Xây dựng đời sống văn hóa công nhân ở các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Những năm qua, đời sống văn hóa tinh thần của đông đảo công nhân lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, chế xuất trên địa bàn thành phố Hà Nội đã không ngừng được cải thiện nhờ những hoạt động thiết thực mà các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai.
Ký kết hợp tác để quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn cho người lao động
Tiếp tục làm tốt vai trò “cầu nối” giữa doanh nghiệp và chính quyền
Nâng cao tay nghề để tăng năng suất lao động

Theo Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội Đinh Quốc Toản, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 9 khu công nghiệp, khu chế xuất và khu công nghệ cao đã đi vào hoạt động, thu hút trên 150 nghìn công nhân lao động đến làm việc.

Thời gian qua, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội, bên cạnh việc triển khai các hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội cũng chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền và triển khai Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp trong công nhân viên chức lao động” gắn với thực hiện phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, thực hiện 02 Bộ quy tắc ứng xử của Ủy ban nhân dân Thành phố.

luon het minh voi cong tac cong doan
Đời sống văn hóa tinh thần của công nhân lao động được cải thiện thông qua các hoạt động thể dục thể thao do Công đoàn tổ chức. (Ảnh Mai Quý)

Cạnh đó, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút đông đảo công nhân lao động tham gia. Đồng thời chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức đại hội văn hóa, thể thao trong khu công nghiệp và các phong trào thể dục thể thao tại đơn vị. Hằng năm, tại khu công nghiệp Thăng Long đều diễn ra các giải bóng đá nam, nữ; giải chạy tiếp sức Ekiden… Tại các công ty như: Yamaha Motor, ToTo, Panasonic, Daiwa… cũng thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao cho công nhân lao động của công ty tham gia.

“Thông qua việc tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, một mặt tạo điều kiện cho công nhân lao động được giao lưu, học hỏi và rèn luyện sức khỏe để nâng cao năng suất lao động. Mặt khác, cũng thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở với người sử dụng lao động trong việc quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động. Qua đó, từng bước xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, lối sống lành mạnh trong công nhân lao động” – ông Toản nhấn mạnh.

Song song với việc chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai các hoạt động nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động tại cơ quan, doanh nghiệp, từ năm 2010, Liên đoàn Lao động Thành phố đã xây dựng đề án “Xây dựng các Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân” để phục vụ đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động các khu công nghiệp, chế xuất và nơi có đông công nhân sinh sống, đồng thời phối hợp với Công an Thành phố xây dựng mô hình Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân.

Tính đến nay, Liên đoàn Lao động Thành phố đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thành lập mới, củng cố và duy trì hoạt động 35 Cụm văn hóa thể thao, 47 Điểm sinh hoạt văn hóa công nhân, 92 Tổ tự quản các khu nhà trọ công nhân với hơn 20.000 công nhân tham gia. 100% các Tổ tự quản nhà trọ công nhân đã xây dựng được “Quy ước tổ tự quản khu nhà trọ công nhân”, nhiều Tổ tự quản nhà trọ công nhân đã xây dựng được lịch sinh hoạt tổ hàng tháng, quý…

tao moi truong song an toan cho lao dong nhap cu

Cán bộ Công đoàn xã Hải Bối phối hợp với lực lượng Công an tuyên truyền kiến thức pháp luật cho công nhân thuê trọ tại Tổ tự quản khu nhà trọ công nhân. (Ảnh Mai Quý)

Tại các Tổ tự quản nhà trọ công nhân, Liên đoàn Lao động Thành phố, Công an Thành phố và các cơ quan chức năng đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như: Phát hành miễn phí Báo Lao động Thủ đô nhằm cung cấp thông tin, nâng cao nhận thức mọi mặt cho công nhân lao động; tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, tuyên truyền xây dựng nếp sống văn hóa công nghiệp, tuyên truyền xây dựng văn hóa giao thông, giảm ùn tắc và tại nạn giao thông.

Ngoài ra, Công đoàn cũng đã xây dựng các ki ốt thông tin, tủ sách pháp luật; tổ chức biểu diễn văn nghệ, tổ chức đêm văn nghệ hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát, đưa hoạt động văn hóa văn nghệ, chiếu phim miễn phí hướng về cơ sở góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân lao động các tổ tự quản.

Chia sẻ cảm nhận khi được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về đời sống tinh thần, anh Nguyễn Văn Hải, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Quang Minh bày tỏ: “Trước khi đi làm công ty, tôi hay có suy nghĩ làm việc trong các nhà máy, xí nghiệp với cường độ cao, thường xuyên tăng ca chắc sẽ rất áp lực, mệt mỏi và ít có điều kiện để giao lưu, học hỏi, cải thiện đời sống tinh thần. Nhưng nhờ các hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn thông qua việc tổ chức các giải thể thao, hội diễn văn nghệ… công nhân lao động chúng tôi được xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng và có điều kiện để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần”.

