Bài dự thi “Ý tưởng sáng tạo vì Thủ đô anh hùng, Thành phố hòa bình”

Xây dựng kênh truyền thông xã hội quảng bá hình ảnh thành phố Hà Nội sáng tạo

(LĐTĐ) Việc thiết lập một kênh truyền thông mang tính chất hệ thống xuyên suốt trong các cấp công đoàn Thành phố, giúp không chỉ đoàn viên công đoàn mà toàn thể nhân dân Thủ đô, đặc biệt là các nhà khoa học có địa chỉ tin cậy để trao đổi, thống nhất và hiến kế cho Thành phố thực hiện thành công mục tiêu đưa Hà Nội trở thành kinh đô sáng tạo của khu vực.
Gia tăng tương tác trong dịch vụ hành chính công để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước
Hướng đến nền hành chính phục vụ
Nâng cao công tác tuyên truyền để tạo ý thức về bảo vệ môi trường

Thực trạng hiện nay

Ngày 30/10/2019, Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) Audrey Azouley đã ký quyết định công nhận 66 thành phố trên thế giới chính thức ra nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, trong đó có thành phố Hà Nội.

Thủ đô của Việt Nam là một trong 246 thành phố sáng tạo trên thế giới, là thành phố thứ 32 được công nhận về lĩnh vực thiết kế. Đây chính là cơ hội giúp Hà Nội tăng cường vai trò và vị thế của mình, khai thác những lợi thế tiềm năng nhằm tạo ra sự khác biệt, độc đáo và hấp dẫn.

0353 aynh 2
Không gian bích hoạ phố Phùng Hưng được coi là một trong những dự án nghệ thuật sáng tạo của Thủ đô. (Nguồn ảnh: Lao động Thủ đô)

Trọng tâm của Hà Nội là đặt sự sáng tạo, đặc biệt từ góc độ thiết kế vào trung tâm của sự phát triển bền vững thành phố, với tầm nhìn trở thành Thủ đô sáng tạo của Đông Nam Á. Bề dày nghìn năm văn hiến, kho tàng di sản văn hoá to lớn của Thủ đô sẽ trở thành một trong nguồn lực quan trọng phát triển các lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Đồng thời, với lợi thế là đầu mối giao lưu văn hoá lớn của đất nước, nơi tập trung nhân tài, trí tuệ của cả nước, Hà Nội sẽ trở thành "miền đất hứa" cho bất kỳ ai đam mê sáng tạo và muốn thành công.

Cùng với việc tham gia Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO, những kế hoạch được thành phố hoạch định cho những năm tiếp theo, như: Kiến tạo trung tâm thiết kế sáng tạo Hà Nội; xây dựng, củng cố các không gian sáng tạo; triển khai dự án chuỗi chương trình truyền hình tài năng sáng tạo Hà Nội; tổ chức lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội; xây dựng mạng lưới các nhà thiết kế sáng tạo trẻ… sẽ tạo điều kiện cho lĩnh vực sáng tạo thiết kế tiếp tục được nâng tầm trong thời gian tới, đưa Hà Nội trở thành kinh đô sáng tạo của khu vực, điểm đến của tri thức và sáng tạo trên thế giới.

Để hoàn thành mục tiêu đó Hà Nội còn phải đối mặt với nhiều thách thức như sự tăng trưởng kinh tế không ổn định. Quá trình đô thị hoá tăng nhanh cũng như sự gia tăng dân số quá cao đã và đang gây áp lực lớn lên việc giải quyết các vấn đề an sinh xã hội và quy hoạch kiến trúc đô thị.

Trong các lĩnh vực như giáo dục, thông tin về sáng tạo chưa cập nhật sự phát triển chung của thế giới; thiếu cơ chế phối hợp các lĩnh vực thiết kế sáng tạo; tình trạng vi phạm bản quyền ở nhiều lĩnh vực sáng tạo còn diễn ra; thị trường văn hoá phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, khái niệm thiết kế như một lĩnh vực kinh tế còn là khái niệm tương đối mới tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng.

Giải pháp đề xuất

Bản thân hoạt động thiết kế đã luôn hiện diện mạnh mẽ trong cuộc sống hàng ngày của người dân Hà Nội từ xưa tới nay. Chính vì vậy, việc đưa thông tin chính thống, những luận điểm của các nhà khoa học nghiên cứu về lĩnh vực thiết kế sáng tạo lên một kênh truyền thông chính thức là vô cùng cần thiết.

