một trong số những nông dân mạnh dạn thay đổi tư duy, anh Võ Văn Công - chủ một vườn xoài tại Cam Lâm chia sẻ, sau khi lắng nghe ý tưởng của anh Truyền, anh đã chủ động phối hợp trong việc đón khách đến tham quan du lịch vườn xoài của gia đình miễn phí, không thu tiền. Vừa làm, anh vừa học hỏi kinh nghiệm.

Nhớ lại những ngày đầu tiên, khi chưa quen với cách đón tiếp và phục vụ khách, bản thân anh Công vẫn rụt rè. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, anh Công đã mạnh dạn, hòa đồng hơn, tạo sự thích thú cho du khách: “Mới đầu ai nghe cũng thấy lạ lẫm vì xưa nay bà con chỉ biết làm nông giờ làm du lịch kiểu gì. Vậy mà đón được 1 đoàn rồi tới 2 đoàn khách, chúng tôi đã học hỏi được nhiều thứ để vừa tăng thêm thu nhập, vừa có thêm kĩ năng làm du lịch nông nghiệp”.

Bản thân những người nông dân như anh Công cũng thừa nhận, khâu đón, tiếp, phục vụ khách thì không ai giống ai. Người nông dân tại địa phương rất muốn làm du lịch một cách bài bản, chuyên nghiệp, để cây xoài biểu tượng quê hương được phát huy giá trị tối đa.

Du khách thích thú với trải nghiệm thực tế tại vườn xoài. (Ảnh: Hương Thảo)
Du khách thích thú với trải nghiệm thực tế tại vườn xoài. (Ảnh: Hương Thảo)

Dưới góc độ doanh nghiệp, chị Christina Nguyen - người sáng lập Công ty lữ hành Zazen Travel cho hay, mặc dù không có nhiều điểm đến nổi tiếng, song với lợi thế về nông nghiệp, người dân huyện Cam Lâm đã có nhiều cách làm hay trong “giữ chân” du khách khi đến địa phương bằng trải nghiệm du lịch tại vườn xoài. Du khách nước ngoài là đối tượng rất phù hợp, tương thích với loại du lịch này.

“Chúng tôi vừa đưa thử nghiệm chương trình này cho đoàn khách đến từ Úc và nhận được phản hồi rất tốt từ họ. Đây là sản phẩm du lịch mới, độc đáo, chắc chắn sẽ là tour du lịch hợp thời, không thể không ăn khách. Để nâng cao đời sống của nông dân gắn với hoạt động du lịch về lâu dài cần có chiến lược đầu tư dài hơi”, chị Christina Nguyen nhận định.

Theo anh Truyền, hoạt động du lịch gắn với nông nghiệp thời gian qua chỉ mới là bước đầu, vẫn chưa chuyên nghiệp và có chiểu sâu. Để tiềm năng du lịch nông nghiệp được đánh thức, cần một cú hích đủ mạnh, nếu có sự kết nối, quan tâm chặt chẽ giữa nông nghiệp và du lịch, địa phương sẽ xây dựng được nhiều sản phẩm du lịch rất phong phú, đa dạng. Đây là tiền đề thuận lợi giúp người nông dân có thêm thu nhập, du khách có thêm điểm đến.

Hương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

CDC châu Phi: Dịch bệnh đậu mùa khỉ ở châu lục chưa thể kiểm soát

Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và tử vong ở châu Phi đã tăng lần lượt là 177% và 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

Kết quả Cúp C1 châu Âu: Barca trắng tay, Arsenal may mắn có điểm

(LĐTĐ) Rạng sáng nay (20/9), các sân cỏ châu Âu tiếp tục sôi động với những trận đấu của Cúp C1 châu Âu 2024/2025.
Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

Trung Bộ mưa to, lũ trên các sông lên nhanh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 20/9, ở khu vực Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 70-150 mm, có nơi trên 250 mm.
Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù do được giảm án, không phải đặc xá

(LĐTĐ) Việc bà Nguyễn Phương Hằng ra tù là kết quả của quá trình xét duyệt giảm án, dựa trên các đề xuất từ trại giam về quá trình chấp hành án và cải tạo tốt của phạm nhân.
Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

Tỷ giá USD hôm nay (20/9): Đồng USD trong nước tăng, thế giới giảm

(LĐTĐ) Sáng nay 20/9, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.167 VND - tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 100,64 - giảm 0,38 điểm.
Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

Đắng lòng trước cảnh tan hoang tại "vựa đào"

(LĐTĐ) Ảnh hưởng của mưa, lũ từ hoàn lưu cơn bão số 3, cùng với nước sông Hồng dâng cao, vùng trồng hoa đào hàng trăm ha của người dân 2 phường Nhật Tân, Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã gần như mất trắng.