Chị Lê Thị Thủy, công nhân đang thuê trọ tại xã Hải Bối (huyện Đông Anh) cũng chia sẻ: “Đối với công nhân lao động chúng tôi, ngoài vấn đề việc làm và thu nhập thì môi trường sống an toàn cũng rất được quan tâm. Thật may mắn khi tôi tìm và thuê được phòng trọ tại khu trọ có tổ công nhân tự quản. Môi trường sống ở khu trọ rất tốt, tôi và những người thuê trọ khác thường xuyên được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao để cải thiện và nâng cao đời sống tinh thần. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên được cán bộ Công đoàn và Công an địa phương tuyên truyền, tư vấn pháp luật với những nội dung thiết thực, ý nghĩa”.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

“Con quay Đại chiến VASI 2024”: Thúc đẩy bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Triển lãm FBC ASEAN 2024, ngày 19/9 vừa qua, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E (Hà Nội), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cùng các đối tác đã tổ chức cuộc thi “Con quay Đại chiến VASI 2024”. Cuộc thi được đánh giá là một sân chơi sáng tạo, thúc đẩy những bước tiến mới trong ngành công nghiệp chế tạo Việt Nam.
LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn xác lập kỷ lục mới ở mức trên 80 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng nhẫn chiều nay (20/9) đã tăng 700 nghìn đồng mỗi lượng, lên từ 79,10 - 80,20 triệu đồng/lượng, đây là mức cao nhất từ trước đến nay.
Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

Hà Nội: Tiếp nhận thêm hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với tổng số tiền hơn 1,4 tỷ đồng ủng hộ nhân dân bị thiệt hại do bão lũ.
Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

Đầu tư khách sạn tại Đà Nẵng: Sự chuyển dịch chiến lược hướng đến khách hàng doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thành phố biển miền Trung không chỉ là một điểm đến du lịch hấp dẫn, mà còn đang trở thành một trung tâm kinh tế quan trọng, thu hút lượng lớn doanh nhân và chuyên gia tới làm việc. Điều này đã khiến các chuỗi khách sạn, đặc biệt là những chuỗi nhắm vào phân khúc khách hàng doanh nghiệp (business), bắt đầu đưa Đà Nẵng vào danh sách ưu tiên đầu tư.
SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ

(LĐTĐ) SHB sẽ giảm bình quân 50% lãi suất phải trả trong thời gian tháng 9 - 12/2024 cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ. Đồng thời, Ngân hàng cấp gói tín dụng hỗ trợ khách hàng tái thiết, hồi phục sản xuất kinh doanh sau bão, lãi suất chỉ 4,5%/năm.
Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính

(LĐTĐ) Vinamilk và FPT đã tổ chức thành công buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.

Tin khác

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

LĐLĐ quận Hoàng Mai thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt tại Sơn Tây

(LĐTĐ) Ngày 20/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp cùng LĐLĐ quận Hoàng Mai đã tới thăm, tặng quà nhân dân bị ngập lụt do ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại xã Xuân Sơn.
Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

Lan tỏa tinh thần đoàn kết với "Bữa cơm Công đoàn"

(LĐTĐ) Trong không khí thân mật và ấm áp, Công đoàn Trường Mầm non Đông Ngạc A (thuộc Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức "Bữa cơm Công đoàn" với sự tham gia của 80 cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường.
Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

Đoàn viên thị xã Sơn Tây nhận hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn”

(LĐTĐ) Ngày 19/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức trao hỗ trợ “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên Trần Thị Kiểm - Công đoàn Công ty Cổ phần K.I.P Việt Nam, thuộc LĐLĐ thị xã Sơn Tây. Dự chương trình có đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội và đồng chí Hứa Đức Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ thị xã Sơn Tây.
Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

Công đoàn Thanh Trì mang niềm vui đến với trẻ em khuyết tật

(LĐTĐ) Nhân dịp Tết Trung thu, tại Trường dạy trẻ khuyết tật huyện Thanh Trì, Liên đoàn Lao động huyện đã phối hợp với Nhà trường tổ chức trao quà cho trẻ khuyết tật để các em có một mùa Trung thu đầm ấm.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

LĐLĐ huyện Chương Mỹ trao quà cho trẻ em nghèo vượt khó nhân dịp Tết Trung thu

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao trách nhiệm của các cấp Công đoàn đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc tổ chức các hoạt động chăm lo cho con đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

LĐLĐ quận Long Biên chi 170 triệu đồng hỗ trợ đoàn viên bị thiệt hại do bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 17/9/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên đã đi thăm và trao quà tới đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 gây ra.
Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

Công đoàn Thanh Trì thăm và hỗ trợ công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi bão số 3

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện đã có buổi đến thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động bị ảnh hưởng do cơn bão số 3.
LĐLĐ quận Tây Hồ trao hỗ trợ cho 63 người lao động bị ảnh hưởng sau bão số 3

LĐLĐ quận Tây Hồ trao hỗ trợ cho 63 người lao động bị ảnh hưởng sau bão số 3

(LĐTĐ) Chiều ngày 16/9, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, người lao động trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

Chồng chất nỗi đau sau lũ, cán bộ Công đoàn cần lắm một mái nhà

(LĐTĐ) Chống chọi một mình đưa con đi viện, một mình chống chọi với bệnh tật hiểm nghèo, giờ đây ba mẹ con nữ cán bộ Công đoàn tỉnh Yên Bái đang phải chống chọi với cảnh không một mái nhà che mưa che nắng - khi căn nhà nhỏ bé của ba mẹ con chị vừa bị đổ sập và toàn bộ đồ đạc trong nhà đã bị “cuốn” đi theo mưa lũ.
LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

LĐLĐ huyện Mỹ Đức hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3

(LĐTĐ) Nhằm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do cơn bão số 3, trong những ngày qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị động viên, tặng quà cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động