Việc thiết lập một kênh truyền thông mang tính chất hệ thống xuyên suốt trong các cấp Công đoàn Thành phố, giúp không chỉ đoàn viên Công đoàn mà toàn thể nhân dân Thủ đô, đặc biệt là các nhà khoa học có địa chỉ tin cậy để trao đổi, thống nhất và hiến kế cho Thành phố thực hiện thành công mục tiêu đưa Hà Nội trở thành kinh đô sáng tạo của khu vực.

Chính vì những lý do nêu trên, Công đoàn Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xây dựng ý tưởng "Xây dựng kênh truyền thông xã hội quảng bá hình ảnh Hà Nội - thành phố thiết kế sáng tạo từ nét đẹp văn hóa của thủ đô ngàn năm văn hiến".

Theo đó, tên kênh truyền thông: Hà Nội - Thành phố thiết kế sáng tạo

Nền tảng xây dựng kênh: Mạng xã hội video Youtube, mạng xã hội Facebook

Nội dung thông tin bao gồm: Các video, hình ảnh, bài viết, bài nghiên cứu thuộc lĩnh vực thiết kế sáng tạo của Hà Nội trong suốt chiều dài lịch sử văn hóa của Thủ đô (Bao gồm cả trong quá khứ, hiện tại và các ý tưởng sáng tạo trong tương lai)

Hệ thống nhân sự triển khai nội dung kênh: Các Công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn viên chức Thành phố, phối hợp đoàn thanh niên các cấp Thành phố triển khai thực hiện thành lập bộ phận xây dựng nội dung tuyên truyền trên Kênh.

Cách thức vận hành kênh: Bộ phận xây dựng nội dung Kênh định kỳ hàng tuần tổng hợp thông tin, tổng hợp video, hình ảnh, bài viết do các Công đoàn cơ sở trực thuộc Công đoàn viên chức Thành phố cung cấp hoặc trực tiếp sáng tạo nội dung đăng tải lên kênh. Hàng năm có thể tổ chức các cuộc thi liên quan tới việc sáng tạo nội dung đăng tải trên kênh nhằm quảng bá truyền thông rộng rãi tăng tính tương tác giữa các Công đoàn cơ sở.

Để những thông tin tuyên truyền quảng bá hình ảnh Hà Nội đến gần hơn với mọi người dân Thủ đô, trách nhiệm của mỗi đoàn viên Công đoàn viên chức thành phố Hà Nội phải là một tuyên truyền viên nhiệt huyết, tận tâm.

Việc tuyên truyền này không chỉ giúp công đoàn viên Thủ đô nghiên cứu, tìm hiểu, áp dụng thực tế mà còn giúp phát huy tối đa sức sáng tạo toàn dân. Từ đó, nhiều ý tưởng mới mẻ, sáng tạo sẽ được phát hiện và vận dụng thành công trong thực tiễn đời sống văn hóa, xã hội và kinh tế của Hà Nội.

* Tít do Lao động Thủ đô đặt

Công đoàn Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

Tăng cường bảo mật cho Windows: Cách bảo vệ máy tính của bạn khỏi các cuộc tấn công

(LĐTĐ) Microsoft đã đầu tư rất nhiều vào việc tăng cường bảo mật cho Windows. Tường lửa, chương trình diệt vi-rút được kích hoạt tự động, nhiều chức năng bảo mật khác nhau để bảo vệ chống lại vi-rút khởi động và nhiều chức năng khác giúp đảm bảo tin tặc và phần mềm độc hại không thể dễ dàng chiếm đoạt PC chạy Windows.
Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

Từ đêm nay (21/9), miền Bắc đón không khí lạnh đầu mùa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 21/9 và sáng sớm 22/9, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến hầu hết khu vực Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Bắc Trung Bộ.
Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

Mở cung đường du lịch từ… “cây di sản”

(LĐTĐ) Cây Bàng cổ thụ được công nhận là cây di sản, niềm vui mừng, phấn khởi của người dân xứ đảo Bích Đầm là đương nhiên. Vậy còn với những người làm du lịch của tỉnh nhà thì sao? Phải chăng đã đến lúc, ngành Du lịch Khánh Hòa cần tìm hiểu, xây dựng tuyến đườn
Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