Tin khác

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

Du lịch Hà Nội dần khẳng định vị thế

(LĐTĐ) Trong bối cảnh ngành Du lịch toàn cầu đang dần hồi phục sau đại dịch, Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến của Việt Nam - đã và đang khẳng định vị thế của mình như một điểm đến hàng đầu châu Á. Điều này được minh chứng rõ nét qua việc Hà Nội đã xuất sắc giành được ba giải thưởng danh giá tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới 2024.
Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ

Festival Thu Hà Nội 2024 lùi thời gian tổ chức do mưa lũ

(LĐTĐ) Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA) vừa thông báo về việc tạm hoãn tổ chức Festival Thu Hà Nội 2024 do tình hình mưa lũ phức tạp ở miền Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Theo đó, sự kiện dự kiến diễn ra từ ngày 12 đến 15/9 sẽ được dời sang ngày 19 - 22/9 tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.
Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá

Hà Nội vươn tầm châu lục với ba giải thưởng du lịch danh giá

(LĐTĐ) Vừa qua, tại Thủ đô Manila, Philippines, Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (World Travel Awards) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 đã diễn ra trong sự chú ý của cộng đồng du lịch quốc tế. Tại sự kiện này, Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam - một lần nữa khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch khu vực với ba giải thưởng danh giá.
Nghệ An: Doanh thu du lịch ước đạt 635 tỷ đồng trong dịp lễ 2/9

Nghệ An: Doanh thu du lịch ước đạt 635 tỷ đồng trong dịp lễ 2/9

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Sở Du lịch Nghệ An, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, tỉnh Nghệ An đón và phục vụ khoảng 320.000 nghìn lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt trên 635 tỷ đồng.
Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Đón 673.000 du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, Hà Nội đã đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước. Tổng thu từ du lịch ước đạt hơn 2 nghìn tỷ đồng. Để đạt được kết quả này, ngành du lịch Thủ đô đã có nhiều hoạt động nhằm thu hút khách cũng như xây dựng hình ảnh Hà Nội là điểm đến an toàn, chất lượng, hấp dẫn.
Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Hà Nội đón gần 673.000 lượt khách, thu hơn 2,18 nghìn tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

(LĐTĐ) Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (từ 31/8 đến 3/9/2024), Thủ đô Hà Nội đã chào đón 672,9 nghìn lượt khách du lịch, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đạt 58,9 nghìn lượt, tăng 35,8% so với năm trước, với các thị trường chính đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, và các nước phương Tây.
Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đạt gần 65 tỷ đồng trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

Doanh thu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đạt gần 65 tỷ đồng trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9

(LĐTĐ) Lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 được nghỉ 4 ngày liên tục, từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9, nên lượng hành khách đổ về điểm du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu tăng cao. Trong ngày đầu kỳ nghỉ Lễ 2/9, doanh thu du lịch của địa phương này đạt gần 65 tỷ đồng.
Du khách nước ngoài hào hứng check-in Cầu Vàng rực đỏ Quốc kỳ Việt Nam dịp 2/9

Du khách nước ngoài hào hứng check-in Cầu Vàng rực đỏ Quốc kỳ Việt Nam dịp 2/9

(LĐTĐ) Nhân dịp Quốc khánh 2/9, khu du lịch Sun World Ba Na Hills không chỉ phủ kín Cầu Vàng bằng những lá cờ Tổ quốc đỏ thắm, mà còn tạo hình nhiều món ăn.
Hà Nội tặng 28.000 suất quà cho du khách đến viếng Lăng Bác dịp 2/9

Hà Nội tặng 28.000 suất quà cho du khách đến viếng Lăng Bác dịp 2/9

(LĐTĐ) Ngày 2/9, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức tặng quà cho du khách đến thăm Lăng Bác nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh 2/9 (2/9/1945 - 2/9/2024).
4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

4.500 du khách Ấn Độ và câu chuyện quảng bá du lịch Việt Nam

(LĐTĐ) Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Ấn Độ đang phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, ngành du lịch nổi lên như một điểm sáng đầy tiềm năng. Minh chứng rõ nét nhất là sự kiện "Star Club" do Tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited - công ty dược phẩm lớn nhất Ấn Độ - tổ chức tại Hà Nội vừa qua, với sự tham gia của 4.500 nhân viên xuất sắc.
Xem thêm
Phiên bản di động