Viettel hỗ trợ chuyển đổi máy 4G miễn phí cho toàn bộ khách hàng

(LĐTĐ) Chương trình chỉ áp dụng từ nay đến hết ngày 15/10/2024. Khách hàng đủ điều kiện sẽ nhận được tin nhắn mời đến các cửa hàng Viettel hoặc liên hệ với nhân viên Viettel trên địa bàn để được hỗ trợ.
Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

Các nguyên tắc quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên mạng

(LĐTĐ) Theo Điều 21 Nghị định 72/2013/NĐ-CP, quản lý, cung cấp và sử dụng thông tin trên mạng phải tuân theo quy định pháp luật về báo chí, xuất bản, quảng cáo, và bảo vệ bí mật thông tin cá nhân.
Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

Nhận định, dự đoán tỷ số Liverpool - Bournemouth: Chủ nhà trút giận

(LĐTĐ) Vòng 5 giải Ngoại hạng Anh diễn ra vào 21h00 hôm nay (21/9), trận đấu giữa Liverpool và Bournemouth. Liverpool có cơ hội trút giận sau thất bại sốc ở vòng 4. Trước trận đấu này, Liverpool đứng thứ 4, trong khi Bournemouth giữ vị trí thứ 11 trên bảng xếp hạng Ngoại Hạng Anh.
12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

12 tác giả, tác phẩm sẽ được trao giải Sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024

(LĐTĐ) Sau 4 tháng phát động và nhận được gần 300 hồ sơ tham dự, Ban Tổ chức Giải thưởng Sáng tạo nội dung số Việt Nam (VCA 2024) đã lựa chọn 12 tác giả, tác phẩm xuất sắc để vinh danh tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 27/9 tới đây.

Tin khác

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Lấy ý kiến góp ý về tổ chức, hoạt động của UBND phường tại Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) phường tại thành phố Hà Nội không giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở cùng một đơn vị hành chính phường.
Israel tấn công thủ đô Lebanon

Israel tấn công thủ đô Lebanon

(LĐTĐ) Video và hình ảnh từ hiện trường cho thấy các con phố ở Beirut bị tàn phá nghiêm trọng sau cuộc tấn công ở Israel, diễn biến leo thang mới trong những ngày qua.
Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân

(LĐTĐ) Tính đến 17h ngày 20/9, tài khoản của Ban Vận động cứu trợ Trung ương đã tiếp nhận tổng số tiền ủng hộ là 1.628 tỷ đồng từ các tập thể, cá nhân trong và ngoài nước.
Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc bắt đầu từ tư duy và hành động

(LĐTĐ) Nhìn lại hơn 4.000 năm lịch sử, đặc biệt kể từ khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập ngày 2/9/1945 khai sinh ra Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa đến nay dân tộc ta đã giành được nhiều thành tựu: Giải phóng dân tộc; thống nhất đất nước; bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ; tạo môi trường hòa bình, hữu nghị, hợp tác, nâng tầm vị thế Việt Nam trên trường quốc tế; hội nhập toàn diện vào kinh tế toàn cầu và quy mô nền kinh tế ngày càng lớn; đời sống nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.
Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Đề xuất các chính sách giúp doanh nghiệp khắc phục hậu quả bão Yagi

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều chính sách nhằm giúp các doanh nghiệp khắc phục hậu quả của cơn bão Yagi, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Toàn văn phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khoá XIII của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 20/9/2024, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII họp phiên bế mạc tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu bế mạc Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước.
Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII

Theo Báo Nhân dân, ngày 20/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng diễn ra ngày làm việc thứ ba và phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 10, khóa XIII. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị. Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn điều hành Hội nghị.
Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

Người bệnh có thể tra cứu thông tin trong Hệ thống thông tin về khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh sẽ hỗ trợ việc gửi dữ liệu khám bệnh chuyển tuyến giữa các cơ sở y tế, giúp người dân tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh.
Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

Hải Phòng: Phân bổ kinh phí hỗ trợ 15 quận, huyện khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Thành phố - Thường trực Ban Vận động, cứu trợ thành phố Hải Phòng đã ban hành quyết định phân bổ kinh phí trên 47 tỷ đồng hỗ trợ các quận, huyện khắc phục thiệt hại do bão số 3 (bão Yagi).
Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

Bộ Nội vụ tán thành phương án nghỉ Tết Ất Tỵ 2025

(LĐTĐ) Bộ Nội vụ vừa có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội góp ý về phương án nghỉ Tết Ất Tỵ, nghỉ lễ Quốc khánh và một số ngày nghỉ lễ, Tết khác trong năm 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động